Quyết định 1729/QĐ-TCĐBVN năm 2015 về Kế hoạch tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Số hiệu 1729/QĐ-TCĐBVN
Ngày ban hành 23/06/2015
Ngày có hiệu lực 23/06/2015
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tổng cục đường bộ Việt Nam
Người ký Vũ Đỗ Anh Dũng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
TỔNG CỤC ĐƯỜNG BỘ
V
IỆT NAM
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 1729/QĐ-TCĐBVN

Hà Nội, ngày 23 tháng 06 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG PHƯƠNG TIỆN ĐƯỜNG BỘ CỦA TỔNG CỤC ĐƯỜNG BỘ VIỆT NAM

TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC ĐƯỜNG BỘ VIỆT NAM

Căn cứ Quyết định số 60/2013/QĐ-TTg ngày 21/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Đường bộ Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải;

Căn cứ Chỉ thị số 05/CT-BGTVT ngày 03/4/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm và tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ tại các đầu mối xếp hàng hóa;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Vận tải,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Cục trưởng các Cục trực thuộc Tổng cục, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- TT Lê Đình Thọ (để b/c);
- Tổng Cục trưởng (để b/c);
- Các PTCT;
- Các Vụ: VT, ATGT, TTra-Bộ GTVT (để p/h);
- Các Sở GTVT;
- Các Vụ: VT, ATGT, PC-TT;
- Các Cục QLĐB, Cục QL ĐBCT;
- Lưu: VT, Vận tải.

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Vũ Đỗ Anh Dũng

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG PHƯƠNG TIỆN ĐƯỜNG BỘ CỦA TỔNG CỤC ĐBVN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1729/QĐ-TCĐBVN ngày 23/6/2015 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Triển khai Chỉ thị số 05/CT-BGTVT ngày 03/4/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm và tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ tại các đầu mối xếp hàng hóa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) có kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU:

1. Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ, tập trung kiểm soát tại các đầu mối xếp hàng; tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm cá nhân tại các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, bằng cân xách tay.

2. Tập trung chỉ đạo kiểm soát xử lý nghiêm lái xe, chủ hàng, đơn vị xếp hàng, đi đôi với tuyên truyền, vận động tự giác chấp hành. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ, nhằm thực hiện mục tiêu “Giảm tai nạn giao thông, không còn xe quá tải” trong năm 2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

II. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP:

1. Rà soát, nắm chắc và đánh giá đúng tình hình vi phạm, việc kiểm soát - xử lý của từng lực lượng và phối hợp thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX), xử lý vi phạm đối với hành vi vi phạm kích thước thùng chở hàng, chở quá trọng tải cho phép; phát hiện những bất cập trong công tác KSTTX để có các chủ trương và biện pháp giải quyết kịp thời.

2. Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT tại Văn bản số 12693/BGTVT-TCĐBVN ngày 08/10/2014 về việc tăng cường kiểm soát tải trọng xe từ các đầu mối hàng hóa lớn, các mỏ vật liệu, mỏ quặng và kho hàng. Nâng cao công tác quản lý nhà nước về vận tải đường bộ, giao trách nhiệm cho các đơn vị quản lý kho, cảng, bến bãi, nhà ga, các doanh nghiệp, chủ xe, quản lý chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên xe ô tô ngay tại gốc, bảo đảm đúng trọng tải mới cho xe xuất phát. Đồng thời, tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát, xử lý ngay từ nơi xếp hàng hóa trước khi xe tham gia giao thông (trách nhiệm chính thuộc nhiệm vụ của thanh tra Bộ và địa phương).

3. Phối hợp và thay mặt Bộ GTVT đôn đốc công tác chỉ đạo của các địa phương về việc tiếp tục thực hiện ký cam kết và kiểm tra thực hiện ký cam kết, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

4. Kiểm tra việc chấp hành xếp hàng hóa trên ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ quy định tại Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT ngày 21/10/2013 của Bộ GTVT. Đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng lực lượng khi tham gia phối hợp giữa các lực lượng trong công tác kiểm soát tải trọng xe. Việc KSTTX, xử lý vi phạm phải bảo đảm nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, quy định hiện hành, không gây cản trở, ùn tắc giao thông;

5. Chỉ đạo các Cục QLĐB tổ chức các Đội kiểm soát tải trọng xe đột xuất trên các Quốc lộ trọng điểm, phức tạp, thông báo kết quả và kiến nghị chỉ đạo xử lý.

6. Chỉ đạo các Sở GTVT phối hợp với Công an Tỉnh tiếp tục thực hiện công tác KSTTX trên cơ sở kế hoạch số 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày 21/11/2013 của liên Bộ GTVT và Bộ Công an; văn bản số 305/TB-VPCP ngày 31/7/2014, Văn phòng Chính phủ đã thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại cuộc họp xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quả tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ; văn bản số 4616/BGTVT-KCHT ngày 14/4/2015 về việc Điều chỉnh Quy chế phối hợp trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động;

7. Tiếp tục rà soát và triển khai thực hiện kế hoạch sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến vận tải hàng hóa bằng xe ô tô cho phù hợp với thực tiễn. Đề xuất triển khai Quyết định số 321/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Tăng cường biên chế, trang thiết bị cho thanh tra giao thông vận tải”; bổ sung nhân sự, kinh phí cho lực lượng thanh tra GTVT.

8. Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động KSTTX, kịp thời khen thưởng, động viên đơn vị, cá nhân làm tốt, đi đôi với xử lý các tiêu cực, vi phạm, các hành vi có dấu hiệu bao che, dung túng cho các phương tiện chở quá tải trọng cho phép.

[...]