Quyết định 1700/QĐ-TCHQ năm 2007 ban hành Quy chế áp dụng quản lý rủi ro trong thí điểm thủ tục hải quan điện tử do Tổng cục trưởng Tổng cục hải quan ban hành

Số hiệu 1700/QĐ-TCHQ
Ngày ban hành 25/09/2007
Ngày có hiệu lực 01/10/2007
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tổng cục Hải quan
Người ký Đặng Hạnh Thu
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
-----

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------

Số:  1700/QĐ-TCHQ

Hà Nội, ngày 25 tháng 9 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ ÁP DỤNG QUẢN LÝ RỦI RO TRONG THÍ ĐIỂM THỦ TỤC HẢI QUAN ĐIỆN TỬ

TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC HẢI QUAN

Căn cứ Luật Hải quan ngày 29 tháng 6 năm 2001 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hải quan ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Quyết định số 149/2005/QĐ-TTg ngày 20 tháng 6 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện thí điểm thủ tục hải quan điện tử;
Căn cứ Quyết định số 52/2007/QĐ-BTC ngày 22 tháng 06 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Quy định về thí điểm thủ tục hải quan điện tử;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu và Ban Cải cách hiện đại hoá hải quan,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế áp dụng quản lý rủi ro trong thí điểm thủ tục hải quan điện tử.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 10 năm 2007.

Điều 3. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi áp dụng thí điểm thủ tục hải quan điện tử và các đơn vị liên quan có trách nhiệm tổ chức thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:

- Như Điều 3;
- Bộ Tài chính (để báo cáo);
- Lưu: VT Ban CCHĐH

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG




Đặng Hạnh Thu

 

QUY CHẾ

ÁP DỤNG QUẢN LÝ RỦI RO TRONG THÍ ĐIỂM THỦ TỤC HẢI QUAN ĐIỆN TỬ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1700/QĐ-TCHQ ngày 25 tháng 9 năm 2007)

Phần I

QUY ĐỊNH CHUNG

1. Giải thích thuật ngữ

1.1 Lĩnh vực rủi ro: là các thủ tục hải quan và hình thức vận tải quốc tế trong đó có xuất hiện rủi ro.

1.2. Xác định rủi ro: là quá trình làm rõ rủi ro là gì, nguyên nhân, điều kiện  và mục đích xuất hiện rủi ro.

1.3. Tần suất rủi ro: là khả năng, xác suất rủi ro có thể xảy ra.

1.4. Hậu quả rủi ro: là những tổn thất, ảnh hưởng khi rủi ro xảy ra.

1.5. Cấp độ rủi ro: là kết hợp giữa tần suất và hậu quả nếu xảy ra rủi ro.

1.6. Kiểm soát rủi ro: là hoạt động quản lý rủi ro, bao gồm việc thực thi chính sách, tiêu chuẩn, thủ tục và những thay đổi để loại bỏ hoặc làm giảm thiểu những nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh rủi ro.

1.7. Quy trình quản lý rủi ro: là việc áp dụng có hệ thống các chính sách, thủ tục và kinh nghiệm thực tế vào việc thiết lập bối cảnh, xác định, phân tích, đánh giá, xử lý, theo dõi và phản hồi kết quả xử lý rủi ro.

1.8. Tiêu chí rủi ro: là một hoặc một nhóm các chỉ số cho phép xác định, đo lường, đánh giá và phân loại đối với từng rủi ro; bao gồm:

1.8.1. Tiêu chí phân loại rủi ro: là tiêu chí để chấp nhận hay không chấp nhận rủi ro.

1.8.2. Tiêu chí đánh giá rủi ro: là tiêu chí để đo lường, đánh giá mức độ của rủi ro; theo 3 loại sau:

a. Tiêu chí lựa chọn: là tiêu chí rủi ro được thiết lập theo một chỉ số rủi ro hoặc tổ hợp các chỉ số rủi ro tạo ra công cụ xác định và đánh giá mức độ của rủi ro;

b. Tiêu chí tính điểm: là tiêu chí rủi ro được đánh giá và biểu thị bằng điểm số rủi ro.

[...]