ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 17/2022/QĐ-UBND
|
Tiền Giang, ngày 18
tháng 5 năm 2022
|
QUYẾT
ĐỊNH
QUY
ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH
TIỀN GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN
GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức
Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04
tháng 4 năm 2014 của Chính phủ Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Nghị định số 107/2020/NĐ-CP
ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ Quy định tổ chức
các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương;
Căn cứ Thông tư số 04/2022/TT-BCT ngày 28
tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành
phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị
trí và chức năng
1. Sở Công Thương là
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; thực hiện chức năng tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công thương, bao gồm các ngành và
lĩnh vực: cơ khí; luyện kim; điện; năng lượng mới; năng lượng tái tạo; sử dụng
năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; dầu khí (nếu có); hóa chất; vật liệu nổ công
nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ vật liệu xây dựng
thông thường); công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm; công nghiệp hỗ trợ;
công nghiệp môi trường; công nghiệp chế biến khác; tiểu thủ công nghiệp; khuyến
công; hoạt động thương mại và lưu thông hàng hóa trên địa bàn; sản xuất và tiêu
dùng bền vững; xuất khẩu, nhập khẩu; xúc tiến thương mại; thương mại điện tử; dịch
vụ thương mại; quản lý cạnh tranh; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phòng vệ thương mại; hội nhập kinh
tế quốc tế; quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn.
2. Sở Công Thương có
tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý
về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời chấp hành
sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
Điều 2.
Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy
ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh
liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương và các
văn bản khác theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Dự thảo kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực;
chương trình, dự án, đề án; biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về ngành,
lĩnh vực trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý của Sở Công Thương;
c) Dự thảo quyết định việc phân cấp, ủy quyền
nhiệm vụ quản lý nhà nước về công thương cho Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp
huyện;
d) Dự thảo quyết định
quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công
Thương; dự thảo quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Công Thương;
đ) Dự thảo quyết định thực hiện xã hội hóa
các hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công ngành công thương thuộc thẩm quyền
của Ủy ban nhân dân tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh: Dự thảo quyết
định, chỉ thị và các văn bản khác về công thương thuộc thẩm quyền ban hành của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân công.
3. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương
trình, đề án, dự án, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các văn bản khác trong
lĩnh vực công thương được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt;
thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục, theo dõi thi hành pháp
luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao.
4. Về
công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp:
a) Về công nghiệp cơ khí, luyện
kim và công nghiệp điện tử: Tham mưu xây dựng, trình ban hành và tổ chức thực
hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, chính sách phát triển ngành công
nghiệp cơ khí, luyện kim, công nghiệp điện tử; phát triển các sản phẩm cơ khí,
điện tử trên địa bàn tỉnh.
b) Về công nghiệp hỗ trợ: Tham
mưu xây dựng, trình ban hành và phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức
thực hiện kế hoạch, chương trình, đề án, cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển
ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.
c) Về điện lực, năng lượng mới,
năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch, chương trình phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới,
năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, quản lý nhu cầu
điện, điều chỉnh phụ tải trên địa bàn tỉnh;
Thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy
phép hoạt động điện lực theo quy định; tổ chức thực hiện công tác cấp, thu hồi
giấy phép hoạt động điện lực trong trường hợp được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền;
thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo các điều kiện
trong giấy phép hoạt động điện lực;
Thực hiện xác nhận chưa đủ điều
kiện cung cấp điện đối với lưới điện phân phối có cấp điện áp từ 35kV trở xuống
tại địa phương theo đề nghị của đơn vị phân phối điện hoặc đơn vị phân phối và
bán lẻ điện;
Chủ trì và phối hợp với đơn vị điện
lực liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh sách khách hàng sử dụng
điện quan trọng thuộc diện ưu tiên cấp điện khi bên bán điện thực hiện ngừng,
giảm mức cung cấp điện trong hệ thống điện; thực hiện công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện đối với đơn vị điện
lực thuộc địa bàn quản lý;
Tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hoạt động điện lực và sử dụng điện, quản
lý nhu cầu điện; thực hiện công tác tập huấn, sát hạch và cấp thẻ Kiểm tra viên
điện lực cấp huyện, Kiểm tra viên điện lực của đơn vị điện lực thuộc địa bàn quản
lý;
Thực hiện công tác giải quyết
tranh chấp hợp đồng mua bán điện có cấp điện áp dưới 110kV theo quy định;
Thực hiện công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát các đơn vị bán lẻ điện thuộc địa bàn quản lý trong việc thực hiện
giá bán điện theo quy định; thanh tra, kiểm tra và giám sát việc thực hiện giá
bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà thuộc địa bàn quản lý theo quy định;
Thẩm tra, trình Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt đề án giá bán điện cho các đối tượng khách hàng sử dụng điện tại khu
công nghiệp kết hợp mua điện từ hệ thống điện quốc gia đồng thời với các nguồn
điện khác (nhà máy phát điện tại chỗ; mua điện từ các nguồn điện tại chỗ như điện
gió, điện mặt trời, điện sinh khối);
Tổ chức lập
kế hoạch kiểm tra, đôn đốc các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn
áp dụng mô hình quản lý năng lượng; Kiểm tra, giám sát việc áp dụng các tiêu
chuẩn, định mức, quy chuẩn kỹ thuật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành trong công nghiệp, kinh doanh,
thương mại và dân dụng; Tổng hợp danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm
trên địa bàn, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, đăng tải trên Website www.dataenergy.vn
và gửi văn bản về Bộ Công Thương;
Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện quy định về hoạt động điện lực, sử dụng điện, an toàn
điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các hoạt động trong lĩnh vực
năng lượng thuộc địa bàn quản lý;
Thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm
quyền của cơ quan chuyên môn về xây dựng trong quản lý dự án đầu tư xây dựng,
quản lý chất lượng xây dựng công trình ngành Điện theo quy định của pháp luật.
d) Về công nghiệp khai thác mỏ và
chế biến khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường):
Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng
các loại khoáng sản sau khi được phê duyệt theo thẩm quyền;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh
lao động trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng,
Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư
xây dựng và các bước thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của các dự
án khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh (trừ khoáng sản làm vật liệu
xây dựng thông thường) theo quy định của pháp luật về xây dựng;
Thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về kỹ thuật an toàn trong khai thác
khoáng sản; xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với các
hành vi vi phạm pháp luật về kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản của cá
nhân, tổ chức khai thác khoáng sản;
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
trong công tác: tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với các tổ chức,
cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn; tổ chức thanh
tra, kiểm tra tình hình thực hiện sản xuất, kinh doanh khoáng sản; các điểm
khai thác, vận chuyển, chế biến, các bãi tập kết, mua bán khoáng sản nhằm phát
hiện và xử lý kịp thời tình trạng sản xuất, kinh doanh khoáng sản trái phép.
đ) Về hóa chất, vật liệu nổ công
nghiệp:
Tổ chức thực hiện, chiến lược, kế
hoạch, chính sách phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp trên địa
bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp
luật và thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng,
bảo quản, kinh doanh và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp theo quy định
của pháp luật;
Thẩm định và cấp, cấp lại, cấp điều
chỉnh và thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất sản
xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp cho tổ chức, cá nhân;
Cấp, cấp lại hoặc
thu hồi Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp theo quy định;
Huấn luyện, kiểm
tra huấn luyện, kiểm tra, cấp giấy chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn vật
liệu nổ công nghiệp theo quy định;
Thực hiện các nhiệm vụ khác liên
quan đến hoạt động hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp được phân công, phân cấp tại
Luật Hóa chất, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và
các văn bản pháp luật có liên quan.
e) Về công tác quản lý an toàn đối với ngành,
lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương:
Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ
biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật
về an toàn đối với các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành công
thương;
Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ
biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật và kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an
toàn, an toàn trong quản lý, sử dụng, bảo quản, kinh doanh và vận chuyển
hàng hoá nguy hiểm, xăng dầu, khí
và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn; huấn luyện an toàn hóa chất; huấn luyện về
kỹ thuật an toàn đối với hoạt động kinh doanh khí; công tác tập huấn đối với
người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, người áp tải, người xếp,
dỡ, thủ kho trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý;
Xây dựng kế hoạch huấn luyện, kiểm tra, xếp bậc,
cấp thẻ an toàn điện đối với người vận hành, sửa chữa điện ở nông thôn thuộc tổ
chức hoạt động theo Luật Điện lực và các luật khác có liên quan, phạm vi hoạt động
tại khu vực nông thôn;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định của
pháp luật trong lĩnh vực kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, kiểm định an toàn
kỹ thuật các thiết bị, dụng cụ điện theo quy định;
Chủ
trì thẩm định, chấp thuận tài liệu an toàn theo quy định của pháp luật;
Cấp
Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân kinh doanh mua bán khí; Giấy chứng nhận
đủ điều kiện trạm nạp khí vào chai, vào xe bồn, Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm
nạp khí vào phương tiện vận tải;
Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ sở,
công trình ngành công thương trên địa bàn quản lý thực hiện công tác phòng chống
thiên tai và ứng cứu khẩn cấp theo quy định.
g) Về bảo vệ môi trường và phát triển công nghiệp
môi trường:
Xây dựng và trình
ban hành các chủ trương, chính sách, văn bản
quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, phát triển công nghiệp môi trường và
ưu đãi, hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp môi trường phù hợp với quy định của
pháp luật và điều kiện của địa phương;
Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của
pháp luật và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo
vệ môi trường, phát triển công nghiệp môi trường thuộc phạm vi quản lý của
ngành công thương tại địa phương theo quy định;
Chủ trì thực hiện Đề án phát triển công nghiệp
môi trường, các nhiệm vụ phát triển công nghiệp môi trường và kinh tế tuần
hoàn, các chương trình, dự án về ứng phó với biến đổi khí hậu ngành công thương
trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý;
Thực hiện thu thập, tổng hợp thông tin về các chỉ
tiêu thống kê môi trường thuộc phạm vi ngành công thương;
Định kỳ hàng năm tổng kết, báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh và Bộ Công Thương, các Bộ, ngành liên quan tình hình thực hiện phát
triển công nghiệp môi trường của địa phương theo quy định.
h) Về an toàn thực phẩm, công
nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác:
Triển khai thực hiện chính sách,
chiến lược, kế hoạch phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: công nghiệp
tiêu dùng (dệt - may, da - giầy, giấy, sành sứ, thủy tinh, nhựa); công nghiệp
thực phẩm (rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế
biến bột và tinh bột và các thực phẩm khác theo quy định của Chính phủ);
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ
sinh, môi trường công nghiệp; triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về
an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh
đối với các loại rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế biến, dầu thực vật,
sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì chứa thực phẩm thuộc
trách nhiệm quản lý của ngành công thương và các sản phẩm khác, an toàn thực phẩm
đối với các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và các cơ sở thuộc hệ thống dự
trữ, phân phối hàng hóa thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Sở;
Hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật,
chủ trì, phối hợp kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống thực phẩm
giả, gian lận thương mại trên thị trường đối với tất cả các loại thực phẩm, dụng
cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành công
thương trên địa bàn.
i) Về khuyến công:
Chủ trì, tham mưu giúp Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động khuyến công
tại địa phương;
Xây dựng, trình
ban hành các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về công tác khuyến công phù
hợp với quy định của pháp luật và điều kiện tại địa phương; tham mưu cấp có thẩm
quyền bảo đảm nguồn vốn từ ngân sách địa phương để tổ chức thực hiện hoạt động
khuyến công trên địa bàn;
Xây dựng, trình
phê duyệt và tổ chức thực hiện chương trình khuyến công địa phương. Hướng dẫn
các tổ chức, cá nhân triển khai kế hoạch, đề án, nhiệm vụ khuyến công hàng năm
trên địa bàn; chịu trách nhiệm tổ chức nghiệm thu và kiểm tra, giám sát việc sử
dụng kinh phí khuyến công đảm bảo đúng đối tượng, mục đích và các quy định hiện
hành;
Tham mưu cấp có thẩm quyền cân đối
nguồn vốn từ ngân sách địa phương đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao năng
lực hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương thực
hiện nhiệm vụ về khuyến công; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, cộng tác
viên làm công tác khuyến công địa phương;
Theo dõi, đánh giá, tổng hợp báo
cáo và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan về công tác khuyến công tại địa
phương theo quy định.
k) Về cụm công nghiệp:
Thực hiện chức năng cơ quan đầu mối
quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật;
Xây dựng, trình và tổ chức thực
hiện phương án phát triển cụm công nghiệp, chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ
thuật cụm công nghiệp, dự toán kinh phí hoạt động phát triển cụm công nghiệp
sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Quy
chế quản lý cụm công nghiệp, giải quyết các thủ tục triển khai dự án đầu tư xây
dựng hạ tầng kỹ thuật và dự án sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp theo
cơ chế một cửa, một cửa liên thông;
Chủ trì
thẩm định hồ sơ đề nghị thành lập, mở rộng cụm công nghiệp;
Đầu mối
tiếp nhận, giải quyết hoặc phối hợp, đề nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định
chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án xây dựng hạ tầng
kỹ thuật, sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp, các thủ tục triển khai đầu
tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp (gồm: thu hồi đất, cho thuê đất,
phê duyệt quy hoạch chi tiết, phê duyệt dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công,
phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chấp thuận phương án phòng
cháy, chữa cháy) theo quy định, phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh;
Chủ trì thanh tra, kiểm tra, đánh
giá thực hiện phương án phát triển, chính sách, pháp luật, hiệu quả hoạt động của
cụm công nghiệp; xử lý hoặc đề xuất Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xử lý vi phạm, vấn
đề phát sinh về cụm công nghiệp; xây dựng, vận hành Cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp
trên địa bàn.
l) Về tiểu thủ công nghiệp:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan xây dựng, trình và tổ chức hướng dẫn, thực hiện các chương trình,
kế hoạch, đề án, dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế tập thể, hợp
tác xã ngành công thương, làng nghề tiểu thủ công nghiệp sau khi được cơ quan
có thẩm quyền phê duyệt.
m) Về sản xuất và tiêu dùng bền vững:
Tổ chức thực hiện Chương trình, đề
án, kế hoạch, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy và phát triển lĩnh vực sản xuất
và tiêu dùng bền vững trên địa bàn tỉnh.
n) Tổ chức thẩm định Báo cáo
nghiên cứu khả thi, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng
triển khai sau thiết kế cơ sở của dự án đầu tư xây dựng công trình công nghiệp
theo quy định của pháp luật, sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh.
o) Về quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa:
Chủ trì, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục
công bố hợp quy theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm hàng
hóa;
Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quản
lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.
5. Về thương
mại
a) Thị trường trong nước:
Tổ chức
triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách quản lý và phát
triển: các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại như chợ, trung tâm thương mại,
trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, sở giao dịch hàng hóa, trung tâm
hội chợ, triển lãm, trung tâm đấu giá hàng hóa và các loại hình kết cấu hạ tầng
thương mại khác; các loại hình tổ chức, hình thức và phương thức kinh doanh
thương mại, như hợp tác xã thương mại, bán buôn, bán lẻ, đại lý thương mại, nhượng
quyền thương mại, dịch vụ thương mại, hoạt động logistics trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích mở
rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông hàng hóa,
hình thành các kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh;
Tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện quy định về hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư kinh
doanh có điều kiện: thuốc lá, rượu, xăng dầu, khí và các hàng hóa dịch vụ khác
trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ Công
Thương;
Triển khai thực hiện cơ chế,
chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và đời
sống nhân dân vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh (như cung cấp các mặt hàng thiết
yếu, hỗ trợ lưu thông hàng hóa và dịch vụ thương mại...);
Tổ chức hoạt động điều tiết lưu
thông hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm chất
lượng và an toàn thực phẩm, bình ổn và thúc đẩy thị trường nội tỉnh phát triển;
Tổng hợp và xử lý các thông tin
thị trường trên địa bàn tỉnh về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ
tiêu dùng, tổng cung, tổng cầu, mức dự trữ lưu thông và biến động giá cả của
các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng chính sách đối với nhân dân. Đề xuất với cấp
có thẩm quyền giải pháp điều tiết lưu thông hàng hóa trong từng thời kỳ.
b) Về xuất khẩu, nhập khẩu:
Tham mưu xây dựng và tổ chức triển
khai thực hiện các cơ chế, chính sách, chiến lược, kế hoạch, chương trình, đề
án liên quan trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa; quản lý, theo dõi hoạt động
xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa; phát triển dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa
trên địa bàn tỉnh;
Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu
hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
và thương nhân không có hiện diện tại Việt Nam.
c) Về thương mại điện tử và kinh
tế số:
Tham mưu xây dựng và tổ chức triển
khai thực hiện các cơ chế, chính sách, đề án, chương trình, kế hoạch thương mại
điện tử nhằm phát triển hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử, phát triển nguồn
nhân lực phục vụ quản lý thương mại điện tử và kinh tế số, hỗ trợ các tổ chức,
cá nhân ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh;
Thực hiện các nội dung quản lý
nhà nước khác về thương mại điện tử theo quy định của pháp luật và phân cấp của
Bộ Công Thương.
d) Về xúc tiến thương mại:
Tổ chức thực hiện các thủ tục
hành chính về xúc tiến thương mại thuộc thẩm quyền;
Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc
thực hiện pháp luật về xúc tiến thương mại của thương nhân, tổ chức hoạt động
có liên quan đến thương mại và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của
pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật của thương nhân, tổ chức hoạt động
có liên quan đến thương mại;
Kiểm tra, tổng hợp quyết toán với
cơ quan quản lý tài chính đồng cấp về số tiền theo quyết định thu và số tiền thực
thu vào ngân sách nhà nước 50% giá trị đã công bố của giải thưởng không có người
trúng thưởng của chương trình khuyến mại;
Tham mưu, đề xuất với chính quyền
địa phương về các chương trình, kế hoạch, đề án xúc tiến thương mại trên địa
bàn và thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án theo phân công;
Phối hợp với Bộ Công Thương trong
việc quản lý hoạt động của các Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại
nước ngoài tại Việt Nam.
đ) Về quản lý cạnh tranh:
Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn
thực hiện các quy định của pháp luật về cạnh tranh trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị các cơ
quan có liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những hành vi vi phạm pháp luật
cạnh tranh và văn bản ban hành có nội dung không phù hợp với pháp luật cạnh
tranh.
e) Về quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp:
Chủ trì, tổ chức thực hiện các
quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền;
Xây dựng và trình cấp có thẩm quyền
ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan tại địa phương trong công
tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn;
Phát hiện và xử lý theo thẩm quyền
hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Cấp, thu hồi xác nhận đăng ký hoạt
động bán hàng đa cấp tại địa phương, xác nhận tiếp nhận thông báo chấm dứt hoạt
động bán hàng đa cấp tại địa phương;
Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên
môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán
hàng đa cấp;
Thực hiện công tác tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp,
người tham gia bán hàng đa cấp;
Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thông
báo hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp;
Báo cáo theo định kỳ hàng năm hoặc
đột xuất với Bộ Công Thương về công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên
địa bàn.
g) Về phòng vệ thương mại:
Hướng dẫn thực hiện các quy định
pháp luật phòng vệ thương mại bao gồm: chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ,
chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị các cơ
quan có liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những văn bản ban hành có nội
dung không phù hợp với pháp luật về phòng vệ thương mại;
Đầu mối chủ trì hỗ trợ hiệp hội
ngành hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn ứng phó với các vụ việc điều
tra, rà soát chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ, chống lẩn tránh biện pháp
phòng vệ thương mại của nước ngoài;
Tổng hợp số liệu, tình hình hoạt
động, thông tin xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh liên quan đến vụ việc
về phòng vệ thương mại, phối hợp với cơ quan điều tra về phòng vệ thương
mại trong công tác cảnh báo sớm các vụ kiện phòng vệ thương mại;
Phối hợp với cơ quan điều tra về
phòng vệ thương mại rà soát, cung cấp thông tin, xử lý các vấn đề liên quan đến
việc điều tra, thẩm tra, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về phòng vệ thương mại
đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Đầu mối thu thập và cung cấp
thông tin cho cơ quan điều tra về phòng vệ thương mại về chính sách và thực tiễn
hoạt động của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong các vụ
việc điều tra chống trợ cấp của nước ngoài.
h) Về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng:
Trình cơ quan nhà nước có thẩm
quyền ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận
thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Thanh tra, kiểm tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo thẩm quyền;
Thực hiện việc kiểm soát hợp đồng
theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại địa phương theo quy định của pháp luật
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để
cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng cấp huyện thực hiện các nội
dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Công bố công khai danh sách tổ chức,
cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm
quyền;
Quản lý hoạt động về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng của tổ chức xã hội tại địa phương; tạo điều kiện để tổ chức
xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoạt động; thẩm định các đề
án, kế hoạch hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định giao thực hiện nhiệm vụ gắn
với nhiệm vụ của Nhà nước; giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ khi giao cho tổ
chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng thực hiện;
Quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt
động hòa giải của tổ chức hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức,
cá nhân kinh doanh tại địa phương theo quy định của pháp luật;
Báo cáo kết quả thực hiện quản lý
nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo định kỳ hoặc
theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp trên.
i) Về quản lý thị trường:
Phối hợp với Cục Quản lý thị trường
tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, chuyên đề, biện pháp phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của lực
lượng Quản lý thị trường địa phương tránh chồng chéo, trùng lặp về đối tượng, nội
dung kiểm tra, thanh tra với các lực lượng có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra của
tỉnh.
k) Về hội nhập kinh tế quốc tế:
Triển khai thực hiện kế hoạch,
chương trình, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh
sau khi được phê duyệt;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch, chương
trình, các quy định về hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương;
Tích cực phối hợp với Bộ Công
Thương và các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch
thực thi các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các Hiệp định thương mại tự
do thế hệ mới;
Thực hiện các nội dung quản lý
nhà nước khác về hội nhập kinh tế quốc tế theo quy định của pháp luật và phân cấp
của Bộ Công Thương.
l) Về hoạt động mua bán hàng hóa
và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của thương nhân nước
ngoài trên địa bàn tỉnh:
Quản lý hoạt động mua bán hàng
hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của thương nhân
nước ngoài;
Quản lý hoạt động của văn phòng đại
diện của thương nhân nước ngoài.
6. Tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về
giám định, đăng ký, cấp giấy phép, văn bằng, chứng chỉ thuộc phạm vi trách nhiệm
quản lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy
quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
7. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý, khuyến
khích, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, kinh tế tập thể, kinh tế tư
nhân hoạt động trên địa bàn trong lĩnh vực công thương; quản lý các hội, tổ chức
phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương
theo quy định của pháp luật.
8. Hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ đối với
các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý theo quy định của
pháp luật; quản lý hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trong và ngoài công lập
thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực công thương.
9. Thực hiện hợp tác quốc tế về công thương
theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân
tỉnh;
10. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ thuộc
ngành, lĩnh vực quản lý đối với Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng và
chức danh chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
11. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa
học - kỹ thuật và công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công
tác quản lý nhà nước về công thương.
12. Kiểm tra, thanh tra và xử lý các hành vi
vi phạm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi hành pháp luật thuộc
phạm vi quản lý của Sở Công Thương; tiếp công dân, xử lý thư đơn, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí theo quy định pháp luật hoặc
theo sự phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
13. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, mối quan hệ công tác của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, Thanh tra
và Văn phòng thuộc Sở Công Thương; quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức,
cơ cấu ngạch công chức; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề
nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện
chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng,
kỷ luật đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của
Sở Công Thương theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của
Ủy ban nhân dân tỉnh; tham
mưu cho Hội đồng cấp tỉnh xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân
Ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ và Ủy ban nhân dân tỉnh xét tặng
danh hiệu Thợ giỏi và Nghệ nhân cấp tỉnh.
14. Quản lý và chịu trách nhiệm về
tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và theo phân công,
phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
15. Thực hiện công tác thông tin, thống kê, tổng
hợp, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh
vực công tác được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương.
16. Thực hiện nhiệm vụ khác theo quy định
của pháp luật và phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh và cơ quan nhà nước cấp trên.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức
1. Lãnh đạo Sở Công Thương gồm: Giám đốc và
không quá 03 Phó Giám đốc (Số lượng Phó Giám đốc theo
quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền).
2. Các tổ
chức tham mưu, tổng hợp và chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở:
a) Văn
phòng;
b) Thanh
tra;
c) Phòng
Quản lý công nghiệp;
d) Phòng
Quản lý thương mại;
đ) Phòng
Quản lý năng lượng.
3. Tổ chức
sự nghiệp công lập trực thuộc Sở:
Trung tâm
Khuyến công và Xúc tiến thương mại Tiền Giang.
Điều 4. Hiệu lực thi
hành
Quyết định này có hiệu lực từ ngày 01 tháng 6
năm 2022 và bãi bỏ Quyết định số 4198/QĐ-UBND ngày 24/12/2018 của Ủy ban nhân
dân tỉnh về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của Sở
Công Thương Tiền Giang.
Điều 5. Trách nhiệm
thi hành
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
Sở Công Thương; Giám đốc Sở Nội vụ; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã căn cứ Quyết định này thi hành./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Vĩnh
|