Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 1660/QĐ-UBND năm 2019 về phê duyệt Kế hoạch hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa tỉnh Bến Tre

Số hiệu 1660/QĐ-UBND
Ngày ban hành 06/08/2019
Ngày có hiệu lực 06/08/2019
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Nguyễn Hữu Lập
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1660/QĐ-UBND

Bến Tre, ngày 06 tháng 8 năm 2019

 

QUYẾT ĐỊNH

V/V PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ RÁC THẢI NHỰA TỈNH BẾN TRE

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE

Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 23 tháng 6 năm 2014;

Căn cứ nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (Công văn số 161/LĐCP ngày 25/4/2019) về giải quyết vấn đề rác thải nhựa;

Xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 2110/TTr-STNMT, ngày 15 tháng 7 năm 2019,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa tỉnh Bến Tre.

Điều 2. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch hành động này.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ Quyết định thi hành kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (báo cá
o);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thư
ng trực HĐND tỉnh;
- UBMTTQ Việt N
am tnh;
- Ban Tuyên Giáo, Ban Dân vận - T
nh ủy;
- Báo Đồng khởi; Đài Truyền hình Bến Tre;
- Chủ tịch, các Phó CT UBND tỉnh;
- Chánh, các Phó CVP
UBND tỉnh;
- NC: TH, KT, TCĐT, Cổng TTĐT;
- Lưu: VT, TNMT.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Hữu Lập

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ RÁC THẢI NHỰA TỈNH BẾN TRE
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1660/QĐ-UBND ngày 06 tháng 8 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

Tình trạng ô nhiễm do rác thải nhựa được thế giới và Chính phủ nước ta quan tâm bởi thời gian phân hủy rác thải nhựa lâu, từ trên hàng trăm năm. Rác thải nhựa có mặt mọi nơi, các hệ sinh thái, thủy vực đe dọa đến đời sống phát triển của sinh vt, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Rác thải nhựa gồm túi nilong, nhựa thải bỏ chiếm tỷ lệ trên 6% tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt chưa được phân loại, thu gom và xử lý triệt để. Tỉnh Bến Tre với lượng rác sinh hoạt được thu gom, vận chuyển đến các bãi rác, điểm xử lý khoảng 234 tấn/ ngày thì trong đó có rác thải nhựa, nilong lẫn vào khoảng 14 tn/ ngày. Nhiều nơi ở các khu vực công cộng, đường phố, công viên, chợ, bến bãi giao thông, các khu du lịch, ven biển,... đều có rác thải nilong, nhựa thải bỏ (có người vt rác này ra môi trường) gây mất mỹ quan. Thói quen sử dụng sản phm thải bỏ một lần tiện lợi từ nhựa, túi nilong của người dân chưa đưc thay đổi; chấp hành bỏ rác đúng nơi quy định còn hạn chế; công tác phân loại rác thải tại nguồn chưa được thực hiện tt. Việc xử lý theo quy định pháp luật các trường hp vi phạm về quản lý rác thải, vứt rác không đúng nơi quy định chưa được cơ quan quản lý nhà nước triển khai thực hiện nghiêm là một trong những nguyên nhân chưa làm thay đổi ý thức và thực hiện theo pháp luật của người dân.

Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về giải quyết vấn đề rác thải nhựa (Công văn số 161/LĐCP ngày 25/4/2019); để tiếp trin khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tưng Chính phủ, Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 1267-CV/TU ngày 02/5/2019 về giải quyết vấn đề rác thải nhựa.

Qua đó, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Bến Tre, với nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

Tỉnh Bến Tre là tỉnh tham gia có hiệu quả về giải quyết rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững; tạo sự đột phá trong nhận thức và hành vi, ứng xử của toàn cộng đồng trong tiêu thụ sản phẩm nhựa, rác thải nhựa.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2025:

- Triển khai được mô hình phân loại rác tại nguồn, đến năm 2025 áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh.

- Đạt trên 90% chất thải rắn sinh hoạt đô thị đưc thu gom, xử lý đạt quy chuẩn môi trường (trong đó, Tp Bến Tre trên 95%, các huyện trên 85%); trên 80% chất thải rắn sinh hot nông thôn được xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường.

- Đạt trên 90% tổng lượng chất thải túi nilong, nhựa khó phân hủy phát sinh trong sinh hoạt được thu gom và xử lý; trong đó có 50% được tái chế, tái sử dụng.

- Cơ bản hạn chế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, trước hết áp dụng cho các cơ quan Nhà nước, cơ quan Đảng, đoàn thể chính trị đến các doanh nghiệp và sau đó trong toàn dân; huy động sự tham gia tích cực, hiệu quả, có trách nhiệm của các bên có liên quan trong quản lý, giảm thiểu rác thải nhựa, túi nilong.

- Người dân chấp hành và thực hiện tốt các quy định pháp luật về quản lý rác thải.

[...]