ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1612/QĐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày
02 tháng 8 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP THAM MƯU PHÂN BỔ KINH PHÍ KHẮC PHỤC
HẬU QUẢ THIÊN TAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống
thiên tai số 33/2013/QH13 ngày 19/6/2013 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều số 60/2020/QH14 ngày 17/6/2020;
Căn cứ Nghị định số
66/2021/NĐ-CP ngày 06/7/2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều;
Theo thống nhất của Chủ tịch,
các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp giao ban ngày 24/7/2023 (khoản 9 Thông
báo số 219/TB-UBND ngày 27/7/2023 của UBND tỉnh) và đề nghị của Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 153/TTr-SNN&PTNT ngày 13/7/2023
(kèm theo các hồ sơ liên quan).
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp tham
mưu phân bổ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam0.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; các thành viên Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành;
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các cơ quan, đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- BCĐQG về PCTT;
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Quảng Nam;
- CPVP;
- Lưu: VT, KTN, KTTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Quang Bửu
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP THAM MƯU PHÂN BỔ KINH PHÍ KHẮC PHỤC HẬU QUẢ THIÊN
TAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1612/QĐ-UBND Ngày 02/8/2023 của UBND tỉnh
Quảng Nam)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối
tượng, phạm vi áp dụng
Quy chế này quy định nguyên tắc,
nội dung, quy trình, trách nhiệm phối hợp của các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh,
Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh
(Văn phòng thường trực) và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tham mưu
phân bổ kinh phí từ nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh (nguồn ngân sách
hợp pháp khác) nhằm khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh.
Điều 2.
Nguyên tắc áp dụng
1. Các Sở, Ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tham
mưu, đề xuất phân bổ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai phải tuân thủ theo
quy định tại Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06/7/2021 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều (sau đây gọi
là Nghị định số 66/2021/NĐ-CP); phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; tạo
sự thống nhất trong công tác tham mưu triển khai thực hiện.
2. Các Sở, Ban, ngành chịu
trách nhiệm tham mưu, giúp UBND tỉnh trong việc triển khai thực hiện các nội
dung, nhiệm vụ được giao có liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý.
3. Đảm bảo công tác phối hợp,
liên lạc thường xuyên, liên tục giữa các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan để giải quyết công việc theo
chức năng, nhiệm vụ được phân công kịp thời, hiệu quả.
4. Kết quả triển khai thực hiện
các nhiệm vụ được giao của các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
được báo cáo kịp thời, đầy đủ tới UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để tổng hợp, báo cáo chung.
Chương II
NỘI DUNG QUY TRÌNH HỖ TRỢ
VÀ TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP THAM MƯU PHÂN BỔ KINH PHÍ KHẮC PHỤC HẬU QUẢ THIÊN TAI
Điều 3. Nội
dung quy trình hỗ trợ khắc phục thiên tai
1. Thực hiện đảm bảo quy định tại
các Điều 14, Điều 15, Điều 16, Điều 17, Điều 18, Điều 19, Điều 20 Nghị định số
66/2021/NĐ-CP.
2. Công tác thống kê, đánh giá
thiệt hại được thực hiện ngay sau khi thiên tai xảy ra và được cập nhật thường
xuyên cho đến khi có báo cáo tổng hợp thiệt hại đợt thiên tai phục vụ công tác
chỉ đạo điều hành ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Công tác thống kê,
đánh giá thiệt hại phải thực hiện đảm bảo theo quy định tại Thông tư liên tịch
số 43/2015/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT ngày 23/11/2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trường hợp có sự thay đổi, thay thế thì thực
hiện theo Văn bản điều chỉnh của các Bộ, ngành trung ương.
Sau khi kết thúc đợt thiên tai,
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị xác định, tổng hợp thiệt
hại, đề xuất nhu cầu cứu trợ, hỗ trợ thuộc phạm vi quản lý, báo cáo UBND tỉnh,
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Tài chính, Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội và các Sở, ngành có liên quan đảm bảo một số nội dung sau:
a) Đảm bảo các quy định pháp luật
về thống kê, đánh giá thiệt hại do thiên tai gây ra và chịu trách nhiệm hoàn
toàn về tính chính xác của số liệu báo cáo. Đối với các báo cáo không đảm bảo
theo quy định (thẩm quyền ban hành, thời gian, biểu mẫu…), Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh không tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
b) Đối với danh mục công trình
đề xuất hỗ trợ sửa chữa, khắc phục phải cụ thể: tên công trình, thời gian, địa
điểm, hiện trạng hư hỏng, sự cần thiết phải xử lý cấp bách, dự kiến biện pháp
khắc phục, ước tính kinh phí thiệt hại, dự kiến kinh phí khắc phục, thứ tự ưu
tiên khắc phục... (trong đó không bao gồm các công trình nâng cấp, xây mới và
các công trình, dự án mang tính chất lâu dài. Đối với kinh phí thực hiện các dự
án đầu tư mang tính chất lâu dài, bố trí trong dự toán ngân sách hằng năm của tỉnh,
cấp huyện để thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư
công và các quy định của pháp luật có liên quan).
c) Đối với đề xuất nhu cầu hỗ
trợ về dân sinh, nhà ở: đảm bảo các quy định tại khoản 2, khoản 3, Điều 18 Nghị
định số 66/2021/NĐ-CP; Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ
quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
d) Đối với đề xuất nhu cầu hỗ
trợ về sản xuất nông nghiệp: thực hiện theo Quyết định số 03/2018/QĐ-UBND ngày
05/02/2018 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định mức hỗ trợ để khôi phục sản
xuất nông nghiệp vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Quảng
Nam theo Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 của Chính phủ và các văn bản
pháp luật thay thế, điều chỉnh, bổ sung có liên quan (nếu có).
đ ) Chủ động sử dụng nguồn lực
tại chỗ để khắc phục hậu quả thiên tai, trường hợp vượt quá khả năng cân đối, đề
xuất nhu cầu, báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm
cứu nạn tỉnh (báo cáo phải cụ thể tình hình sử dụng ngân sách địa phương, quỹ
phòng chống thiên tai và các nguồn tài chính hợp pháp khác của cơ quan, đơn vị,
địa phương để khắc phục; thừa, thiếu so với nhu cầu và đề xuất).
3. Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo, xác định, tổng hợp
tình hình thiệt hại, đề xuất nhu cầu hỗ trợ của cơ quan, đơn vị, địa phương báo
cáo UBND tỉnh; phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan,
đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia
về phòng, chống thiên tai trong trường hợp vượt quá khả năng của tỉnh.
4. Nội dung phối hợp trong quy
trình huy động và sử dụng ngân sách tỉnh
a) Căn cứ tình hình thực tế tại
địa phương, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp huyện chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổng hợp, báo cáo UBND cấp huyện quyết
định sử dụng ngân sách cấp mình để ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.
b) Trường hợp thiệt hại lớn, vượt
quá khả năng cân đối của ngân sách địa phương, sau khi sử dụng ngân sách cấp
mình để ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu,
UBND cấp huyện báo cáo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh,
các Sở, ngành liên quan.
c) Căn cứ vào nhu cầu thực tế tại
các cơ quan, đơn vị, địa phương, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm
cứu nạn tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các
cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết
định bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp huyện.
d) Căn cứ Quyết định hỗ trợ
kinh phí để khắc phục hậu quả thiên tai của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp huyện có trách nhiệm tham mưu, đề xuất UBND cấp
huyện phân bổ kịp thời để triển khai thực hiện, thời hạn chậm nhất 20 ngày kể từ
ngày có quyết định hỗ trợ; định kỳ hàng quý báo cáo kết quả thực hiện về Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch
và Đầu tư và các Sở, ngành có liên quan trước ngày 20 tháng cuối quý để tổng hợp
báo cáo.
đ) Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
việc triển khai, tổng hợp kết quả thực hiện; tổng hợp gửi Sở Tài chính đề xuất
UBND tỉnh xem xét thu hồi, điều chuyển kinh phí hỗ trợ và xử lý các trường hợp
sử dụng sai mục đích, đối tượng hoặc để chậm trễ, gây lãng phí, kém hiệu quả.
5. Quy trình huy động và triển
khai nguồn hỗ trợ từ ngân sách trung ương
a) UBND tỉnh chủ động sử dụng
nguồn lực của địa phương để ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên cơ sở kết
quả thực hiện các nội dung tại khoản 4 Điều 3 của Quy chế này. Trường hợp thiệt
hại lớn, vượt quá khả năng cân đối, sau khi sử dụng kinh phí được giao, ngân
sách địa phương để ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai nhưng chưa đáp ứng được
nhu cầu, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị, địa phương
liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên
tai và chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của nội dung, số liệu báo
cáo.
b) Căn cứ Quyết định hỗ trợ
kinh phí để khắc phục hậu quả thiên tai của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh có trách nhiệm phối hợp Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tham
mưu, đề xuất UBND tỉnh phân bổ kịp thời để triển khai thực hiện, thời hạn chậm
nhất 30 ngày kể từ ngày có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; định kỳ hàng quý
báo cáo kết quả thực hiện về Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai trước
ngày 25 tháng cuối quý để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
c) Đối với những công trình sử
dụng kinh phí hỗ trợ lớn hoặc có tính chất kỹ thuật phức tạp, để đảm bảo an
toàn công trình và hiệu quả đầu tư, khi có thông báo của Ban chỉ đạo quốc gia về
phòng chống thiên tai, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các cơ
quan, đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh gửi hồ sơ kỹ thuật để cơ
quan thường trực Ban chỉ đạo (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) có ý kiến
hoặc phối hợp với các bộ quản lý chuyên ngành có ý kiến làm cơ sở phê duyệt và
triển khai thực hiện.
6. Quy trình huy động và triển
khai hỗ trợ từ quỹ dự trữ tài chính
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu
tư và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổng hợp nhu cầu hỗ trợ các hoạt
động khắc phục hậu quả thiên tai, báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định hỗ trợ từ
quỹ dự trữ tài chính cấp tỉnh theo quy định tại Điều 11 Luật Ngân sách nhà nước
và Điều 8 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước.
Điều 5.
Trách nhiệm phối hợp trong thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ khắc phục thiên tai
1. Văn phòng thường trực Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổng hợp thiệt hại và nhu cầu
đề xuất hỗ trợ khắc phục hậu quả thiệt hại do thiên tai gây ra thuộc thẩm quyền,
trách nhiệm của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Trường
hợp cần thiết, Văn phòng thường trực chủ trì, phối với các cơ quan có thành
viên tham gia Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thuộc
các Sở, ngành: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội
và Văn phòng UBND tỉnh đi kiểm tra, đánh giá số liệu thiệt hại và nhu cầu đề xuất
của một số địa phương trước khi tổng hợp, họp báo cáo đề xuất hỗ trợ.
2. Lãnh đạo Văn phòng thường trực
chủ trì họp với đại diện cơ quan có thành viên tham gia Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thuộc các Sở, ngành: Tài chính, Kế hoạch và
Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Văn phòng UBND tỉnh và một số cơ quan, đơn vị có liên quan để rà soát hỗ trợ khắc
phục hậu quả thiên tai cho các Sở, ngành, đơn vị, địa phương.
3. Căn cứ kết quả cuộc họp (có
biên bản kèm theo), Văn phòng thường trực trình Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh lấy ý kiến (bằng văn bản) của thành viên Ban
Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thuộc các Sở, ngành: Tài
chính, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Văn phòng UBND tỉnh và một số cơ quan, đơn vị có liên quan (nếu
có). Cơ quan có thành viên tham gia Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm
cứu nạn tỉnh thuộc các Sở, ngành trên có trách nhiệm báo cáo, nghiên cứu tham
mưu cho thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh
tham gia ý kiến chính thức bằng văn bản khi có đề nghị của Trưởng Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo đúng quy định.
4. Văn phòng thường trực tổng hợp
giải trình, tiếp thu ý kiến các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và
Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và báo cáo lãnh đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và
Tìm kiếm cứu nạn tỉnh trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 6. Tổ
chức thực hiện
1. Văn phòng thường trực Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ trì, tiếp nhận thông tin
phối hợp từ các Sở, Ban, ngành, địa phương, đơn vị trong công tác tham mưu,
phân bổ và sử dụng kinh phí khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa
bàn tỉnh.
2. Các Sở, Ban, ngành và UBND
các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm
phối hợp tham mưu, cung cấp thông tin, báo cáo kết quả cho Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh trong việc thực hiện các nội dung liên quan
đến Quy chế này.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, trường hợp có phát sinh vướng mắc, cần sửa đổi, bổ sung; các ngành, địa
phương, đơn vị liên quan kịp thời báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để tổng hợp, tham mưu trình UBND tỉnh xem xét, sửa đổi,
bổ sung cho phù hợp./.