Quyết định 1611/QĐ-UBND năm 2008 phê duyệt đề án thực hiện chương trình phát triển giáo dục đào tạo giai đoạn 2006 - 2010 và một số định hướng đến năm 2015 do tỉnh Hưng Yên ban hành

Số hiệu 1611/QĐ-UBND
Ngày ban hành 22/08/2008
Ngày có hiệu lực 22/08/2008
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Nguyễn Văn Cường
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1611/QĐ-UBND

Hưng Yên, ngày 22 tháng 8 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2006 - 2010, MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2015

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14/6/2005;

Căn cứ Quyết định số 201/2001/QĐ-TTg ngày 28/12/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010”;

Căn cứ Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 17/7/2006 Hội nghị lần thứ ba Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVI Về chương trình phát triển giáo dục - đào tạo giai đoạn 2006 - 2010, một số định hướng đến năm 2015;

Theo đề nghị của sở Giáo dục Đào tạo tại Tờ trình số 601/GD&ĐT-KHTC ngày 28 tháng 4 năm 2008,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án thực hiện Chương trình phát triển giáo dục đào tạo tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2006 - 2010, một số định hướng đến năm 2015 với các nội dung chủ yếu sau đây:

1. Mục tiêu:

- Đến năm 2010, thu hút 50 - 55% số cháu vào nhà trẻ (năm 2015: 70 - 80%), 90% số cháu vào mẫu giáo (năm 2015: 95%), 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; 100% học sinh tiểu học vào lớp 6, trên 80% học sinh THCS vào lớp 10 (các loại hình); 15% học sinh tốt nghiệp THCS được học nghề, trên 25% học sinh tốt nghiệp THPT vào Đại học, Cao đẳng so với học sinh lớp 12 cùng năm và đạt trên 30% vào năm 2015.

- Thực hiện chuẩn hoá 80% giáo viên mầm non, 100% giáo viên phổ thông trong đó có trên 20% giáo viên mầm non, 60% giáo viên tiểu học và THCS, 15% giáo viên THPT, 50% cán bộ quản lý giáo dục trên chuẩn vào năm 2010; đến năm 2015, thực hiện chuẩn hoá 100% giáo viên mầm non, 100% giáo viên phổ thông, trong đó 30% giáo viên mầm non, 70% giáo viên tiểu học, THCS, 20% giáo viên THPT, 100% cán bộ quản lý giáo dục trên chuẩn.

- Có 100% phòng học phổ thông kiên cố cao tầng vào năm 2010; 100% phòng học mầm non kiên cố vào năm 2012.

- Xây dựng trên 25% trường mầm non, trên 90% trường tiểu học, trên 50% trường THCS và trên 50% trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Đến năm 2015, trên 50% trường mầm non, 100% trường tiểu học, trên 80% trường THCS, trên 70% trường THPT đạt chuẩn quốc gia.

- Toàn tỉnh hoàn thành phổ cập bậc trung học vào trước năm 2015.

- Tăng tỷ lệ đào tạo công nhân có trình độ trung cấp, tỷ lệ người lao động qua đào tạo đạt trên 40% vào năm 2010.

- Tập trung triển khai Đề án xây dựng khu đại học Phố Hiến. Phát triển trường chuyên nghiệp và dậy nghề. Nâng cấp trường Trung học Kinh tế Kỹ thuật Tô Hiệu, Trung học Y tế, Trường Trung cấp Việt Hàn thành trường Cao đẳng. Nâng cấp trường Cao đẳng Sư phạm thành trường Đại học đa ngành, đa hệ trước năm 2020.

2. Các giải pháp chủ yếu:

2.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các cấp, các ngành:

Các cấp, các ngành tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư gắn với kiểm tra việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển giáo dục và đào tạo. Tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức kinh tế xã hội trong việc thực hiện mục tiêu phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống; đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, xây dựng củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể trong các nhà trường. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong các cơ quan quản lý giáo dục, các trường học.

Đổi mới cơ chế quản lý giáo dục theo hướng phân cấp và tăng quyền chủ động của các cơ sở giáo dục và đào tạo.

2.2. Quy hoạch, mở rộng mạng lưới trường học, tăng quy mô đào tạo trên địa bàn:

Rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới các trường học, bậc học đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp CNH - HĐH. Phát triển giáo dục cân đối về quy mô loại hình, chuyển dần sang xây dựng mô hình giáo dục mở. Quy hoạch mạng lưới các trường đào tạo trên địa bàn. Ưu tiên, khuyến khích thành lập các trường trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề ngoài công lập để đào tạo tại chỗ, tạo cơ hội cho học sinh THPT và sau tốt nghiệp THPT được học nghề, đáp ứng nhu cầu lao động của các doanh nghiệp, khu công nghiệp, làng nghề và xuất khẩu lao động.

Đào tạo nghề theo hướng tiếp cận với công nghệ hiện đại; đào tạo cán bộ quản lý, cán bộ có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao và tác phong công nghiệp, am hiểu pháp luật và thông lệ quốc tế.

Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi thành lập các trường THPT ngoài công lập ở các huyện Văn Lâm, Văn Giang; các trường cần xây dựng CSVC theo quy định đảm bảo trường đạt chuẩn quốc gia. Đa dạng hoá các loại hình đào tạo đi đôi với tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống giáo dục đào tạo.

Tập trung xúc tiến xây dựng và triển khai dự án khu đại học Phố Hiến đảm bảo yêu cầu hiện đại, phát triển lâu dài.

[...]