UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
16/2006/QÐ-UBND
|
Tam
Kỳ, ngày 31 tháng 3 năm 2006
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG
NAM THỰC HIỆN LUẬT PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
ngày 26 tháng 11năm 2003;
Căn cứ Luật Phòng, chống tham
nhũng ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Quyết định số
30/2006/QĐ-TTg ngày 06 tháng 02 năm 2006 Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng;
Xét đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh
tại Công văn số 72/CV-TTr ngày 23/3/2006,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành kèm
theo Quyết định này Chương trình hành động của Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện
Luật Phòng, chống tham nhũng.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký;
Điều 3. Giám đốc Sở, Thủ
trưởng các ban, ngành, Thủ trưởng cơ quan thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Phúc
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
CỦA UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH THỰC HIỆN LUẬT PHÒNG CHỐNG, THAM NHŨNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-UBND ngày 31/3/2006 của Uỷ ban
nhân dân tỉnh Quảng Nam)
A. MỤC TIÊU VÀ
YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH
I. Mục tiêu:
- Khắc phục và đẩy lùi tình trạng
tham nhũng đang diễn ra trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội hiện
nay;
- Nâng cao ý thức trách nhiệm của các
cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các cán bộ, công chức, viên chức
và của mỗi công dân trên địa bàn toàn tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng.
- Định hướng cho các cấp, các ngành
xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng; đưa công
tác Phòng, chống tham nhũng thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp,
các ngành từ tỉnh đến địa phương và của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị.
II. Yêu cầu:
- Cụ thể hoá các nhiệm vụ, biện pháp
phòng, chống tham nhũng được quy định trong Luật Phòng, chống tham nhũng, các
văn bản hướng dẫn thi hành Luật và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Luật Phòng, chống tham nhũng.
- Thực hiện ngay và có kết quả một số
biện pháp cụ thể, tạo chuyển biến tích cực và thống nhất trong nhận thức và
hành động của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống tham nhũng.
B. NỘI DUNG
CHƯƠNG TRÌNH
I. Thành lập Ban chỉ đạo của tỉnh
về phòng, chống tham nhũng:
1. Văn
phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan soạn thảo Đề án về
tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban chỉ đạo của tỉnh về thực hiện Luật Phòng,
chống tham nhũng trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định (tháng 4/2006).
2. Thanh
tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Nội vụ soạn thảo Quy chế hoạt động
của Bộ phận thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng trình UBND tỉnh quyết
định (tháng 4/2006).
II. Rà soát, sửa đổi, bổ sung,
hoàn chỉnh các thể chế, chính sách.
1. Uỷ
ban nhân dân tỉnh giao Sở Tư pháp rà soát các văn bản quy phạm pháp luật đã được
ban hành; tham mưu loại bỏ ngay những nội dung, quy định không phù hợp với
chính sách, pháp luật của Nhà nước, chồng chéo, quan liêu, tạo điều kiện nhũng
nhiễu, gây khó khăn, mất thời gian của nhân dân và doanh nghiệp (báo cáo kết quả
trước 30/5/2006).
Các Sở, ban, ngành, địa phương phải hệ
thống hoá những quy định về thủ tục, giấy tờ cần thiết và thời hạn giải quyết đối
với từng loại công việc, công bố công khai, minh bạch trên các phương tiện
thông tin đại chúng địa phương và nơi công sở để làm căn cứ cho nhân dân thực
hiện và giám sát việc thực hiện.
Các cơ quan, đơn vị không được tuỳ tiện
đề ra các thủ tục hành chính ngoài những quy định đã được cơ quan nhà nước có
thẩm quyền công bố.
2. Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị, Chủ tịch UBND các cấp, rà soát lại
toàn bộ quy trình làm việc, quy trình công tác của cơ quan, tổ chức, đơn vị do
mình quản lý, phụ trách nhằm sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh để phù hợp với quy định
của Luật Phòng, chống tham nhũng.
3. Đẩy
mạnh thực hiện cải cách hành chính theo Chương trình cải cách của Chính phủ.
Trước hết, Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tập trung vào các lĩnh vực quản lý nhà,
đất; xây dựng cơ bản; đăng ký kinh doanh; xét duyệt dự án; cấp vốn ngân sách
nhà nước, tín dụng ngân hàng; xuất nhập khẩu; quản lý tài chính và đầu tư của
doanh nghiệp Nhà nước; xuất nhập cảnh; quản lý hộ khẩu; thuế; hải quan; bảo hiểm.
Sở Nội vụ chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc thực hiện và báo cáo UBND tỉnh việc
thực hiện.
III. Tuyên truyền, phổ biến Luật
Phòng, chống tham nhũng.
1. Sở
Tư pháp chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Văn hoá thông tin xây dựng kế
hoạch, phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành
viên của Mặt trận, Đài phát thanh truyền hình, cơ quan báo chí của tỉnh và địa
phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, cán
bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp về các quy định của Luật Phòng, chống
tham nhũng.
2. Trong
tháng 4 năm 2006, các Sở, ban, ngành và Uỷ ban nhân dân các cấp tổ chức quán
triệt các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng cho cán bộ, công chức, viên
chức đồng thời xây dựng kế hoạch phòng, chống tham nhũng trong cơ quan, ngành,
địa phương, đơn vị mình.
IV. Phát huy vai trò làm chủ của
quần chúng nhân dân; phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các tổ chức thành viên, các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh và địa phương
trong việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng.
1. Các
cơ quan, ban, ngành, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm phối hợp với Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và các tổ chức thành viên cùng cấp trong quá trình xây dựng chương
trình hành động thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng.
2. Các
cơ quan, tổ chức liên quan đến việc giải quyết công việc của doanh nghiệp và
người dân có trách nhiệm xem xét, giải quyết kịp thời và trả lời khi nhận được
yêu cầu; đề nghị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên.
3. Các
cơ quan, ban, ngành, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có trách nhiệm làm rõ, trả
lời cơ quan báo chí khi nội dung đăng, phát tin về tham nhũng liên quan đến
trách nhiệm quản lý của mình; có trách nhiệm trả lời các yêu cầu, đề nghị của
các cơ quan báo chí về nội dung liên quan đến tham nhũng trong cơ quan, đơn vị,
tổ chức do mình quản lý phụ trách.
4. Các
Sở, ban, ngành, địa phương phải xây dựng quy định cụ thể về việc phát huy vai
trò của quần chúng nhân dân trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, có cơ chế bảo
vệ, khen thưởng đối với người có công, tập trung thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở
cơ sở và Quy chế giám sát cộng đồng.
Đối với những dự án đầu tư xây dựng tại
các địa phương phải quy định cụ thể thời gian và hình thức công khai để nhân
dân giám sát trong quá trình tổ chức thực hiện.
V. Tăng cường hoạt động thanh tra,
kiểm tra, điều tra xử lý các vụ việc tiêu cực, tham nhũng.
Cùng với việc tập trung chỉ đạo xử lý
dứt điểm các vụ việc tham nhũng đã phát hiện, Thanh tra tỉnh cùng với các cơ
quan, ban, ngành, địa phương tập trung thanh tra 04 lĩnh vực trọng tâm: đầu tư
xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất đai, quản lý thu - chi ngân sách và quản
lý tài sản công gắn với thanh tra việc thực thi chức trách công vụ đối với một
số lĩnh vực được dư luận và nhân dân quan tâm.
1. Về
giải quyết tố cáo hành vi tham nhũng.
a) Các Sở, ban, ngành, cơ quan thuộc
Uỷ ban nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân các cấp tập trung lực lượng giải quyết dứt
điểm những vụ việc tố cáo hành vi tham nhũng còn tồn đọng và mới phát sinh ngay
từ cơ sở; xử lý nghiêm khắc những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi tham
nhũng, tiêu cực dù là bất cứ ai đang đương chức, nghỉ hưu hay đã chuyển công
tác khác.
b) Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp
Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan có
liên quan thành lập một đoàn liên ngành trực tiếp kiểm tra việc thực hiện Luật
Khiếu nại, tố cáo ở địa phương có nhiều đơn thư vượt cấp, đơn khiếu nại quyết định
giải quyết cuối cùng; kiểm tra việc giải quyết các đơn tố cáo hành vi tham
nhũng.
2. Công
an tỉnh.
Củng cố hệ thống lực lượng chuyên
trách để phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm tham nhũng có hiệu quả.
Chủ động làm tốt công tác phòng ngừa,
nâng cao biện pháp nghiệp vụ nhằm điều tra phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm
minh theo pháp luật các vụ việc tham nhũng, tiêu cực.
Thông qua công tác đấu tranh phòng,
chống tham nhũng, chỉ đạo tìm ra nguyên nhân, điều kiện, những sơ hở trong quản
lý kinh tế dễ bị lợi dụng tham nhũng, từ đó nhanh chóng kiến nghị sửa đổi, bổ
sung cơ chế, chính sách, phát động phong trào quần chúng trong các cơ quan, tổ
chức, đơn vị để phát hiện sớm tội phạm tham nhũng tại cơ sở.
3. Nâng
cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra.
a) Thanh tra tỉnh.
Công tác thanh tra kinh tế - xã hội,
trước mắt cần tập trung vào 04 lĩnh vực trọng tâm: đầu tư xây dựng cơ bản, quản
lý sử dụng đất đai, quản lý thu - chi ngân sách và quản lý tài sản công gắn với
thanh tra việc thực thi chức trách công vụ đối với một số lĩnh vực nhạy cảm được
dư luận quan tâm. Đặc biệt tập trung thanh tra các công trình dự án dư luận bức
xúc, có dấu hiệu tiêu cực, các doanh nghiệp lớn thuộc các ngành xây dựng, nông
nghiệp, thuỷ lợi nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, chống đầu tư dàn trải, nợ đọng
vốn đầu tư xây dựng cơ bản, thực hành tiết kiệm, chống thất thoát, lãng phí.
Chỉ đạo các Sở, ban, ngành, các huyện,
thị xã tổ chức thực hiện nghiêm túc các kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm
tra, công khai kết luận thanh tra, kiểm tra và kết quả xử lý.
b)Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với
Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Sở Tài chính tổ chức
thanh tra việc thực thi công vụ ở một số lĩnh vực: quản lý nhà, đất; cấp phép đầu
tư, xây dựng; thuế, hải quan; đăng kiểm, đăng ký phương tiện giao thông, cấp giấy
phép lái xe cơ giới; đăng ký hộ tịch, hộ khẩu và một số vụ việc cụ thể được
nhân dân, công luận phản ánh.
C. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Căn cứ vào chương trình công tác năm
2006 của Uỷ ban nhân dân tỉnh và Chương trình hành động của Uỷ ban nhân dân tỉnh,
ngay trong tháng 03 năm 2006, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, cơ quan thuộc
Uỷ ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã chỉ đạo xây dựng
kế hoạch hành động của đơn vị mình. Kế hoạch phải cụ thể thời hạn và phân công
người chịu trách nhiệm từng khâu công việc, hàng quý báo cáo kiểm điểm tình
hình thực hiện lên Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh.
Các Sở, ban, ngành, cơ quan thuộc Uỷ
ban nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã báo cáo kiểm điểm tình
hình thực hiện chương trình hành động của Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện Luật
Phòng, chống tham nhũng trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh; đồng thời gửi bộ
phận thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của tỉnh, Thanh tra tỉnh
trước ngày 10 tháng 9 hàng năm để tổng hợp kết quả thực hiện, mức độ hoàn thành
của từng Sở, ban, ngành, địa phương trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh báo cáo
lên cấp trên và báo cáo tại kỳ họp cuối năm của Hội đồng nhân dân tỉnh.
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh sẽ trực
tiếp chỉ đạo, kiểm tra các Sở, ban, ngành, địa phương về việc thực hiện chương
trình này./.