Quyết định 1566/QĐ-UBND năm 2017 Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường khu vực thời kỳ 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên ban hành

Số hiệu 1566/QĐ-UBND
Ngày ban hành 02/06/2017
Ngày có hiệu lực 02/06/2017
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Nguyễn Minh Quang
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1566/QĐ-UBND

Hưng Yên, ngày 02 tháng 6 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN CÁC THỊ TRƯỜNG KHU VỰC THỜI KỲ 2015-2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Nghị định số 23/2007/NĐ-CP ngày 12/02/2007 của Chính phủ về quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam;

Căn cứ Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài;

Căn cứ Quyết định số 1467/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển các thị trường khu vực thời kỳ 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 805/TTr-SCT ngày 26/5/2017,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển các thị trường khu vực thời kỳ 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Lao động - Thương binh và Xã hội; Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; Chi Cục trưởng Chi Cục Hải quan Hưng Yên; Cục trưởng Cục Thuế tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Minh Quang

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN CÁC THỊ TRƯỜNG KHU VỰC THỜI KỲ 2015-2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1566/QĐ-UBND ngày 02 tháng 6 năm 2017 của UBND tỉnh Hưng Yên)

I. THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2011-2015

Giai đoạn 2011-2015, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh, sự quan tâm phối hợp của các sở, ban, ngành cùng với sự cố gắng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc khắc phục khó khăn, phát huy lợi thế và khai thác những thuận lợi sau khi Việt Nam tham gia tổ chức thương mại thế giới WTO, hoạt động sản xuất, kinh doanh đã từng bước vượt qua thời kì trì trệ, hàng tồn kho giảm, xuất khẩu được đẩy mạnh.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có khoảng 7.226 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có gần 300 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu; giá trị xuất khẩu của tỉnh ngày càng tăng cả về quy mô, chủng loại, mức tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt 33%/năm, giá trị xuất khẩu tăng từ 813,268 triệu USD năm 2011 lên 2.516,536 triệu USD năm 2015; sản phẩm ngày càng phong phú, đa dạng, hàm lượng giá trị gia tăng trong sản phẩm không ngừng được nâng lên; nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng trưởng nhanh như sản phẩm dệt may, sản phẩm điện, điện tử, linh kiện điện tử, động cơ, sản phẩm từ plastic, được xuất khẩu sang thị trường có yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ thuật và các tiêu chuẩn khác cao như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đức, Thái Lan, Trung Quốc... cũng như các nước yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật trung bình như Ấn Độ, các nước Trung Đông, Đông Nam Á. Các doanh nghiệp đã chủ động tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu, sản phẩm không ngừng được nâng cao chất lượng, mẫu mã, chủng loại. Đến nay, sản phẩm của tỉnh đã xuất khẩu sang thị trường trên 140 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó chiếm tỷ trọng cao và ổn định như thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Italia...

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động xuất khẩu của tỉnh trong những năm qua còn nhiều khó khăn, hạn chế, kim ngạch xuất khẩu đạt tăng trưởng khá cao nhưng chưa bền vững, cơ cấu còn nhiều bất cập, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng gia công, lắp ráp; giá trị sản xuất trong nước thấp; các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu là nguyên liệu thô hoặc qua sơ chế, chưa đa dạng hóa sản phẩm, đa số chưa xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý dẫn đến giá trị gia tăng còn thấp, nhiều doanh nghiệp vẫn phải xuất khẩu qua ủy thác và xuất khẩu tiểu ngạch nên lợi nhuận chưa cao; công tác xúc tiến thương mại mặc dù đã được chú trọng nhưng chưa thực sự trở thành công cụ và cầu nối cho các doanh nghiệp; doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, năng lực cạnh tranh xuất khẩu còn hạn chế, chưa tận dụng triệt để lợi ích từ việc gia nhập WTO, các Hiệp định thương mại song phương và khu vực đã ký kết để khai thác hết tiềm năng của các thị trường khu vực cũng như các thị trường lớn trên thế giới. Các doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng đến xây dựng thương hiệu, xây dựng chiến lược xuất khẩu theo nhu cầu của thị trường, việc áp dụng công nghệ, hệ thống quản lý tiên tiến vào sản xuất kinh doanh cũng chưa được quan tâm đầu tư. Mặt khác, sự phối hợp trong hoạt động quản lý nhà nước của các sở, ngành và địa phương còn hạn chế do vậy việc nắm bắt, giải quyết các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có lúc chưa kịp thời; hoạt động của các đơn vị có chức năng tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả chưa cao, nhất là hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư.

II. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN

1. Mục tiêu

1.1 Mục tiêu tổng quát

Phấn đấu kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đến năm 2020 đạt 5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân 16%/năm trong giai đoạn từ năm 2017-2020; duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ổn định, tập trung đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm có lợi thế của tỉnh như: Hàng dệt may, giày dép các loại, linh kiện điện, điện tử, phụ tùng, linh kiện ô tô, xe máy, máy bay, nhôm định hình, thép thanh kép nguội, các mặt hàng nông sản thực phẩm của tỉnh... Nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng trưởng GDP, thúc đẩy mạnh các ngành sản xuất phát triển và mở rộng xuất khẩu các mặt hàng phù hợp với nhu cầu của các thị trường khu vực.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, củng cố vững chắc các thị trường truyền thống và từng bước mở rộng thị phần hàng hóa của tỉnh tại các thị trường: Đông Nam Á, Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc), Ô- xtrây-li-a, Hoa Kỳ, Ca-na-đa, Liên minh Châu Âu (EU), Nga và các nước Đông Âu, Đông Á, Nam Á (Ấn Độ, Băng-la-đét).

1.2. Mục tiêu cụ thể

Căn cứ vào số lượng sản phẩm và giá trị xuất khẩu, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2011-2015, mục tiêu cụ thể đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 cho từng thị trường khu vực như sau:

[...]