Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 15/2005/QĐ-UB về Kế hoạch tổ chức thực hiện "Năm 2005 -Năm chống lãng phí và thực hành tiết kiệm" do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 15/2005/QĐ-UB
Ngày ban hành 25/01/2005
Ngày có hiệu lực 04/02/2005
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Thanh Hải
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 15/2005/QĐ-UB

TP.Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 01 năm 2005 

 

QUYẾT ĐỊNH

CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VỀ BAN HÀNH KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN “NĂM 2005 -NĂM CHỐNG LÃNG PHÍ VÀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM”.

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003 ;
Căn cứ Chỉ thị số 18/2004/CT-TTg ngày 31 tháng 5 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2005 ;
Căn cứ Nghị quyết Hội nghị Thành ủy lần thứ 19 ngày 30 tháng 11 năm 2004 và Nghị quyết số 20/2004/NQ-HĐ ngày 10 tháng 12 năm 2004 của Hội đồng nhân dân thành phố về nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2005 ;

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch tổ chức thực hiện “Năm 2005 – Năm chống lãng phí và thực hành tiết kiệm”.

Điều 2. Thủ trưởng các sở-ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận-huyện, Giám đốc các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp thuộc thành phố căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ và nội dung Kế hoạch này để xây dựng Kế hoạch hành động cụ thể, nhằm thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

Điều 3. Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố, Thủ trưởng các sở-ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận-huyện, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp thuộc thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận :
- Như điều 3
- Văn phòng Chính phủ
- Bộ Tài chính
- Thường trực Thành ủy
- Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố
- Ủy ban nhân dân thành phố
- ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố,
- Các Đoàn thể thành phố
- Văn phòng Thành ủy, các Ban Thành ủy
- Các Ban Hội đồng nhân dân thành phố
- Báo, Đài thành phố
- VPHĐ-UB : CPVP, các Tổ NCTH
- Lưu (TH/LT)

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
CHỦ TỊCH




Lê Thanh Hải

 

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC THỰC HIỆN “NĂM 2005-NĂM CHỐNG LÃNG PHÍ VÀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 15 /2005/QĐ-UB ngày 25 tháng 01 năm 2005 của Ủy ban nhân dân thành phố)

Thực hiện Nghị quyết số 20/2004/NQ-HĐ ngày 10 tháng 12 năm 2004 của Hội đồng nhân dân thành phố tại kỳ họp thứ 3 về nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2005, Ủy ban nhân dân thành phố đề ra Kế hoạch thực hiện “Năm 2005 - Năm chống lãng phí và thực hành tiết kiệm”, như sau :

I.- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tạo sự chuyển biến mạnh về nhận thức trong các cấp Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các Đoàn thể nhân dân, các tổ chức kinh tế-xã hội và trong toàn thể nhân dân thành phố đối với việc chống lãng phí và thực hành tiết kiệm.

2. Phát động, triển khai thực hiện chống lãng phí và thực hành tiết kiệm trên toàn thành phố bao gồm tất cả các đơn vị có sử dụng ngân sách ; doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân thành phố đều tích cực tham gia thực hiện chống lãng phí và thực hành tiết kiệm ; đặc biệt, tập trung những lĩnh vực trọng yếu như đầu tư xây dựng cơ bản ; quản lý, sử dụng tài chính công và tài sản công ; sử dụng thời gian lao động ; quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong xã hội.

3. Triển khai cuộc vận động chống lãng phí và thực hành tiết kiệm ngay từ đầu năm 2005, trọng tâm là dịp Tết Nguyên đán và các ngày Lễ lớn, kỷ niệm ngày thành lập ngành, đơn vị, tổng kết mừng công, đón nhận các danh hiệu cao quý của Nhà nước, trong việc cưới, việc tang, lễ hội... và thực hiện xuyên suốt.

II.- NỘI DUNG

A. nội dung thực hiện (gồm 4 chương trình).

Chương trình 1 : Chống lãng phí và chống thất thoát trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Tăng cường quản lý đầu tư và xây dựng bằng vốn ngân sách và các nguồn vốn có tính chất ngân sách, nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư theo hướng thực hiện đúng tiến độ và chất lượng công trình ; đẩy mạnh thực hành tiết kiệm ; chống thất thoát, lãng phí và tham nhũng trong xây dựng cơ bản.

1.1- Giao Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các sở-ngành, quận-huyện thực hiện tốt công tác lập và triển khai điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng, quy hoạch chi tiết 1/2000 các khu đô thị hóa ở 24 quận-huyện, quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất hàng năm để làm cơ sở, định hướng cho việc thực hiện các dự án đầu tư đúng theo quy hoạch.

1.2- Khi dự án có chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền, các chủ đầu tư cần làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư ; sau khi thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng mới triển khai đầu tư xây dựng công trình. Giao Sở Xây dựng chủ trì thực hiện nhanh chương trình đầu tư xây dựng 30.000 căn hộ chung cư, tạo quỹ nhà tái định cư để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho các dự án. Giao Sở Tài chính trong tháng 02 trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành chính sách khung về bồi thường, giải phóng mặt bằng.

1.3- Ngay từ giai đoạn lập dự án đầu tư và thiết kế cơ sở, các đơn vị tư vấn phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ công tác khảo sát xây dựng, khảo sát nhu cầu thị trường, nhu cầu xã hội, đánh giá thời điểm đầu tư và quy định chặt chẽ thời gian hoàn thành dự án ; bảo đảm dự án đầu tư hoàn thành đúng tiến độ và đạt hiệu quả kinh tế-xã hội theo mục tiêu đề ra. Các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án phải theo dõi, kiểm tra chặt chẽ và liên đới chịu tránh nhiệm cùng đơn vị tư vấn trong việc triển khai thực hiện dự án, đáp ứng các yêu cầu.

1.4- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng phối hợp với các sở-ngành chức năng và các quận-huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đầu tư, quản lý đấu thầu,… nhằm chấm dứt tình trạng đầu tư xây dựng kém chất lượng ; kiên quyết xử phạt với mức độ thật nặng các vi phạm về chất lượng và tiến độ thi công công trình. Sở Kế hoạch và Đầu tư lập danh sách các đơn vị tư vấn lập dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, chủ đầu tư và đơn vị trúng thầu thi công có vi phạm về chất lượng xây dựng và tiến độ thi công để có biện pháp chế tài thật nghiêm.

1.5- Khuyến khích chủ đầu tư sử dụng các chuyên gia, các đơn vị tư vấn giỏi trong nước, nước ngoài để khảo sát, thiết kế tư vấn xây dựng các công trình có giá trị đầu tư lớn, các công trình trọng điểm ; khuyến khích chủ đầu tư sử dụng tư vấn phản biện, giám định xã hội của các tổ chức chính trị, xã hội và nghề nghiệp để thẩm định dự án, thiết kế cơ sở và các bước thiết kế tiếp theo, tổng dự toán của các công trình trọng điểm theo quy định pháp luật ; khuyến khích chủ đầu tư sử dụng các đơn vị tư vấn giám sát giỏi, có uy tín, kinh nghiệm trong nước, ngoài nước để giám sát các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách nhằm đảm bảo thực hiện đúng thiết kế được duyệt, đảm bảo tiến độ quy định và chất lượng công trình.

[...]