Quyết định 1466/QĐ-UBND năm 2017 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội
Số hiệu | 1466/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 28/02/2017 |
Ngày có hiệu lực | 28/02/2017 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Người ký | Nguyễn Đức Chung |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1466/QĐ-UBND |
Hà Nội, ngày 28 tháng 02 năm 2017 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA BAN TIẾP CÔNG DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Quyết định số 4768/QĐ-UBND, ngày 12/9/2014 của UBND Thành phố về việc thành lập và qui định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Ban Tiếp công dân Thành phố Hà Nội;
Căn cứ Quyết định số 09/2016/QĐ-UBND ngày 31/3/2016 của UBND Thành phố về việc qui định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng UBND Thành phố;
Căn cứ Quyết định số 21/2016/QĐ-UBND ngày 28 tháng 6 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc ban hành Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021;
Xét Tờ trình số 03/TTr-VP ngày 22/2/2017 của Chánh Văn phòng UBND Thành phố và văn bản số 356/SNV-TCBC ngày 23/2/2017 của sở Nội vụ về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Chức năng của Ban Tiếp công dân Thành phố
Ban Tiếp công dân Thành phố trực tiếp quản lý Trụ sở tiếp công dân thành phố Hà Nội; phối hợp cùng đại diện cơ quan, tổ chức hữu quan tổ chức, thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật; là đầu mối tiếp nhận phân loại, đề xuất xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy trình của pháp luật; theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết của các cơ quan, đơn vị, báo cáo kết quả với Ủy ban nhân dân Thành phố và các cơ quan có thẩm quyền của Thành phố.
Điều 2. Nhiệm vụ, quyền hạn
1. Tổ chức việc tiếp công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở tiếp công dân thành phố Hà Nội:
a) Bố trí người tiếp công dân, xử lý kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo thuộc phạm vi trách nhiệm của Ban Tiếp công dân Thành phố;
b) Điều hòa, phối hợp hoạt động tiếp công dân giữa người của Ban Tiếp công dân Thành phố với đại diện của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân Thành phố;
c) Chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân hoặc với cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tham mưu, phục vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, lãnh đạo Thành phố tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất tại Trụ sở tiếp công dân Thành phố. Dự thảo nội dung kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố, Lãnh đạo Thành phố, thông báo truyền đạt nội dung kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố, Lãnh đạo Thành phố tại các buổi tiếp công dân đến các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện.
2. Giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo đúng trình tự, thủ tục, đến đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết, chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo theo qui định pháp luật.
3. Phân loại, xử lý đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo:
a) Là cơ quan đầu mối xử lý bước đầu tất cả các đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo theo qui định pháp luật; Phân loại, xử lý đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo được tiếp nhận trực tiếp tại Trụ sở tiếp công dân Thành phố hoặc qua đường bưu điện hoặc do các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền chuyển đến Ủy ban nhân dân Thành phố, Ban Tiếp công dân Thành phố, cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Thành phố;
b) Hướng dẫn, chuyển đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết đối với đơn đã tiếp nhận nhưng không thuộc phạm vi, trách nhiệm xử lý của Ban Tiếp công dân Thành phố, của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân Thành phố.
4. Theo dõi, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo:
b) Chủ trì, phối hợp với đại diện cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở và cơ quan Thanh tra Thành phố Hà Nội kiểm tra việc giải quyết, trả lời của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền đối với đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo mà Ban Tiếp công dân Thành phố chuyển đến khi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố giao;
c) Dự thảo văn bản trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố giao nhiệm vụ cho Thanh tra Thành phố, các sở liên quan xem xét, báo cáo đề xuất giải quyết, trả lời các nội dung thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố.
5. Được tham dự các cuộc họp và hội nghị của Ủy ban nhân dân Thành phố liên quan đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và các cuộc họp giao ban tuần của Ủy ban nhân dân Thành phố; Tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp công dân thuộc phạm vi trách nhiệm của Ban Tiếp công dân Thành phố và của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân Thành phố; báo cáo định kỳ và đột xuất với Ủy ban nhân dân Thành phố, cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân Thành phố, Thanh tra Thành phố và cơ quan, tổ chức có thẩm quyền về tình hình tiếp công dân, xử lý đơn, tiến độ thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, kết quả giải quyết và việc thực hiện kết luận nội dung tố cáo, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố.
6. Tổ chức tiếp, xử lý trường hợp nhiều người kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo về cùng một nội dung: