Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 144/QĐ-UBND-HC năm 2023 về Bộ Tiêu chí tổ chức Lễ hội Văn hóa - Du lịch cấp Tỉnh Đồng Tháp

Số hiệu 144/QĐ-UBND-HC
Ngày ban hành 03/02/2023
Ngày có hiệu lực 03/02/2023
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Đoàn Tấn Bửu
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 144/QĐ-UBND-HC

Đồng Tháp, ngày 03 tháng 02 năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH BỘ TIÊU CHÍ TỔ CHỨC LỄ HỘI VĂN HÓA - DU LỊCH CẤP TỈNH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 8 năm 2018 của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội;

Căn cứ Quyết định số 1072/QĐ-BVHTTDL ngày 15 tháng 4 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn; nội dung, quy trình và định mức kinh tế - kỹ thuật trong xúc tiến, quảng bá du lịch; phát triển thương hiệu du lịch quốc gia và tổ chức, tham gia các sự kiện du lịch tiêu biểu quy mô quốc gia, liên vùng; tổ chức lễ hội văn hóa - du lịch ở trong nước;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định Bộ Tiêu chí tổ chức Lễ hội Văn hóa - Du lịch cấp Tỉnh.

Điều 2. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Quyết định này.

Điều 3. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Tỉnh; Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 4; 
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- Chủ tịch và PCT/UBND Tỉnh;
- LĐVP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, THVX. VDuong.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đoàn Tấn Bửu

 

BỘ TIÊU CHÍ

TỔ CHỨC LỄ HỘI VĂN HÓA - DU LỊCH CẤP TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 144/QĐ-UBND-HC ngày 03/02/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp)

I. QUY ĐỊNH CHUNG

1. Giải thích từ ngữ

a) Lễ hội Văn hóa - Du lịch: Là hoạt động giới thiệu, quảng bá giá trị văn hóa tiêu biểu, đặc sắc, các tiềm năng du lịch gắn với các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian và các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch.

Lễ hội Văn hóa - Du lịch cấp Tỉnh: Là Lễ hội Văn hóa - Du lịch có thể kết hợp với các loại hình lễ hội khác, được tổ chức trên phạm vi từ 2 huyện, thành phố trở lên hoặc do Tỉnh trực tiếp chỉ đạo tổ chức tại một huyện, thành phố cụ thể.

b) Lễ hội truyền thống (bao gồm cả lễ hội tại các di tích lịch sử - văn hóa, lễ hội dân gian): Là hình thức sinh hoạt hóa cộng đồng được tổ chức theo nghi lễ truyền thống, nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần của nhân dân.

c) Lễ hội ngành nghề: Là hoạt động quảng bá về đặc trưng, thế mạnh của các ngành nghề; tôn vinh các tổ chức, nghệ nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn và phát triển ngành nghề.

d) Lễ hội có nguồn gốc từ nước ngoài: Là những hoạt động giới thiệu văn hóa, kinh tế, xã hội của nước ngoài với công chúng, nhân dân trên địa bàn.

2. Mục đích, phạm vi và đối tượng áp dụng

a) Mục đích

- Tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức lễ hội, khuyến khích việc: Tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống gắn với lễ hội; hướng dẫn, phổ biến rộng rãi nội dung giá trị truyền thống tiêu biểu, độc đáo của lễ hội trên địa bàn, nhằm duy trì và phát huy giá trị văn hóa của lễ hội đáp ứng đời sống tinh thần của nhân dân.

- Phát huy vai trò chủ động, khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh về văn hóa, lịch sử truyền thống của từng địa phương, góp phần xây dựng văn hóa, con người Đồng Tháp nghĩa tình - năng động - sáng tạo; phát triển du lịch gắn với tạo dựng hình ảnh địa phương trên địa bàn Tỉnh.

[...]