BỘ
THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1418/QĐ-BTTTT
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 7 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH TIÊU CHÍ NHẬN DIỆN “BÁO HÓA” TẠP CHÍ, “BÁO HÓA” TRANG
THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP, “BÁO HÓA” MẠNG XÃ HỘI VÀ BIỂU HIỆN “TƯ NHÂN HÓA”
BÁO CHÍ
BỘ TRƯỞNG BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
Căn cứ Luật Báo chí ngày 05 tháng
4 năm 2016;
Căn cứ Nghị định số 17/2017/NĐ-CP
ngày 17 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông;
Căn cứ Kế hoạch số 156-KH/BTGTW
ngày 14 tháng 6 năm 2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về tăng cường công tác
chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng
xã hội trong giai đoạn hiện nay;
Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ
tướng Chính phủ tại văn bản số 2766/VPCP-KGVX ngày 04 tháng 5 năm 2022 của Văn
phòng Chính phủ về việc xây dựng tiêu chí phân biệt báo, tạp chí điện tử, trang
thông tin điện tử tổng hợp;
Căn cứ ý kiến thống nhất của Ban
Tuyên giáo Trung ương tại văn bản số 3410-CV/BTGTW ngày 21 tháng 7 năm 2022 và
Hội Nhà báo Việt Nam tại văn bản số 176/CV-HNBVN ngày 15 tháng 7 năm 2022;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục
Báo chí và Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Tiêu chí nhận
diện “báo hóa tạp chí”, “báo hóa” trang thông tin điện tử, “báo hóa” mạng xã hội
và biểu hiện “tư nhân hóa” báo chí.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Cục trưởng Báo chí, Cục trưởng
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử và các cơ quan, đơn vị liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (để b/c);
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn;
- Sở TTTT các tỉnh, TP. trực thuộc TW;
- Các cơ quan chủ quản báo chí;
- Các cơ quan báo chí;
- Trung tâm Thông tin;
- Lưu: VT, CBC, Cục PTTH&TTĐT, NT (300).
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Anh Tuấn
|
TIÊU CHÍ NHẬN DIỆN “BÁO HÓA” TẠP CHÍ, “BÁO HÓA” TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ
TỔNG HỢP, “BÁO HÓA” MẠNG XÃ HỘI VÀ BIỂU HIỆN “TƯ NHÂN HÓA” BÁO CHÍ
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 1418/QĐ-BTTTT ngày 22 tháng 7 năm 2022 của Bộ trưởng
Bộ Thông tin và Truyền thông)
I. MỤC ĐÍCH:
Luật Báo chí, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP
ngày 15 tháng 07 năm 2013 của Chính phủ quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ
Internet và thông tin trên mạng, Nghị định số 27/2018/NĐ-CP ngày 01 tháng 3 năm
2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng
7 năm 2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và
thông tin trên mạng và các văn bản quy phạm pháp luật đã phân định chức năng của
báo, tạp chí, trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội.
Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện
tình trạng nhiều cơ quan tạp chí có xu hướng tác nghiệp, xuất bản tin tức theo
hướng gây hiểu nhầm là báo.
Một số trang thông tin điện tử tổng hợp
có hình thức trình bày, dẫn nguồn, thậm chí, cử nhân viên đi tác nghiệp, tự sản
xuất tin, bài gây hiểu lầm là báo điện tử.
Một số trang mạng xã hội có hình thức
trình bày, đưa nội dung thông tin với danh nghĩa người dùng mạng xã hội nhưng
thực chất được sản xuất, sao chép như tác phẩm báo chí gây hiểu lầm là báo điện
tử.
Một số cơ quan báo chí trong quá
trình liên kết đã giao chuyên trang, chuyên mục, chương trình, kênh chương
trình cho văn phòng đại diện, nhóm phóng viên hoặc đối tác hợp tác chịu trách
nhiệm toàn bộ hoạt động, thực hiện liên doanh, liên kết theo hướng người đứng đầu,
lãnh đạo cơ quan báo chí không thực hiện đúng quyền hạn, trách nhiệm, buông lỏng
quản lý, ủy quyền, chuyển giao một phần hoặc toàn bộ quyền quản lý, điều hành,
kiểm soát nội dung liên kết trên thực tế cho đối tác để đổi lấy lợi ích.
Tất cả thực trạng trên dẫn tới tình hạng
“báo hóa” tạp chí, “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, “báo hóa” mạng
xã hội và biển hiện “tư nhân hóa” báo chí.
Bộ Tiêu chí nhận diện “báo hóa” tạp
chí, “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, “báo hóa” mạng xã hội và biểu
hiện “tư nhân hóa” báo chí giúp cơ quan chỉ đạo báo chí, cơ quan quản lý nhà nước
về báo chí ở Trung ương và địa phương, cơ quan chủ quản, các cơ quan báo chí và
các tổ chức, cá nhân nhận diện, giám sát, khắc phục, chấn chỉnh, xử lý những dấu
hiệu chệch hướng nhằm tạo ra môi trường lành mạnh, tạo ra cơ chế, chính sách hỗ
trợ báo chí, truyền thông theo kịp sự phát triển của truyền thông hiện đại.
II. NHẬN DIỆN “BÁO
HÓA” TẠP CHÍ:
Thể hiện gây hiểu nhầm là báo, chủ yếu
diễn ra trên môi trường điện tử.
1. Về hình thức:
- Mẫu trình bày tên gọi ấn phẩm, mẫu
trình bày giao diện trang chủ không ghi hoặc ghi “tạp chí” rất nhỏ gây khó khăn
trong việc nhận biết hoặc gây hiểu nhầm cho bạn đọc.
- Chuyên trang nhưng mẫu trình bày
giao diện trang chủ không ghi “chuyên trang”, không ghi thuộc tạp chí hoặc chỉ
ghi tên cơ quan chủ quản gây hiểu nhầm là cơ quan báo chí độc lập trực thuộc trực
tiếp cơ quan chủ quản.
- Tên các chuyên mục không thể hiện
tính chất chuyên sâu, chuyên ngành mà sử dụng các từ ngữ có nội hàm rộng mang
tính chất loại hình báo, cụ thể như: Bản tin hằng ngày, bản tin, bản tin truyền
hình, tin nóng, tin hot, đời sống...
- Thiết lập tài khoản, trang, kênh
trên các nền tảng mạng xã hội với tên gọi là báo, truyền hình dễ gây hiểu nhầm.
2. Về nội dung:
- Không thực hiện đúng tôn chỉ, mục
đích ghi trong giấy phép. Phản ánh vấn đề, nội dung không thuộc lĩnh vực tôn chỉ,
mục đích ghi trong giấy phép (VD: Tạp chí thuộc lĩnh vực môi trường phản ánh về
đấu thầu trong lĩnh vực giáo dục, tạp chí thuộc lĩnh vực sức khỏe, y tế phản
ánh về trật tự xây dựng).
- Tạp chí khoa học nhưng có tỷ lệ
thông tin phản ánh sự kiện, vụ việc sự vụ nhiều hơn, chênh lệch so với thông
tin khoa học, lý luận, thông tin chuyên ngành.
3. Về hoạt động tác nghiệp:
- Tạp chí chuyên ngành, tạp chí khoa
học nhưng cử phóng viên, nhà báo tác nghiệp hoặc yêu cầu cung cấp thông tin
ngoài phạm vi tôn chỉ, mục đích thể hiện như: Điều tra theo đơn thư bạn đọc
không phù hợp với chức năng, tôn chỉ, mục đích; tập trung khai thác những vụ việc
nhằm mục đích ép ký hợp đồng tuyên truyền, quảng cáo để trục lợi.
- Cấp giấy giới thiệu không ghi cụ thể
nơi đến làm việc; yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu như cơ quan thanh
tra, điều tra; gây sức ép bằng cách liên tục điện thoại, nhắn tin gây phiền hà.
- Tác nghiệp thành nhóm không liên hệ
trước; chỉ 01 phóng viên liên hệ nhưng khi đến làm việc là cả nhóm phóng viên
thuộc nhiều tạp chí.
4. Về cơ cấu, tổ chức:
- Tạp chí khoa học, tạp chí chuyên
ngành mở nhiều văn phòng đại diện, có nhiều phóng viên thường trú, cộng tác
viên không tương xứng với quy mô hoạt động.
- Tạp chí sử dụng số lượng nhân sự
không tương xứng quy mô hoạt động, tính chất của tạp chí chuyên ngành, tạp chí
khoa học.
III. NHẬN DIỆN
“BÁO HÓA” TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP, “BÁO HÓA” MẠNG XÃ HỘI:
1. Về hình thức: Trình bày thể hiện gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí.
- Tên miền sử dụng từ ngữ gây nhầm lẫn
là cơ quan báo chí như: Báo, Tạp chí, Tin, Tin tức, News, Times, Online,
Daily...
- Cách trình bày giao diện trang
thông tin điện tử tổng hợp không ghi rõ là trang thông tin điện tử, mạng xã hội,
chỉ ghi là cơ quan, tiếng nói, diễn đàn...
- Giao diện trang thông tin điện tử tổng
hợp trình bày, thể hiện gần giống như nhận diện của sản phẩm báo chí (màu sắc,
vị trí tên gọi...).
- Bố trí giao diện trang chủ của mạng
xã hội thành các chuyên mục: Chính trị, xã hội, đời sống, văn hóa, giải trí...
và đăng tải, tổng hợp các bài báo, hiển thị nội dung bài viết, tiêu đề, nội
dung, chú thích ảnh, video-clip... như một tờ báo điện tử, trang thông tin điện
tử tổng hợp.
- Giao diện trang thông tin điện tử tổng
hợp ghi thông tin: Tòa soạn, Văn phòng đại diện, Ban phóng viên... như cơ quan
báo chí, mục “Người trách nhiệm nội dung” ghi họ tên kèm thêm từ “nhà báo”,
“phóng viên”.
2. Về nội dung:
- Tổng hợp tin bài từ các cơ quan báo
chí theo ý đồ riêng, nghiêng về các thông tin tiêu cực, giật gân; tự tổng hợp
tin tức từ các cơ quan báo chí thành bài viết và ghi thông tin Tổng hợp (PV).
- Mạng xã hội không có người dùng
tương tác, chia sẻ thông tin; đăng bài viết của thành viên quản trị với cách viết
gây hiểu nhầm là các bài báo.
3. Về kỹ thuật:
- Tự sản xuất tin bài như báo chí rồi
chuyển cho cơ quan báo chí phát hành trên mạng, sau đó trang thông tin điện tử
tổng hợp đăng tải lại ngay để hợp thức hóa nguồn tin.
- Tin bài đăng trên trang thông tin
điện tử trước khi đăng trên sản phẩm báo chí ghi là nguồn tin, bài.
- Mạng xã hội tự sản xuất tin bài như
cơ quan báo chí nhưng đăng dưới dạng người dùng đăng tải (một trang không quá
20 tài khoản đăng tải).
4. Về hoạt động:
Cử nhân viên tới cơ quan, đơn vị để
thu thập tin tức, tài liệu để viết bài, sản xuất sản phẩm truyền thông như
phóng viên, nhà báo tác nghiệp.
5. Về nhân sự:
- Người chịu trách nhiệm nội dung,
nhân sự trang thông tin điện tử tổng hợp đồng thời là phóng viên, biên tập viên
của cơ quan báo chí.
- Trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng
xã hội có số lượng nhân sự lớn, ký hợp đồng làm phóng viên.
IV. BIỂU HIỆN “TƯ
NHÂN HÓA” TRONG HOẠT ĐỘNG LIÊN KẾT BÁO CHÍ
Cơ quan báo chí giao chuyên trang, chuyên
mục, chương trình, kênh chương trình cho văn phòng đại diện, nhóm phóng viên hoặc
đối tác hợp tác chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động, thực hiện liên doanh liên kết
theo hướng người đứng đầu cơ quan báo chí buông lỏng quản lý, ủy quyền, chuyển
giao quyền quản lý, điều hành, quyết định một phần hoặc toàn bộ nội dung chuyên
trang, chuyên mục, chương trình, kênh chương trình liên kết trên thực tế cho đối
tác để đổi lấy lợi ích.
1. Đối với báo, tạp chí điện tử:
- Đơn vị liên kết có dấu hiệu được
can thiệp vào hệ thống máy chủ để đăng, sửa, gỡ tin, bài.
- Hoạt động liên kết tạo lợi ích kinh
tế, thương hiệu, ảnh hưởng cho phía đối tác liên kết chênh lệch nhiều hơn so với
lợi ích, sự ảnh hưởng của cơ quan báo chí.
- Đối tác liên kết sử dụng cơ quan
báo chí để “rửa nguồn”, “cấy nguồn” cho những tin, bài tự sản xuất để đăng tải;
tin bài đăng lại của cơ quan báo chí nhưng sử dụng hình ảnh đóng dấu nhận diện
thương hiệu của đối tác liên kết.
- Cơ quan báo chí cấp giấy giới thiệu
cho nhân sự của đối tác liên kết để tác nghiệp báo chí.
- Nội dung tin, bài đăng tải trên các
sản phẩm của cơ quan báo chí theo chủ đề, đề tài phục vụ lĩnh vực, tiêu chí của
đối tác liên kết, mất cân đối về tỷ lệ thông tin, không đúng tôn chỉ, mục đích
của cơ quan báo chí.
2. Đối với phát thanh, truyền
hình:
- Doanh nghiệp truyền thông, quảng bá
chương trình, kênh chương trình liên kết với đài phát thanh, đài truyền hình
ngay trong chương trình, kênh chương trình và trên các phương tiện truyền thông
tạo nhận thức cho khán, thính giả đây là sản phẩm báo chí của doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp đăng tải các chương
trình tin tức, truyền hình do doanh nghiệp tự sản xuất trên mạng xã hội nước
ngoài./.