Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 1407/QĐ-UBND năm 2018 phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề, giới thiệu việc làm người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng” giai đoạn 2018-2023 do tỉnh Bình Thuận ban hành

Số hiệu 1407/QĐ-UBND
Ngày ban hành 05/06/2018
Ngày có hiệu lực 05/06/2018
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Nguyễn Đức Hòa
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1407/QĐ-UBND

Bình Thuận, ngày 05 tháng 6 năm 2018

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “ĐÀO TẠO NGHỀ, GIỚI THIỆU VIỆC LÀM NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN MA TÚY TÁI HÒA NHẬP CỘNG ĐỒNG” GIAI ĐOẠN 2018 - 2023.

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Phòng, chống ma túy ngày 09 tháng 12 năm 2000 và Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Phòng, chống ma túy ngày 03 tháng 06 năm 2008;

Căn cứ Nghị định số 94/2009/NĐ-CP ngày 26 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy về quản lý sau cai nghiện ma túy;

Căn cứ Thông tư số 98/2017/TT-BTC ngày 29/9/2017 của Bộ Tài chính về Quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016-2020.

Xét đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và xã hội tại Tờ trình số 38/TTr-SLĐTBXH ngày 14 tháng 5 năm 2018,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án “Đào tạo nghề, giới thiệu việc làm người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng” giai đoạn 2018 - 2023.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- TT.Tỉnh ủy;
- TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Các cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Bình Thuận;
- Lưu: VT, NC, KGVX. Bùi Vy

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Nguyễn Đức Hòa

 

ĐỀ ÁN

“ĐÀO TẠO NGHỀ, GIỚI THIỆU VIỆC LÀM NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN MA TÚY TÁI HÒA NHẬP CỘNG ĐỒNG” GIAI ĐOẠN 2018 - 2023.
(Kèm theo Quyết định số 1407/QĐ-UBND ngày 05 tháng 6 năm 2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)

Phần I

SỰ CẦN THIẾT PHẢI TIẾP TỤC TỔ CHỨC QUẢN LÝ, ĐÀO TẠO NGHỀ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN MA TÚY

I. THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH TỆ NẠN NGHIỆN MA TÚY VÀ CÔNG TÁC CAI NGHIỆN PHỤC HỒI CHO NGƯỜI NGHIỆN MA TÚY TẠI TỈNH BÌNH THUẬN

1. Thực trạng về tình hình tệ nạn nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu thống kê của cơ quan Công An tỉnh, đến cuối năm 2017 toàn tỉnh có 2.306 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tăng 1096 người so với năm 2012 (2.306/1.210) tăng hơn 1,91 lần. Về tuổi đời: dưới 18 tuổi chiếm 4,29%, từ 18 tuổi trở lên chiếm 95,71%. Đây là số người nghiện có hồ sơ quản lý, trong thực tế con số này còn cao hơn nhiều, phần lớn họ là những người không có nghề nghiệp hoặc có nghề nghiệp nhưng việc làm không ổn định. Đáng lo ngại nhất là loại ma túy tổng hợp có tính gây nghiện nhanh và độc hại cao đã xuất hiện ở thị trường Bình Thuận. Trong vài năm gần đây, nhiều người nghiện sử dụng ma túy qua đường tiêm chích đã kéo theo sự gia tăng lây nhiễm HIV/AIDS; đồng thời, ma túy còn tác động tiêu cực tới sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ảnh hưởng tới an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây tác hại xấu về đạo đức, sức khoẻ và để lại hậu quả nghiêm trọng cho các thế hệ mai sau.

2. Một số kết quả bước đầu trong công tác cai nghiện ma túy tại tỉnh Bình Thuận.

Trong 05 năm qua (2013 - 2017), tỉnh Bình Thuận đã tổ chức cai nghiện được khoảng 436 người, chiếm 18,91% người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Việc đưa đối tượng nghiện ma túy vào cai nghiện tập trung, cai nghiện tự nguyện trong thời gian qua đã đem lại hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như: giảm số người nghiện ma túy ngoài xã hội, triệt phá nhiều tụ điểm mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma tuý, ngăn chặn sự lây lan ma tuý và HIV/AIDS trong cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế - xã hội; giảm bớt khó khăn về kinh tế, sinh hoạt cho gia đình người nghiện ma túy, đồng thời đem lại niềm tin vào khả năng cai nghiện có hiệu quả cho các gia đình có người nghiện ma túy.

3. Sự cần thiết phải tổ chức quản lý, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện.

- Ma túy thâm nhập vào nội địa từ biên giới ngày càng đa dạng và phức tạp tạo ra lượng cung cấp ma túy rất lớn, khó kiểm soát, nhiều loại ma túy tổng hợp dễ gây nghiện nhưng rất khó cai; cộng với thủ đoạn buôn bán lẻ tinh vi, dẫn tới tình trạng gia tăng số người nghiện mới. Từ đó công tác phòng, chống ma túy nói chung và cai nghiện phục hồi nói riêng gặp rất nhiều khó khăn.

- Số người nghiện ma túy có tiền án, tiền sự đang cai nghiện tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh ngày càng tăng nên họ bất chấp luật pháp, không thực sự học tập, rèn luyện để làm lại cuộc đời; bên cạnh đó, quần chúng nhân dân có định kiến với người nghiện ma túy cộng với sự mặc cảm của người nghiện nên công tác cai nghiện phục hồi rất khó khăn và hiệu quả thấp.

- Phần lớn người sau cai nghiện trở về gia đình đều tái nghiện cao là do thời gian cai nghiện tập trung chưa đủ để người nghiện rèn luyện, phục hồi nhân cách, hình thành thói quen với lối sống tích cực, thực sự thoát khỏi sự lệ thuộc về tâm lý đối với ma túy, đặc biệt là do môi trường xã hội còn nhiều phức tạp, sự tồn tại các tệ nạn xã hội khác có tác động không nhỏ đến môi trường sống của người sau cai nghiện trở về.

[...]