Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quyết định 1381/QĐ-BTTTT năm 2021 về Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2021-2025 do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Số hiệu 1381/QĐ-BTTTT
Ngày ban hành 07/09/2021
Ngày có hiệu lực 07/09/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Thông tin và Truyền thông
Người ký Nguyễn Mạnh Hùng
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1381/QĐ-BTTTT

Hà Nội, ngày 07 tháng 9 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN LĨNH VỰC THÔNG TIN CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

BỘ TRƯỞNG BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Căn cứ Nghị định số 17/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tchức của Bộ Thông tin và Truyền thông;

Căn cứ Quyết định số 52/2016/QĐ-TTg ngày 06 tháng 12 năm 2016 của Thủ tưng Chính phủ ban hành Quy chế hoạt động thông tin cơ sở;

Căn cứ Quyết định số 1497/QĐ-TTg ngày 08 tháng 11 năm 2018 của Thtướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thông tin quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030;

Căn cứ Quyết định s 135/QĐ-TTg ngày 20 tháng 01 năm 2020 của Thủ tướng Chính phphê duyệt Đ án nâng cao hiệu quhoạt động thông tin cơ sdựa trên ứng dụng công nghệ thông tin;

Căn cứ Quyết định s 749/-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình chuyn đi số quc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định s 876/QĐ-BTTTT ngày 18 tháng 6 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Hướng dn xây dựng Chiến lược phát triển lĩnh vực/đơn vị theo giai đoạn tại Bộ Thông tin và Truyn thông;

Theo đnghị của Cục trưng Cục Thông tin cơ sở.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2021 - 2025.

Điều 2. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Quyết định này thay thế Quyết định số 76/QĐ-BTTTT ngày 21 tháng 01 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Định hướng chiến lược phát trin giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch hành động năm 2021 của Cục Thông tin cơ s.

Điều 3. Chánh Văn phòng, Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điu 3;
- Bộ trư
ng và các Thứ trưng;
- UBND các t
nh, thành phố trực thuộc TW;
- S
TTTT các tnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ;
- Lưu: VT, TTCS.

BỘ TRƯỞNG




Nguyễn Mạnh Hùng

 

CHIẾN LƯỢC

PHÁT TRIỂN LĨNH VỰC THÔNG TIN CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành
kèm theo Quyết đnh số 1381/QĐ-BTTTT ngày 07/9/2021 của Bộ trưng Bộ Thông tin và Truyền thông)

I. BỐI CẢNH QUỐC TẾ VÀ TRONG NƯỚC

1. Bối cảnh quốc tế

Cuộc Cách mạng công nghiệp ln thtư, nhất là công nghệ s phát triển mạnh mẽ, tạo bước đột phá trong nhiều lĩnh vực, tạo ra cả thời cơ và thách thức đối với mọi quốc gia, dân tộc. Đại dịch Covid-19 cũng khẳng định vai trò và tiềm năng to lớn của công nghệ số trong giải quyết các thách thức lớn, các vấn đề lớn của thời đại ở quy mô toàn cu.

Trong bối cảnh đó, báo chí, truyền thông có sự thay đi nhanh chóng khi ứng dụng công nghệ số. Cách mạng về công nghệ số đòi hỏi những người làm báo chí, truyền thông phải có các kỹ năng tổng hợp về thu thập, khai thác thông tin, viết tin, bài, quay phim, chụp ảnh, đồ họa, dng hình... Sự phát triển của mạng xã hội cũng đòi hi những người làm báo chí, truyền thông phải có sự linh hoạt và nhạy bén đ phân tích và xlý thông tin, dữ liệu một cách nhanh chóng, chính xác, đng thời phải có kỹ năng chọn lọc và tìm ra được các góc độ tiếp cận mang tính thời sự, thu hút được sự quan tâm của dư luận xã hội.

Các công nghệ được sử dụng trong báo chí, truyền thông không ngừng thay đi dẫn đến sự thay đi trong hành vi tiếp nhận các sản phẩm báo chí, truyền thông của công chúng. Khác vi việc tiếp nhận thông tin thụ động như trước đây, hiện nay công chúng không chỉ chủ động lựa chọn thông tin, quyết định thông tin mình muốn tiếp nhận mà còn chủ động tham gia vào quá trình truyền thông và góp phn tạo nên thông điệp cho quá trình truyền thông đó.

Trong thi đại kỷ nguyên số, truyền thông mang đậm dấu ấn của mạng xã hội tạo ra thế hệ công chúng 4.0. Mạng xã hội với đặc điểm kết ni và giao lưu giữa người dùng, nên nhanh chóng trở thành “quốc gia” đông dân cư nht. Sự phát trin, xâm lấn mạnh mẽ của mạng xã hội, đã thay đổi cách chúng ta giao tiếp và cách làm truyền thông với công chúng trong kỷ nguyên số. Mạng xã hi thúc đy tạo ra một xã hội thông tin mà ở đó mỗi công chúng trở thành một kênh thông tin mang thương hiệu cá nhân.

Xu thế kết nối toàn cu không chỉ có kết nối theo cách truyền thống giữa người - người, mà có sự phát triển mạnh mẽ của kết nối người - vật, kết ni vật - vật; sự hội tviễn thông - công nghệ thông tin diễn ra mạnh mtrên phạm vi toàn cầu dẫn đến sự hình thành những loại hình dịch vụ mới. Theo đó, phát triển hệ sinh thái thông tin đa ngành, đa lĩnh vực trên nền tảng công nghệ đồng bộ, hiện đại và hệ thống cơ sdữ liệu lớn, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin là xu thế phát triển tất yếu của lĩnh vực báo chí, truyền thông.

Đối với lĩnh vực thông tin cơ sở, hầu hết các nước trên thế giới không tổ chức thành một hệ thống từ Trung ương đến cơ svà do nhà nước thống nhất quản lý như ở Việt Nam. Nhưng nhiều nước, chính quyền địa phương tchức hệ thống truyền thanh, bảng tin điện tử, xe thông tin lưu động và các phương tiện truyền thông khác để phát thông tin cảnh báo về thiên tai, thảm họa và các thông tin thiết yếu khác trực tiếp đến người dân ở từng địa phương, khu vực1.

[...]