Quyết định 1369/QĐ-UBND năm 2010 phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020

Số hiệu 1369/QĐ-UBND
Ngày ban hành 25/06/2010
Ngày có hiệu lực 25/06/2010
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Huỳnh Đức Hòa
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1369/QĐ-UBND

Đà Lạt, ngày 25 tháng 06 năm 2010

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH LÂM ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Nghị định 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; Nghị định 04/2008/NĐ-CP ngày 11/01/2008 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92/2006/NĐ-CP;

Xét Tờ trình số 44/TTr-SVHTTDL ngày 25/5/2010 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tờ trình số 699/TTr-KHĐT ngày 28/5/2010 của Sở Kế hoạch và Đầu tư,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020 với các nội dung chính như sau:

1. Tên dự án: Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020.

2. Chủ đầu tư: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng.

3. Nội dung quy hoạch:

a) Quan điểm phát triển:

- Phát huy nội lực, tranh thủ các nguồn lực bên ngoài để phát triển du lịch với tốc độ nhanh và bền vững trên cơ sở khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường du lịch, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh và bảo vệ trật tự, an toàn xã hội.

- Đảm bảo bền vững trong phát triển du lịch, hài hòa giữa lợi ích kinh tế với lợi ích xã hội và bảo vệ môi trường; quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh phù hợp với chiến lược phát triển du lịch cả nước và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế động lực và đóng góp tích cực trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh.

- Đảm bảo tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao trong phát triển du lịch; ngành du lịch phải phát huy vai trò để thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển.

b) Mục tiêu phát triển:

- Mục tiêu tổng quát: khai thác có hiệu quả lợi thế về điều kiện tự nhiên, truyền thống và các giá trị văn hóa - lịch sử để phát triển ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng theo hướng chất lượng cao và bền vững; nhanh chóng đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế động lực của tỉnh; cùng cả nước xây dựng hình ảnh Việt Nam - Điểm đến an toàn và thân thiện; xây dựng Đà Lạt trở thành một trung tâm du lịch lớn của vùng Tây Nguyên và cả nước.

- Mục tiêu cụ thể:

Phát triển du lịch của Lâm Đồng với tốc độ nhanh, thời kỳ 2011-2015 tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 18,0-19,0%, thời kỳ 2016-2020 đạt 16,5-17%.

Giá trị GDP ngành du lịch đến năm 2015 chiếm 6,5 - 7,0% và năm 2020 chiếm 9,0 - 10,0 % trong cơ cấu GDP toàn tỉnh.

Tập trung thu hút khách du lịch, đến năm 2015 đạt 4,5 triệu lượt khách, năm 2020 đạt 6,5 triệu lượt khách.

Nâng cao nguồn thu từ du lịch, doanh thu du lịch năm 2015 đạt khoảng 5.000 tỷ đồng; năm 2020 đạt khoảng 13.000 tỷ đồng.

Đầu tư xây dựng mới, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, các khu du lịch, các tuyến, điểm du lịch, các loại hình và sản phẩm du lịch...; đến năm 2015 có khoảng 25 ngàn phòng, năm 2020 có khoảng 50 ngàn phòng.

c) Nội dung quy hoạch:

- Tăng cường thu hút khách du lịch:

Khách du lịch nội địa: thời kỳ 2011-2015 tăng 8,0 - 8,5 %/năm và thời kỳ 2016-2020 tăng 7,5 %/năm; đến năm 2010 đón khoảng 2,8 - 3,0 triệu lượt khách nội địa (bằng 11 % cả nước); năm 2015 đón 4,2 - 4,5 triệu lượt khách nội địa; năm 2020 đón 6,0 triệu lượt khách.

Khách du lịch quốc tế: thời kỳ 2011 - 2015 tăng 11-12 %/năm và thời kỳ 2016-2020 tăng 9-10 %/năm; đến năm 2010 đón khoảng 200 ngàn lượt khách (bằng 3,3% cả nước); năm 2015 đón 280 - 300 ngàn lượt khách; năm 2020 đón được 500 ngàn lượt khách.

Đầu tư phát triển du lịch tại khu vực phía Nam của tỉnh để khai thác tiềm năng và giảm mật độ tập trung khách du lịch tại khu vực Đà Lạt và vùng phụ cận; số khách đến khu vực thành phố Bảo Lộc và vùng phía Nam của tỉnh, đến năm 2020 chiếm khoảng 18 - 20 % của cả tỉnh (trong đó Bảo Lộc chiếm khoảng 13 - 15 %, Cát Tiên chiếm khoảng 5 %).

[...]