Quyết định 1365/QĐ-BGDĐT năm 2010 phê duyệt Đề án Nâng cao năng lực soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2010 - 2012 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 1365/QĐ-BGDĐT
Ngày ban hành 09/04/2010
Ngày có hiệu lực 09/04/2010
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Trần Quang Quý
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 1365/QĐ-BGDĐT

Hà Nội, ngày 9 tháng 4 năm 2010

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN NÂNG CAO NĂNG LỰC SOẠN THẢO VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIAI ĐOẠN 2010 - 2012

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Chỉ thị số 636/CT-TTg ngày 20 tháng 5 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thực hiện Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các biện pháp thi hành Luật;
Căn cứ Chỉ thị số 7883/CT-BGDĐT ngày 02 tháng 11 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai thực hiện Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các biện pháp thực hiện pháp luật trong ngành giáo dục;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp chế,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án Nâng cao năng lực soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2010 - 2012 với những nội dung chủ yếu như sau:

I. MỤC TIÊU:

1. Mục tiêu chung:

Mục tiêu chung của Đề án Nâng cao năng lực soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2010 - 2012 là nâng cao nghiệp vụ soạn thảo của cán bộ, công chức (CBCC) Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp tham gia vào hoạt động xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm cung cấp đầy đủ thông tin và tạo điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cho cán bộ, công chức tham gia vào hoạt động xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) Tiếp tục đổi mới phương thức xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, nâng cao hiệu quả hoạt động của các ban soạn thảo, tổ soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, tạo ra sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật;

b) Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trực tiếp làm công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, quản lý công chức theo hiệu quả, chất lượng thực hiện nhiệm vụ;

c) Đổi mới cơ chế, chính sách, tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc phục vụ công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật;

d) Hình thành cơ chế huy động nguồn kinh phí nhằm tạo điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cho công chức trực tiếp tham gia xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật;

đ) Xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ soạn thảo văn bản cho công chức trực tiếp tham gia xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng cung cấp các kỹ năng cần thiết trong các hoạt động về lập chương trình, kế hoạch xây dựng văn bản, dự thảo, góp ý, thẩm định và ban hành văn bản quy phạm pháp luật;

e) Đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Hoàn thiện khung pháp lý quy định về việc soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Việc xây dựng các quy chế pháp lý chặt chẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho CBCC trực tiếp triển khai thực hiện nhiệm vụ, đổi mới và chuẩn hóa các quy trình soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật và đưa quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật vào nền nếp.

2. Đổi mới chương trình, kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hàng năm

a) Nghiên cứu xây dựng chương trình dài hạn, chiến lược về soạn thảo, ban hành văn bản của Bộ. Lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các đơn vị phải coi việc lập dự kiến chương trình, kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và chủ yếu trong công tác xây dựng pháp luật của Bộ nói riêng và công tác quản lý nhà nước về giáo dục nói chung;

b) Giao trách nhiệm cụ thể cho thủ trưởng đơn vị thuộc Bộ trong việc đảm bảo các yêu cầu về tính hợp pháp, hợp lý, sự cần thiết và tính khả thi của kế hoạch soạn thảo do đơn vị đề xuất. Mỗi đơn vị phải xây dựng lộ trình soạn thảo đối với từng văn bản đơn vị được giao chủ trì, phân công và giao trách nhiệm cụ thể cho chuyên viên hoặc nhóm chuyên viên phụ trách việc soạn thảo đối với từng văn bản cụ thể;

c) Coi trọng điều hành theo kế hoạch đã được Bộ trưởng phê duyệt. Không tuỳ tiện trong việc quyết định dừng việc soạn thảo, ban hành văn bản trong kế hoạch cũng như phải hết sức cân nhắc khi bổ sung những văn bản mới.

3. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các đơn vị trong Bộ, giữa Bộ với các cơ quan liên quan trong việc soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

a) Đối với các văn bản trình cấp trên cần đổi mới cơ chế phối hợp và xác định đúng vai trò và trách nhiệm của cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm định và đặc biệt là cơ quan thẩm tra dự thảo văn bản là Văn phòng Chính phủ để khắc phục sự chậm trễ ở khâu thẩm tra dự thảo văn bản trước khi trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; hạn chế các thủ tục hành chính trong các khâu của công tác này;

b) Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền như các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ ngay từ đầu trong xây dựng những dự án luật, pháp lệnh và các văn bản thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đảm bảo thực hiện đúng quy trình soạn thảo, góp ý, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật;

c) Đối với văn bản thuộc thẩm quyền Bộ trưởng và liên tịch, cần tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị thuộc Bộ; xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị: Văn phòng, Pháp chế và các đơn vị trong việc xây dựng kế hoạch, trong vai trò chủ trì, góp ý, thẩm định... để khắc phục tình trạng dự thảo văn bản kém chất lượng; góp ý chiếu lệ; thẩm định kéo dài, đùn đẩy hoặc không xác định rõ trách nhiệm;

d) Nâng cao chất lượng thẩm định văn bản quy phạm pháp luật. Đảm bảo văn bản quy phạm pháp luật được thẩm định có chất lượng và tiến độ thời gian theo quy định. Hàng tháng, Lãnh đạo Bộ chủ trì tổ chức giao ban tiến độ soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật. Kịp thời có kế hoạch và giải pháp điều chỉnh công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật;

[...]