Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 1317/QĐ-TCCB năm 1993 về quy chế tạm thời "Tổ chức và hoạt động của Trung tâm dậy nghề quận, huyện, thị xã" do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 1317/QĐ-TCCB
Ngày ban hành 19/06/1993
Ngày có hiệu lực 19/06/1993
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Trần Hồng Quân
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 1317/QĐ-TCCB

Hà Nội, ngày 19 tháng 6 năm 1993

 

QUYẾT ĐỊNH

CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SỐ 1317/QĐ-TCCB NGÀY 19 THÁNG 6 NĂM 1993 VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TẠM THỜI "TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM DẠY NGHỀ QUẬN, HUYỆN, THỊ XÃ"

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Căn cứ Nghị định số 418/HĐBT ngày 07 tháng 12 năm 1990 của Hội đồng bộ trưởng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Quyết định số 15/CP ngày 02/3/1993 của Chính phủ quy định về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Theo đề nghị của ông Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán cán bộ, Vụ trưởng Vụ Trung học chuyên nghiệp và Dạy nghề;

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Nay ban bành theo Quyết định này Quy chế tạm thời "Tổ chức và hoạt động của Trung tâm dạy nghề, quận, huyện, thị xã".

Điều 2: Các ông Vụ trưởng Vụ Trung học chuyên nghiệp và Dạy nghề, Vụ trưởng Vụ Tổ chức và cán bộ chịu trách nhiệm tổ chức hướng dẫn và theo dõi việc thực hiện Quyết định này.

Điều 3: Các ông Chánh văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Trung học chuyên nghiệp và Dạy nghề, Vụ trưởng vụ Tổ chức và cán bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và tài vụ và thủ trưởng các đơn vị có liên quan, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc các Trung tâm dạy nghề quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

Trần Hồng Quân

(Đã ký)

 

QUY ĐỊNH

TẠM THỜI "TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM DẠY NGHỀ QUẬN, HUYỆN, THỊ XÃ"
(Ban hành theo Quyết định số 1317 ngày 19 tháng 6 năm 1993)

Chương 1

NGUYÊN TẮC CHUNG

Điều 1: Trung tâm dạy nghề quận, huyện, thị xã (sau đây viết tắt là TTDN) là đơn vị cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nghề nghiệp thuộc ngành giáo dục chuyên nghiệp trong hệ thống giáo dục quốc dân của nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Điều 2: TTDN là đơn vị có tư cách pháp nhân do Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương quản lý trực tiếp; các cơ sở đào tạo thuộc các đoàn thể hoặc các Bộ, ngành khác chịu sự quản lý nhà nước của Sở GD-ĐT.

Điều 3: TTDN là đơn vị sự nghiệp có thu, hoạt động theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", từng bước thực hiện "lấy thu bù chi".

Điều 4: Chức năng của TTDN là tổ chức dạy nghề và bồi dưỡng nghề cho người lao động ở mọi lứa tuổi và mọi trình độ văn hoá nhằm khai thác tiềm năng ở địa phương góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao dân trí.

Điều 5: TTDN có các nhiệm vụ sau:

1. Tổ chức đào tạo nghề ngắn hạn ở trình độ phổ cập những nghề có nhu cầu ở địa phương; liên kết với các cơ sở đào tạo khác, các cơ sở sản xuất v.v... tổ chức đào tạo công nhận kỹ thuật phục vụ nhu cầu phát triển ở địa phương.

2. Tổ chức bồi dưỡng nghề, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu của thực tiễn sản xuất và công tác cho mọi đối tượng có nhu cầu; tổ chức tập huấn nghề và phổ biến kiến thức khoa học kỹ thật, công nghệ mới, những kinh nghiệm sản xuất tiên tiến.

3. Tổ chức dạy nghề cho học sinh phổ thông ở địa phương.

4. Nghiên cứu du nhập và tổ chức đào tạo những nghề mới trên cơ sở các thế mạnh sẵn có; khôi phục và phát triển những nghề cổ truyền ở địa phương để tạo công ăn việc làm cho người lao động; thực hiện ma-két-ting (Marketing) trong đào tạo, tìm hiểu nhu cầu của thị trường lao động ở địa phương để xây dựng kế hoạch đào tạo và giới thiệu những người học đã tốt nghiệp với các cơ sở sản xuất, dịch vụ.

5. Tổ chức sản xuất, dịch vụ kết hợp với đào tạo nghề nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn thu nhập cho TTDN.

Điều 6: Việc thành lập và giải thể TTDN cũng như các cơ sở đào tạo thuộc các đoàn thể, các Bộ ngành khác được thực hiện theo nguyên tắc sau:

- Đối với TTDN, trên cơ sở xem xét luận chứng và tờ trình của Sở GD-ĐT, Uỷ ban nhân dân tỉnh, hoặc thành phố trực thuộc Trung ương ra quyết định.

- Đối với các cơ sở đào tạo thuộc các đoàn thể và các Bộ, ngành khác, căn cứ trên các văn bản của cơ quan chủ quản, Uỷ ban nhân dân tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương ra quyết định.

Chương 2

[...]