THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
13/2005/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 14 tháng 1 năm 2005
|
QUYẾT ĐỊNH
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 13/2005/QĐ-TTG NGÀY 14 THÁNG 01
NĂM 2005 VỀ KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 45-CT/TW NGÀY 22 THÁNG 10
NĂM 2004 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 22 tháng 10 năm 2004 của Bộ Chính trị về đẩy
mạnh sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước
trong 2 năm 2004 - 2005,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số
45-CT/TW ngày 22 tháng 10 năm 2004 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới,
phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Điều 3.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ,
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này.
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 45-CT/TW NGÀY 22 THÁNG 10
NĂM 2004 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 13/2005/QĐ-TTg ngày 14 tháng 01 năm 2005 của
Thủ tướng Chính phủ)
Ngày 22 tháng 10 năm 2004, Bộ
Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 45-CT/TW về đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới, phát
triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước trong 2 năm 2004 - 2005. Để
triển khai thực hiện Chỉ thị này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương và Hội đồng quản trị các Tổng công ty nhà nước trong năm 2005 cần tập
trung thực hiện tốt những việc sau đây:
1. Tiếp tục
tuyên truyền, giáo dục về nội dung Nghị quyết Trung ương 3, Nghị quyết Trung
ương 9 (Khoá IX) và Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị đối với các cơ quan
nhà nước, các tổ chức và cá nhân nhằm nâng cao nhận thức về sắp xếp, đổi mới,
phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước; tăng cường
ý thức trách nhiệm trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác này; xác định được
đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch
kinh tế - xã hội 5 năm 2001 - 2005.
2. Các Bộ, cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương và Hội đồng quản trị Tổng công ty nhà nước:
a) Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và
hoàn thành sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước theo đề án đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt; đồng thời, trong Quý I năm 2005, hoàn thành rà soát, phân
loại để bổ sung danh sách các doanh nghiệp thực hiện cổ phần hoá, giao, bán,
khoán kinh doanh, cho thuê theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 9 (Khoá IX) và
Quyết định số 155/2004/QĐ-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ,
trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trong các nội dung kiểm điểm để
bình xét hàng năm đối với cán bộ, đảng viên và đơn vị phải xét đến kết quả chỉ
đạo, thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước.
b) Kiên quyết sắp xếp lại ngay
trong năm 2005 đối với những doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ kéo dài, không có
khả năng khắc phục theo các hình thức : cổ phần hoá, giao, bán, khoán kinh
doanh, cho thuê, giải thể, phá sản. Những doanh nghiệp thua lỗ, không còn vốn
nhà nước thì thực hiện bán đấu giá hoặc bán trực tiếp cho người lao động trong
doanh nghiệp.
c) Những công ty nhà nước và
công ty thành viên hạch toán độc lập của các tổng công ty nhà nước đủ điều kiện
tiếp tục duy trì 100% vốn nhà nước theo quy định tại Quyết định số
155/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và phương án được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt, điều chỉnh phải chuyển sang hoạt động theo chế độ công ty dưới hình
thức công ty trách nhiệm hữu hạn nhà nước một thành viên.
d) Thi hành đầy đủ, nghiêm các
quy định của Nghị định số 187/2004/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2004 của Chính phủ
về chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần. Chỉ đạo giải quyết các tồn đọng
về tài chính và lao động trước khi thực hiện cổ phần hoá; không cổ phần hoá
khép kín nội bộ doanh nghiệp; thực hiện bán cổ phần của các công ty nhà nước cổ
phần hoá, trước hết là các tổng công ty, công ty có quy mô lớn, hoạt động có hiệu
quả trên thị trường chứng khoán để thu hút vốn đầu tư, thu hút các nhà đầu tư
có tiềm năng về công nghệ, thị trường, kinh nghiệm quản lý;... Trên cơ sở tiêu
chí, danh mục phân loại công ty nhà nước và công ty thành viên hạch toán độc lập
thuộc tổng công ty nhà nước và phương án đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh
của doanh nghiệp cổ phần hóa mà quyết định mức vốn điều lệ của công ty và mức vốn
do Nhà nước nắm giữ. Đối với cổ phần hoá các tổng công ty nhà nước, trước mắt,
Nhà nước giữ cổ phần chi phối.
đ) Các Bộ, địa phương, tổng công
ty nhà nước có nông, lâm trường quốc doanh xây dựng xong Đề án sắp xếp, đổi mới
và phát triển nông, lâm trường gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm
định trong Quý I năm 2005.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn thẩm định các Đề án sắp xếp, đổi mới và phát triển nông, lâm trường
quốc doanh của các Bộ, địa phương, tổng công ty trình Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt xong trước tháng 6 năm 2005.
e) Hoàn thành phê duyệt sửa đổi,
bổ sung Điều lệ Tổ chức và hoạt động của các tổng công ty nhà nước phù hợp với
quy định của Luật Doanh nghiệp nhà nước trong Quý II năm 2005. Phê duyệt chiến
lược phát triển của các doanh nghiệp do mình quản lý.
3. Bộ Tài
chính, trong Quý II năm 2005, hoàn thành báo cáo đánh giá tình hình tài chính
và hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các tổng công ty nhà nước làm cơ sở tiếp tục
cơ cấu lại các tổng công ty nhà nước gắn với chiến lược phát triển ngành.
4. Căn cứ tiêu
chí, danh mục phân loại tổng công ty nhà nước, các Bộ, địa phương, tổng công ty
nhà nước, trong Quý I năm 2005, trình Thủ tướng Chính phủ danh sách các tổng
công ty nhà nước thực hiện cổ phần hóa trong năm 2005 và 2006.
5. Ngân hàng
nhà nước, trong quý II năm 2005 trình Thủ tướng Chính phủ Đề án cổ phần hóa
Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long.
6. Ban Chỉ đạo
Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tổ chức giao ban hàng tháng với 5 Bộ, 3 địa
phương có nhiều công ty nhà nước: thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh,
thành phố Hải Phòng, các Bộ: Công nghiệp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Giao thông vận tải, Xây dựng, Thương mại để đôn đốc, kịp thời nắm bắt tình hình
và có biện pháp tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, những khó khăn trong tổ
chức thực hiện sắp xếp, chuyển đổi sở hữu công ty nhà nước.
7. Các Bộ, cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc
ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ cho sắp xếp, đổi
mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước với nội dung phù hợp
với quy định của pháp luật hiện hành; đồng thời bảo đảm được sự quản lý, giám
sát của Nhà nước với tư cách là chủ sở hữu Nhà nước đối với công ty nhà nước và
vốn nhà nước đầu tư vào các doanh nghiệp. Cụ thể như sau:
a) Bộ Tài chính:
- Trong Quý I năm 2005, trình Thủ
tướng Chính phủ quyết định thành lập Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà
nước để thực hiện quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước và chức năng đầu tư
và kinh doanh vốn nhà nước theo quy định tại Điều 60 của Luật
Doanh nghiệp nhà nước.
- Nghiên cứu cải tiến các thủ tục,
quy trình xử lý nợ tồn đọng bảo đảm thực hiện theo đúng quy định hiện hành, đồng
thời tạo điều kiện đẩy nhanh hơn quá trình cơ cấu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà
nước.
b) Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội:
- Trong Quý II năm 2005, trình
Thủ tướng Chính phủ Quy định chế độ tiền lương, tiền thưởng đối với Tổng giám đốc,
Giám đốc, Phó giám đốc và kế toán trưởng làm việc theo hợp đồng; hướng dẫn thực
hiện chế độ phụ cấp trách nhiệm, tiền thưởng đối với người đại diện phần vốn
nhà nước tại doanh nghiệp khác.
- Nghiên cứu việc xây dựng thị
trường nhân lực quản trị doanh nghiệp; chương trình đào tạo cán bộ quản lý
doanh nghiệp và công nhân có tay nghề đáp ứng với yêu cầu phát triển kinh tế -
xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế.
c) Bộ Nội vụ, trong Quý II năm
2005, trình Thủ tướng Chính phủ Tiêu chí đánh giá cán bộ quản lý doanh nghiệp
làm căn cứ tuyển chọn, ký hợp đồng và phân phối thu nhập đối với cán bộ quản lý
doanh nghiệp.
d) Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong
Quý II năm 2005, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 63/2001/NĐ-CP về chuyển doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp của
tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thành công ty trách nhiệm hữu hạn
một thành viên.
8. Đẩy nhanh tiến
độ thí điểm các mô hình tổ chức quản lý mới.
a) Các Bộ Công nghiệp, Xây dựng,
Giao thông vận tải có trách nhiệm:
- Chỉ đạo xây dựng đề án hình
thành các tập đoàn trong lĩnh vực dầu khí, điện lực, xây dựng, trình Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt trong Quý IV năm 2005.
- Chỉ đạo xây dựng đề án thí điểm
Hội đồng quản trị ký hợp đồng với Tổng giám đốc, giám đốc ở 5 Tổng công ty :
Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam, Công nghiệp ô tô Việt Nam, Thiết bị kỹ thuật điện,
Thủy tinh và gốm xây dựng, Xây dựng Sông Hồng, trình Thủ tướng Chính phủ trong
Quý I năm 2005.
b) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ chủ
động nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ hình thành các tập đoàn kinh tế
ngoài những lĩnh vực quy định tại điểm a mục này trong năm 2006.
9. Tổ chức sơ kết
các mô hình tổ chức quản lý mới :
a) Trong Quý II năm 2005, Bộ Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh
nghiệp tổ chức sơ kết mô hình công ty mẹ - công ty con, rút kinh nghiệm để hoàn
chỉnh các quy định (nếu cần) và nhân rộng mô hình này.
b) Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát
triển doanh nghiệp, trong Quý IV năm 2005 tổ chức sơ kết thí điểm mô hình Hội đồng
quản trị ký hợp đồng với Tổng giám đốc, giám đốc.
10. Kiện toàn
hệ thống Ban Đổi mới doanh nghiệp các cấp: Ban Đổi mới doanh nghiệp của Bộ do Bộ
trưởng hoặc Thứ trưởng làm Trưởng ban; của địa phương do Chủ tịch hoặc Phó Chủ
tịch làm Trưởng ban; của Tổng công ty nhà nước do Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc
Tổng Giám đốc làm Trưởng ban. Các Ban có bộ phận giúp việc, trong đó có cán bộ
chuyên trách, để làm công tác tham mưu, kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác sắp
xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước, phát hiện và giải quyết các vướng mắc theo
thẩm quyền hoặc trình người có thẩm quyền quyết định.
Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
được phân công chủ trì các đề án có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên
quan tổ chức nghiên cứu, xây dựng đề án trình Thủ tướng Chính phủ đúng tiến độ
quy định.