Quyết định 1206/QĐ-UBND năm 2015 về Đề án hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã giai đoạn 2015-2017 do Tỉnh Bến Tre ban hành

Số hiệu 1206/QĐ-UBND
Ngày ban hành 23/06/2015
Ngày có hiệu lực 23/06/2015
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Cao Văn Trọng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1206/QĐ-UBND

Bến Tre, ngày 23 tháng 6 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH ĐỀ ÁN HỖ TRỢ CƠ SỞ VẬT CHẤT, TRANG THIẾT BỊ CHO BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ CẤP XÃ GIAI ĐOẠN 2015-2017

CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN TỈNH BẾN TRE

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020;

Căn cứ Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;

Căn cứ Nghị quyết số 27/2014/NQ-HĐND ngày 10 tháng 12 năm 2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre, Khoá VIII và Kế hoạch số 5814/KH-UBND ngày 16 tháng 12 năm 2011 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 1260/TTr-SNV ngày 18 tháng 6 năm 2015,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã giai đoạn 2015-2017 trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Điều 2. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Đề án.

Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.

 

 

CHỦ TỊCH




Cao Văn Trọng

 

ĐỀ ÁN

HỖ TRỢ CƠ SỞ VẬT CHẤT, TRANG THIẾT BỊ CHO BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ CẤP XÃ GIAI ĐOẠN 2015-2017
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1206/QĐ-UBND ngày 23 tháng 6 năm 2015 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre)

A- TÌNH HÌNH CHUNG VÀ CƠ SỞ THỰC HIỆN

I. Thực trạng và sự cần thiết của việc xây dựng, thực hiện Đề án

Triển khai Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương (thay thế Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg), tỉnh Bến Tre đã hình thành bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ quan hành chính các cấp theo cơ chế một cửa tại các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố và UBND cấp xã (gọi tắt là Bộ phận một cửa). Việc hướng dẫn, tiếp nhận giấy tờ, hồ sơ, giải quyết đến trả kết quả TTHC tại một đầu mối là bộ phận một cửa đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cá nhân, tổ chức vì quy trình giải quyết công khai, minh bạch, nhanh chóng, giảm phiền hà, tiêu cực.

Đến nay đã có 164/164 xã, phường, thị trấn thành lập bộ phận một cửa tại trụ sở UBND để giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa. TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa ở cấp xã là Bộ TTHC dùng chung cho cấp xã, chủ yếu thuộc các lĩnh vực: Tư pháp - Hộ tịch, Địa chính - Xây dựng - Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội và một số thủ tục khác như: Xác nhận đơn xin việc, xác nhận lý lịch…Về cơ bản, việc tổ chức và hoạt động của bộ phận này tuân thủ theo quy định của Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg và các văn bản có liên quan của Trung ương và địa phương như: Ban hành quy chế quy định quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký, trả lại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trách nhiệm của các bộ phận liên quan trong thực hiện cơ chế một cửa, trách nhiệm của cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận một cửa; bố trí, phân công công chức có phẩm chất, chuyên môn nghiệp vụ phụ trách (bình quân 3 công chức, đa số đạt chuẩn theo quy định) và đảm bảo chế độ chi hỗ trợ theo Nghị quyết 07/2013/NQ-HĐND ngày 11/7/2013 của HĐND tỉnh (300.000 đồng/người/tháng); niêm yết công khai, minh bạch các TTHC; bố trí phòng làm việc, bàn ghế, trang thiết bị thiết yếu (máy vi tính, điện thoại để bàn, máy in, quạt máy) cho công chức, ghế ngồi chờ và nước uống cho người dân; phiếu hẹn và lưu trữ hồ sơ, sổ sách.

Qua thanh tra công vụ và kiểm tra, khảo sát công tác cải cách hành chính nói chung và công tác giải quyết TTHC tại UBND cấp xã cho thấy lãnh đạo UBND các xã, phường, thị trấn ngày càng quan tâm nhiều hơn và tạo điều kiện thuận lợi để bộ phận này đi vào nề nếp và hoạt động có hiệu quả. Các địa phương điển hình trong triển khai mô hình một cửa đó là xã Phú Hưng, Phường 6, thành phố Bến Tre; xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm; xã Tiên Thuỷ, xã Phú Túc - Châu Thành; xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc… Mô hình một cửa ở các địa phương này được triển khai khoa học, hợp lý; cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết TTHC tận tình, chu đáo, đúng hẹn… tạo được dư luận tốt và được sự đánh giá cao của nhân dân địa phương.

Tuy nhiên, hoạt động của bộ phận một cửa tại UBND cấp xã cũng còn một số tồn tại, hạn chế như: Công chức một cửa thường xuyên bị thay thế, văn hoá giao tiếp, ứng xử, tinh thần trách nhiệm của số ít công chức chưa cao… đặc biệt là diện tích phòng làm việc và trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của bộ phận một cửa cấp xã rất khó khăn, thiếu thốn. Theo quy định tại Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg (hiện tại được thay thế bằng Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 và có hiệu lực thi hành vào ngày 15/5/2015) thì bộ phận một cửa phải được bố trí phòng riêng, diện tích tối thiểu đối với cấp xã là 40m2, trong đó phải dành khoảng 50% diện tích bố trí nơi ngồi chờ cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch; trang thiết bị tối thiểu cho bộ phận này là phải có máy vi tính, máy in, điện thoại cố định, ghế ngồi, bàn làm việc, quạt điện, nước uống, bảng công khai quy định, các thủ tục hành chính, phí và lệ phí ở các lĩnh vực... và các trang thiết bị cần thiết khác để đáp ứng nhu cầu làm việc và yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước. Đối chiếu với quy định trên thì phần lớn bộ phận một cửa của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bến Tre chưa đạt yêu cầu như: Không có phòng riêng mà tận dụng phòng làm việc của công chức xã để bố trí nơi tiếp nhận và trả kết quả, công chức vừa làm việc vừa tiếp công dân; việc niêm yết TTHC không được thuận tiện do diện tích chật hẹp, trụ sở xuống cấp; chưa bố trí đủ tủ để lưu trữ hồ sơ, tài liệu; trang thiết bị phục vụ cho công việc của công chức một cửa chưa được trang bị đầy đủ hoặc đã hư hỏng, xuống cấp… Các xã Đại Điền, Quới Điền, huyện Thạnh Phú; xã Phú Vang, Định Trung, Long Hoà, huyện Bình Đại; xã Khánh Thạnh Tân, Hưng Khánh Trung A, huyện Mỏ Cày Bắc; xã Hưng Nhượng, Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm, Phường 2, phường Phú Khương, thành phố Bến Tre; An Hoà Tây, Phú Lễ, huyện Ba Tri… là những đơn vị có bộ phận một cửa gặp khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Nguyên nhân là do trụ sở của các địa phương đã có từ trước và xuống cấp nhưng chưa được xây dựng lại, nguồn thu ngân sách ở các xã khó khăn nên không có kinh phí trang bị bổ sung.

Tuy các địa phương luôn cố gắng khắc phục khó khăn, trở ngại về phương tiện, trang thiết bị, cơ sở vật chất để hoàn thành tốt việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trên địa bàn, nhưng những thiếu thốn về cơ sở vật chất cũng làm ảnh hưởng chung đến hoạt động của chính quyền địa phương nói chung và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nói riêng, làm ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa cấp xã cần nhiều giải pháp đồng bộ về cơ chế (quy trình, TTHC, công khai, minh bạch); nhân lực (sự quyết tâm của người đứng đầu, trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm của công chức phụ trách, sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân); vật lực (cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo, bồi dưỡng…). Việc triển khai các giải pháp cần sự chủ động, quyết liệt của UBND cấp xã. Tuy nhiên, có một số giải pháp cần sự hỗ trợ và cộng đồng trách nhiệm từ cấp huyện và cấp tỉnh, trong đó cấp thiết nhất là giải pháp về hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị.

II. Cơ sở để xây dựng Đề án

- Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

[...]