BỘ
LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
*******
SỐ:
1136/2003/QĐ-BLĐTBXH
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
******
Hà Nội, ngày 11
tháng 9 năm 2003
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT DÙNG
CHO CÁC TRƯỜNG, LỚP DẠY NGHỀ DÀI HẠN.
BỘ
TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Căn cứ Nghị định số
86/2002/NĐ-CP ngày 05/11/2002 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 29/2003/NĐ-CP ngày 31/3/2003 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động – Thương binh và Xã
hội;
Căn cứ Nghị định số 33/1998/NĐ-CP ngày 23/5/1998 của Chính phủ về việc thành lập
Tổng cục Dạy nghề trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội;
Xét đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Chương trình môn học Giáo dục thể chất dùng cho các trường, lớp
dạy nghề dài hạn, thuộc các trường công lập và ngoài công lập.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo. Chương trình môn học Giáo dục
thể chất ban hành kèm theo Quyết định này được thực hiện thống nhất trong các
trường, lớp dạy nghề dài hạn từ năm học 2003 – 2004.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ,
Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Thủ trưởng các
cơ quan quản lý các cơ sở dạy nghề, Hiệu trưởng các trường dạy nghề, Hiệu trưởng
các trưởng có lớp dạy nghề dài hạn và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC
Nguyễn Lương Trào
|
CHƯƠNG TRÌNH
MÔN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO CÁC TRƯỜNG, LỚP DẠY NGHỀ DÀI HẠN
(ban hành theo Quyết định số 1136/2003/QĐ-BLĐTBXH ngày 11/9/2003 của Bộ trưởng
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội).
Phần thứ
nhất:
VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT, MỤC
TIÊU, YÊU CẦU CỦA MÔN HỌC
I. VỊ TRÍ,
TÍNH CHẤT
1. Giáo
dục thể chất là môn học bắt buộc trong chương trình dạy nghề dài hạn
2. Giáo
dục thể chất là một trong những nội dung quan trọng của đào tạo nghề nhằm mục
tiêu giáo dục toàn diện người lao động.
II. MỤC
TIÊU
1.
Trang bị cho học sinh một số kiến thức, kỹ năng thể dục thể thao cần thiết và
phương pháp tập luyện nhằm bảo vệ và tăng cường sức khỏe, nâng cao thể lực để học
tập và tham gia vào lao động, sản xuất.
2. Giáo
dục cho học sinh đạo đức, nhân cách, phẩm chất ý chí, tính tập thể, tinh thần
vượt khó.
III. YÊU CẦU
Học
sinh sau khi học môn học Giáo dục thể chất phải đạt được những kiến thức và kỹ
năng sau:
1. Kiến
thức:
1.1. Hiểu
rõ vị trí, ý nghĩa, tác dụng của giáo dục thể chất đối với con người nói chung
và đối với học sinh học nghề và người lao động nói riêng.
1.2. Nắm
vững một số kiến thức cơ bản và phương pháp tập luyện của các môn thể dục thể
thao được quy định trong chương trình trên cơ sở đó tự rèn luyện sức khỏe trong
quá trình học tập, lao động sản xuất.
2. Kỹ
năng:
2.1. Thực
hành được những kỹ thuật cơ bản của một số môn thể dục thể thao.
2.2. Vận
dụng được những kiến thức, kỹ năng đã học để tự tập luyện nhằm tăng cường bảo vệ
sức khỏe, nâng cao thể lực.
Phần thứ
hai:
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH VÀ
PHÂN PHỐI THỜI GIAN
I. CHƯƠNG
TRÌNH 1: 75 TIẾT, DÙNG CHO KHÓA HỌC 30 THÁNG VÀ 36 THÁNG
Số
thứ tự
|
Nội
dung
|
Thời
gian
|
Ghi
chú
|
Lý
thuyết
|
Thực
hành
|
Tổng
cộng
|
I
|
Giáo dục thể
chất chung
|
2
|
48
|
50
|
|
1
|
Lý thuyết nhập
môn
|
2
|
|
2
|
|
2
|
Điền kinh:
|
|
|
|
|
2.1
|
- Chạy cự
ly ngắn
|
|
8
|
8
|
|
2.2
|
- Chạy cự
ly trung bình
|
|
8
|
8
|
|
2.3
|
- Nhảy xa
|
|
6
|
6
|
|
2.4
|
- Nhảy cao
|
|
6
|
6
|
|
2.5
|
- Đẩy tạ
|
|
6
|
6
|
|
2.6
|
- Kiểm tra
điền kinh
|
|
2
|
2
|
|
3
|
Thể dục:
|
|
|
|
|
3.1
|
- Thể dục
cơ bản
|
|
10
|
10
|
|
3.2
|
- Kiểm tra
thể dục
|
|
2
|
2
|
|
II
|
Giáo dục thể
chất định hướng theo nghề nghiệp
|
3
|
22
|
25
|
|
1
|
Thực hành lựa
chọn hai trong số các môn học sau: Bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông,
bơi lội, điền kinh (chạy việt dã)
|
3
|
20
|
23
|
|
2
|
Kiểm tra thực
hành
|
|
2
|
2
|
|
|
Tổng
cộng
|
5
|
70
|
75
|
|
II. CHƯƠNG
TRÌNH 2: 60 TIẾT, DÙNG CHO KHÓA HỌC 24 THÁNG
Số
thứ tự
|
Nội
dung
|
Thời
gian
|
Ghi
chú
|
Lý
thuyết
|
Thực
hành
|
Tổng
cộng
|
I
|
Giáo dục thể
chất chung
|
2
|
38
|
40
|
|
1
|
Lý thuyết
nhập môn
|
2
|
|
2
|
|
2
|
Điền kinh:
|
|
|
|
|
2.1
|
- Chạy cự
ly ngắn
|
|
6
|
6
|
|
2.2
|
- Chạy cự
ly trung bình
|
|
6
|
6
|
|
2.3
|
- Nhảy xa
|
|
4
|
4
|
|
2.4
|
- Nhảy cao
|
|
4
|
4
|
|
2.5
|
- Đẩy tạ
|
|
4
|
4
|
|
2.6
|
- Kiểm tra
điền kinh
|
|
2
|
2
|
|
3
|
Thể dục:
|
|
|
|
|
3.1
|
- Thể dục
cơ bản
|
|
10
|
10
|
|
3.2
|
- Kiểm tra
thể dục
|
|
2
|
2
|
|
II
|
Giáo dục thể
chất định hướng theo nghề nghiệp
|
2
|
18
|
20
|
|
1
|
Thực hành: lựa
chọn một trong các môn học sau: Bơi lội, bóng chuyền, bóng đá, cầu lông.
|
2
|
16
|
18
|
|
2
|
Kiểm tra thực
hành
|
|
2
|
2
|
|
|
Tổng
cộng
|
4
|
56
|
60
|
|
III.
CHƯƠNG TRÌNH 3: 45 TIẾT, DÙNG CHO KHÓA HỌC 18 THÁNG.
Số
thứ tự
|
Nội
dung
|
Thời
gian
|
Ghi
chú
|
Lý
thuyết
|
Thực
hành
|
Tổng
cộng
|
I
|
Giáo dục thể
chất chung
|
2
|
28
|
30
|
|
1
|
Lý thuyết
nhập môn
|
2
|
|
2
|
|
2
|
Điền kinh:
|
|
|
|
|
2.1
|
- Chạy cự
ly ngắn
|
|
8
|
8
|
|
2.2
|
- Chạy cự ly
trung bình
|
|
6
|
6
|
|
2.3
|
- Nhảy xa
|
|
6
|
6
|
|
3
|
Thể dục:
|
|
|
|
|
3.1
|
- Thể dục
cơ bản
|
|
4
|
4
|
|
3.2
|
- Kiểm tra
điền kinh
|
|
2
|
2
|
|
II
|
Giáo dục thể
chất định hướng theo nghề nghiệp
|
1
|
14
|
15
|
|
1
|
Thực hành:
lựa chọn một trong các môn học sau: Bơi lội, cầu lông, bóng chuyền.
|
1
|
12
|
13
|
|
2
|
Kiểm tra thực
hành
|
|
2
|
2
|
|
|
Tổng
cộng
|
3
|
42
|
45
|
|
IV. CHƯƠNG
TRÌNH 4: 30 TIẾT, DÙNG CHO KHÓA HỌC 12 THÁNG
Số
thứ tự
|
Nội
dung
|
Thời
gian
|
Ghi
chú
|
Lý
thuyết
|
Thực
hành
|
Tổng
cộng
|
I
|
Giáo dục thể
chất chung
|
2
|
18
|
20
|
|
1
|
Lý thuyết
nhập môn
|
2
|
|
2
|
|
2
|
Điền kinh:
|
|
|
|
|
2.1
|
- Chạy cự
ly ngắn
|
|
6
|
6
|
|
2.2
|
- Nhảy xa
|
|
4
|
4
|
|
2.3
|
- Kiểm tra
điền kinh
|
|
2
|
2
|
|
3
|
Thể dục:
|
|
|
|
|
3.1
|
- Thể dục
cơ bản
|
|
4
|
4
|
|
3.2
|
- Kiểm tra
thể dục
|
|
2
|
2
|
|
II
|
Giáo dục thể
chất định hướng theo nghề nghiệp
|
1
|
9
|
10
|
|
1
|
Thực hành:
lựa chọn một trong các môn học sau: Cầu lông, bóng chuyền
|
1
|
7
|
8
|
|
2
|
Kiểm tra thực
hành
|
|
2
|
2
|
|
|
Tổng
cộng
|
3
|
27
|
30
|
|
Phần thứ
ba:
NỘI DUNG CHI TIẾT
I. GIÁO DỤC
THỂ CHẤT CHUNG
1.
Lý thuyết nhập môn:
1.1.
Nêu rõ vị trí, mục tiêu yêu cầu môn học.
1.2. Ý
nghĩa, tác dụng của giáo dục thể chất đối với sức khỏe con người.
1.3. Giới
thiệu nội dung chương trình, những tiêu chuẩn và yêu cầu về kiến thức, kỹ năng
và rèn luyện thân thể phải đạt được đối với học sinh khi kết thúc môn học.
2.
Điền kinh.
2.1. Mục
đích:
- Giới
thiệu những đặc điểm kỹ thuật và phương pháp tập luyện môn Điền kinh.
- Trang
bị cho học sinh những hiểu biết chung về môn Điền kinh và ý nghĩa tác dụng của
môn Điền kinh và ý nghĩa tác dụng của môn Điền kinh đối với sức khỏe con người.
- Củng
cố sức khỏe và tăng cường thể lực cho học sinh.
2.2.
Yêu cầu:
- Nắm
được những động tác kỹ thuật cơ bản của môn Điền kinh.
- Biết
phương pháp tập luyện môn Điền kinh.
- Đạt được
các yêu cầu về nội dung kiểm tra.
2.3. Nội
dung các môn Điền kinh:
2.3.1.
Chạy cự ly ngắn:
a) Giới
thiệu môn chạy cự ly ngắn.
b) Tác
dụng của các bài tập cự ly ngắn đối với việc rèn luyện sức khỏe con người.
c) Thực
hành động tác kỹ thuật:
- Các động
tác bổ trợ chạy: chạy bước nhỏ, nâng cao đầu gối, chạy đạp sau, kỹ thuật đánh
tay tại chỗ.
- Kỹ
thuật chạy giữa quãng: Giới thiệu kỹ thuật chạy đường thẳng; các bài tập chạy tốc
độ cao cự ly đến 100m.
- Kỹ
thuật xuất phát thấp và chạy lao sau xuất phát: Cách đóng bàn đạp và thực hiện
kỹ thuật xuất phát thấp theo khẩu lệnh; xuất phát và chạy lao sau xuất phát 10
– 30m.
- Kỹ
thuật về đích và đánh đích: Tại chỗ đánh đích, chạy tốc độ chậm đánh đích, chạy
tốc độ nhanh đánh đích.
d) Một
số bài tập và phương pháp tập và rèn luyện tập luyện với tốc độ nhanh.
2.3.2.
Chạy cự ly trung bình và việt dã (800 m, 1500 m, 3000 m):
a) Sự
giống và khác nhau giữa chạy cự ly trung bình và việt dã.
b) Tác
dụng của các bài tập chạy cự ly trung bình và việt dã đối với việc rèn luyện sức
khỏe con người.
c) Thực
hành động tác kỹ thuật:
- Ôn tập
các động tác bổ trợ chạy: chạy bước nhỏ, nâng cao đầu gối, chạy đạp sau, kỹ thuật
đánh tay tại chỗ.
- Kỹ
thuật chạy giữa quãng: kỹ thuật chạy đường thẳng, đường vòng trong sân điền
kinh, kỹ thuật chạy việt dã trên địa hình tự nhiên (lên dốc, xuống dốc, vượt
các chướng ngại vật, vv…)
- Kỹ
thuật xuất phát cao và chạy lao sau xuất phát: tư thế thân, chân, tay, đầu khi
xuất phát cao, sự khác nhau giữa xuất phát thấp và xuất phát cao.
- Phân
phối tốc độ trong chạy cự ly trung bình và việt dã và sự phối hợp giữa thở và
bước chạy.
d) Một
số phương pháp tập luyện và rèn luyện sức bền cự ly trung bình và việt dã.
2.3.3.
Nhảy xa:
a) Giới
thiệu các kiểu nhảy xa.
b) Tác
dụng của các bài tập nhảy xa đối với việc rèn luyện sức khỏe con người.
c) Thực
hành động tác kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi: chuẩn bị chạy đà, giậm nhảy, động tác
trên không và rơi xuống đất.
d) Một
số bài tập và phương pháp tập luyện sức mạnh tốc độ trong nhảy xa.
2.3.4.
Nhảy cao:
a) Giới
thiệu các kiểu nhảy cao.
b) Tác
dụng của các bài tập nhảy cao đối với việc rèn luyện sức khỏe con người.
c)
Thực hành động tác kỹ thuật nhảy xa kiểu nằm nghiêng: chuẩn bị chạy đà, giậm nhảy,
động tác trên không và rơi xuống đất.
d) Một
số bài tập và phương pháp tập luyện sức mạnh bột phát và sự phát triển tố chất
mềm dẻo, khéo léo trong nhảy cao.
2.3.5.
Đẩy tạ:
a) Giới
thiệu môn đẩy tạ.
b) Tác
dụng của các bài tập ném đẩy đối với việc rèn luyện thể chất con người.
c)
Thực hành động tác kỹ thuật đẩy tạ lưng hướng ném: cách cầm tạ, chuẩn bị và trượt
đà, ra sức cuối cùng, tạ rời tay và giữ thăng bằng.
d) Một
số bài tập và phương pháp phát triển sức mạnh trong môn Đẩy tạ.
2.4. Kiểm
tra: Kiểm tra thực hành một trong những nội dung đã học.
3.
Thể dục cơ bản.
3.1. Mục
đích:
- Giới
thiệu những đặc điểm kỹ thuật và phương pháp tập luyện một số nội dung Thể dục
cơ bản, nội dung và phân loại Thể dục cơ bản.
- Trang
bị cho học sinh những kiến thức về thể dục cơ bản và ý nghĩa tác dụng của môn
thể dục đối với sức khỏe con người
- Củng
cố và tăng cường sức khỏe và thể lực cho học sinh.
3.2.
Yêu cầu:
- Nắm
được kỹ thuật các động tác thể dục cơ bản được quy định trong chương trình.
- Biết
cách tập luyện môn thể dục.
- Đạt
được các yêu cầu về nội dung kiểm tra.
3.3. Nội
dung thể dục cơ bản:
3.1. Thể
dục tay không
3.2. Thể
dục với dụng cụ đơn giản
3.4. Kiểm
tra: Kiểm tra thực hành một trong những nội dung đã học.
II. GIÁO DỤC
THỂ CHẤT ĐỊNH HƯỚNG THEO NGHỀ NGHIỆP
1.
Bơi lội
1.1.
Mục đích:
- Giới
thiệu những đặc điểm kỹ thuật và phương pháp tập luyện môn Bơi lội, nội dung và
phân loại môn Bơi lội.
- Trang
bị những hiểu biết cơ bản về môn Bơi lội và ý nghĩa tác dụng của việc tập luyện
môn Bơi lội đối với sức khỏe con người
- Rèn luyện
sức khỏe và thể lực cho học sinh
1.2.
Yêu cầu:
- Nắm
được kỹ thuật bơi ếch, bơi trườn sấp và biết phân loại được các kiểu bơi.
- Biết
phương pháp tập luyện môn bơi
- Đạt
được các yêu cầu về nội dung kiểm tra
1.3. Thực
hành kỹ thuật môn Bơi lội:
- Làm
quen với nước, phương pháp làm nổi
- Động
tác tay (trên cạn và dưới nước)
- Động
tác thở (trên cạn và dưới nước)
- Phối
hợp tay – chân
- Phối
hợp tay – chân - thở
- Hoàn
thiện kỹ thuật.
* Đối với
chương trình 1: Thực hành kỹ thuật bơi ếch và trườn sấp
* Đối với
chương trình 2, 3, 4: Thực hành kỹ thuật bơi ếch.
1.4. Kiểm
tra: Kiểm tra thực hành một trong những nội dung đã học.
2. Cầu
lông.
2.1. Mục
đích:
- Tổng
quan giới thiệu sự phát triển môn Cầu lông
- Trang
bị những hiểu biết cơ bản về môn Cầu lông, kỹ thuật và phương pháp tập luyện
môn Cầu lông
- Ý
nghĩa và tác dụng của môn Cầu lông đối với việc rèn luyện sức khỏe và thể lực
cho học sinh
2.2.
Yêu cầu:
- Nắm
được những kỹ thuật cơ bản nhất của môn Cầu lông
- Đạt
được các yêu cầu về nội dung kiểm tra
2.3. Thực
hành kỹ thuật môn Cầu lông:
- Tư thế
cơ bản và cách cầm vợt
- Các
bước di chuyển (phải, trái, trước, sau, chếch), bước đơn, bước kép, bước đệm.
- Kỹ
thuật đánh cầu phải, trái cao tay
- Kỹ
thuật đánh cầu phải, trái thấp tay
- Kỹ
thuật đánh cầu sát lưới và bỏ nhỏ
-
Kỹ thuật phát cầu đơn, đôi (thấp gần, cao sâu)
- Kỹ
thuật đập cầu
- Luật
thi đấu, sân bãi dụng cụ, tổ chức thi đấu
2.4. Kiểm
tra: Kiểm tra thực hành một trong những nội dung đã học
3. Các
môn bóng (Bóng chuyền, Bóng đá, Bóng rổ)
3.1. Mục
đích:
- Giới
thiệu lịch sử ra đời, sự phát triển của các môn bóng, những đặc điểm kỹ thuật
và phương pháp tập luyện các môn bóng
- Trang
bị những hiểu biết cơ bản về các môn bóng và ý nghĩa tác dụng của việc tập luyện
các môn bóng đối với sức khỏe con người.
- Rèn
luyện sức khỏe và thể lực cho học sinh
3.2.
Yêu cầu:
- Nắm
được những kỹ thuật cơ bản nhất của các môn bóng
- Biết
phương pháp tập luyện và thi đấu
- Đạt
được các yêu cầu về nội dung kiểm tra
3.3. Thực
hành kỹ thuật các môn bóng:
3.3.1.
Bóng chuyền:
- Tư thế
cơ bản, các bước di chuyển
- Kỹ
thuật chuyền bóng cao tay cơ bản (chuyền bước 2)
- Kỹ
thuật chuyền bóng thấp tay cơ bản (chuyền bước 1)
- Kỹ
thuật phát bóng thấp tay bên mình
- Kỹ
thuật phát bóng cao tay bên mình
- Kỹ
thuật đập bóng theo phương lấy đà
- Luật
thi đấu, sân bãi dụng cụ, tổ chức thi đấu
3.3.2.
Bóng đá:
- Kỹ
thuật di chuyển
- Kỹ
thuật dẫn bóng bằng má trong bàn chân
- Kỹ
thuật giữ bóng
- Kỹ
thuật đá bóng bằng lòng bàn chân
- Kỹ
thuật đá bóng bằng mu giữa bàn chân
- Kỹ
thuật ném biên
- Luật
thi đấu, sân bãi dụng cụ, tổ chức thi đấu
3.3.3.
Bóng rổ:
- Cách
cầm bóng và tư thế chuẩn bị và di chuyển
- Kỹ
thuật dẫn bóng
- Kỹ thuật
chuyền bóng về trước bằng hai tay trước ngực
- Kỹ
thuật bắt bóng bằng hai tay
- Kỹ
thuật ném rổ bằng một tay trên vai
- Kỹ
thuật ném rổ bằng hai tay trước ngực
- Kỹ
thuật ném rổ bằng hai tay trên đầu
- Kỹ
thuật hai bước ném rổ
- Luật
thi đấu, sân bãi dụng cụ, tổ chức thi đấu
3.4. Kiểm
tra: Kiểm tra thực hành một trong những nội dung đã học
Phần thứ
tư:
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH
I. TỔ CHỨC
GIẢNG DẠY
1.
Căn cứ vào các điều kiện cụ thể của từng trường về giáo viên, cơ sở vật chất,
sân bãi thiết bị, dụng cụ giảng dạy, số lượng lớp, vv… để tổ chức giảng dạy đảm
bảo chất lượng và hiệu quả giáo dục cao; đối với giờ học chính khóa thực hiện
giảng dạy từ 30 – 40 học sinh/1 giáo viên
2.
Chương trình phải được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tổng số tiết học của
chương trình quy định. Chương trình môn học phải được tiến hành liên tục trong
các kỳ của năm học: đối với chương trình 1, tổ chức giảng dạy trong 4 học kỳ của
năm thứ 1 và năm thức 2; chương trình 2 tổ chức giảng dạy 3 học kỳ của năm thứ
1 và kỳ 1 của năm thứ 2, chương trình 3 tổ chức giảng dạy 2 học kỳ của năm thứ
1, chương trình 4 tổ chức giảng dạy 1 học kỳ của năm thứ 1. Tránh tình trạng học
dồn, học ép không đảm bảo chất lượng học tập và dễ gây chấn thương trong tập
luyện
3. Khi
tiến hành giảng dạy cần phải kết kợp chặt chẽ với kiểm tra y học và theo dõi sức
khỏe để điều chỉnh nhóm tập luyện cho phù hợp với đối tượng tập luyện
4. Các
giáo viên giảng dạy môn học giáo dục thể chất ở các trường dạy nghề phải là
giáo viên chuyên trách thể dục thể thao có trình độ từ cao đẳng thể dục thể
thao trở lên. Đội ngũ giáo viên cần được tập huấn về chương trình giáo dục thể
chất mới ban hành để thống nhất nội dung, phương pháp giảng dạy và yêu cầu kiểm
tra môn học, đồng thời bồi dưỡng nghiệp vụ, trao đổi học tập kinh nghiệm tổ chức
giảng dạy.
5. Kết
hợp chặt chẽ với các hoạt động thể dục thể thao ngoài giờ và tự rèn luyện của học
sinh, tạo điều kiện cho học sinh từng bước hình thành thói quen vận động thường
xuyên bằng sử dụng các bài tập thể dục thể thao và tận dụng các yếu tố lành mạnh
về vệ sinh môi trường của thiên nhiên.
6.
Ngoài việc tổ chức thực hiện chương trình ngoại khóa, các hoạt động ngoại khóa,
các trường cần tiến hành tổ chức các hoạt động thể dục buổi sáng cho học sinh nội
trú, coi đây là hình thức rèn luyện thể dục thường xuyên, ngoài ra tùy vào đặc
điểm, điều kiện từng trường có thể tổ chức thể dục giữa giờ, giữa ca kíp thực
hành của học sinh.
7. Về
phần nội dung tự chọn: Các trường căn cứ vào đặc điểm, tính chất của nghề học
sinh được đào tạo để lựa chọn nội dung cho phù hợp với nghề nghiệp đang học và
điều kiện làm việc sau này của học sinh. Ví dụ: Các nghề làm việc trong môi trường
sông nước thì lựa chọn môn Bơi lội, các nghề yêu cầu sức bền nên chọn môn Cầu
lông vv…
II. KIỂM
TRA ĐÁNH GIÁ
Việc kiểm
tra và đánh giá kết quả học tập môn học giáo dục thể chất của học sinh học nghề
được thực hiện theo “Quy chế thi, kiểm tra, công nhận tốt nghiệp đối với học
sinh học nghề hệ dài hạn tập trung” do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và
Xã hội ban hành.
III. QUY ĐỊNH
MIỄN GIẢM
1. Đối
với những học sinh bị thương tật bẩm sinh, tai nạn, hoặc sức khỏe không đủ điều
kiện học hết các nội dung trong chương trình quy định thì được giảm những nội dung
không phù hợp với sức khỏe, nhà trường cần soạn thảo nội dung các bài tập phù hợp
với sức khỏe của học sinh này để giảng dạy, đồng thời trang bị cho học sinh
phương pháp tập luyện thể dục chữa bệnh và hồi phục chức năng.
2. Việc
giảm nội dung học giáo dục thể chất đối với những học sinh nói trên do Hiệu trưởng
nhà trường quyết định theo đề nghị của cơ quan y tế nhà trường./.