NGÂN HÀNG NHÀ
NƯỚC
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1131/QĐ-NHNN
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 05 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 2453/QĐ-TTG CỦA CHỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI VIỆT NAM
NĂM 2011 - 2015
THỐNG ĐỐC NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC
Căn cứ Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam số
46/2010/QH12 ngày 16/6/2010;
Căn cứ Luật Các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12
ngày 16/6/2010;
Căn cứ Nghị định số 96/2008/NĐ-CP ngày 26/8/2008
của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
Căn cứ Quyết định số 2453/QĐ-TTg ngày 27/12/2011
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
tại Việt Nam giai đoạn 2011 - 2015;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Thanh toán,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện
Quyết định số 2453/QĐ-TTg ngày 27/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011 - 2015.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng, Vụ Thanh toán và Thủ trưởng các
đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hội đồng
thành viên và Tổng Giám đốc (Giám đốc) các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán,
các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban lãnh đạo NHNN;
- Lưu: VP, TT (3b).
|
THỐNG ĐỐC
Nguyễn Văn Bình
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 2453/QĐ-TTG NGÀY 27/12/2011 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN
2011 - 2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1131/QĐ-NHNN ngày 30 tháng 5 năm 2012 của
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước)
Đảm bảo triển khai kịp thời, có hiệu quả và đạt mục
tiêu của Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam
giai đoạn 2011 - 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số
2453/QĐ-TTg ngày 27/12/2011, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án, xác định cụ thể các nhiệm vụ, lộ trình, thời hạn hoàn
thành và trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức có liên quan thuộc Ngân hàng Nhà
nước (NHNN) trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch; cụ thể như sau:
A. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
I. NĂM 2012
1. Hoàn thành xây dựng dự thảo Nghị định
thay thế Nghị định số 64/2001/NĐ-CP ngày 20 tháng 9 năm 2001 của Chính phủ về
hoạt động thanh toán qua các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trình Chính
phủ ban hành.
Ban soạn thảo, Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với
Bộ Tư pháp, các Bộ, ngành liên quan; Vụ Pháp chế và các đơn vị liên quan thuộc
NHNN xây dựng dự thảo Nghị định, trình Chính phủ ban hành trong quý II/2012.
2. Ban hành và triển khai văn bản quy định về
việc giải ngân vốn cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
đối với khách hàng.
Vụ Chính sách tiền tệ làm đầu mối phối hợp với Vụ
Thanh toán, Vụ Tín dụng, các đơn vị liên quan thuộc NHNN, các TCTD và chi nhánh
ngân hàng nước ngoài tổ chức triển khai Thông tư 09/2012/TT-NHNN ngày 10/4/2012
quy định việc sử dụng các phương tiện thanh toán để giải ngân vốn cho vay của
TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.
3. Hoàn thành xây dựng Thông tư quy định về
cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán của các tổ chức không phải là ngân hàng,
trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với Vụ Pháp chế,
Cục Công nghệ tin học, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và các đơn vị liên
quan thuộc NHNN xây dựng Thông tư, trình Thống đốc trong tháng 06/2012 (hướng dẫn
thực hiện Nghị định thay thế Nghị định 64/2001/NĐ-CP).
4. Hoàn thành xây dựng Thông tư quy định về
thủ tục mở và sử dụng tài khoản thanh toán, trách nhiệm của các tổ chức, cá
nhân liên quan.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với Vụ Pháp chế,
Vụ Tài chính - Kế toán và các đơn vị liên quan thuộc NHNN xây dựng dự thảo
Thông tư, trình Thống đốc trong tháng 6/2012 (hướng dẫn thực hiện Nghị định
thay thế Nghị định 64/2001/NĐ-CP).
5. Hoàn thành xây dựng Thông tư quy định về
trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ATM.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với Cục Công nghệ
tin học, các đơn vị liên quan thuộc NHNN và các tổ chức tín dụng xây dựng Thông
tư, trình Thống đốc ban hành trong tháng 6/2012.
6. Nâng cao chất lượng, hiệu quả và khai
thác tốt hơn công suất của Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng.
Cục Công nghệ tin học làm đầu mối phối hợp với Vụ
Thanh toán, Sở Giao dịch và các đơn vị liên quan thuộc NHNN xây dựng Kế hoạch,
trình Thống đốc trong thang 6/2012; tổ chức thực hiện khi sau Kế hoạch được Thống
đốc duyệt.
7. Hoàn thành xây dựng Thông tư quy định về
thủ tục thanh toán qua các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trách nhiệm của
tổ chức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với các Vụ, Cục
liên quan thuộc NHNN xây dựng dự thảo Thông tư, trình Thống đốc trong tháng 9/2012
(hướng dẫn thực hiện Nghị định thay thế Nghị định 64/2001/NĐ-CP).
8. Hoàn thành xây dựng Thông tư quy định về
dịch vụ TTKDTM, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với các Vụ, Cục
liên quan thuộc NHNN xây dựng dự thảo Thông tư, trình Thống đốc trong tháng
9/2012 (hướng dẫn thực hiện Nghị định thay thế Nghị định 64/2001/NĐ-CP).
9. Điều chỉnh mức phí dịch vụ thanh toán
liên ngân hàng.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với Vụ Tài chính
- Kế toán, Cục Công nghệ tin học, Vụ Chính sách tiền tệ và các đơn vị liên quan
thuộc NHNN xây dựng Thông tư, trình Thống đốc trong tháng 9/2012.
10. Xây dựng Đề án về phát triển hệ thống
thanh toán bù trừ tự động cho các giao dịch ngân hàng bán lẻ.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với các đơn vị
thuộc NHNN và các tổ chức liên quan xây dựng Đề án trình Ban Lãnh đạo NHNN
trong quý III/2012; chỉ đạo tổ chức thực hiện Đề án sau khi được cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
11. Xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung
Nghị định số 161/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thanh toán bằng tiền mặt.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với Bộ Tư pháp,
các Bộ, ngành liên quan; Vụ Pháp chế, Vụ Tổ chức cán bộ và các đơn vị liên quan
thuộc NHNN tiến hành thành lập Ban soạn thảo Nghị định, Tổ biên tập, xây dựng kế
hoạch và thực hiện để hoàn thành xây dựng dự thảo Nghị định, trình Thống đốc
trong tháng 12/2012.
12. Sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách
thích hợp về phí dịch vụ thanh toán để khuyến khích đơn vị chấp nhận thẻ, người
dân sử dụng thẻ thanh toán qua máy giao dịch tự động, thiết bị chấp nhận thẻ.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với Vụ pháp chế,
Vụ Tài chính - Kế toán và các đơn vị liên quan thuộc NHNN xây dựng Thông tư,
trình Thống đốc trong tháng 12/2012.
13. Nâng cao chất lượng, tập trung đầu tư
phát triển cơ sở hạ tầng mạng lưới chấp nhận thẻ:
- Tiếp tục tập trung phát triển, bố trí hợp lý, sắp
xếp lại mạng lưới POS; tăng cường lắp đặt POS tại các nơi có điều kiện và tiềm
năng phát triển thanh toán thẻ;
- Tiếp tục triển khai mở rộng và hoàn thành kết nối
liên thông hệ thống thanh toán thẻ, ATM, POS trên toàn quốc; tăng cường việc chấp
nhận thẻ lẫn nhau giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ;
- Bố trí hợp lý mạng lưới, tăng cường lắp đặt máy
ATM tại những nơi điều kiện cho phép, phù hợp với nhu cầu sử dụng của người
dân; tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn đối với các điểm đặt máy ATM.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với các Vụ, Cục
liên quan dự thảo văn bản hướng dẫn, chỉ đạo NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố,
các tổ chức tín dụng, các Công ty chuyển mạch trong tháng 10/2012; đôn đốc thực
hiện và định kỳ quý báo cáo Thống đốc NHNN.
14. Thực hiện và hoàn thành Đề án xây dựng
Trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất.
Ban chỉ đạo tái cấu trúc Banknetvn, Vụ Thanh toán
làm đầu mối phối hợp với Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ; Vụ Pháp chế, Vụ Tài
chính - Kế toán và các đơn vị liên quan thuộc NHNN xây dựng phương án sáp nhập
Công ty Smartlink vào Banknetvn trình Thống đốc trong tháng 5/2012; chỉ đạo
Banknetvn thực hiện các nội dung của Đề án theo tiến độ; báo cáo Thủ tướng
Chính phủ kết quả thực hiện Đề án trong tháng 12/2012.
15. Nghiên cứu, định hướng áp dụng chuẩn về
thẻ thanh toán nội địa, xây dựng kế hoạch phát triển thẻ gắn vi mạch điện tử tại
Việt Nam.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với các Bộ,
ngành liên quan; Cục Công nghệ tin học và các đơn vị liên quan thuộc NHNN xây dựng
Kế hoạch, trình Thống đốc trong tháng 12/2012.
16. Phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng Đề án
thanh, quyết toán tiền giao dịch trái phiếu Chính phủ qua NHNN.
Vụ Thanh toán làm đầu mối của NHNN phối hợp với Bộ
Tài chính (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước); Cục Công nghệ tin học, Sở Giao dịch và
các đơn vị liên quan thuộc NHNN xây dựng Đề án trình Lãnh đạo 2 Bộ trong tháng
12/2012.
II. Năm 2013
1. Hoàn thiện, trình Chính phủ dự thảo Nghị
định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 161/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định về
thanh toán bằng tiền mặt.
Ban soạn thảo, Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với
Bộ Tư pháp, các Bộ, ngành liên quan; Vụ Pháp chế và các đơn vị liên quan thuộc
NHNN hoàn thiện dự thảo Nghị định (theo quy trình) để Thống đốc ký, trình Chính
phủ trong quý I/2013.
2. Ban hành văn bản hướng dẫn về thanh toán
bằng tiền mặt, quy định mức phí đối với một số giao dịch thanh toán bằng tiền mặt.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với Vụ Chính
sách tiền tệ, Vụ Tài chính - Kế toán, Cục Phát hành và Kho quỹ và các đơn vị
liên quan thuộc NHNN tiến hành khảo sát, đánh giá…, hoàn thành xây dựng Thông
tư, trình Thống đốc trong tháng 4/2013 (hướng dẫn thực hiện Nghị định sửa đổi,
bổ sung Nghị định 161/2006/NĐ-CP).
3. Mở rộng, hoàn thành kết nối Hệ thống
thanh toán điện tử liên ngân hàng với Hệ thống thanh toán của Kho bạc Nhà nước.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với Bộ Tài
chính; Cục Công nghệ tin học, Sở Giao dịch, NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố và
các đơn vị liên quan thuộc NHNN lập Kế hoạch, soạn thảo các văn bản chỉ đạo
trong quý I/2013; và chỉ đạo tổ chức thực hiện, hoàn thành kết nối trước
31/12/2013.
4. Phối hợp Bộ Công an ban hành các quy định
về bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành
vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán thẻ, ATM, POS và các phương thức
thanh toán sử dụng công nghệ cao.
Vụ Thanh toán làm đầu mối của NHNN phối hợp với Bộ
Công an; Cục Công nghệ tin học, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và các
đơn vị liên quan thuộc NHNN xây dựng Thông tư liên tịch giữa Bộ Công an và Ngân
hàng Nhà nước, trình Lãnh đạo 2 Bộ trong tháng 6/2013.
5. Đề nghị Ngân hàng Thế giới xem xét cung cấp
vốn vay và tư vấn cho Việt Nam để triển khai ứng dụng các phương tiện thanh
toán mới, hiện đại thông qua điện thoại di động, Internet tới những khu vực
nông thôn, phục vụ cho các đối tượng dân cư chưa có điều kiện thuận lợi tiếp cận
dịch vụ của hệ thống ngân hàng, đặc biệt là các dịch vụ thanh toán thông qua
ngân hàng.
Vụ Hợp tác quốc tế làm đầu mối phối hợp với Bộ Kế
hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính; Vụ Thanh toán và các đơn vị liên quan thuộc
NHNN để ghi vào danh mục ưu tiên kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài năm 2013, 2014 và
những năm tiếp theo.
6. Ban hành các quy định về áp dụng các dịch
vụ, phương tiện thanh toán mới, hiện đại (qua Internet, điện thoại di động…).
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với Cục Công nghệ
tin học, Vụ Pháp chế và các đơn vị liên quan thuộc NHNN tiến hành khảo sát, điều
tra, đánh giá…và xây dựng dự thảo Thông tư hoặc hình thức văn bản thích hợp,
trình Thống đốc trước 31/12/2013.
7. Phối hợp ban hành các cơ chế, chính sách
khuyến khích phù hợp về thuế hoặc biện pháp tương tự như ưu đãi về thuế; ban hành
cơ chế tăng cường kiểm tra, thanh tra thuế đối với các đơn vị không muốn thanh
toán bằng thẻ qua POS để gian lận và trốn thuế.
Vụ Thanh toán làm đầu mối của NHNN phối hợp với Bộ
Tài chính xây dựng Thông tư hoặc hình thức văn bản hướng dẫn thích hợp để thực
thi cơ chế, chính sách khuyến khích, ban hành trước 31/12/2013.
8. Sửa đổi, bổ sung quy định về các giao dịch
góp vốn cổ phần, chuyển nhượng vốn, mua bán, chuyển nhượng cổ phiếu, trái phiếu
giữa các doanh nghiệp và cá nhân có liên quan đến TTKDTM.
Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng làm đầu mối
phối hợp với Bộ Tài chính, các Bộ, ngành liên quan; Vụ Thanh toán, Vụ Chính
sách tiền tệ và các đơn vị liên quan thuộc NHNN xây dựng văn bản thích hợp,
trình Thống đốc hoặc cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành trước 31/12/2013.
9. Triển khai thực hiện Đề án về phát triển
hệ thống thanh toán bù trừ tự động cho các giao dịch ngân hàng bán lẻ trên cơ sở
phê duyệt của cấp có thẩm quyền.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với các Bộ, ngành,
đơn vị liên quan; Cục Công nghệ tin học và các đơn vị liên quan thuộc NHNN triển
khai Đề án.
10. Triển khai kế hoạch phát triển thẻ gắn
vi mạch điện tử tại Việt Nam.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với các Bộ,
ngành liên quan; Cục Công nghệ tin học và các đơn vị liên quan thuộc NHNN tổ chức
triển khai kế hoạch theo nội dung, lộ trình quy định.
11. Xây dựng các tiêu chuẩn đối với máy móc,
thiết bị phục vụ hoạt động thanh toán thẻ, thực hiện kiểm định chất lượng máy
ATM, POS.
Cục Công nghệ tin học làm đầu mối phối hợp với Bộ
Khoa học & Công nghệ; Vụ Thanh toán và các đơn vị liên quan thuộc NHNN xây
dựng Thông tư liên tịch giữa Bộ Khoa học & Công nghệ và NHNN hoặc văn bản
thích hợp, trình Lãnh đạo 2 Bộ hoặc cấp có thẩm quyền xem xét ban hành trước
31/12/2013.
12. Phát triển và ứng dụng các sản phẩm thẻ
phục vụ chi tiêu công cụ của cơ quan, đơn vị sử dụng Ngân sách Nhà nước.
Vụ Thanh toán làm đầu mối của NHNN phối hợp với Bộ
Tài chính; các Vụ, Cục, đơn vị liên quan thuộc NHNN nghiên cứu, xây dựng Đề án hoặc
văn bản chỉ đạo, hướng dẫn trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước 31/12/2013.
13. Xây dựng Đề án, kế hoạch lựa chọn một số
địa bàn, thí điểm ứng dụng các phương thức, phương tiện thanh toán hiện đại
nhưng dễ sử dụng và phù hợp với điều kiện ở nông thôn trên cơ sở áp dụng những
mô hình thành công của các nước đã triển khai nhằm thúc đẩy TTKDTM ở những khu
vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và cả đối với những đối tượng chưa có tài khoản
ngân hàng.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin & truyền thông, các Bộ, ngành, địa
phương liên quan; NHNN Chi nhánh các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan
thuộc NHNN tiến hành khảo sát (trong và ngoài nước), đánh giá, lựa chọn một số
tỉnh thuộc 3 Miền (Bắc - Trung - Nam) xây dựng Đề án/Dự án cụ thể để triển khai
thí điểm, trình Thống đốc NHNN trước 31/12/2013.
Đồng thời, Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với
các Vụ, Cục, đơn vị liên quan thuộc NHNN nghiên cứu, đề xuất cho phép thực hiện
điểm một số dịch vụ thanh toán mới trên cơ sở sử dụng mạng lưới sẵn có của các
tổ chức tín dụng, các tổ chức khác có liên quan (như xăng dầu, viễn thông, bưu
điện…) để cung ứng, phát triển các dịch vụ thanh toán điện tử đa dạng, thông
qua các kênh như Internet Banking, Mobile/SMS Banking, Ví điện tử, ATM, POS, …đến
các đối tượng trên địa bàn nông thôn, miền núi.
14. Tổ chức triển khai Đề án thanh, quyết
toán tiền giao dịch trái phiếu Chính phủ NHNN.
Vụ Thanh toán làm đầu mối của NHNN phối hợp với Bộ
Tài chính (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước); Cục Công nghệ tin học, Sở Giao dịch và
các đơn vị liên quan thuộc NHNN triển khai thực hiện Đề án theo nội dung, kế hoạch
được phê duyệt.
III. Năm 2014
1. Triển khai thí điểm ứng dụng các phương
thức, phương thức thanh toán hiện đại trên một số địa bàn nông thôn theo Đề án,
kế hoạch được duyệt.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan; tổ chức triển khai, định kỳ sơ kết và báo cáo theo kế hoạch
được duyệt.
2. Triển khai thực hiện các cơ chế, chính
sách khuyến khích phù hợp về thuế hoặc biện pháp tương tự như ưu đãi về thuế để
phát triển POS.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai cơ chế,
chính sách khuyến khích được phê duyệt.
3. Xây dựng và ban hành các quy định về giao
dịch mua bán bất động sản và những tài sản có giá trị lớn thực hiện thanh toán
qua ngân hàng.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với các Vụ, Cục,
đơn vị có liên quan thuộc NHNN, NHNN Chi nhánh các tỉnh, thành phố, các tổ chức
tín dụng tiến hành điều tra, khảo sát, tổng hợp báo cáo, đánh giá, xây dựng dự
thảo văn bản thích hợp trình Thống đốc hoặc cấp có thẩm quyền trước 31/12/2014.
4. Triển khai xây dựng hệ thống thanh toán
bù trừ tự động cho các giao dịch ngân hàng riêng lẻ.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tổ chức triển khai theo Đề án, kế hoạch đã được phê duyệt.
5. Tổ chức thực hiện việc kiểm định chất lượng
máy ATM, POS trước khi đưa vào sử dụng.
Cục Công nghệ tin học làm đầu mối thích hợp với Bộ
Khoa học & Công nghệ; Vụ Thanh toán và các đơn vị liên quan thuộc NHNN tổ
chức thực hiện Thông tư liên tịch giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và NHNN hoặc
văn bản thích hợp đã được ban hành.
6. Tổ chức triển khai phát triển và ứng dụng
các sản phẩm thẻ phục vụ chi tiêu công vụ của các cơ quan, đơn vị sử dụng Ngân
sách Nhà nước.
Vụ Thanh toán làm đầu mối của NHNN phối hợp với Bộ
Tài chính; các Vụ, cục, đơn vị liên quan thuộc NHNN tổ chức triển khai theo nội
dung và kế hoạch đã được phê duyệt.
7. Tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển gắn
thẻ vi mạch điện tử tại Việt Nam.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với các Bộ,
ngành liên quan; Cục Công nghệ tin học, các đơn vị liên quan thuộc NHNN tiếp tục
đôn đốc, chỉ đạo triển khai kế hoạch theo nội dung, kế hoạch đã được duyệt.
IV. Năm 2015
1. Tiếp tục triển khai và hoàn thành thí điểm
ứng dụng các phương thức, phương tiện thanh toán hiện đại trên một số địa bàn
nông thôn.
Vụ Thanh toán làm đầu mối tiếp tục phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan đôn đốc, chỉ đạo triển khai theo kế hoạch đã được phê
duyệt; sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện vào cuối năm 2015.
2. Chỉ đạo việc triển khai thực hiện các quy
định về giao dịch mua bán đất động sản và những tài sản có giá trị lớn thực hiện
thanh toán qua ngân hàng.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan triển khai các quy định đã được duyệt.
3. Tiếp tục triển khai các cơ chế, chính
sách khuyến khích phù hợp về thuế hoặc biện pháp tương tự như ưu đãi về thuế để
thúc đẩy phát triển POS và đánh giá kết quả ban đầu.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan triển khai và tổ chức sơ kết, báo cáo kết quả để đề xuất các
biện pháp tiếp theo.
4. Tổ chức tổng kết kết quả thực hiện Đề án,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với các Vụ, Cục,
đơn vị thuộc NHNN, các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức theo
dõi, đôn đốc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ trong Kế hoạch này và tổ chức tổng
kết vào cuối năm 2015.
V. Các nội dung, nhiệm vụ thường
xuyên giai đoạn 2012 - 2015
1. Đẩy mạnh phát triển, chuyển giao công nghệ
và ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến phục vụ hoạt động thanh toán điện tử; phát
triển, nâng cấp các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với Cục Công nghệ
tin học và các đơn vị liên quan thuộc NHNN hàng năm ban hành văn bản và chỉ đạo
triển khai thực hiện trên từng lĩnh vực cụ thể.
2. Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch
vụ thanh toán thẻ qua POS bằng các biện pháp đồng bộ để việc sử dụng thẻ thanh
toán qua POS thực sự đi vào cuộc sống; phát triển các loại thẻ đa dụng, đa năng
(để thu phí cầu đường, mua xăng dầu, mua vé xe buýt, đi taxi, chi trả bảo hiểm
xã hội….); đẩy mạnh phát triển các phương thức thanh toán điện tử trong việc
thanh toán các loại cước, phí định kỳ (điện, nước, điện thoại…); rà soát, bổ
sung quy trình nghiệp vụ, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử của
các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với Bộ Bưu chính
viễn thông, Bộ Tài chính, Bộ Thương mại, Bộ Giao thông vận tải, ngành, địa
phương liên quan, các đơn vị liên quan thuộc NHNN dự thảo văn bản chỉ đạo hướng
dẫn hoặc lồng ghép nội dung trong các văn bản chỉ đạo của NHNN, trình Thống đốc
phê duyệt và chỉ đạo thực hiện, hàng năm có báo cáo đánh giá, gắn với nhiệm vụ
chung của NHNN.
3. Tiếp tục mở rộng việc trả lương qua tài
khoản đối với những đối tượng hưởng lương từ Ngân sách Nhà nước phù hợp với khả
năng của cơ sở hạ tầng thanh toán (phấn đấu đạt chỉ tiêu 65% và 80% số đơn vị
thực hiện vào cuối năm 2012 và 2015 tương ứng); nâng cao hơn nữa chất lượng dịch
vụ trả lương qua tài khoản và các dịch vụ đi kèm; vận động, khuyến khích cán bộ,
công chức thực hiện TTKDTM thông qua tài khoản (thực hiện chuyển khoản trực tiếp
trên ATM, sử dụng thanh toán qua POS, sử dụng các dịch vụ thanh toán mới khác)
và mở rộng ứng dụng TTKDTM cho cán bộ, nhân viên và người lao động làm việc
trong các lĩnh vực khác.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với các cơ quan
và đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, đánh giá kết quả và đôn đốc
NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tổ chức
thực hiện; báo cáo Thống đốc vào tháng 12 hàng năm.
4. Thường xuyên thực hiện công tác thông tin,
tuyên truyền, hướng dẫn trong toàn xã hội nhằm giúp cho công chúng, người sử dụng
và các tổ chức trong xã hội hiểu, tiếp cận và sử dụng các phương tiện, dịch vụ
TTKDTM một cách đầy đủ, kịp thời, tạo được sự chuyển biến căn bản về thói quen
sử dụng tiền mặt:
4.1. Xây dựng và triển khai Chương trình đẩy
mạnh tuyên truyền, phổ biến thông tin, kiến thức về TTKDTM, các tiện ích, tiện
lợi của các phương thức TTKDTM, các chính sách của Nhà nước về đẩy mạnh TTKDTM
với các hình thức thích hợp trên các phương tiện thông tin đại chúng, các
chương trình giáo dục đào tạo:
- Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về TTKDTM bằng
các hình thức thích hợp trên báo, đài ở trung ương và địa phương, mạng
Internet, tạp chí, bản tin và các ấn phẩm khác;
- Xây dựng các chương trình bổ trợ kiến thức, đào tạo
và hướng dẫn khách hàng; thiết kế băng rôn, khẩu hiệu tại những địa điểm phù hợp;
- Đưa các nội dung giới thiệu về TTKDTM vào chương
trình giảng dạy tại các cơ sở đào tạo về kinh tế, tài chính, ngân hàng…;
- Phối hợp với hội/hiệp hội liên quan triển khai
công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về TTKDTM cho các hội viên.
Văn phòng NHNN làm đầu mối phối hợp với Bộ Thông
tin & Truyền thông, các phương tiện thông tin đại chúng; các Bộ, ngành, địa
phương liên quan; Vụ Thanh toán, các đơn vị liên quan thuộc NHNN xây dựng Kế hoạch/Chương
trình, trình Thống đốc phê duyệt vào tháng 12 hàng năm để thực hiện trong từng
năm.
4.2. Xây dựng và thực hiện các chương trình
đào tạo, hướng dẫn cho cán bộ, nhân viên của các tổ chức cung ứng và sử dụng dịch
vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán và các tổ chức liên quan:
- Đào tạo, hướng dẫn cho chủ doanh nghiệp/cửa hàng
bán lẻ có sử dụng POS và các nhân viên thu ngân về lợi ích thanh toán qua POS,
hướng dẫn thao tác sử dụng thẻ thanh toán qua POS,…;
- Hướng dẫn cho khách hàng, đơn vị chấp nhận thẻ
các thao tác giao dịch và nguyên tắc đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật khi sử dụng
các phương tiện thanh toán điện tử, tránh rủi ro gian lận;
- Triển khai công tác tuyên truyền, vận động thanh
toán thẻ qua POS cho người sử dụng thẻ, đơn vị chấp nhận thẻ; vận động, khuyến
khích các đơn vị chấp nhận thẻ không từ chối thanh toán bằng thẻ khi khách hàng
yêu cầu, hoặc các hành vi phân biệt giữa thanh toán bằng thẻ và tiền mặt.
Vụ Thanh toán làm đầu mối chỉ đạo các tổ chức cung ứng
dịch vụ thanh toán xây dựng và thực hiện các kế hoạch/chương trình đào tạo, hướng
dẫn hàng năm.
5. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế để nhận được hỗ
trợ kỹ thuật, tư vấn, học hỏi kinh nghiệm, mô hình dự án đã triển khai thành
công và nguồn tài chính cần thiết phục vụ phát triển TTKDTM:
5.1 Đề nghị Ngân hàng Thế giới cung cấp hỗ
trợ kỹ thuật cho NHNN nhằm: giúp đánh giá lại một cách đầy đủ, cụ thể về thực
trạng hệ thống thanh toán tại Việt Nam để xây dựng kế hoạch tổng hợp triển khai
Đề án nói riêng và phát triển đồng bộ các hệ thống thanh toán tại Việt Nam nói
chung phù hợp với xu thế và thông lệ quốc tế.
Vụ Hợp tác quốc tế làm đầu mối phối hợp với Vụ
Thanh toán xây dựng, huy động và tiếp nhận các dự án hỗ trợ kỹ thuật từ Ngân hàng
Thế giới trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.
5.2. Hợp tác với các tổ chức tài chính, tiền
tệ quốc tế khác hoặc các dự án do chính phủ nước ngoài tài trợ để nhận được hỗ
trợ kỹ thuật, tư vấn, chuyển giao công nghệ, tài chính và chia sẻ kinh nghiệm;
tăng cường hợp tác với các tổ chức thẻ quốc tế, các tổ chức thanh toán, các tổ
chức cung ứng giải pháp thanh toán, các hiệp hội ngân hàng trong khu vực và
trên thế giới để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, bắt kịp xu hướng phát
triển các phương tiện thanh toán mới, hiện đại trên thế giới và ứng dụng hiệu
quả vào Việt Nam.
Vụ Hợp tác quốc tế làm đầu mối phối hợp với Vụ
Thanh toán, các đơn vị liên quan thuộc NHNN nghiên cứu đưa vào kế hoạch hợp tác
quốc tế hàng năm của NHNN.
6. Tăng cường số lượng và nâng cao năng lực
cán bộ hoạt động trong lĩnh vực thanh toán, đặc biệt là những cán bộ tham gia
xây dựng chính sách, chiến lược, định hướng phát triển TTKDTM:
- Tăng cường các khóa đào tạo (cơ bản và chuyên
sâu, ngắn hạn và dài hạn, trong và ngoài nước) liên quan đến phát triển TTKDTM
nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, công nghệ thông tin,
nâng cao khả năng tiếp cận và ứng dụng những thành tựu của công nghệ thanh toán
hiện đại cho đội ngữ cán bộ trực tiếp làm công tác thanh toán trong ngành Ngân
hàng, nhất là các đơn vị có chức năng quản lý nhà nước về thanh toán.
- Thực hiện các chương trình khảo sát ở nước ngoài,
đào tạo, bồi dưỡng cho các cán bộ trực tiếp thiết kế, xây dựng một số đề án, dự
án để triển khai thực hiện các nội dung trọng tâm của Đề án.
- Thực hiện một số chương trình đào tạo chuyên sâu,
dài hạn ở nước ngoài để từng bước hình thành đội ngũ chuyên gia có chuyên môn,
nghiệp vụ sâu về lĩnh vực thanh toán và công nghệ thanh toán.
Vụ Tổ chức cán bộ làm đầu mối phối hợp với Vụ Thanh
toán, Trường Bồi dưỡng cán bộ Ngân hàng, Vụ Hợp tác quốc tế, các đơn vị liên
quan thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng xây dựng chương trình/kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, nghiên cứu, khảo sát hàng năm, trình Thống đốc phê duyệt vào
tháng 12 hàng năm để thực hiện cho năm tiếp theo.
7. Tăng cường phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa
phương, doanh nghiệp trong việc triển khai các giải pháp TTKDTM:
- Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để
chỉ đạo, triển khai một cách đồng bộ và quyết liệt các giải pháp trong Đề án.
- Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trong việc
triển khai hoạt động TTKDTM gắn với các chương trình, kế hoạch, chiến lược phát
triển của các Bộ, ngành, như: phát triển thương mại điện tử; phát triển mạng lưới
viễn thông, Internet; phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới…
- Phối hợp UBND các tỉnh, thành phố để chỉ đạo, triển
khai, lồng ghép các nội dung, nhiệm vụ của Đề án vào các chương trình, kế hoạch
phát triển của địa phương hằng năm, như: phát triển kinh tế - xã hội; phát triển
dịch vụ trên địa bàn…; cung ứng dịch vụ cơ sở hạ tầng chung về điện, công nghệ
thông tin và viễn thông ổn định, đáp ứng nhu cầu gia tăng về hoạt động thanh
toán trong nền kinh tế; cơ chế, chính sách ưu đãi giá thuê đất, thuê mặt bằng,
hỗ trợ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng thanh toán để cung ứng các dịch vụ
TTKDTM tại địa phương; nghiên cứu, đề xuất các biện pháp khuyến khích, ưu đãi
phù hợp đối với người sử dụng thẻ, đơn vị có lắp đặt thiết bị thanh toán POS, đảm
bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.
- Phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội
Thương mại điện tử, Hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ và các hiệp hội khác nhằm nâng
cao vai trò của các hiệp hội, triển khai các biện pháp góp phần vào việc phát
triển TTKDTM.
Vụ Thanh toán và các đơn vị liên quan thuộc NHNN tổ
chức thực hiện.
8. Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các
hoạt động thanh toán trong nền kinh tế để bảo đảm tuân thủ các quy định của
pháp luật về thanh toán, bảo đảm hệ thống thanh toán hoạt động ổn định, an toàn
và hiệu quả. Xây dựng chiến lược, cơ chế, chính sách giám sát của NHNN đối với
các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với các Bộ,
ngành liên quan; Cục Công nghệ tin học, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng,
các đơn vị liên quan thuộc NHNN xây dựng Chiến lược giám sát, trình Thống đốc
trong quý I/2013; xây dựng Báo cáo đánh giá/ khuyến nghị hàng năm, hàng quý và
đột xuất về hoạt động thanh toán.
9. Vận động các tổ chức cung ứng dịch vụ
thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức khuyến
khích đối với người tiêu dùng để đẩy mạnh việc sử dụng các công cụ TTKDTM.
Vụ Thanh toán làm đầu mối phối hợp với các đơn vị
liên quan thuộc NHNN chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán
triển khai thực hiện.
10. Xây dựng và áp dụng các hình thức thi
đua, khen thưởng, vinh danh, xếp hạng, đánh giá doanh nghiệp bán lẻ; áp dụng
các hình thức khen thưởng thích đáng, kịp thời đối với tập thể, cá nhân có
thành tích tốt trong triển khai Đề án.
Vụ Thi đua khen thưởng làm đầu mối phối hợp với Bộ
Công thương, Phòng Thương mại & Công nghiệp VN, các Bộ, ngành liên quan; Vụ
Thanh toán và các đơn vị liên quan thuộc NHNN triển khai thực hiện theo định kỳ
hoặc đột xuất.
B. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Các Vụ, Cục, đơn vị liên quan thuộc NHNN, căn cứ
vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chủ động có kế hoạch tổ chức chỉ đạo,
triển khai thực hiện quyết liệt, đảm bảo tiến độ các nhiệm vụ được giao; thường
xuyên kiểm tra, đôn đốc, đề xuất điều chỉnh kịp thời và trước ngày 15 tháng 12
hàng năm có báo cáo kết quả thực hiện các nội dung được giao gửi Vụ Thanh toán
để tổng hợp, báo cáo Thống đốc.
- Vụ Thanh toán tham mưu giúp Thống đốc NHNN triển
khai thực hiện Kế hoạch; theo dõi, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch
này; sơ kết, đánh giá định kỳ hàng năm, báo cáo Thống đốc NHNN về tình hình, kết
quả thực hiện, khó khăn, vướng mắc và đề xuất biện pháp xử lý; làm đầu mối tổng
hợp tình hình chung, xây dựng báo cáo đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề
án hàng năm trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
- Vụ Tài chính - Kế toán chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan bố trí kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định của
pháp luật.
- NHNN Chi nhánh các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương theo chức năng, nhiệm vụ của mình, triển khai kịp thời, có hiệu quả
các cơ chế, chính sách về TTKDTM; nắm chắc tình hình thanh toán trên địa bàn để
báo cáo, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương và Thống đốc NHNN theo quy
định.
- Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung
gian thanh toán xây dựng kế hoạch phát triển TTKDTM của đơn vị mình để tổ chức
thực hiện cụ thể, có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch này.