UỶ
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-----------
|
Số:
104/2006/QĐ-UBND
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 6 năm 2006
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI PHẦN
NGUỒN VỐN CHO VAY CỦA QUỸ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM THÀNH PHỐ UỶ THÁC QUA CHI NHÁNH
NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI THÀNH PHỐ HÀ NỘI
UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước ngày 16/12/2003;
Căn cứ Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ về tín
dụng đối với người nghèo và đối tượng chính sách khác;
Căn cứ Quyết định số 131/2002/QĐ-TTg ngày 04/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ về
việc thành lập Ngân hàng chính sách xã hội:
Căn cứ vào Quyết định số 71/2005/QĐ-TTg ngày 05/04/2005 của Thủ tướng Chính phủ
về cơ chế quản lý điều hành vốn cho vay của Quỹ Quốc gia về việc làm (gọi là quỹ
cho vay giải quyết việc làm);
Căn cứ vào Thông tư số 34/2005/TTLT/BLĐTBXH-BTC-BKHĐT ngày 09/12/2005 của liên Bộ
Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn
một số điều của Quyết định số 71/2005/QĐ-TTg ngày 05/04/2005 của Thủ tướng Chính
phủ;
Căn cứ vào Thông tư số 107/2005/TT-BTC ngày 07/12/2005 của Bộ Tài chính về hướng
dẫn lập quản lý, sử dụng Quỹ giải quyết việc làm địa phương và kinh phí quản lý
Quỹ Quốc gia về việc làm;
Căn cứ Quyết định số 2878/QĐ-UBND ngày 22 tháng 6 năm 2006 của UBND Thành phố về
việc thành lập Quỹ Giải quyết việc làm Thành phố Hà Nội;
Xét đề nghị của liên ngành: Tài chính - Kế hoạch và Đầu tư - Lao động Thương binh
và Xã hội - Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố Hà Nội tại tờ trình
số 1238/TTrLN: TC-KH&ĐT-LĐTBXH-CNNHCSXHTP ngày 20 tháng 04 năm 2006; công
văn số 846/STP-VBPQ ngày 24/05/2006 của Sở Tư pháp Báo cáo thẩm định Dự thảo
Quyết định của UBND Thành phố Hà Nội về việc thành lập Quỹ giải quyết việc làm
và ban hành Quy chế quản lý tài chính đối với phần nguồn vốn cho vay của Quỹ
giải quyết việc làm Thành phố uỷ thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội
Thành phố Hà Nội,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này là Quy chế Quản lý tài chính đối với phần
nguồn vốn cho vay của Quỹ giải quyết việc làm Thành phố uỷ thác qua Chi nhánh
Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố Hà Nội để cho vay giải quyết việc làm và
thực hiện mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn Thành phố.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết định
217/2005/QĐ-UB ngày 09/12/2005 của UBND Thành phố về việc ban hành quy chế quản
lý tài chính đối với nguồn vốn Ngân sách địa phương uỷ thác qua chi nhánh Ngân
hàng chính sách xã hội Thành phố Hà Nội để cho vay giải quyết việc làm và thực
hiện mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn Thành phố.
Điều 3.
Chánh văn phòng UBND Thành phố; Giám đốc các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư,
Lao động Thương binh và Xã hội, Tư pháp; Giám đốc Kho bạc nhà nước Hà Nội; Giám
đốc Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố Hà Nội; Chủ tịch UBND các
Quận, Huyện; Thủ trưởng các ngành, đoàn thể, các tổ chức và cá nhân liên quan
chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Quốc Triệu
|
QUY CHẾ
QUẢN LÝ TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI PHẦN NGUỒN VỐN CHO VAY CỦA QUỸ
GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM THÀNH PHỐ UỶ THÁC QUA CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 104/2006/QĐ-UBND Thành phố ngày 22
tháng 6 năm 2006 của UBND Thành phố Hà Nội)
Chương I.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phần nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm Thành phố uỷ thác qua Chi nhánh Ngân
hàng chính sách xã hội Thành phố Hà Nội để cho vay giải quyết việc làm và thực
hiện mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn, góp phần thực hiện các mục tiêu phát
triển kinh tế xã hội của Thành phố trong từng thời kỳ.
Điều 2.
Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố Hà Nội có trách nhiệm sử dụng
phần nguồn vốn uỷ thác đúng mục đích, đúng đối tượng, có hiệu quả và cho các
đối tượng vay theo quyết định của UBND Thành phố; được hưởng phí uỷ thác do
UBND Thành phố quy định.
Điều 3.
Việc tổng hợp, theo dõi quản lý Phần nguồn vốn uỷ thác được thông qua Ban điều
hành Quỹ Giải quyết việc làm thành phố Hà Nội do UBND Thành phố quyết định gồm
đại điện các Sở: Lao động Thương binh và Xã hội, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư
(giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực).
Điều 4. Phần
nguồn vốn cho vay của Quỹ giải quyết việc làm địa phương uỷ thác qua Chi nhánh
Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố Hà Nội cho vay giải quyết việc làm phải
thu lãi. Riêng đối với người nghèo, cận nghèo vay không thu lãi, chỉ thu phí để
thực hiện công tác quản lý triển khai việc cho vay và thu nợ tiền vay. Việc xác
định đối tượng vay là người nghèo, cận nghèo do UBND Quận, Huyện xác nhận và
tổng hợp theo tiêu chí nghèo và cận nghèo của UBND Thành phố.
Chương II.
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 5. Nguồn
vốn cho vay:
Phần nguồn vốn cho vay của Quỹ
giải quyết việc làm Thành phố uỷ thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội
Thành phố Hà Nội bao gồm:
1- Nguồn vốn ngân sách Thành phố:
1.1- Nguồn vốn ngân sách Thành
phố uỷ thác qua chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Hà Nội.
1.2- Nguồn vốn của Ngân sách
Thành phố bổ sung hàng năm theo khả năng của Ngân sách Thành phố do Hội đồng
nhân dân Thành phố phê chuẩn và UBND Thành phố quyết định.
2. Nguồn vốn của Ngân sách Quận,
Huyện bổ sung hàng năm theo khả năng của Ngân sách Quận, huyện do HĐND Quận,
Huyện phê chuẩn và UBND Quận, Huyện quyết định (nguồn vốn này bổ sung vào Quỹ
giải quyết việc làm Thành phố; nguồn vốn của Quận, Huyện nào thì chi cho các
đối tượng của Quận, Huyện đó vay).
3. Vốn tiếp nhận các nguồn tài
trợ của tổ chức Quốc tế, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước cho các mục
tiêu về việc làm và giảm nghèo của Thành phố Hà Nội.
Căn cứ vào kế hoạch vốn vay mới
bổ sung hàng năm được duyệt. Hàng quý Sở Tài chính chuyển vốn cho Chi nhánh
Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố Hà Nội để làm nguồn vốn cho vay, Chi
nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố Hà Nội không sử dụng nguồn vốn cho
vay của Quỹ giải quyết việc làm Thành phố uỷ thác để thực hiện mục đích kinh
doanh.
Điều 6. Đối
tượng vay vốn:
1- Hộ gia đình (kể cả hộ gia
đình lực lượng vũ trang ở các khu tập thể Quân đội, hộ gia đình công nhân nghỉ
việc dài ngày), thành viên của các tổ chức đoàn thể, hội quần chúng có nhu cầu
vay vốn tự tạo việc làm (đối với lao động mất việc chung ưu tiên hộ nghèo, cận
nghèo, lao động vùng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, lao động nữ).
2- Các cá nhân có nhu cầu vay
vốn đi xuất khẩu lao động.
3- Tổ sản xuất, Hợp tác xã hoạt
động theo Luật hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh dành riêng cho người tàn
tật, chủ trang trại; Trung tâm giáo dục lao động xã hội có dự án tạo việc làm
mới, thu hút thêm lao động. Doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo Luật
doanh nghiệp.
4- Lao động dôi dư do sắp xếp
lại doanh nghiệp nhà nước, lao động bị mất việc do doanh nghiệp thay đổi cơ cấu
theo điều 17 bộ Luật Lao động.
5- Đối tượng là đoàn viên thuộc
tổ chức công đoàn cơ quan, doanh nghiệp nhà nước thuộc Thành phố quản lý (thông
qua tổ chức Liên đoàn lao động Thành phố).
Ngoài ra, tuỳ theo nhiệm vụ phát
triển kinh tế xã hội của Thành phố, trong từng thời kỳ, UBND Thành phố sẽ quy
định cụ thể về bổ sung các đối tượng được vay từ phần nguồn vốn cho vay của Quỹ
giải quyết việc làm Thành phố uỷ thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội
Thành phố Hà Nội.
Điều 7. Nội
dung sử dụng vốn vay:
1. Mua sắm máy móc thiết bị,
phương tiện vận tải, đánh bắt thuỷ sản để mở rộng và nâng cao năng lực sản xuất
kinh doanh và dịch vụ.
2- Bổ sung mua nguyên vật liệu,
cây, con giống, các chi phí chăm sóc cây trồng, vật nuôi đến khi thu hoạch và
chi phí kinh doanh dịch vụ.
3- Chi phí để cá nhân đi xuất
khẩu lao động theo quy định của Nhà nước hiện hành.
4- Cho vay để phục hồi các làng
nghề truyền thống.
Ngoài các nội dung trên, tuỳ
thuộc từng dự án cụ thể Thành phố quyết định một số nội dung sử dụng vốn vay
phù hợp với thực tế để đạt hiệu quả vốn vay.
Điều 8. Mức
vốn cho vay:
1- Đối với hộ gia đình mức vay
vốn tối đa không quá 10 triệu đồng và phải tạo ra ít nhất một chỗ làm việc mới.
2- Đối với dự án có nhiều hộ vay
vốn, mức vay phụ thuộc vào số hộ thực hiện dự án, nhưng mức vay của mỗi hộ tối
đa không quá 10 triệu đồng.
3- Đối với dự án của cơ sở sản
xuất kinh doanh mức vay tối đa không quá 300 triệu đồng và không quá 10 triệu
đồng trên một chỗ làm việc mới.
4- Đối với cá nhân vay vốn đi
xuất khẩu lao động sẽ tuỳ theo từng nước mà cá nhân dự định đi, Chi nhánh Ngân
hàng chính sách xã hội Thành phố Hà Nội thực hiện mức cho vay cụ thể căn cứ vào
Thông tư hướng dẫn của Liên Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Bộ Tài chính.
Điều 9. Điều
kiện để được vay vốn:
1- Hộ gia đình, phải có hộ khẩu
thường trú tại địa phương nơi thực hiện dự án vay vốn, có đơn đề nghị vay vốn
gửi chủ dự án (đối với dự án có nhiều hộ vay, phải có dự án vay vốn phù hợp với
ngành nghề ghi trong giấy phép kinh doanh).
2- Dự án có nhiều hộ vay vốn
phải có bảo lãnh bằng tín chấp của Chủ tịch UBND Xã, phường, Thị trấn (đối với
dự án cấp Xã, Phường, Thị trấn); của Chủ tịch UBND Quận, Huyện đối với dự án
cấp Quận, Huyện) hoặc người đứng đầu của tổ chức Đoàn thể, hội quần chúng cấp
Quận, Huyện (đối với các dự án do Đoàn thể, hội quần chúng quản lý).
3- Cơ sở sản xuất kinh doanh
phải có tài sản thế chấp
4- Đối với cá nhân vay để đi
xuất khẩu lao động phải có thế chấp bằng tài sản hoặc cam kết trả nợ của người
thân (bố, mẹ, vợ, chồng) được chính quyền địa phương nơi cư trú xác nhận.
Điều 10.
Thời hạn cho vay từ 12 tháng đến 36 tháng. Nếu hết thời hạn đối tượng có nhu
cầu vay tiếp phải hoàn trả đủ gốc, lãi và lập thủ tục vay cho chu kỳ mới.
Điều 11.
Việc phê duyệt dự án vay được thực hiện theo Quyết định số 1480/QĐ-UB ngày
1/4/2005 của UBND Thành phố về việc uỷ quyền quyết định phê duyệt dự án vay vốn
Quỹ quốc gia về việc làm.
Điều 12. Về thu lãi, phí
và sử dụng lãi, phí thu từ hoạt động cho vay của nguồn vốn uỷ thác
Phần nguồn vốn cho vay của Quỹ
giải quyết việc làm Thành phố uỷ thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội
Thành phố Hà Nội cho các đối tượng vay giải quyết việc làm được thu lãi vay
theo mức quy định của Quỹ Quốc gia về việc làm, đối với đối tượng vay là người
cận nghèo thu phí 0,4%/tháng (4,8%/năm); đối với đối tượng vay là người nghèo
thu phí 0,3%/tháng (3,6%/năm); lãi suất, phí quá hạn là 130%. Toàn bộ lãi vay
và phí thu trên được coi là 100% và được phân bổ, sử dụng như sau:
1- Trích 40% dùng để chi trả phí
uỷ thác cho Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố Hà Nội nơi quản lý
trực tiếp việc cho vay, thu nợ khoản vay của Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã
hội Thành phố Hà Nội. Việc sử dụng phí uỷ thác theo quy định của Ngân hàng
chính sách xã hội Việt Nam.
2- Trích 30% lập Quỹ dự phòng
rủi ro của Thành phố (Quỹ này do Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Thành
phố Hà Nội quản lý).
3- Số còn lại (30%) để chi hỗ
trợ công tác hướng dẫn, thẩm định, tổ chức thực hiện và quản lý dự án tại địa
bàn cấp cơ sở (xã, phường, chủ dự án) cho Ban điều hành cấp Quận, Huyện, Thành
phố. Cụ thể:
3.1- 20% để hỗ trợ công tác
hướng dẫn thẩm định tổ chức thực hiện và quản lý dự án tại Quận, Huyện, Xã,
Phường, Thị trấn. Do Ban điều hành Quận, Huyện quản lý sử dụng.
3.2- 10% trích về Ban điều hành
Quỹ Giải quyết việc làm Thành phố của Thành phố (giao Sở Lao động Thương binh
và Xã hội là cơ quan thường trực của Ban điều hành nguồn vốn uỷ thác Thành phố).
Điều 13.
Phân cấp quyết định phấn phối lãi, phí tiền vay:
Căn cứ số tiền lãi, phí thực thu
do Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố Hà Nội báo cáo Ban điều hành
Quỹ Giải quyết việc làm Thành phố và UBND Thành phố; Chủ tịch UBND Thành phố ra
quyết định phân phối cho các đơn vị được hưởng theo đề nghị của Sở Lao động
Thương binh và Xã hội sau khi có ý kiến tham gia của Sở Tài chính.
Điều 14.
Sử dụng và quản lý kinh phí từ nguồn lãi, phí đã cấp:
1- Đối với 40% để chi trả phí uỷ
thác cho Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố Hà Nội được sử dụng
theo quy định của Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam cụ thể:
- Phí uỷ thác cho chủ dự án theo
quy định của Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam.
- Chi phí tập huấn, đào tạo
nghiệp vụ cho cán bộ Ngân hàng và chủ dự án.
- Chi phí in ấn tài liệu, văn
phòng phẩm.
- Chi phí mua sắm tài sản, công
cụ lao động, phương tiện làm việc phục vụ cho công tác vay vốn.
- Chi làm thêm giờ, chi công tác
phí cho cán bộ, chi khen thưởng cho các tổ chức và cá nhân có thành tích.
- Chi phí hoạt động của Chi
nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố Hà Nội.
- Các chi phí khác có liên quan.
2- Đối với các khoản tiền lãi,
phí (30%) được trích lập quỹ dự phòng và rủi ro được sử dụng như sau: Bù đắp
các khoản vốn vay từ Quỹ giải quyết việc làm Thành phố bị tổn thất do nguyên
nhân bất khả kháng được UBND Thành phố quyết định xoá nợ và để bổ sung cho Quỹ
giải quyết việc làm Thành phố.
Việc phân phối và sử dụng quỹ dự
phòng rủi ro được thực hiện theo quyết định của UBND Thành phố trên cơ sở đề
nghị của Sở Tài chính, Sở Lao động Thương binh và Xã hội.
3- Đối với khoản tiền lãi; phí
(30%) dành cho các đơn vị quản lý chương trình ở địa phương được sử dụng và
quyết toán như sau:
3.1- Nội dung chi:
- Chi hỗ trợ về văn phòng phẩm,
in tài liệu triển khai tập huấn nghiệp vụ hướng dẫn xây dựng dự án, xét duyệt
thẩm định dự án, thông tin báo cáo và quản lý dự án.
- Chi hướng dẫn nghiệp vụ, sơ kết,
tổng kết công tác cho vay giải quyết việc làm. Mức chi thực hiện theo chế độ của
nhà nước đối với hội nghị.
- Chi công tác tuyên truyền
hướng dẫn trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Chi công tác phí cho các cán
bộ trực tiếp thẩm định, kiểm tra, theo dõi, quản lý dự án. Mức chi theo chế độ.
- Chi phụ cấp cho cán bộ được
phân công quản lý điều hành nguồn vốn uỷ thác của Ngân sách. Căn cứ vào nguồn
thu thực tế, Ban điều hành Quỹ Giải quyết việc làm Thành phố quy định cụ thể
mức chi phụ cấp cho phù hợp. Mức chi tối đa không quá 50% tiền lương của cán bộ
được phân công và quản lý điều hành Quỹ Giải quyết việc làm Thành phố.
- Chi lương cho cán bộ hợp đồng
trực tiếp làm nhiệm vụ thẩm định, kiểm tra theo dõi, quản lý dự án theo mức
lương ghi trong hợp đồng phù hợp với quy định của nhà nước.
- Chi cho mua sắm, sửa chữa tài
sản, dụng cụ văn phòng phục vụ công tác cho vay giải quyết việc làm (bàn, ghế,
tủ, máy vi tính, máy photocopy…), hỗ trợ mua phương tiện đi lại (xe máy,
xuồng…), đối với những địa bàn vùng xa, vùng sông nước để phục vụ công tác kiểm
tra, thẩm định cho vay và thu hồi nợ.
- Chi cho công tác khảo sát,
điều tra lao động và đánh giá chương trình, hỗ trợ nghiên cứu xây dựng và hoàn
thiện chính sách, soạn thảo và ban hành hướng dẫn chương trình.
3.2- Việc chi tiêu phải theo
đúng dự toán được duyệt, trường hợp điều chỉnh nội dung chi tiêu trong phạm vi
số vốn được duyệt, đơn vị phải có công văn gửi Sở Tài chính để xin điều chỉnh.
Mọi trường hợp chi tiêu ngoài dự toán được duyệt đều không được chấp nhận quyết
toán.
Điều 15.
Về lập dự toán và báo cáo tài chính phần nguồn vốn cho vay của Quỹ giải quyết
việc làm Thành phố uỷ thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố
Hà Nội.
1- Lập dự toán: Hàng năm cùng
với lập dự toán Ngân sách của Quận, Huyện, UBND các Quận, Huyện chỉ đạo các
phòng Tài chính Quận, Huyện tổng hợp nhu cầu vay vốn của Quận, Huyện gửi về sở
Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động Thương binh và Xã hội (Cơ quan
thường trực Ban điều hành) để tổng hợp, nhu cầu vay vốn, cân đối nguồn vốn
chung. Căn cứ tình hình mục tiêu giải quyết việc làm, giảm nghèo của Thành phố
trên từng địa bàn Quận, Huyện; Ban điều hành Quỹ Giải quyết việc làm Thành phố
trình UBND Thành phố quyết định phân bổ mức vốn cho vay.
2- Hàng quý (trước ngày 30 của
tháng cuối quý) và hàng năm (trước ngày 31/12) Chi nhánh Ngân hàng chính sách
xã hội Thành phố Hà Nội có trách nhiệm báo cáo tình hình cho vay, thu nợ vay
của các đối tượng, những tồn tại vướng mắc, trong quá trình sử dụng phần nguồn
vốn uỷ thác với Ban điều hành Quỹ Giải quyết việc làm Thành phố đề ban điều
hành tổng hợp chung và đánh giá hiệu quả của nguồn vốn vay báo cáo UBND Thành
phố.
Chương
III.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 16.
Phân công trách nhiệm:
1- Chi nhánh Ngân hàng chính
sách xã hội Thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng
bảo toàn vốn, phục vụ có kết quả mục tiêu cho vay từ nguồn vốn uỷ thác.
2- Sở Lao động Thương binh và Xã
hội phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố Hà Nội để
triển khai việc cho vay đúng đối tượng được vay từ nguồn vốn uỷ thác phù hợp
với nhu cầu thực tế.
3- Sở Tài chính Hà Nội phối hợp
với Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố Hà Nội quản lý phần nguồn
vốn uỷ thác và nguồn lãi, phí thu được của hoạt động cho vay, sử dụng đúng mục
đích, đúng nguyên tắc tài chính.
4- Sở Kế hoạch và Đầu tư phối
hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và Chi nhánh Ngân hàng
chính sách xã hội Thành phố Hà Nội trong việc tổng hợp, phân bổ dự toán hàng
năm phần nguồn vốn uỷ thác cho các đối tượng vay vốn trên địa bàn Thành phố./.