Quyết định 1009/QĐ-BTTTT năm 2008 phê duyệt đề án cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Số hiệu 1009/QĐ-BTTTT
Ngày ban hành 11/07/2008
Ngày có hiệu lực 11/07/2008
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Thông tin và Truyền thông
Người ký Lê Doãn Hợp
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Văn hóa - Xã hội

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 1009/QĐ-BTTTT

Hà Nội, ngày 11 tháng 07 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NHÂN ĐẠO QUỐC GIA

BỘ TRƯỞNG BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Căn cứ Pháp lệnh Bưu chính, Viễn thông ngày 25 tháng 5 năm 2002;
Căn cứ Nghị định số 187/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông;
Căn cứ Nghị định số 160/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2004 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Bưu chính, Viễn thông về viễn thông;
Căn cứ Nghị định 148/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 9 năm 2007 của Chính phủ về tổ chức hoạt động của Quỹ xã hội, từ thiện;
Căn cứ Nghị định số 64/2008/NĐ-CP ngày 14/5/2008 của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo;
Xét đề nghị của Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện tại công văn số 15/CV-VTC ngày 07 tháng 01 năm 2008 và số 388/VTC-ITC ngày 09 tháng 05 năm 2008 kèm theo Đề án “xây dựng Cổng thông tin Điện tử nhân đạo Quốc gia 1400”;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Viễn thông,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án xây dựng Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia (sau đây gọi tắt là Cổng thông tin điện tử 1400) với các nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC TIÊU

Xây dựng Cổng thông tin điện tử 1400 cho phép các thuê bao điện thoại cố định và di động trên toàn quốc bằng dịch vụ nhắn tin, tự nguyện đóng góp kinh phí hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và phục vụ các mục đích nhân đạo, từ thiện khác.

II. NGUYÊN TẮC

1. Tận dụng và phát huy hiệu quả hạ tầng mạng lưới của các doanh nghiệp viễn thông để hình thành một kênh kỹ thuật, nhanh chóng, thuận lợi phục vụ việc tiếp nhận kinh phí đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trên cả nước vì mục đích nhân đạo, từ thiện.

2. Hoạt động không vì mục đích lợi nhuận trên cơ sở lấy thu bù chi và hạch toán độc lập, chính xác, công khai, minh bạch.

3. Bảo đảm được tính tiện lợi cho người sử dụng dịch vụ, đồng thời ngăn chặn được các hành vi gây thiệt hại cho các doanh nghiệp viễn thông và các tổ chức cá nhân tham gia.

III. PHẠM VI

1. Xây dựng và tổ chức Cổng thông tin điện tử 1400 kết nối đến mạng viễn thông của tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhắn tin trên mạng thông tin di động và mạng viễn thông cố định đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép.

2. Mọi thuê bao điện thoại di động và cố định của các mạng nói trên đều có quyền và điều kiện tham gia hoạt động đóng góp kinh phí vì mục đích nhân đạo, từ thiện trên cơ sở sử dụng Cổng thông tin điện tử 1400 thông qua các cuộc vận động quyên góp do các tổ chức, đơn vị được quy định tại Điều 5 Nghị định số 64/2008/NĐ-CP ngày 14/05/2008 của Chính phủ thực hiện.

IV. NỘI DUNG

1. Hệ thống kỹ thuật, nghiệp vụ

Hệ thống kỹ thuật của Cổng thông tin điện tử 1400 bao gồm các hệ thống thành phần sau:

a) Trung tâm dữ liệu bao gồm các hệ thống máy chủ (SMS Gateway Server, Application Server, Billing Server, Web Server) có chức năng tiếp nhận, xử lý, ghi cước đối với các tin nhắn và cung cấp các thông tin cần thiết về hoạt động của Cổng thông tin điện tử 1400 cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động.

b) Hệ thống truyền dẫn bao gồm các kênh truyền dẫn kết nối Trung tâm dữ liệu với các cổng nhắn tin (SMS Gateway) của các doanh nghiệp viễn thông.

c) Hệ thống tổng đài hỗ trợ khách hàng bao gồm hệ thống xử lý cuộc gọi và hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng thực hiện chức năng tiếp nhận, giải đáp thông tin cho người sử dụng dịch vụ và hỗ trợ công tác báo cáo thống kê về hoạt động của Cổng thông tin điện tử 1400.

d) Sử dụng các mã dịch vụ nhắn tin từ số 1400 đến số 1409 (10 số) để nhắn tin SMS từ các thuê bao cố định, di động đến Cổng thông tin điện tử 1400.

2. Cơ chế kinh tế

a) Đầu tư

- Đối với Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện (VTC): giai đoạn đầu, sử dụng ngay các trang thiết bị và hạ tầng kỹ thuật sẵn có đã được đầu tư để hình thành Cổng thông tin điện tử 1400 đáp ứng kịp thời yêu cầu tiếp nhận nguồn đóng góp vì mục đích nhân đạo, từ thiện. Giai đoạn tiếp theo, căn cứ vào nhu cầu thực tế. VTC xây dựng các dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp Cổng thông tin điện tử 1400 trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

- Đối với các doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ nhắn tin trên mạng thông tin di động và mạng cố định: đầu tư thiết lập kênh truyền dẫn nội hạt kết nối cổng nhắn tin của doanh nghiệp với Trung tâm dữ liệu thuộc Cổng thông tin điện tử 1400.

b) Tài chính

- Giá cước dịch vụ nhắn tin qua Cổng thông tin điện tử 1400: Áp dụng mức giá cước dịch vụ nhắn tin liên mạng theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

[...]