UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 100/2006/QĐ-UBND
|
Thủ Dầu Một, ngày 14 tháng 4 năm 2006
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH
ĐỘNG THỰC HIỆN LUẬT PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức
Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Phòng,
chống tham nhũng ngày 29/11/2005;
Căn cứ Chương trình
hành động của Chính phủ thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Quyết định số
30/2006/QĐ-TTg ngày 06/02/2006;
Xét đề nghị của
Thanh tra Tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Chương trình hành động của Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện
Luật Phòng, chống tham nhũng.
Điều
2. Chánh Văn
phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp,
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện,
thị xã Thủ Dầu Một chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này. Quyết định này có
hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký./.
|
TM.UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Hoàng Sơn
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN LUẬT PHÒNG, CHỐNG THAM
NHŨNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số
100/2006/QĐ-UBND ngày 14/4/2006 của Uỷ ban nhân dân Tỉnh)
Phần
I
MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu
- Khắc phục và đẩy lùi
tình trạng tham nhũng đang diễn ra trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã
hội hiện nay;
- Nâng cao ý thức
trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các cán bộ,
công chức, viên chức và của mỗi công dân về công tác phòng, chống tham nhũng;
- Định hướng cho các cấp,
các ngành xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng;
đưa công tác phòng, chống tham nhũng thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của
các cấp, các ngành từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn và của từng cơ quan, tổ chức,
đơn vị.
2. Yêu cầu
- Cụ thể hóa và triển
khai thực hiện các nhiệm vụ, biện pháp phòng, chống tham nhũng được quy định
trong Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn thi hành;
- Thực hiện ngay và có
kết quả một số biện pháp cụ thể, tạo chuyển biến tích cực và thống nhất trong
nhận thức và hành động của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống tham
nhũng.
Phần
II
NỘI DUNG
CHƯƠNG TRÌNH
I.
Công tác triển khai, thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng
dẫn thực hiện :
Trong quý II/2006,
Lãnh đạo các cấp, các ngành phải tập trung nghiên cứu, triển khai Luật Phòng,
chống tham nhũng và triển khai các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật
Phòng, chống tham nhũng. Nhằm đảm bảo Luật Phòng, chống tham nhũng được thực
thi ngay sau khi Luật có hiệu lực thi hành (ngày 01/6/2006).
1. Thanh tra tỉnh chủ
trì phối hợp Sở Nội vụ soạn thảo Đề án về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và quy
chế hoạt động của Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng chống tham nhũng. Đề án về tổ chức,
nhiệm vụ, quyền hạn và quy chế hoạt động của bộ phận chuyên trách giúp việc cho
Ban chỉ đạo tỉnh (khi có Nghị định hướng dẫn).
2. Thanh tra tỉnh chủ
trì phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Tài chính triển khai thực hiện Luật
Phòng, chống tham nhũng và các Nghị định kê khai tài sản; Nghị định quy định
trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham
nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách; Nghị định ban
hành danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi cán bộ, công
chức, viên chức; Nghị định quy định về thời hạn cán bộ, công chức, viên chức được
phép kinh doanh trong lĩnh vực mà trước đây mình có trách nhiệm quản lý sau khi
thôi giữ chức vụ (khi có Nghị định của Chính phủ).
3. Công an tỉnh, Thanh
tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ soạn thảo các quy định, nhiệm vụ, quyền
hạn của đơn vị chuyên trách về chống tham nhũng (khi có Nghị định hướng dẫn).
4. Các Sở, ban, ngành,
huyện, thị xã: căn cứ Luật Phòng, chống tham nhũng tổ chức triển khai cụ thể việc
công khai, minh bạch trong các lĩnh vực hoạt động cơ quan, tổ chức, đơn vị
mình, chủ động xây dựng quy chế phối hợp về quan hệ công tác, sự phối hợp hoạt
động đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong nội bộ và các cơ quan liên quan,
ban hành các quy tắc, chuẩn mực ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức,
viên chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội, quan hệ giữa
công chức với doanh nghiệp và người dân, bao gồm những việc phải làm và không
được làm, phù hợp với đặc thù công việc của từng nhóm cán bộ công chức, viên chức
và lĩnh vực hoạt động công vụ, nhằm đảm bảo sự liêm chính và trách nhiệm của
cán bộ công chức, viên chức.
5. Các cơ quan, tổ chức,
đơn vị, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp có sử dụng
ngân sách Nhà nước phối hợp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xây dựng, ban
hành và công khai chế độ, định mức tiêu chuẩn áp dụng trong cơ quan, tổ chức,
đơn vị mình.
II.
Rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh các thể chế, chính sách
1. Lãnh đạo các cấp,
các ngành khẩn trương chỉ đạo rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực
cơ quan, đơn vị mình quản lý, loại bỏ ngay những nội dung, quy định không phù hợp
với chính sách, pháp luật của Nhà nước, chồng chéo, quan liêu, tạo điều kiện
nhũng nhiễu, gây khó khăn, mất thời gian của nhân dân và doanh nghiệp. Đồng thời,
phải hệ thống hóa những quy định về thủ tục, giấy tờ cần thiết và thời hạn giải
quyết đối với từng loại công việc, công bố, công khai, minh bạch trên các
phương tiện thông tin đại chúng và nơi công sở để làm căn cứ cho nhân dân thực
hiện và giám sát việc thực hiện.
Không được tùy tiện đề
ra các thủ tục hành chính ngoài những quy định đã được cơ quan Nhà nước có thẩm
quyền công bố.
2. Lãnh đạo các sở,
ban, ngành, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện thị, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức,
đơn vị rà soát lại toàn bộ quy trình làm việc, quy trình công tác của cơ quan,
tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách nhằm sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh để
phù hợp với quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng.
3. Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn phải
xác định kế hoạch cụ thể và đích thân tổ chức thực hiện chương trình Cải cách
hành chính của Chính phủ và của Uỷ ban nhân dân tỉnh, trước hết, tập trung vào
các lĩnh vực: quản lý nhà, đất, xây dựng cơ bản, đăng ký kinh doanh, xét duyệt
dự án, cấp vốn ngân sách Nhà nước, tín dụng ngân hàng, xuất nhập khẩu, quản lý
tài chính và đầu tư của doanh nghiệp Nhà nước, xuất nhập cảnh, quản lý hộ khẩu,
thuế, hải quan, bảo hiểm. Sở Nội vụ chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc
các cấp, các ngành thực hiện và báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo.
III.
Tuyên truyền, phổ biến Luật phòng, chống tham nhũng:
1. Sở Tư pháp chủ trì,
phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Văn hóa Thông tin xây dựng kế hoạch, phối hợp với
Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các Tổ chức thành viên, Sở Thương mại và Du lịch,
Sở Công nghiệp, các cơ quan Báo, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức
tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức,
viên chức, doanh nghiệp về các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng.
2. Thanh tra tỉnh phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Chính trị, các trường Đại học, Cao đẳng,
Trung cấp và dạy nghề, đưa nội dung Luật Phòng, chống tham nhũng vào chương
trình giảng dạy chính khoá.
3. Trong quý II/2006
Lãnh đạo các ngành, các cấp tổ chức quán triệt các quy định của Luật Phòng, chống
tham nhũng cho cán bộ, công chức, viên chức đồng thời xây dựng chương trình, kế
hoạch phòng, chống tham nhũng trong cơ quan, đơn vị mình để triển khai thực hiện.
IV.
Phát huy vai trò làm chủ của quần chúng nhân dân, phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban
Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các Tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí tỉnh và địa
phương trong việc thực thi Luật Phòng, chống tham nhũng
1. Lãnh đạo các cấp,
các ngành có trách nhiệm phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
thành viên cùng cấp trong quá trình xây dựng và triển khai các văn bản hướng dẫn
thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng.
2. Các cơ quan, đơn vị
có liên quan đến giải quyết công việc của doanh nghiệp và người dân, có trách
nhiệm xem xét, giải quyết kịp thời và trả lời khi nhận được yêu cầu, đề nghị của
Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên.
3. Các cơ quan, tổ chức,
cá nhân có thẩm quyền, có trách nhiệm làm rõ, trả lời cho cơ quan báo chí khi nội
dung đăng, phát tin về tham nhũng liên quan đến trách nhiệm quản lý của mình;
có trách nhiệm trả lời các yêu cầu, đề nghị của các cơ quan báo chí về nội dung
liên quan đến tham nhũng trong cơ quan, đơn vị, tổ chức do mình quản lý, phụ
trách.
4. Lãnh đạo các cấp,
các ngành phải xây dựng quy định cụ thể về việc phát huy vai trò của quần chúng
nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng; có cơ chế bảo vệ, khen thưởng
đối với người có công; tập trung thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở và Quy
chế giám sát cộng đồng.
Đối với những dự án đầu
tư xây dựng tại các địa phương phải quy định cụ thể thời gian và hình thức công
khai để nhân dân giám sát trong quá trình tổ chức thực hiện.
V.
Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, điều tra xử lý các vụ tiêu cực, tham
nhũng:
Thanh tra tỉnh, Công
an tỉnh trong quý II/2006 tập trung kiện toàn, bố trí những cán bộ có phẩm chất,
năng lực cho việc chuẩn bị thành lập bộ phận chống tham nhũng tại hai cơ quan
này.
Cùng với việc tập
trung chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ, việc tham nhũng đã được phát hiện. Thanh
tra tỉnh cùng các sở, ban, ngành, huyện, thị xã tập trung thanh tra 04 lĩnh vực
trọng tâm: đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng đất đai; quản lý thu chi
ngân sách và quản lý tài sản công; gắn với thanh tra việc thực thi chức trách
công vụ đối với một số lĩnh vực được dư luận và nhân dân quan tâm.
1. Về giải quyết tố cáo
hành vi tham nhũng:
Uỷ ban nhân dân tỉnh
yêu cầu lãnh đạo các cấp, các ngành tập trung lực lượng, giải quyết dứt điểm những
vụ, việc có đơn thư tố cáo hoặc có hành vi tham nhũng còn tồn đọng và mới phát
sinh ngay từ cơ sở, xử lý nghiêm khắc những cán bộ, công chức, viên chức có
hành vi tham nhũng, tiêu cực dù là bất kỳ ai, đang đương chức, nghỉ hưu hay đã
chuyển công tác khác.
2. Thanh tra tỉnh chủ
trì, phối hợp với Văn phòng Uỷ ban nhân dân Tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường,
các ngành có liên quan thành lập một số Đoàn công tác liên ngành, trực tiếp kiểm
tra việc thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo ở địa phương có nhiều đơn thư vượt cấp,
đơn khiếu nại quyết định giải quyết cuối cùng, kiểm tra việc giải quyết các đơn
tố cáo hành vi tham nhũng.
3. Công an tỉnh có kế
hoạch tiến hành củng cố, kiện toàn tổ chức, lực lượng chuyên trách để phòng ngừa
đấu tranh chống tội phạm tham nhũng có hiệu quả. Chủ động làm tốt công tác
phòng ngừa, nâng cao biện pháp nghiệp vụ nhằm điều tra phát hiện kịp thời, xử
lý nghiêm minh theo pháp luật các vụ, việc tham nhũng, tiêu cực.
Thông qua công tác đấu
tranh phòng, chống tham nhũng, tìm ra các nguyên nhân, điều kiện, những sơ hở,
thiếu sót trong quản lý kinh tế, dễ bị lợi dụng, để đề xuất, kiến nghị các biện
pháp phòng, chống tham nhũng đạt hiệu quả, phát động phong trào quần chúng
trong cơ quan, tổ chức, đơn vị để phát hiện sớm tội phạm tham nhũng tại cơ sở.
4. Nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra
a) Lãnh đạo các cơ
quan, đơn vị, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã tổ chức thực hiện
nghiêm túc các kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm tra, công khai kết luận
thanh tra, kiểm tra và kết quả xử lý.
b) Thanh tra tỉnh thực
hiện chương trình công tác năm 2006 đã được phê duyệt. Cần chú ý tập trung các
lĩnh vực: đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất đai, quản lý thu chi ngân
sách, quản lý tài sản công gắn với thanh tra việc thực thi chức trách công vụ đối
với một số lĩnh vực nhạy cảm, được dư luận quan tâm.
Đặc biệt tập trung
thanh tra các công trình dự án dư luận bức xúc, có dấu hiệu tiêu cực, nhằm nâng
cao hiệu quả đầu tư, chống đầu tư dàn trải, nợ đọng vốn đầu tư, xây dựng cơ bản,
thực hành tiết kiệm, chống thất thoát, lãng phí.
Tập trung kiểm tra việc
thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra đã có chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
c) Thanh tra tỉnh chủ
trì phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Sở Tài
chính tổ chức thanh tra việc thực thi công vụ ở một số lĩnh vực: Quản lý nhà, đất,
cấp phép đầu tư, xây dựng; thuế, hải quan, đăng kiểm, đăng ký phương tiện giao
thông, cấp phép lái xe cơ giới, đăng ký hộ tịch, hộ khẩu và một số vụ việc cụ
thể được nhân dân, công luận phản ánh.
Phần
III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Căn cứ vào Chương
trình công tác năm 2006 và Chương trình hành động của Uỷ ban nhân dân tỉnh;
Lãnh đạo các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch hành động của đơn vị, địa phương
mình để triển khai thực hiện và hàng tháng, quý, 6 tháng phải có báo cáo kết quả
thực hiện cho Uỷ ban nhân dân tỉnh.
Các Sở, ban, ngành,
huyện, thị xã báo cáo kiểm điểm tình hình thực hiện Chương trình hành động này
cho Uỷ ban nhân dân tỉnh, đồng thời gởi Ban chỉ đạo tỉnh, Thanh tra tỉnh trước
ngày 30/8/2006.
Giao Thanh tra tỉnh chịu
trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng kế hoạch và triển khai thực
hiện của các cấp, các ngành và tổng hợp kết quả thực hiện, mức độ hoàn thành
làm tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh và báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
Uỷ ban nhân dân tỉnh sẽ
trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra các Sở, ban, ngành, huyện, thị xã về việc thực hiện
Chương trình này ./.