ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
09/2024/QĐ-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 20
tháng 02 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH TRÌNH TỰ CHI TIẾT HỖ TRỢ KHẨN CẤP DI DỜI DÂN CƯ TRONG TÌNH HUỐNG
KHẨN CẤP VỀ THIÊN TAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai ngày 19 tháng
6 năm 2013; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai
và Luật Đê điều ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ khoản 5 Điều 19, Nghị định số
66/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ, về quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn tại Tờ trình số 217/TTr-SNN ngày 16 tháng 11 năm 2023; Báo cáo
số 30/BC-SNN ngày 26 tháng 01 năm 2024 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn về việc tiếp thu, giải trình ý kiến thành viên UBND tỉnh đối với Dự thảo
quyết định của UBND tỉnh ban hành quy định trình tự chi tiết hỗ trợ khẩn cấp di
dời dân cư trong tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này quy định trình tự chi tiết hỗ trợ khẩn cấp di dời dân cư trong
tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Điều 2. Giao Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan
tổ chức thực hiện Quyết định này; báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thủ trưởng
các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Buôn
Hồ, thành phố Buôn Ma Thuột; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 04 tháng 3
năm 2024./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- Cục QLĐĐ và PCTT - Bộ NN&PTNT;
- Vụ pháp chế - Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Trung tâm CN&CTT điện tử tỉnh;
- Các phòng: TH, KT, NNMT;
- Lưu: VT, NNMT (Đg-40b).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Ngọc Nghị
|
QUY ĐỊNH
TRÌNH
TỰ CHI TIẾT HỖ TRỢ KHẨN CẤP DI DỜI DÂN CƯ TRONG TÌNH HUỐNG KHẨN CẤP VỀ THIÊN
TAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
(Ban hành kèm theo Quyết định số 09/2024/QĐ-UBND ngày 20 tháng 02 năm 2024 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quy định này quy định cụ thể về trình tự chi tiết
hỗ trợ khẩn cấp di dời dân cư khu vực ảnh hưởng do thiên tai trên địa bàn tỉnh
khi có quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai của người có thẩm
quyền theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06/7/2021 của
Chính phủ.
2. Các nội dung có liên quan đến hỗ trợ khẩn cấp di
dời dân cư trong tình huống khẩn cấp về thiên tai không được quy định trong Quy
định này, được thực hiện theo Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06/7/2021 của
Chính phủ và các quy định pháp luật hiện hành có liên quan.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với các cơ quan thực hiện
chức năng quản lý nhà nước về phòng, chống thiên tai; Ban Chỉ huy Phòng, chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp; các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá
nhân có liên quan đến việc hỗ trợ khẩn cấp di dời dân cư trong tình huống khẩn
cấp về thiên tai trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Điều 3. Nguyên tắc chung
1. Tuân thủ các nguyên tắc cơ bản trong phòng, chống
thiên tai được quy định tại Luật phòng, chống thiên tai.
2. Tuân thủ các quy định về phân công, phân cấp
trách nhiệm và phối hợp trong ứng phó thiên tai được quy định tại Điều 7, 8, 9,
10 và nguyên tắc thực hiện khắc phục hậu quả thiên tai được quy định tại Điều
14 Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06/7/2021 của Chính phủ.
3. Tuân thủ các quy định về bảo đảm yêu cầu phòng,
chống thiên tai đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng công trình trên địa bàn
tỉnh theo quy định tại Quyết định số 38/2022/QĐ-UBND ngày 06/10/2022 của UBND tỉnh
Đắk Lắk.
Chương II
TRÌNH TỰ CHI TIẾT HỖ TRỢ
KHẨN CẤP DI DỜI DÂN CƯ TRONG TÌNH HUỐNG KHẨN CẤP VỀ THIÊN TAI
Điều 4. Trình tự hỗ trợ khẩn cấp
di dời dân cư thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã
1. Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu
nạn cấp xã huy động lực lượng xung kích phòng chống thiên tai và các lực lượng
tại chỗ thực hiện rà soát, xác định số hộ cần di dời khẩn cấp thuộc phạm vi quản
lý; xây dựng phương án hỗ trợ khẩn cấp di dời dân cư do ảnh hưởng thiên tai
trên địa bàn, trong đó xác định số hộ cần di dời khẩn cấp và nhu cầu hỗ trợ di
dời, trình Chủ tịch UBND cấp xã phê duyệt.
2. UBND cấp xã quyết định huy động lực lượng, vật
tư, phương tiện, trang thiết bị đã được chuẩn bị theo phương châm bốn tại chỗ và
nguồn lực của địa phương để triển khai hỗ trợ khẩn cấp di dời dân cư, đảm bảo kịp
thời, an toàn tính mạng cho người dân thuộc phạm vi quản lý.
3. Trường hợp nhu cầu hỗ trợ di dời vượt quá khả
năng của địa phương, UBND cấp xã xác minh, báo cáo kịp thời Ban chỉ huy Phòng,
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp huyện về số hộ dân cần di dời khẩn cấp
trên địa bàn; công tác hỗ trợ địa phương đã triển khai và đề xuất nhu cầu hỗ trợ
khẩn cấp di dời dân cư từ cấp huyện. UBND cấp xã chịu trách nhiệm về tính chính
xác của nội dung và số liệu báo cáo.
Điều 5. Trình tự hỗ trợ khẩn cấp
di dời dân cư thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện
1. Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu
nạn cấp huyện tổng hợp về số hộ cần di dời. khẩn cấp và nhu cầu hỗ trợ di dời
trên địa bàn quản lý; chủ trì, phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường,
phòng Tài chính - Kế hoạch, phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Chỉ huy
Quân sự cấp huyện và các địa phương, đơn vị liên quan lập phương án hỗ trợ khẩn
cấp di dời dân cư do ảnh hưởng thiên tai trên địa bàn, trình Chủ tịch UBND cấp
huyện phê duyệt.
2. Căn cứ quy định của Luật Đất đai, Luật Trưng
mua, trưng dụng tài sản, Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai và
các quy định pháp luật hiện hành:
a) Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan tham mưu UBND huyện giao đất hoặc bố trí chỗ ở cho các
hộ dân theo quy định.
b) Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì phối hợp với
các đơn vị liên quan tham mưu UBND huyện huy động ngân sách huyện và các nguồn
kinh phí hợp pháp khác để triển khai thực hiện theo quy định.
c) Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp
với các phòng, ban liên quan tham mưu UBND cấp huyện thực hiện trợ giúp xã hội
khẩn cấp theo quy định hiện hành.
d) Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu
nạn cấp huyện tham mưu UBND cấp huyện quyết định sử dụng kinh phí từ nguồn Quỹ
Phòng, chống thiên tai được giữ lại theo phân cấp để thực hiện di dời dân cư
trong tình huống khẩn cấp về thiên tai; đồng thời, tham mưu UBND cấp huyện quyết
định huy động các tổ chức, cá nhân liên quan để hỗ trợ các địa phương thực hiện
di dời dân cư theo quy định.
đ) Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện quyết định huy động
lực lượng, trang thiết bị, vật tư theo thẩm quyền để hỗ trợ di dời dân cư trên
địa bàn.
3. UBND cấp huyện giao đất hoặc bố trí chỗ ở cho
các hộ dân cần di dời; quyết định huy động kinh phí, lực lượng, trang thiết bị,
vật tư và các tổ chức, cá nhân liên quan theo thẩm quyền để triển khai thực hiện
di dời dân cư khu vực ảnh hưởng của thiên tai, đảm bảo kịp thời, an toàn tính mạng
cho người dân trên địa bàn.
4. Trường hợp nhu cầu hỗ trợ di dời vượt quá khả
năng của địa phương, UBND cấp huyện xác minh, báo cáo kịp thời Ban Chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh về số hộ dân cần di dời khẩn cấp
trên địa bàn; công tác hỗ trợ của địa phương đã triển khai và đề xuất nhu cầu hỗ
trợ khẩn cấp di dời dân cư từ UBND tỉnh. UBND cấp huyện chịu trách nhiệm về
tính chính xác của nội dung và số liệu báo cáo.
Điều 6. Trình tự hỗ trợ khẩn cấp
di dời dân cư thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh
1. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu
nạn tỉnh tổng hợp nội dung đề xuất của UBND cấp huyện; chủ trì, phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị có liên quan báo
cáo UBND tỉnh về phương án hỗ trợ khẩn cấp di dời dân cư do ảnh hưởng thiên tai
trên địa bàn tỉnh.
2. Căn cứ quy định của Luật Đất đai, Luật Trưng
mua, trưng dụng tài sản và các quy định hiện hành:
a) Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh
giải quyết các thủ tục, hồ sơ liên quan để UBND cấp huyện thực hiện giao đất
cho các hộ gia đình, cá nhân theo thẩm quyền.
b) Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu
nạn tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh quyết định sử dụng dự phòng
Ngân sách tỉnh, Quỹ dự trữ tài chính tỉnh, Quỹ Phòng, chống thiên tai và các
nguồn lực hợp pháp khác; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh quyết định huy động các
tổ chức, cá nhân liên quan để hỗ trợ các địa phương thực hiện di dời dân cư
trong tình huống khẩn cấp về thiên tai theo quy định.
c) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quyết định huy động lực
lượng, trang thiết bị, vật tư theo thẩm quyền và phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với
các đơn vị đóng quân trên địa bàn huy động lực lượng, trang thiết bị, vật tư
tham gia hỗ trợ di dời dân trong tình huống khẩn cấp về thiên tai.
3. Trên cơ sở nội dung tham mưu của các Sở, ngành,
đơn vị liên quan, UBND tỉnh quyết định giao đất, bố trí nơi ở cho các hộ dân cần
di dời, huy động kinh phí, lực lượng, trang thiết bị, vật tư và các tổ chức, cá
nhân liên quan theo thẩm quyền để hỗ trợ di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm.
4. Trường hợp vượt quá khả năng của Tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ để kịp thời xử lý.
Điều 7. Kinh phí thực hiện hỗ
trợ khẩn cấp di dời dân cư
Trường hợp tổng dự toán kinh phí để hỗ trợ khẩn cấp
di dời dân cư do ảnh hưởng thiên tai dưới 100 triệu đồng trên địa bàn 01 (một)
đơn vị cấp xã, dưới 500 triệu đồng trên địa bàn 01 (một) đơn vị cấp huyện yêu cầu
các địa phương chủ động huy động nguồn lực của địa phương để thực hiện; trường
hợp tổng dự toán kinh phí vượt quá mức quy định như trên, thực hiện theo quy định
tại khoản 3 Điều 4 và khoản 4 Điều 5 Quy định này.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Trách nhiệm tổ chức thực
hiện
Các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan có trách
nhiệm thực hiện hỗ trợ khẩn cấp di dời dân cư trong tình huống khẩn cấp về thiên
tai theo quy định này và các quy định của Luật Phòng chống thiên tai, Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai và Luật Đê điều; Nghị định
số 66/2021/NĐ-CP ngày 06/7/2021 của Chính phủ.
Điều 9. Điều khoản thi hành
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các cơ
quan, đơn vị, địa phương phản ánh kịp thời bằng văn bản về UBND tỉnh (qua Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cơ quan thường trực phòng chống thiên tai
của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh) để tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.