ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/2011/QĐ-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày 29 tháng 4 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH PHÂN CÔNG, PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ
chức HĐND và UBND ngày 26/ 11/2003;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 26/ 11/2003;
Căn cứ Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004 của Chính phủ về quản lý chất
lượng công trình xây dựng và Nghị định 49/2008/NĐ-CP ngày 18/4/2008 của Chính
phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16
tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng;
Căn cứ Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/02/2009 của Chính phủ về quản lý dự
án đầu tư xây dựng công trình; Nghị định 83/2009/NĐ-CP ngày 15 tháng 10 năm
2009 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 12/2009/NĐ-CP của Chính phủ
về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình;
Căn cứ Thông tư số 27/2009/TT-BXD ngày 31/7/2009 của Bộ Xây dựng về việc hướng
dẫn một số nội dung về quản lý chất lượng công trình;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng tại Tờ trình số 346/TTr-SXD ngày
09/4/2011 và Báo cáo thẩm định số 154/BC-STP ngày 12/11/2010 của Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định phân công, phân cấp
quản lý Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng
Ngãi.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở,
Ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường,
thị trấn; Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Huế
|
QUY ĐỊNH
PHÂN CÔNG, PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CHẤT
LƯỢNG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 08/2011/QĐ-UBND
ngày 29/4/2011 của UBND tỉnh Quảng Ngãi)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Qui định này qui định chi tiết việc phân công,
phân cấp quản lý Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho các Sở, Ban,
ngành, UBND huyện, thành phố (sau đây gọi là UBND cấp huyện) và UBND xã, phường,
thị trấn (sau đây gọi là UBND cấp xã) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Các công trình đặc thù (Công trình bí mật nhà nước, công trình xây dựng
theo lệnh khẩn cấp và công trình tạm ) được thực hiện theo qui định tại Nghị định
số 71/2005/NĐ-CP ngày 06/6/2005 của Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng công
trình đặc thù và các qui định hiện hành.
2. Đối tượng áp dụng: Qui định này áp dụng đối với các Sở, Ban, ngành,
UBND cấp huyện, cấp xã, chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu, tổ chức và cá
nhân có liên quan trong tất cả các hoạt động xây dựng thuộc mọi nguồn vốn đầu
tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Điều 2. Mục tiêu và nguyên tắc quản lý
1. Mục tiêu: Nâng cao tính chủ động và trách nhiệm trong công tác quản
lý chất lượng công trình xây dựng của các Sở, Ban, Ngành, UBND cấp huyện, cấp
xã, các chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng, các tổ chức tư vấn xây dựng.
Tăng cường sự phối hợp giữa Sở Xây dựng với các Sở, Ban, Ngành và chính
quyền các cấp để thống nhất quản lý chất lượng công trình xây dựng, tránh chồng
chéo hoặc bỏ sót đối tượng quản lý, kịp thời đề xuất với UBND tỉnh ban hành các
chủ trương chính sách, cơ chế quản lý Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng
phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.
Quản lý chất lượng công trình bao gồm: Quản lý chất lượng kể từ giai đoạn
chuẩn bị đầu tư xây dựng, thực hiện đầu tư xây dựng đến khi nghiệm thu bàn giao
đưa công trình vào khai thác sử dụng.
2. Nguyên tắc: Việc phân công, phân cấp quản lý chất lượng công trình
xây dựng cho các Sở, Ban, Ngành, UBND cấp huyện, cấp xã đảm bảo nguyên tắc thống
nhất và phù hợp với qui định của pháp luật.
Chương II
PHÂN CÔNG, PHÂN
CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG
Điều 3. Sở Xây dựng
Sở Xây dựng là cơ quan chuyên môn giúp UBND tỉnh thống nhất quản lý nhà
nước về chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, có trách nhiệm:
1. Tham mưu trình UBND tỉnh ban hành các văn bản về quản lý chất lượng
công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.
2. Phổ biến, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện các văn bản qui phạm
pháp luật về chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh.
3. Hướng dẫn, kiểm tra công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng
của các Sở, Ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã, các tổ chức, cá nhân tham gia
hoạt động trên địa bàn tỉnh.
4. Kiểm tra việc tuân thủ các qui định về quản lý chất lượng công trình
xây dựng theo qui định của pháp luật đối với các Sở, Ban, ngành, UBND cấp huyện,
cấp xã, chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng, các tổ chức tư vấn xây dựng; Tham mưu và
xử lý các vi phạm về chất lượng công trình theo qui định của pháp luật.
5. Kiểm tra, thanh tra hoạt động của các phòng thí nghiệm chuyên ngành
xây dựng (viết tắt là LAS-XD) trên địa bàn tỉnh, báo cáo kết quả kiểm tra,
thanh tra và kiến nghị xử lý vi phạm theo qui định của pháp luật.
6. Tổ chức thực hiện việc giám định chất lượng công trình xây dựng và
giám định sự cố cấp III công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp, công nghiệp
vật liệu xây dựng, hạ tầng kỹ thuật đô thị theo phân cấp và các công trình khác
do UBND tỉnh yêu cầu. Phối hợp với cơ quan chức năng thuộc Bộ Xây dựng xử lý sự
cố cấp I, cấp II. Tổng hợp và báo cáo tình hình sự cố công trình xây dựng trên
địa bàn tỉnh.
7. Hướng dẫn, tổ chức kiểm tra việc thực hiện Chứng nhận đủ điều kiện đảm
bảo an toàn chịu lực; Chứng nhận sự phù hợp chất lượng công trình xây dựng theo
qui định của pháp luật đối với các công trình xây dựng khi xảy ra sự cố có nguy
cơ gây ra thảm họa đối với người, tài sản và môi trường (trừ các công trình xây
dựng chuyên ngành được qui định tại Điều 4).
8. Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Xây dựng theo định kỳ 6 tháng, 1
năm về tình hình chất lượng công trình và công tác quản lý chất lượng các công
trình xây dựng trên địa bàn tỉnh và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
Điều 4. Các Sở quản lý công trình xây dựng
chuyên ngành
1. Các Sở: Giao thông vận tải, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông (sau đây gọi chung là các Sở quản lý
công trình xây dựng chuyên ngành) chịu trách nhiệm quản lý chất lượng công
trình xây dựng chuyên ngành, giải quyết các sự cố công trình xây dựng chuyên
ngành trên địa bàn tỉnh; cụ thể như sau:
a. Sở Giao thông vận tải: Các công trình xây dựng giao thông (trừ công
trình giao thông đô thị).
b. Sở Công Thương: Các công trình xây dựng hầm mỏ, dầu khí, nhà máy điện,
đường dây tải điện, trạm biến áp, hoá chất, vật liệu nổ công nghiệp, chế tạo
máy, luyện kim và các công trình xây dựng chuyên ngành khác (trừ công trình công
nghiệp vật liệu xây dựng).
c. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Các công trình xây dựng thuỷ
lợi, đê điều, thủy sản và các công trình chuyên ngành khác do Sở quản lý.
d. Sở Thông tin và Truyền thông: Các công trình xây dựng thuộc lĩnh vực
chuyên ngành thông tin truyền thông.
2. Nội dung quản lý chất lượng công trình xây dựng bao gồm:
a. Hướng dẫn hoặc tham mưu trình UBND tỉnh ban hành các qui định về quản
lý chất lượng công trình xây dựng chuyên ngành sau khi thống nhất với Sở Xây dựng.
b. Phổ biến, hướng dẫn nghiệp vụ quản lý chất lượng công trình xây dựng
chuyên ngành thuộc phạm vi Sở quản lý theo qui định của pháp luật về quản lý chất
lượng công trình xây dựng.
c. Chủ trì tổ chức giám định chất lượng và điều tra sự cố cấp III, phối
hợp với cơ quan chức năng thuộc Bộ Xây dựng, Bộ quản lý công trình xây dựng
chuyên ngành, Sở Xây dựng trong việc tổ chức giám định chất lượng và sự cố cấp
I, cấp II và các công trình xây dựng chuyên ngành, báo cáo kết quả giám định
theo qui định.
d. Chủ trì tổ chức thanh tra, kiểm tra theo định kỳ hoặc đột xuất về
công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng chuyên ngành thuộc Sở và UBND cấp
huyện quản lý.
e. Hướng dẫn, tổ chức kiểm tra việc thực hiện Chứng nhận đủ điều kiện đảm
bảo an toàn chịu lực; Chứng nhận sự phù hợp chất lượng công trình xây dựng theo
qui định của pháp luật đối với các công trình xây dựng chuyên ngành khi xảy ra
sự cố có nguy cơ gây ra thảm họa đối với người, tài sản và môi trường.
g. Tổng hợp, báo cáo gửi Sở Xây dựng để Sở Xây dựng tổng hợp báo cáo
UBND tỉnh, Bộ Xây dựng theo định kỳ 6 tháng, 1 năm về tình hình chất lượng công
trình và công tác quản lý chất lượng các công trình xây dựng thuộc ngành mình
quản lý và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
h. Các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành phải tổ chức bộ phận
chuyên trách về quản lý chất lượng công trình xây dựng để giúp Giám đốc Sở thực
hiện các nhiệm vụ nêu trên.
Điều 5. Các Sở, Ban, ngành khác có dự án đầu tư
xây dựng công trình
1. Chỉ đạo các Chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án trực thuộc thực hiện
nghiêm túc các qui định vể quản lý chất lượng công trình xây dựng.
2. Tổ chức kiểm tra việc quản lý chất lượng công trình, tiến độ các
công trình xây dựng do Sở, Ban, ngành làm Chủ đầu tư và quản lý.
3. Tham gia các Đoàn kiểm tra, giám định chất lượng, giám định sự cố
công trình xây dựng do UBND tỉnh, Sở Xây dựng và các Sở quản lý công trình xây
dựng chuyên ngành thành lập.
4. Tổng hợp, báo cáo gửi Sở Xây dựng theo định kỳ 6 tháng, 1 năm về
tình hình chất lượng công trình và công tác quản lý chất lượng các công trình
xây dựng thuộc quyền quản lý và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
Điều 6. Ban Quản lý các Khu công nghiệp Quảng
Ngãi, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất
1. Chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về chất lượng công trình đối với các
công trình xây dựng và công trình xây dựng chuyên ngành trong Khu công nghiệp,
Khu kinh tế Dung Quất.
2. Giám sát, nghiệm thu chất lượng xây dựng theo quy định đối với các
công trình, dự án do Ban làm chủ đầu tư và các công trình có chuyển giao cho
Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Khu Kinh tế Dung Quất quản lý, vận hành khai
thác.
3. Chủ trì tổ chức giám định chất lượng và điều tra sự cố cấp III, phối
hợp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng và Sở quản lý công
trình xây dựng chuyên ngành trong việc tổ chức giám định chất lượng và sự cố cấp
I, cấp II. Tổng hợp và báo cáo tình hình sự cố công trình xây dựng và công
trình xây dựng chuyên ngành trong Khu công nghiệp, Khu kinh tế Dung Quất.
4. Hướng dẫn, tổ chức kiểm tra việc thực hiện Chứng nhận đủ điều kiện đảm
bảo an toàn chịu lực; Chứng nhận sự phù hợp chất lượng công trình xây dựng theo
qui định của pháp luật đối với các công trình xây dựng khi xảy ra sự cố có nguy
cơ gây ra thảm họa đối với người, tài sản và môi trường.
5. Phối hợp với Sở Xây dựng và Sở quản lý công trình xây dựng chuyên
ngành kiểm tra, thanh tra việc thực hiện quản lý chất lượng công trình xây dựng
và công trình xây dựng chuyên ngành trong khu công nghiệp, khu kinh tế.
6. Tổng hợp, báo cáo gửi Sở Xây dựng để báo cáo UBND tỉnh, Bộ Xây dựng
theo định kỳ 6 tháng, 1 năm về tình hình chất lượng công trình và công tác quản
lý chất lượng các công trình xây dựng trong khu công nghiệp, khu kinh tế và báo
cáo đột xuất khi có yêu cầu.
Điều 7. Ủy ban nhân dân cấp huyện
Chịu trách nhiệm về công tác quản lý chất lượng công trình trên địa bàn
huyện và thực hiện quản lý chất lượng công trình xây dựng đối với các công
trình do UBND huyện, thành phố làm chủ đầu tư và quyết định đầu tư như sau:
1. Hướng dẫn UBND cấp xã, Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng
thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về công tác quản lý chất lượng
công trình xây dựng.
2. Chủ trì tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất về công tác quản lý chất
lượng công trình xây dựng đối với các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án đầu tư
và xây dựng cấp huyện, cấp xã, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng
trên địa bàn. Xử lý các vi phạm về chất lượng công trình xây dựng thuộc thẩm
quyền và báo cáo UBND tỉnh, Sở Xây dựng, Sở quản lý công trình xây dựng chuyên
ngành hoặc đề nghị xử lý các vi phạm thuộc thẩm quyền.
3. Chủ trì tổ chức kiểm tra các công trình thuộc diện phải kiểm tra Chứng
nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực; Chứng nhận sự phù hợp chất lượng công
trình xây dựng trước khi đưa vào sử dụng theo qui định của pháp luật.
4. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý tranh chấp
về chất lượng, sự cố công trình nhà ở tư nhân và các công trình xây dựng cấp IV
thuộc địa bàn quản lý, khi cần thiết thì mời Sở Xây dựng và Sở có quản lý công
trình xây dựng chuyên ngành tham gia.
5. Phối hợp với Sở Xây dựng và Sở quản lý công trình xây dựng chuyên
ngành trong việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết sự cố công trình, giám định chất
lượng các công trình xây dựng trên địa bàn.
6. Tổng hợp, báo cáo gửi Sở Xây dựng theo định kỳ 6 tháng, 1 năm về
tình hình chất lượng công trình và công tác quản lý chất lượng các công trình
xây dựng trên địa bàn, kết quả thanh tra, kiểm tra và báo cáo đột xuất khi có yêu
cầu.
Điều 8. Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Chịu trách nhiệm quản lý chất lượng các công trình do cấp xã làm chủ
đầu tư, phối hợp với các Sở, Ban, ngành chức năng liên quan, UBND cấp huyện
trong công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn.
2. Chủ trì tổ chức, kiểm tra, thực hiện công tác giám sát cộng đồng đối
với các công trình xây dựng trên địa bàn cấp xã.
5. Định kỳ 6 tháng, 1 năm UBND cấp xã thống kê đánh giá tình hình chất
lượng công trình và quản lý chất lượng công trình xây dựng thuộc thẩm quyền quản
lý gửi UBND cấp huyện để tổng hợp báo cáo Sở Xây dựng theo quy định.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC TỔ CHỨC, CÁ NHÂN THAM GIA HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG
Điều 9. Chủ đầu tư các công trình nhà ở riêng lẻ
và các công trình xây dựng khác
Chủ đầu tư có trách nhiệm quản lý toàn diện chất lượng công trình xây dựng
kể từ giai đoạn chuẩn bị dự án, thực hiện dự án đến khi nghiệm thu bàn giao đưa
công trình vào khai thác sử dụng đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tuân thủ đúng
các qui định của pháp luật. Bao gồm:
1. Tổ chức thi công xây dựng công trình theo Giấy phép xây dựng và bản
vẽ thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng công trình xây dựng
theo qui định của pháp luật.
3. Lựa chọn nhà thầu có đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu
cầu của hoạt động xây dựng (như khảo sát, lập dự án, thiết kế, tổ chức thi công
xây dựng)
4. Nghiêm túc thực hiện các qui định của hoạt động xây dựng, đặc biệt
tuân thủ các khâu khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát và nghiệm thu theo qui
định của pháp luật.
5. Chịu trách nhiệm về tổ chức và giám sát an toàn lao động cũng như sự
cố công trình theo qui định của pháp luật.
6. Thực hiện công tác báo cáo về chất lượng công trình và quản lý chất
lượng công trình xây dựng theo qui định của pháp luật.
Điều 10. Các nhà thầu hoạt động trong lĩnh vực
xây dựng
1. Chịu trách nhiệm trước Chủ đầu tư và pháp luật về chất lượng các hoạt
động, sản phẩm của mình trong công tác đầu tư xây dựng công trình.
2. Đảm bảo kê khai trung thực và có đầy đủ các điều kiện hành nghề theo
qui định của pháp luật. Nghiêm cấm mọi hành vi khai man, gian lận trong báo cáo
năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân.
3. Phải có trách nhiệm mua bảo hiểm nghề nghiệp và đảm bảo an toàn vệ
sinh môi trường theo qui định của pháp luật.
Điều 11. Trách nhiệm của các tổ chức kiểm định,
thí nghiệm chuyên ngành, chứng nhận đảm bảo an toàn chịu lực và chứng nhận phù
hợp chất lượng công trình xây dựng
1. Các tổ chức Kiểm định chất lượng công trình xây dựng phải đảm bảo thực
hiện đúng trình tự thủ tục theo qui định của pháp luật. Kết quả kiểm định phải
chính xác và khách quan.
2. Các tổ chức thí nghiệm chuyên ngành xây dựng phải thực hiện đúng
theo qui định. Nghiêm cấm mọi hành vi sai trái trong các qui trình làm việc, từ
lấy mẫu, nhận mẫu và lưu mẫu cũng như bảo vệ, bảo mật các số liệu liên quan.
3. Các tổ chức Chứng nhận an toàn chịu lực, Chứng nhận phù hợp chất lượng
công trình phải tiến hành ngay từ khi khởi công xây dựng và phải thực hiện đúng
theo qui định của pháp luật.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Xử lý vi phạm
Các Sở, Ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã, Chủ đầu tư, Ban quản lý dự
án, tổ chức tư vấn xây dựng, nhà thầu xây dựng và các tổ chức, cá nhân có liên
quan phải thực hiện nghiêm chỉnh Luật Xây dựng và các quy định của Nhà nước về
quản lý chất lượng công trình xây dựng và qui định này. Trường hợp vi phạm các
qui định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng sẽ bị xử phạt
theo quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 13. Điều khoản thi hành
1. Sở Xây dựng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành,
UBND cấp huyện, cấp xã hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Quy định này.
2. Trong quá trình thực hiện Qui định này, nếu có phát sinh vướng mắc, các
ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan phản ánh về Sở Xây dựng
để tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét điều chỉnh, sửa đổi bổ sung cho phù hợp
./.