ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-----
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------
|
Số:
08/2008/QĐ-UBND
|
Mỹ
Tho, ngày 15 tháng 02 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH VỀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26
tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2003 của
Chính phủ về phát triển và quản lý chợ;
Căn cứ Quyết định số 08/2007/QĐ-UBND ngày 21/3/2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Quy định về khuyến khích, hỗ trợ và ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh Tiền
Giang;
Xét đề nghị của Sở Thương mại và Du lịch Tiền Giang,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy định về đầu tư xây dựng và phát triển chợ trên địa bàn tỉnh
Tiền Giang.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký. Giám đốc
Sở Thương mại và Du lịch, các
sở, ngành tỉnh liên quan có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn và theo dõi triển
khai thực hiện Quyết định này.
Điều 3. Chánh Văn phòng
Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Thương mại và Du lịch; Thủ trưởng các sở,
ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho và thị xã
Gò Công chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Thanh Trung
|
QUY ĐỊNH
ĐẦU
TƯ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 08/2008/QĐ-UBND ngày 15 tháng 02 năm 2008
của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)
Chương 1:
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này điều chỉnh các hoạt
động đầu tư bao gồm:
1. Đầu tư xây dựng mới, nâng
cấp, mở rộng hoặc đầu tư khai thác quản lý các chợ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
2. Mua cổ phần hoặc góp vốn đầu
tư xây dựng chợ.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
1. Chợ được hiểu là: Chợ mang
tính truyền thống, được tổ chức tại một điểm theo quy hoạch, đáp ứng các nhu cầu
mua bán, trao đổi hàng hóa và nhu cầu tiêu dùng của khu vực dân cư; chợ được
phân thành các loại: Chợ loại 1, chợ loại 2 và chợ loại 3. Tiêu chí phân loại
chợ theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của
Chính phủ về phát triển và quản lý chợ.
2. Phạm vi chợ: Là khu vực được
quy hoạch dành cho hoạt động chợ bao gồm diện tích để bố trí các điểm kinh
doanh, khu vực dịch vụ như: Bãi để xe, kho hàng, khu ăn uống, khu vui chơi giải
trí, các dịch vụ khác và đường bao quanh chợ.
3. Điểm kinh doanh tại chợ: Bao
gồm quầy hàng, sạp hàng, ki-ốt, cửa hàng được bố trí cố định trong phạm vi chợ
theo thiết kế xây dựng chợ, có diện tích quy chuẩn tối thiểu là: 3m2/điểm.
Điều 3. Đối tượng được ưu đãi
và khuyến khích đầu tư
1. Doanh nghiệp nhà nước được
thành lập theo Luật Doanh nghiệp.
2. Doanh nghiệp, công ty được
thành lập theo Luật Doanh nghiệp.
3. Hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác
xã được thành lập theo Luật Hợp tác xã.
4. Doanh nghiệp của các tổ chức
chính trị, tổ chức chính trị xã hội, các hội nghề nghiệp có đăng ký kinh doanh
theo quy định của pháp luật.
5. Hộ kinh doanh, cá nhân đăng
ký kinh doanh (theo quy định của Nghị định 109/2004/NĐ-CP ngày 02/4/2004 của
Chính phủ về đăng ký kinh doanh).
Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài thường trú ở Việt Nam đầu tư hoặc mua cổ phần theo quy
định của Luật Khuyến khích đầu tư trong nước.
Các đối tượng trên được gọi
chung là nhà đầu tư.
Điều 4. Công bố công khai quy
hoạch sử dụng đất
Trên cơ sở quy hoạch phát triển
mạng lưới chợ đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công, công khai quy hoạch và danh mục các dự
án đầu tư chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn để kêu gọi đầu tư.
Chương 2:
CHÍNH SÁCH KHUYẾN KHÍCH VÀ ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ
Điều 5. Chính sách khuyến
khích và ưu đãi đầu tư đối với đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng chợ
Nhà đầu tư thực hiện dự án đầu
tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng quy mô chợ được hưởng các chính sách khuyến
khích, ưu đãi cụ thể như sau:
1. Ưu đãi về tín dụng và huy
động vốn
- Nhà đầu tư được huy động vốn
của các thương nhân đăng ký sử dụng hoặc thuê điểm kinh doanh tại chợ hoặc các
nguồn vốn khác của các tổ chức kinh tế và cá nhân đóng góp để xây dựng chợ,
nhưng việc huy động phải có sự thỏa thuận của thương nhân và có phương án huy
động cụ thể được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
- Nhà đầu tư được sử dụng quyền
sử dụng đất và các công trình trong phạm vi chợ thuộc quyền sử dụng của mình để
thế chấp vay vốn tín dụng ngân hàng.
2. Đối với đầu tư xây mới, nâng
cấp mở rộng chợ
Nhà đầu tư xây dựng mới, nâng
cấp, mở rộng chợ được cơ quan có thẩm quyền xem xét, trường hợp cần thiết đầu
tư sẽ được tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ trong việc giải phóng mặt bằng,
cho thuê đất, giao đất để xây dựng hoặc nâng cấp mở rộng chợ.
3. Chính sách ưu đãi về đất đai
a) Hộ dân, nhà đầu tư có đất, có
địa thế phù hợp quy hoạch phát triển chợ, được cơ quan có thẩm quyền xem xét
phê duyệt việc tự đầu tư hạ tầng và nhà lồng chợ.
- Sau khi đầu tư xây dựng xong,
bàn giao các công trình công cộng cho nhà nước quản lý, sử dụng như: nhà lồng
chợ, đất trong phạm vi nhà lồng chợ, đường sá thuộc công trình chợ… Phần diện
tích đất các dãy phố xung quanh nhà lồng chợ, nhà đầu tư được phân lô chuyển
nhượng nền cho người có nhu cầu sử dụng; nhà đầu tư không phải nộp tiền chuyển
mục đích sử dụng đất phần công trình công cộng và hạ tầng bàn giao cho nhà nước
quản lý; khi nhà nước giao cho tổ chức, cá nhân sử dụng công trình chợ trên
phần đất đó để kinh doanh phải nộp tiền thuê đất theo Điều 35 của Luật Đất đai.
Phần chuyển nhượng nền nhà, nhà đầu tư phải nộp thuế chuyển mục đích sử dụng
đất. Việc thực hiện nộp thuế chuyển mục đích sử dụng đất của nhà đầu tư theo
nguyên tắc: chuyển nhượng nền nhà đến đâu thì nộp thuế đến đó.
- Trường hợp nhà đầu tư lập dự
án đầu tư xây dựng và quản lý khai thác, thu phí chợ thì thực hiện nộp thuế
chuyển mục đích sử dụng đất và thu phí chợ theo mức thu hiện hành do nhà nước
quy định và làm các nghĩa vụ nộp thuế khác theo sự quản lý nhà nước về tổ chức
kinh doanh khai thác chợ.
b) Nhà nước góp vốn (quỹ đất
công quy ra giá trị bằng tiền) cùng với doanh nghiệp để đầu tư xây dựng chợ;
lợi nhuận mang lại từ hiệu quả hoạt động kinh doanh được chia theo tỷ lệ vốn
góp.
- Việc sử dụng đất làm mặt bằng xây
dựng cơ sở sản xuất kinh doanh (xây dựng chợ…) phải phù hợp với quy hoạch chi
tiết sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được phê duyệt và
các quy định về bảo vệ môi trường;
- Nhà đầu tư sử dụng đất làm mặt
bằng xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh được lựa chọn hình thức nhận giao đất
có thu tiền sử dụng đất thuê đất hoặc nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất…
c) Nhà nước giao đất cho nhà đầu
tư có thu tiền sử dụng đất:
Nhà nước giao một phần đất cho
nhà đầu tư có thu tiền sử dụng đất theo giá quy định của Nhà nước (có tham khảo
giá thị trường cùng khu vực) để xây dựng dãy phố. Nhà đầu tư được quyền khai
thác, kinh doanh trên phần đất được giao theo quy định hiện hành.
Phần đất còn lại Nhà nước giao
cho nhà đầu tư xây dựng nhà lồng chợ và các hạng mục công trình phụ trợ (công
trình chợ), sau đó nhà đầu tư giao lại cho Nhà nước quản lý và tổ chức khai
thác. Phần chênh lệch giữa giá trị đất của Nhà nước giao cho nhà đầu tư để xây
dựng dãy phố và giá trị công trình chợ do nhà đầu tư xây dựng được tính như sau:
Nếu trị giá đất giao xây dựng
dãy phố lớn hơn giá trị quyết toán công trình chợ thì nhà đầu tư sẽ thanh toán
phần chênh lệch cho Nhà nước;
Nếu trị giá đất giao xây dựng
dãy phố nhỏ hơn giá trị quyết toán công trình chợ thì Nhà nước sẽ thanh toán
phần chênh lệch cho nhà đầu tư.
d) Nhà nước cho thuê mặt bằng để
đầu tư xây dựng chợ:
- Nhà nước có đất, cho nhà đầu
tư thuê mặt bằng có thời hạn, nhà đầu tư lập hồ sơ thiết kế và phương án kinh
doanh được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhà đầu tư tự bỏ vốn để đầu tư cơ sở hạ
tầng và nhà lồng chợ, được tổ chức khai thác, thu phí và làm nghĩa vụ nộp thuế
theo quy định hiện hành của nhà nước. Khi hợp đồng hết thời hạn, nhà đầu tư bàn
giao lại toàn bộ đất, cơ sở hạ tầng và nhà lồng chợ cho nhà nước quản lý.
4. Chính sách hỗ trợ khác
Nhà đầu tư tự bỏ vốn ra để thỏa
thuận đền bù với người dân thông qua dự án đầu tư, trường hợp một dự án đầu tư,
nhà đầu tư đã thỏa thuận được từ 80% diện tích đất và 80% số hộ trở lên trong
khu quy hoạch dự án đồng ý chuyển nhượng, nhưng phần diện tích và số hộ dân còn
lại chưa thể thỏa thuận được thì xét tính khả thi của dự án nhà nước sẽ hỗ trợ
nhà đầu tư trong việc thu hồi phần diện tích này và giao nhà đầu tư sử dụng
theo quy hoạch của dự án, nhà đầu tư sẽ đền bù cho người có đất bị thu hồi theo
thỏa thuận.
Điều 6. Khuyến khích ưu
đãi đầu tư đối với các nhà đầu tư hoạt động kinh doanh khai thác - quản lý chợ
Nhà đầu tư khi đầu tư vào hoạt
động kinh doanh khai thác, quản lý chợ được hưởng các chính sách khuyến khích
hỗ trợ cụ thể như sau:
- Được hỗ trợ trong việc di dời,
bố trí sắp xếp thương nhân vào kinh doanh tại chợ;
- Nhà nước hỗ trợ về mặt tổ chức
cho các đối tượng quản lý, khai thác chợ tham quan học tập kinh nghiệm và đào
tạo nghiệp vụ đối với cán bộ quản lý, người lao động làm công tác quản lý bảo
vệ tại các chợ;
- Thương nhân có hợp đồng kinh
doanh tại chợ được góp vốn ứng trước để đầu tư xây dựng chợ hoặc trả tiền sử
dụng 01 lần trong một thời gian nhất định sau khi chợ được xây dựng xong được
ưu tiên chọn điểm kinh doanh.
Chương 3:
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KHUYẾN KHÍCH VÀ ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG,
NÂNG CẤP, MỞ RỘNG, KHAI THÁC QUẢN LÝ CHỢ
Điều 7. Phân công thực
hiện
Các cơ quan nhà nước sau đây
theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm quản lý, hướng dẫn
tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng chợ, siêu
thị, trung tâm thương mại và thực hiện các chính sách ưu đãi kịp thời, đúng
pháp luật.
1. Sở Thương mại và Du lịch
- Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực quản lý chợ;
- Phổ biến, hướng dẫn và theo
dõi kiểm tra việc thực hiện các cơ chế chính sách ưu đãi về đầu tư xây dựng
phát triển chợ theo quy định của Chính phủ, Bộ Công thương và Ủy ban nhân dân
tỉnh;
- Phối hợp với các ngành có liên
quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Gò Công và thành phố Mỹ Tho xây dựng
chương trình giới thiệu, kêu gọi đầu tư với các dự án đầu tư xây dựng chợ được
thực hiện trên địa bàn tỉnh Tiền Giang;
- Phối hợp với các ngành có liên
quan thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh mức hỗ trợ tiền sử dụng đất đối với
từng dự án đầu tư thuộc thẩm quyền cấp tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp Sở Thương mại và Du
lịch thẩm định các dự án đầu tư xây dựng chợ trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
- Có trách nhiệm quản lý, hướng
dẫn tiếp nhận hồ sơ đề nghị ưu đãi đầu tư theo quy định hiện hành, trình Ủy ban
nhân dân tỉnh quyết định về ưu đãi đầu tư cho các nhà đầu tư;
- Tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy
chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các Doanh nghiệp hoạt động khai thác, kinh
doanh tại chợ.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường
Hướng dẫn trình tự thủ tục giao
đất, cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất, phương án xử lý tác động môi
trường.
4. Sở Xây dựng
Hướng dẫn nhà đầu tư các thủ tục
về đầu tư xây dựng các công trình chợ và thực hiện việc quản lý nhà nước đối
với các công trình này theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang về
việc phân công, phân cấp thực hiện quy chế quản lý đầu tư và xây dựng.
5. Cục Thuế tỉnh
- Hướng dẫn việc đăng ký nộp
thuế và thực hiện chính sách miễn giảm thuế theo các quy định pháp luật hiện
hành về thuế.
6. Ngân hàng Nhà nước tỉnh
Hướng dẫn và chỉ đạo các Ngân
hàng Thương mại tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư vay vốn thực hiện các
dự án đầu tư chợ trên địa bàn tỉnh.
7. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công
- Tuyên truyền, phổ biến chính
sách khuyến khích ưu đãi đầu tư xây dựng chợ và kêu gọi vận động các nhà đầu tư
để đầu tư phát triển chợ trên địa bàn;
- Hỗ trợ nhà đầu tư trong việc
giải phóng mặt bằng, thỏa thuận giá bồi thườg giải tỏa phù hợp với mức giá theo
quy định của Nhà nước áp dụng cho từng địa phương;
- Hướng dẫn trình tự, thủ tục và
tiếp nhận hồ sơ đề nghị ưu đãi đầu tư cho các nhà đầu tư là doanh nghiệp, hộ
kinh doanh cá thể và hợp tác xã theo quy định thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư
trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc cấp ưu đãi đầu tư, quản lý hoạt động
kinh doanh của nhà đầu tư theo thẩm quyền;
- Tiếp nhận hồ sơ và hoàn thành
thủ tục cho các dự án đầu tư xây dựng chợ trên địa bàn quản lý;
- Thẩm định và phê duyệt các
phương án đầu tư phát triển chợ từ nguồn hỗ trợ đầu tư tiền chuyển nhượng quyền
sử dụng đất đối với các dự án đầu tư chợ;
- Thẩm định và phê duyệt phương
án huy động vốn trong đầu tư xây dựng chợ;
- Quản lý, theo dõi và kiểm tra
hoạt động của các chợ trên địa bàn;
- Cấp giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh cho các hộ kinh doanh cá thể và Hợp tác xã theo quy định của pháp
luật.
Chương 4:
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 8. Các tổ chức, cá nhân
có dự án đầu tư xây dựng chợ đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 1, Điều 2
Quy định này được cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp giấy chứng nhận ưu đãi đầu
tư và được hưởng các chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư theo Quy định này.
Trong quá trình thực hiện, Trung
ương có điều chỉnh bổ sung các quy định có liên quan đến các nội dung tại bản
Quy định này thì thực hiện theo quy định của Trung ương, đồng thời nếu có phát
sinh những khó khăn vướng mắc phản ánh về Sở Thương mại và Du lịch giải quyết,
nếu trường hợp vượt thẩm quyền trình cấp thẩm quyền xử lý. Định kỳ hàng năm Sở
Thương mại và Du lịch rà soát lại các quy định và tổng hợp đánh giá kết quả
thực hiện, báo cáo đề xuất trình Ủy ban nhân dân tỉnh./.