ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
07/2021/QĐ-UBND
|
Quảng Trị, ngày
01 tháng 4 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ
CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH QUẢNG TRỊ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cứ Nghị định số
24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số
107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
22/2015/TTLT-BCT-BNV ngày 30/6/2015 của Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ hướng dẫn chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về công
thương thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện;
Theo đề nghị của Chánh Văn
phòng UBND tỉnh và của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 127/TTr-SCT ngày
26/01/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương Quảng Trị.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 11 tháng 4 năm 2021
và thay thế Quyết định số 34/2016/QĐ-UBND ngày 29/8/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Quảng Trị ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc
Sở Công Thương, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ (để b/c);
- Cục kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- Vụ Pháp chế - Bộ Công Thương;
- Vụ Pháp chế - Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Trung tâm Tin học tỉnh (Công báo);
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Văn Hưng
|
QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ CÔNG
THƯƠNGTỈNH QUẢNG TRỊ
(Ban hành kèm theo Quyết định số /2021/QĐ-UBND ngày
/ / 2021 của UBND tỉnh Quảng Trị)
Chương I
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM
VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 1. Vị
trí và chức năng
1. Sở Công Thương là cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh (sau đây gọi tắt là UBND tỉnh); thực hiện
chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công thương, bao gồm các
ngành và lĩnh vực: Cơ khí; luyện kim; điện; năng lượng mới, năng lượng tái tạo;
dầu khí; hóa chất; vật liệu nổ công nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ và chế biến
khoáng sản (trừ vật liệu xây dựng); công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm;
công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp chế biến khác; tiểu thủ công nghiệp; khuyến
công; quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn; lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh;
xuất khẩu, nhập khẩu; xúc tiến thương mại; thương mại điện tử; thương mại biên
giới; dịch vụ thương mại; quản lý cạnh tranh, chống bán phá giá; chống trợ cấp,
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hội nhập kinh tế quốc tế; quản lý và tổ chức
thực hiện các dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực công thương thuộc phạm vi
quản lý của Sở theo quy định của pháp luật.
2. Sở Công Thương có tư cách
pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức
và hoạt động của UBND tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn thực
hiện về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
Điều 2.
Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Tham mưu, trình UBND tỉnh:
a) Dự thảo các quyết định, chỉ
thị thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh về lĩnh vực công thương và các văn
bản khác theo phân công của UBND tỉnh;
b) Dự thảo quy hoạch, kế hoạch
dài hạn, 05 năm và hàng năm; chương trình, đề án và biện pháp tổ chức thực hiện
về phát triển ngành công thương trên địa bàn;
c) Dự thảo quyết định việc phân
cấp, ủy quyền nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực công thương cho UBND cấp
huyện;
d) Dự thảo quyết định quy định
cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở; dự thảo quyết định
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp
thuộc Sở;
đ) Dự thảo quy định về tiêu chuẩn
chức danh đối với Trưởng, Phó các tổ chức thuộc và đơn vị thuộc Sở; Trưởng
phòng, Phó Trưởng phòng Kinh tế, Kinh tế - Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện sau khi
phối hợp, thống nhất với các Sở quản lý ngành, lĩnh vực liên quan;
e) Dự thảo quyết định thực hiện
xã hội hóa các hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực công thương
thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên.
g) Dự thảo quyết định thành lập,
sáp nhập, chia tách, tổ chức lại, giải thể các tổ chức, đơn vị thuộc Sở theo
quy định của pháp luật.
2. Tham mưu, trình Chủ tịch
UBND tỉnh dự thảo quyết định, chỉ thị cá biệt thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ
tịch UBND tỉnh về lĩnh vực công thương.
3. Hướng dẫn, tổ chức và kiểm
tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, quy hoạch, kế hoạch,
đề án, chương trình và các quy định về phát triển công thương sau khi được phê
duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục, theo dõi thi
hành pháp luật về lĩnh vực công thương.
4. Giúp UBND tỉnh chủ trì, kiểm
tra, thẩm định thiết kế các dự án đầu tư xây dựng, chất lượng các công trình
thuộc ngành công thương trên địa bàn tỉnh theo phân cấp; cấp, sửa đổi, bổ sung,
gia hạn và thu hồi các loại giấy phép, chứng nhận thuộc phạm vi trách nhiệm quản
lý của Sở theo quy định của pháp luật, sự phân công hoặc ủy quyền của UBND tỉnh,
Bộ Công Thương.
5. Về công nghiệp và tiểu thủ
công nghiệp:
a) Về cơ khí và luyện kim:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch, chính sách phát triển ngành cơ khí, ngành luyện kim, phát triển các sản
phẩm cơ khí, cơ - điện tử trọng điểm, các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao,
kết hợp kỹ thuật cơ khí, tự động hóa, điện tử công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Về công nghiệp hỗ trợ:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch, cơ chế, chính sách phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.
c) Về điện lực, năng lượng mới,
năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới, năng lượng
tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh;
Tổ chức phổ biến, tập huấn kiến
thức pháp luật về hoạt động điện lực và sử dụng điện cho đơn vị điện lực trên địa
bàn tỉnh; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, an toàn điện cho nhân viên,
công nhân kỹ thuật thuộc các tổ chức quản lý điện nông thôn, miền núi và hải đảo;
Theo dõi, kiểm tra tình hình
cung ứng, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; kiểm tra việc thực hiện
bảo vệ công trình lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện kiểm tra, thanh tra chuyên ngành điện lực
theo quy định của pháp luật;
Tổ chức triển khai thực hiện
phương án giá điện trên địa bàn tỉnh sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
d) Về công nghiệp khai thác mỏ
và chế biến khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi
măng):
Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng
các loại khoáng sản sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện các quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh
trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
đ) Về hóa chất, vật liệu nổ
công nghiệp, các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn
và bảo vệ môi trường:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch, chính sách phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp và các loại
máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn trên địa bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan của tỉnh kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý,
sử dụng, bảo quản, sản xuất, kinh doanh và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ
công nghiệp, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng và các loại máy, thiết bị có yêu cầu
nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn theo quy định của pháp luật;
Triển khai thực hiện các nội
dung quản lý về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực công thương theo quy định của
pháp luật; tổ chức thực hiện quy hoạch và các chính sách phát triển ngành công
nghiệp môi trường.
e) Về công nghiệp tiêu dùng,
công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch, chính sách phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: dệt may, da
giày, giấy, sành sứ, thủy tinh, nhựa, rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa
chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì
chứa đựng và các sản phẩm khác;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ
sinh, môi trường công nghiệp;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện các quy định về phòng, chống thực phẩm giả, gian lận thương mại trên thị
trường đối với tất cả các loại thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến
thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc phạm vi quản lý
của Sở.
g) Về khuyến công:
Chủ trì, tham mưu giúp UBND tỉnh
thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động khuyến công;
Triển khai chương trình, kế hoạch,
đề án khuyến công tại địa phương đối với các hoạt động thực hiện bằng nguồn
kinh phí khuyến công quốc gia và các hoạt động thực hiện bằng nguồn kinh phí
khuyến công địa phương;
Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân
triển khai thực hiện đề án khuyến công tại địa phương; đào tạo, bồi dưỡng, giải
quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động khuyến công địa phương theo quy định của
pháp luật;
Thực hiện công tác tổng hợp,
báo cáo và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan; kiểm tra, đánh giá, theo
dõi, giám sát việc thực hiện đề án, kế hoạch, chương trình khuyến công trên địa
bàn tỉnh.
h) Về cụm công nghiệp:
Tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện
nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định
của pháp luật;
Chủ trì xây dựng quy hoạch, kế
hoạch, cơ chế chính sách phát triển cụm công nghiệp và tổ chức thực hiện sau
khi được UBND tỉnh phê duyệt;
Thẩm định hồ sơ thành lập, mở rộng
cụm công nghiệp, trung tâm phát triển cụm công nghiệp; tham gia ý kiến về thiết
kế cơ sở dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp và các dự án đầu
tư xây dựng công trình trong cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật;
Triển khai thực hiện cơ chế,
chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu, thuế, tài chính, lao động và
xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, di chuyển cơ sở sản xuất, xây dựng
mới cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Theo dõi, kiểm tra, đánh giá và
tổng hợp, báo cáo tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng và hoạt động của
cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
i) Về tiểu thủ công nghiệp:
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan tổ chức thực hiện chương trình, đề án, cơ chế, chính sách, kế
hoạch phát triển các doanh nghiệp công nghiệp vừa và nhỏ, tổ chức kinh tế tập
thể trên địa bàn (bao gồm cả các ngành nghề, làng nghề nông thôn, các hợp tác
xã thuộc lĩnh vực công thương).
6. Về thương mại:
a) Thương mại nội địa:
Tổ chức triển khai thực hiện
quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách quản lý mạng lưới kết cấu hạ tầng
thương mại bán buôn, bán lẻ, bao gồm: các loại hình chợ, các trung tâm thương mại,
hệ thống các siêu thị, hệ thống các cửa hàng, hợp tác xã thương mại, dịch vụ
thương mại; hệ thống đại lý thương mại, nhượng quyền thương mại, trung tâm
logistics, kinh doanh hàng hóa dưới các hình thức khác theo quy định của pháp
luật và các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại khác;
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến
khích mở rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông
hàng hóa, hình thành các kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện quy định về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, giấy
phép kinh doanh có điều kiện các mặt hàng: thuốc lá, rượu, xăng dầu, khí dầu mỏ
hóa lỏng và các hàng hóa dịch vụ khác trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp
luật và phân cấp quản lý của Bộ Công Thương;
Triển khai thực hiện cơ chế,
chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và đời
sống nhân dân vùng biên giới, miền núi, hải đảo và vùng dân tộc và vùng khó
khăn trên địa bàn tỉnh (như cung cấp các mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ lưu thông
hàng hóa và dịch vụ thương mại...);
Tổ chức hoạt động điều tiết lưu
thông hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm chất
lượng và an toàn thực phẩm, bình ổn và thúc đẩy thị trường nội tỉnh phát triển;
Tổng hợp và xử lý các thông tin
thị trường trên địa bàn tỉnh về tổng mức lưu chuyển hàng hóa, tổng cung, tổng cầu,
mức dự trữ lưu thông và biến động giá cả của các mặt hàng thiết yếu, các mặt
hàng chính sách đối với nhân dân vùng biên giới, miền núi, hải đảo và vùng dân
tộc. Đề xuất với cấp có thẩm quyền giải pháp điều tiết lưu thông hàng hóa trong
từng thời kỳ.
b) Về xuất nhập khẩu:
Tổ chức thực hiện các cơ chế,
chính sách, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển và đẩy mạnh xuất khẩu hàng
hóa; phát triển dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh;
Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu
hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
và thương nhân không có hiện diện tại Việt Nam; hoạt động của các văn phòng,
chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
c) Về thương mại biên giới;
Tổ chức thực hiện các chính
sách phát triển thương mại biên giới trên địa bàn;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện các quy định về phương thức mua bán, trao đổi hàng hóa, kinh doanh thương
mại biên giới, miền núi, hải đảo và vùng dân tộc trên địa bàn tỉnh;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện các quy định về quản lý an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh thương
mại và các loại hàng hóa qua biên giới theo quy định của pháp luật;
Tổng hợp tình hình hoạt động
các khu kinh tế cửa khẩu; các ban quản lý cửa khẩu; kiến nghị sửa đổi, bổ sung
chính sách, biện pháp đẩy mạnh thương mại biên giới cho phù hợp với thực tế
trên địa bàn.
d) Về thương mại điện tử:
Tham mưu xây dựng và tổ chức
triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, đề án, chương trình, kế hoạch
thương mại điện tử nhằm phát triển hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử, phát
triển nguồn nhân lực phục vụ quản lý thương mại điện tử, hỗ trợ các tổ chức, cá
nhân ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh;
Thực hiện các nội dung quản lý
nhà nước khác về thương mại điện tử theo quy định của pháp luật và phân cấp của
Bộ Công Thương.
đ) Về xúc tiến thương mại:
Tổ chức thực hiện chương trình,
kế hoạch, đề án xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, hỗ trợ các doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt Nam;
Tổ chức thực hiện và kiểm tra,
giám sát việc đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại cho các
thương nhân.
e) Về cạnh tranh, chống bán phá
giá, chống trợ cấp và tự vệ:
Hướng dẫn thực hiện các quy định
của pháp luật về cạnh tranh, chống phá giá, chống trợ cấp và tự vệ trên địa bàn
tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị các cơ
quan có liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những văn bản ban hành có nội
dung không phù hợp với pháp luật cạnh tranh, chống bán phá giá, trợ cấp và tự vệ;
Đầu mối chủ trì hỗ trợ các
doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn đối phó với các vụ kiện chống bán phá giá,
chống trợ cấp và tự vệ từ nước ngoài;
Quản lý các hoạt động bán hàng
đa cấp theo quy định của pháp luật.
g) Về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng:
Ban hành theo thẩm quyền hoặc
trình UBND tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn hỗ trợ nâng cao nhận thức
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Thực hiện việc kiểm soát hợp đồng
theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại địa phương theo quy định của pháp luật
bảo vệ người tiêu dùng;
Kiểm tra, giám sát hoạt động tổ
chức xã hội, tổ chức hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá
nhân kinh doanh tại địa phương;
Công bố công khai danh sách tổ
chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng
theo thẩm quyền;
Thanh tra, kiểm tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và xử lý hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm
quyền.
h) Về hội nhập kinh tế quốc tế:
Triển khai thực hiện kế hoạch,
chương trình, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh
sau khi được phê duyệt;
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch,
chương trình, các quy định về hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương.
7. Tổ chức thực hiện và chịu
trách nhiệm về đăng ký, cấp giấy phép, chứng chỉ, chứng nhận trong phạm vi
trách nhiệm quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy
quyền của UBND tỉnh.
8. Quản lý, theo dõi, khuyến
khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội,
hiệp hội và các tổ chức phi chính phủ thuộc phạm vi quản lý của Sở trên địa bàn
tỉnh theo quy định của pháp luật.
9. Hướng dẫn thực hiện cơ chế tự
chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý theo
quy định của pháp luật; quản lý hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trong và
ngoài công lập thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực.
10. Thực hiện hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực công thương theo phân công hoặc ủy quyền của UBND tỉnh.
11. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp
vụ thuộc lĩnh vực công thương đối với các Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ
tầng thuộc UBND cấp huyện.
12. Tổ chức thực hiện kế hoạch nghiên
cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ trong công nghiệp và
thương mại thuộc phạm vi quản lý của Sở; hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn,
quy phạm, định mức kinh tế - kỹ thuật, chất lượng sản phẩm công nghiệp; xây dựng
hệ thống thông tin lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp
vụ; tổ chức thực hiện chính sách, chương trình, kế hoạch, đề án xây dựng phát
triển mạng lưới điện nông thôn và chợ nông thôn tại các xã trên địa bàn tỉnh,
đánh giá công nhận xã đạt tiêu chí về điện và chợ theo chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới.
13. Triển khai thực hiện kế hoạch
cải cách hành chính của Sở theo mục tiêu và nội dung chương trình cải cách hành
chính của UBND tỉnh.
14. Kiểm tra, thanh tra theo
ngành, lĩnh vực được phân công quản lý đối với tổ chức, cá nhân hoạt động trong
lĩnh vực công thương; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng
theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của UBND tỉnh.
15. Quản lý và tổ chức thực hiện
các dịch vụ công trong lĩnh vực công thương thuộc phạm vi quản lý của Sở theo
quy định của pháp luật.
16. Quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức Văn phòng, Thanh tra và các phòng chuyên môn nghiệp
vụ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở theo hướng dẫn chung của Bộ
quản lý ngành, lĩnh vực và theo quy định của UBND tỉnh.
17. Quản lý tổ chức bộ máy, vị
trí việc làm, biên chế công chức và số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức
theo chức danh nghề nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở; thực hiện chế độ
tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ
luật đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Sở
theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân
dân tỉnh.
18. Quản lý theo quy định của
pháp luật đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân,
các hội và các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực công thương tại địa
phương.
19. Quản lý và chịu trách nhiệm
về tài chính được giao theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy
quyền của UBND tỉnh.
20. Tổng hợp thông tin, báo cáo
định kỳ hoặc đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao với UBND tỉnh
và Bộ Công Thương.
21. Thực hiện các nhiệm vụ khác
do UBND, Chủ tịch UBND tỉnh giao và theo quy định của pháp luật.
Chương II
CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ BIÊN
CHẾ
Điều 3.
Cơ cấu tổ chức
1. Lãnh đạo Sở:
a) Sở Công Thương có Giám đốc
và các Phó Giám đốc. Số lượng Phó Giám đốc Sở thực hiện theo quy định của UBND
tỉnh;
b) Giám đốc Sở là người đứng đầu
Sở, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật
trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về lĩnh vực
công thương trên địa bàn tỉnh và các công việc được UBND, Chủ tịch UBND tỉnh
phân công hoặc ủy quyền;
Giám đốc Sở là người đứng đầu Sở,
chịu trách nhiệm trước UBND, Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật về thực hiện
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về lĩnh vực công thương trên địa
bàn tỉnh và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy viên UBND tỉnh theo Quy chế
làm việc và phân công của UBND tỉnh;
Giám đốc Sở có trách nhiệm báo
cáo với UBND, Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ Công Thương về tổ chức và hoạt động của
Sở; báo cáo công tác trước HĐND và UBND tỉnh khi có yêu cầu; cung cấp tài liệu
cần thiết theo yêu cầu của HĐND tỉnh; trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của
Đại biểu HĐND tỉnh về những vấn đề trong phạm vi lĩnh vực công thương; phối hợp
với các Giám đốc Sở khác, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan
có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ của Sở.
c) Phó Giám đốc Sở là người
giúp Giám đốc Sở chỉ đạo một số mặt công tác, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở
và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một
Phó Giám đốc Sở được Giám đốc ủy nhiệm thay Giám đốc Sở điều hành các hoạt động
của Sở; Phó Giám đốc Sở không kiêm nhiệm người đứng đầu tổ chức, đơn vị thuộc
và trực thuộc Sở.
d) Việc bổ nhiệm Giám đốc và
Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chức danh do Bộ
Công Thương ban hành và theo quy định của pháp luật. Việc miễn nhiệm, cách chức,
khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách đối
với Giám đốc và Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định theo quy định của
pháp luật.
2. Các tổ chức tham mưu tổng hợp
và chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở:
a) Văn phòng;
b) Thanh tra;
c) Phòng Quản lý Công nghiệp;
d) Phòng Quản lý Thương mại;
đ) Phòng Quản lý Năng lượng;
3. Đơn vị sự nghiệp thuộc Sở:
- Trung tâm Khuyến công và Tư vấn
phát triển công nghiệp.
Đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Công
Thương có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng để hoạt động.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp thuộc Sở do Giám đốc Sở Công Thương quy
định theo quy định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh.
Điều 4.
Biên chế và số người làm việc
1. Biên chế công chức, số lượng
người làm việc của Sở Công Thương được giao trên cơ sở vị trí việc làm, gắn với
chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động, khối lượng công việc và trong tổng số
biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các cơ quan, tổ chức hành
chính, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh được cấp có thẩm quyền giao.
2. Việc tuyển dụng, bố trí công
chức, viên chức của Sở phải căn cứ vào vị trí việc làm, chức danh, tiêu chuẩn,
cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp của viên chức nhà nước theo quy định
của pháp luật.
Điều 5. Người
đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các phòng thuộc và đơn vị sự nghiệp trực
thuộc Sở
1. Người đứng đầu các phòng thuộc
Sở và đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở, trước
pháp luật về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
2. Cấp phó của người đứng đầu
giúp người đứng đầu phụ trách, theo dõi, chỉ đạo một số mặt công tác, chịu
trách nhiệm trước người đứng đầu, trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về nhiệm
vụ được phân công. Khi người đứng đầu vắng mặt, một cấp phó được người đứng đầu
ủy nhiệm điều hành các hoạt động của cơ quan, đơn vị.
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ,
khối lượng công việc và biên chế được giao để bố trí hợp lý; Phòng có dưới 08
biên chế công chức được bố trí 01 Phó Trưởng phòng; có từ 08-14 biên chế công
chức được bố trí không quá 02 Phó Trưởng phòng; có từ 15 biên chế công chức được
bố trí không quá 03 Phó Trưởng phòng. Thanh tra Sở có dưới 08 biên chế công chức
được bố trí 01 Phó Chánh Thanh tra; có từ 08 biên chế công chức trở lên bố trí
không quá 02 Phó Chánh Thanh tra.
Số lượng cấp Phó của người đứng
đầu đơn vị sự nghiệp thuộc Sở tối đa không quá 02 cấp phó.
3. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại,
miễn nhiệm, điều động, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện
chế độ, chính sách khác đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các
phòng thuộc Sở và đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở do Giám đốc Sở Công Thương quyết
định theo tiêu chuẩn chức danh do Giám đốc Sở Công Thương trình UBND tỉnh ban
hành và phân cấp quản lý cán bộ, công chức của UBND tỉnh.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 6. Điều
khoản thi hành
Căn cứ Quy định này, Giám đốc Sở
Công Thương ban hành Quy chế làm việc; Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của Văn phòng, Thanh tra, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và đơn vị sự nghiệp
thuộc Sở.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có vấn đề phát sinh hoặc vướng mắc, Giám đốc Sở Công Thương thống nhất với Giám
đốc Sở Nội vụ báo cáo UBND tỉnh xem xét để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp./.