ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/2014/QĐ-UBND
|
Đồng Tháp, ngày 26 tháng 4 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH THU PHÍ VỆ SINH TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH ĐỒNG THÁP
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG
THÁP
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Pháp lệnh về phí và lệ phí
ngày 28 tháng 8 năm 2001;
Căn cứ Nghị định số 24/2006/NĐ-CP
ngày 06 tháng 3 năm 2006 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2002 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành Pháp lệnh phí và lệ phí;
Căn cứ Nghị định số 209/2013/NĐ-CP
ngày 18 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành và hướng dẫn
thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng;
Căn cứ Thông tư số 63/2002/TT-BTC
ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện các quy định pháp
luật về phí và lệ phí;
Căn cứ Thông tư số 45/2006/TT-BTC
ngày 25 tháng 5 năm 2006 của Bộ Tài chính về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số
63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính;
Căn cứ Thông tư số 219/2013/TT-BTC
ngày 31 tháng 12 năm 2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế giá trị
gia tăng và Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ;
Căn cứ Nghị quyết số
111/2013/NQ-HĐND ngày 05 tháng 7 năm 2013 của Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Tháp
khóa VIII thông qua tại kỳ họp thứ 6 quy định khung mức thu, chế độ thu, nộp đối
với các loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Tháp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài
chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định thu
phí vệ sinh trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể
từ ngày ký; thay thế Quyết định số 35/2012/QĐ-UBND ngày 17 tháng 10 năm 2012 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ban hành Quy định thu phí vệ sinh trên địa bàn tỉnh
Đồng Tháp.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng
các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như
Điều
3;
- Văn
phòng Chính phủ (I, II);
- Bộ Tài chính;
- Cục Kiểm tra văn
bản (Bộ Tư pháp);
- Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh
Đồng Tháp;
- TT/TU, TT/HĐND tỉnh;
- CT và các PCT/UBND tỉnh;
- LĐVP/UBND tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, KTTH,
HS.
|
TM. ỦY
BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Minh Hoan
|
QUY ĐỊNH
THU PHÍ VỆ SINH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 05/2014/QĐ-UBND ngày 26 tháng 4 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp)
Chương I
NHỮNG
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quy định này áp dụng thu phí vệ sinh trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
2. Phí vệ sinh là
khoản thu cho hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn
địa
phương, như: chi phí cho tổ chức hoạt động của đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải theo quy trình kỹ thuật của cơ quan có
thẩm
quyền quy định; chưa bao gồm chi phí xử lý rác đảm bảo tiêu chuẩn môi trường.
TT
|
Đối tượng
|
Đơn vị tính
|
Mức thu
|
1
|
Hộ kinh doanh, hộ gia đình.
|
đồng/hộ/tháng
|
20.000
|
2
|
Các đơn vị hành chính, sự nghiệp, lực lượng vũ trang,
trường học, nhà trẻ, trụ sở làm việc của các doanh nghiệp.
|
đồng/đơn vị/tháng
|
100.000
|
3
|
Các cửa hàng, cơ sở sản xuất – kinh doanh, nhà trọ,
khách sạn, nhà hàng, xí nghiệp, nhà máy, chợ; bến tàu, xe; các công trình xây
dựng; các bệnh viện có rác thải nguy hiểm, độc hại; công ty, xí nghiệp có khối
lượng rác thải công nghiệp nguy hiểm, độc hại.
|
đồng/m3 rác
|
160.000
|
Điều
2. Đối tượng áp dụng
1. Đơn vị hành chính, sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân nơi có tổ chức hoạt động thu gom và xử lý rác thải
trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp thuộc đối tượng áp dụng Quy định này.
2. Miễn thu phí vệ sinh đối với các hộ gia đình thuộc
diện nghèo được cấp sổ nghèo.
Chương II
MỨC
THU, QUẢN LÝ VÀ CHỨNG TỪ THU PHÍ
Điều
3. Mức
thu
Mức thu nêu tại Điều này chưa bao gồm thuế giá trị
gia tăng. Trường hợp 01 (một) đối tượng thuộc diện áp dụng nhiều mức thu phí
thì chỉ nộp mức phí cao nhất.
Điều
4. Chứng từ thu phí
Đơn vị thu phí vệ sinh phải sử dụng biên lai thu
phí do cơ quan thuế in ấn, cấp phát và thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng
biên lai theo Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài
chính hướng dẫn thực hiện các quy định của Pháp luật về phí và lệ phí.
Khi thu phí vệ sinh, đơn vị thu phí phải cấp biên lai
thu phí cho đối tượng nộp phí; nghiêm cấm việc thu phí vệ sinh không sử dụng
biên lai hoặc biên lai không đúng quy định.
Điều 5. Quản lý và sử dụng tiền phí vệ sinh
1. Việc quản lý và sử dụng tiền phí vệ sinh thu được
thực hiện theo quy định tại Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002
của Bộ Tài chính.
Hàng năm, cơ quan, tổ chức thu phí vệ sinh phải lập
biên bản thống nhất xác định khối lượng rác thải với các đối tượng theo quy định
tại khoản 3 Điều 2 Quy định này.
2. Đối với phí vệ sinh do Công ty TNHH Một thành
viên Cấp nước và Môi trường đô thị tổ chức thu, tiền phí vệ sinh thu được để lại
100% cho đơn vị; đơn vị thu có trách nhiệm nộp thuế theo Luật thuế hiện hành.
Phần phí để lại cho đơn vị phục vụ công tác thu phí
theo nội dung quy định tại Điều 11, Điều 12, Điều 13 và Điều 17 Nghị định số
57/2002/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
pháp lệnh phí, lệ phí; khoản 5 Điều 1 Nghị định số 24/2006/NĐ-CP ngày 06 tháng
3 năm
2006 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định 57/2002/NĐ-CP; Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7
năm 2002 của Bộ Tài chính; Thông tư số 45/2006/TT-BTC ngày 25 tháng 5 năm 2006
của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7
năm 2002 của Bộ Tài chính.
3. Đối với các đơn vị quản lý nhà nước, sự nghiệp
(đơn vị được cơ quan có thẩm quyền giao nhiệm vụ) thu phí vệ sinh:
a) Trường hợp đơn vị có tổ chức bộ máy thu gom và xử
lý rác thải: tiền phí thu được để lại 100% cho đơn vị; đơn vị tổ chức thu có
trách nhiệm nộp thuế theo đúng Luật thuế hiện hành; các nội dung chi thực hiện
theo Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính.
b) Trường hợp không có bộ máy thu gom và xử lý rác
thải phải thực hiện đấu giá quyền thu phí vệ sinh theo quy định, thì số tiền
thu từ đấu giá quyền thu phí vệ sinh phải nộp 100% vào ngân sách nhà nước.
4. Số tiền thu được từ đấu giá quyền thu phí vệ
sinh do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn quản lý phải nộp 100% vào ngân
sách nhà nước.
Điều
6. Tổ chức
đấu
giá quyền thu phí vệ sinh
1. Trường hợp phí vệ sinh giao cho tổ chức, cá nhân
thu phí phải tổ chức đấu giá quyền thu phí vệ sinh.
Hàng năm, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, thị xã,
thành phố và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn khảo sát về mức giá, tính chất
ổn định, số tiền phí thu được của năm trước, khả năng phát triển về số thu của
năm tiếp theo, để làm cơ sở dự kiến mức giá khởi điểm đưa ra đấu giá cho phù hợp
với tình hình thực tế của địa phương.
Để đảm bảo tính khách quan, cơ quan chủ trì đấu giá
quyền thu phí vệ sinh phải thông báo công khai, rộng rãi theo quy định hiện
hành của Nhà nước. Việc đấu giá quyền thu phí vệ sinh của năm sau phải thực hiện
xong trước ngày 15 tháng 12 năm trước.
2. Phí đấu giá quyền thu phí vệ sinh: nộp ngân sách
huyện, thị xã, thành phố, nếu Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố tổ chức
đấu giá quyền thu phí vệ sinh; nộp ngân sách xã, phường, thị trấn, nếu Ủy ban
ban nhân dân xã, phường, thị trấn tổ chức đấu giá quyền thu phí vệ sinh.
Điều
7. Thành phần tổ chức đấu giá
quyền thu phí vệ sinh
1. Trường hợp phí vệ sinh thuộc ngân sách huyện, thị
xã, thành phố hưởng 100%: Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố quyết định
thành lập Hội đồng đấu giá quyền thu phí vệ sinh do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân huyện, thị xã, thành phố làm Chủ tịch Hội đồng, Trưởng phòng Tài chính - Kế
hoạch huyện, thị xã, thành phố làm Phó Chủ tịch Hội đồng, các Ủy viên Hội đồng
là đại diện của cơ quan cấp huyện: Thuế, Thanh tra, Công an, Thủ trưởng đơn vị
quản lý nhà nước, sự nghiệp (trường hợp đơn vị không có bộ máy tổ chức thu phí
vệ sinh).
2. Trường hợp phí vệ sinh thuộc ngân sách xã, phường,
thị trấn hưởng 100%:
Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn quyết định
thành lập Hội đồng đấu giá quyền thu phí vệ sinh do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân
dân xã, phường, thị trấn làm Chủ tịch Hội đồng, Kế toán ngân sách xã làm Phó Chủ
tịch Hội đồng, các Ủy viên Hội đồng là đại diện của các cơ quan: Phòng Tài
chính - Kế hoạch, Phòng Kinh tế - Hạ tầng (hoặc Phòng Quản lý đô thị); Chi cục
thuế; Công an xã, phường, thị trấn.
Điều 8. Điều kiện và nội dung đấu giá quyền thu phí vệ sinh
1. Điều kiện tổ chức và tham gia đấu giá quyền thu
phí vệ sinh:
a) Tối thiểu phải có từ 02 tổ chức hoặc cá nhân trở
lên tham gia đăng ký đấu giá cho 01 (một) địa điểm thu phí vệ sinh; trường hợp
chỉ có 01 (một) đối tượng tham gia đăng ký đấu giá, Hội đồng đấu giá xem xét và
quyết định.
b) Người tham gia đấu giá phải cam kết đủ năng lực
thực hiện hợp đồng; nộp phí đấu giá theo quy định của Nhà nước; đặt cọc thấp nhất
bằng 20% so với mức giá khởi điểm (tiền đặt cọc sẽ được hoàn trả lại cho người
không trúng đấu giá, sau khi buổi đấu giá kết thúc).
2. Nội dung đấu giá quyền thu phí vệ sinh:
a) Mức giá khởi điểm: mức giá khởi điểm do Hội đồng
đấu giá công bố. Mức giá khởi điểm phải đảm bảo các yêu cầu sau: sát với tổng số
thu phí của một vài năm trước; được hình thành trên cơ sở mức giá thu phí vệ
sinh kèm theo Quy định này.
b) Nêu rõ đối tượng thu, mức thu và số lần nộp tiền
trúng đấu giá.
c) Thời gian thực hiện quyền thu phí vệ sinh từ 01
(một) năm đến 05 (năm) năm.
Điều 9. Phương thức đấu giá, người trúng đấu giá quyền thu phí vệ
sinh
1. Tùy tình hình thực tế, người chủ trì buổi đấu giá
quyết định phương thức đấu giá bằng lời nói hoặc bằng phiếu kín.
2. Người trúng đấu giá quyền thu phí vệ sinh là người
có số tiền trả giá cao nhất. Người trúng đấu giá sẽ được nhận quyền thu phí vệ
sinh theo thời gian trúng đấu giá quyền thu phí vệ sinh.
Điều 10. Giao, nhận thầu quyền thu phí vệ sinh
1. Đối với người trúng đấu giá quyền thu phí vệ
sinh:
a) Ký hợp đồng nhận quyền thu phí vệ sinh với Phòng
Tài chính - Kế hoạch huyện, thị xã, thành phố (đối với phí vệ sinh ngân sách
huyện, thị xã, thành phố hưởng 100%) hoặc Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn
(đối với phí vệ sinh ngân sách cấp xã, phường, thị trấn hưởng 100%).
b) Được thu phí vệ sinh theo hợp đồng đã ký; được
hưởng toàn bộ phần thu vượt so với số tiền trúng đấu giá, nếu lỗ thì tự bù đắp
chi phí; được đảm bảo các quyền lợi khác theo hợp đồng đã ký.
c) Nộp 100% số tiền trúng đấu giá quyền thu phí vệ
sinh vào ngân sách nhà nước theo hợp đồng đã ký; thực hiện thu phí vệ sinh theo
mức thu do Nhà nước quy định; thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh
doanh theo quy định của Nhà nước.
2. Đối với Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, thị
xã, thành phố và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn:
a) Thực hiện ký hợp đồng giao quyền thu phí vệ sinh
với người trúng đấu giá. Căn cứ tình hình thực tế ở địa phương, quy định cụ thể
thời gian, số lần nộp tiền trúng đấu giá vào ngân sách nhà nước, nhưng phải nộp
dứt điểm trong vòng 06 tháng, kể từ ngày hợp đồng nhận quyền thu phí vệ sinh.
b) Kiểm tra việc thu phí đối với người nhận quyền
thu phí vệ sinh; xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý đối với các trường hợp
thực hiện không đúng theo hợp đồng đã ký.
c) Phối hợp với Chi cục thuế huyện, thị xã, thành
phố hoặc Đội thuế hướng dẫn và đôn đốc người trúng đấu giá nộp số tiền trúng đấu
giá theo hợp đồng đã ký, các khoản thuế vào ngân sách nhà nước.
d) Đảm bảo các quyền lợi cho người trúng đấu giá
quyền thu phí vệ sinh theo hợp đồng đã ký.
Điều 11. Chế độ tài chính - kế toán
1. Đơn vị thu phí vệ sinh phải mở sổ sách, chứng từ
kế toán theo dõi số thu, nộp và sử dụng tiền phí vệ sinh theo đúng chế độ kế
toán, thống kê hiện hành của Nhà nước.
2. Hàng năm, đơn vị phải lập dự toán thu, chi tiền
phí vệ sinh gửi cơ quan quản lý cấp trên, cơ quan tài chính, cơ quan thuế cùng
cấp, kho bạc nhà nước nơi tổ chức thu theo quy định.
3. Thực hiện quyết toán thu, chi tiền phí vệ sinh
theo quy định hiện hành, quyết toán hóa đơn thu phí vệ sinh theo hướng dẫn của
cơ quan thuế.
4. Riêng đối với Phòng Kế hoạch - Tài chính huyện,
thị xã, thành phố và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn: sau khi quyết toán
đúng chế độ, tiền phí vệ sinh chưa sử dụng hết trong năm được phép chuyển sang
năm sau để sử dụng tiếp theo chế độ quy định.
5. Thực hiện niêm yết mức thu phí vệ sinh tại nơi
thu phí.
6. Thực hiện chế độ công khai tài chính theo quy định
của pháp luật.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Trách nhiệm của các chức danh và cơ quan có liên quan
1. Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Một
thành viên Cấp nước và Môi trường đô thị Đồng Tháp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện
thu phí vệ sinh theo quy định.
2. Cơ quan thuế nơi đơn vị thu phí vệ sinh đóng trụ
sở có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng
hóa đơn thu tiền phí vệ sinh theo quy định.
3. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn có trách
nhiệm phối hợp trong công tác thu phí vệ sinh, động viên người dân nộp phí vệ
sinh đầy đủ theo quy định.
Điều 13. Trách nhiệm của Sở Tài chính
1. Quản lý, kiểm tra việc thu phí vệ sinh theo đúng
quy định. Định kỳ 06 tháng, năm, tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện thu, nộp,
quản lý và sử dụng phí vệ sinh trên địa bàn tỉnh.
2. Theo dõi mức thu phí, tỷ lệ nộp ngân sách; đồng
thời tổng hợp các kiến nghị, đề xuất trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi,
bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương./.