Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Quyết định 03/2010/QĐ-UBND ban hành Quy định quản lý hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh Lào Cai do Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành

Số hiệu 03/2010/QĐ-UBND
Ngày ban hành 12/03/2010
Ngày có hiệu lực 22/03/2010
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Nguyễn Hữu Vạn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 03/2010/QĐ-UBND

Lào Cai, ngày 12 tháng 03 năm 2010

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TÔN GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo ngày 18/6/2004;
Căn cứ Nghị định số 22/2005/NĐ-CP ngày 01/3/2005 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo;
Căn cứ Thông tư số 04/2008/TT-BNV ngày 04/6/2008 của Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Lào Cai, tại Tờ trình số 53/TTr-SNV ngày 02/3/2010,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định quản lý hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký ban hành và bãi bỏ Quyết định số 131/QĐ-UB ngày 15/7/1996 của UBND tỉnh Lào Cai về việc ban hành bản Quy định phân cấp quản lý Nhà nước về hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Chỉ thị số 14/CT-UB ngày 30/6/1995 của UBND tỉnh Lào Cai về tăng cường công tác dân tộc và tôn giáo trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, hội quần chúng; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động tôn giáo chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban Tôn giáo Chính phủ;
- Cục kiểm tra văn bản – Bộ Tư pháp;
- TT. TU, HĐND, UBND tỉnh;
- TT. Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Như Điều 3 Quyết định;
- Sở Tư pháp;
- Công báo Lào Cai;
- Ban Tôn giáo thuộc Sở Nội vụ;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Lưu: VT, VX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Nguyễn Hữu Vạn

 

QUY ĐỊNH

QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TÔN GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 03/2010/QĐ-UBND ngày 12/3/2010 của UBND tỉnh Lào Cai)

Chương 1.

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Quy định này quy định về một số nội dung quản lý Nhà nước đối với hoạt động tôn giáo của các tổ chức, chức sắc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Những nội dung liên quan đến hoạt động tôn giáo không quy định trong văn bản này được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Điều 2. Quản lý hoạt động tôn giáo phải đảm bảo đúng quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo.

Điều 3. UBND các cấp là cơ quan quản lý thống nhất, toàn diện mọi hoạt động tôn giáo hoặc có liên quan đến hoạt động tôn giáo trên địa bàn mình quản lý. Các ngành chức năng có trách nhiệm cùng với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội giúp UBND cùng cấp thực hiện quản lý Nhà nước về hoạt động tôn giáo đúng quy định của pháp luật.

Điều 4. Giải quyết các vấn đề tôn giáo phải kịp thời, đúng pháp luật.

Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và của các tổ chức tôn giáo, các tín đồ tôn giáo có liên quan đến lĩnh vực tôn giáo được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Chương 2.

NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA CÁC CƠ QUAN CẤP TỈNH TRONG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TÔN GIÁO

Điều 5. Sở Nội vụ là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về hoạt động tôn giáo theo quy định của pháp luật, của Quy định này và có nhiệm vụ, quyền hạn sau:

1. Xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành chương trình, kế hoạch công tác tôn giáo trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

2. Tiếp nhận hồ sơ, thực hiện việc thẩm định và trình UBND tỉnh xem xét giải quyết đề nghị của các tổ chức tôn giáo thuộc các trường hợp cụ thể dưới đây:

a) Công nhận tổ chức tôn giáo có phạm vi hoạt động trong tỉnh và xem xét việc đăng ký nhân sự của tổ chức tôn giáo đó.

b) Thành lập, chia tách, sáp nhập, hợp nhất tổ chức tôn giáo cơ sở và xem xét việc đăng ký nhân sự của các tổ chức tôn giáo đó.

[...]