ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/2008/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long, ngày 04
tháng 01 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC QUY ĐỊNH CÁC NGUYÊN TẮC, TIÊU CHÍ VÀ ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ CHI ĐẦU TƯ PHÁT
TRIỂN BẰNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2008-2010
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng Nhân
dân và Ủy ban Nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật ban hành văn bản quy
phạm pháp luật của Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân ngày 03 tháng 12 năm
2004;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước ngày
16/12/2002;
Căn cứ Nghị định số 60/2003/NĐ-CP
ngày 06/6/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân
sách Nhà nước;
Căn cứ quyết định số 210/2006/QĐ-TTg
ngày 12/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành các nguyên tắc, tiêu
chí và định mức phân bổ chi đầu tư phát triển bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước
giai đoạn 2007-2010.
Căn cứ Nghị quyết số 57/2007/NQ-HĐND
ngày 07/12/2007 của Hội đồng Nhân dân tỉnh khoá VII, kỳ họp thứ 12 ( bất thường
),
Theo tờ trình của Giám đốc sở Kế
hoạch và đầu tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay
ban hành kèm theo quyết định này quy định các nguyên tắc, tiêu chí và định mức
phân bổ chi đầu tư phát triển bằng Ngân sách Nhà nước giai đoạn 2008-2010 trên
địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Điều 2. Các
Ông (Bà) Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư, Giám đốc sở
Tài chính , Chủ tịch UBND huyện, thị xã và thủ trưởng các đơn vị có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký và đăng công báo của
tỉnh.
Nơi nhận:
-
Như điều 2;
- Vụ Pháp chế - BKHĐT, BTChính; Cục Kiểm tra Văn bản-BTP;
- Đoàn ĐB Quốc Hội tỉnh;
- Báo Vĩnh Long (Đăng báo);
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT- PCT. UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP. UBND tỉnh;
- Các phòng NC;
- Trung tâm Công báo;
- Lưu: 5.04.02.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trương Văn Sáu
|
QUY ĐỊNH
CÁC
NGUYÊN TẮC, TIÊU CHÍ VÀ ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ CHI ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN BẰNG NGÂN SÁCH
NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2008-2010
(Ban hành kèm theo Quyết định số:01/2008/QĐ-UBND ngày 04/ 01 /2008 của UBND
tỉnh Vĩnh Long)
Chương I
NGUYÊN TẮC PHÂN BỔ CHI ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN
CHO CÁC CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN
Điều 1. Nguyên tắc phân
bổ chi đầu tư phát triển cho các công trình, dự án:
1. Thực hiện đúng theo quy định của
Luật Ngân sách Nhà nước. Vốn đầu tư thuộc Ngân sách Nhà nước chỉ bố trí cho các
dự án kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội không có khả năng hoàn vốn trực tiếp.
2. Các công trình, dự án được bố trí
vốn phải nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt, có đủ thủ tục đầu tư theo các
quy định về quản lý đầu tư và xây dựng.
3.Các công trình, dự án phải phục vụ
cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của ngành đề ra.
4. Bố trí vốn tập trung, bảo đảm
hiệu quả đầu tư, ưu tiên bố trí cho các dự án trọng điểm và các dự án khác theo
Nghị quyết của cấp trên và cấp có thẩm quyền, vốn đối ứng vốn cho các dự án
ODA. Đảm bảo thời gian từ khởi công đến hoàn thành các dự án Nhóm B không quá 4
năm và các dự án Nhóm C không quá 2 năm, không bố trí dự án khi chưa xác định
rõ nguồn vốn.
5. Tập trung ưu tiên bố trí đủ vốn
để thanh toán các khoản nợ và ứng trước năm kế hoạch.
6. Bảo đảm tính công khai, minh
bạch, công bằng trong phân bổ vốn đầu tư phát triển.
Chương II
NGUYÊN TẮC, TIÊU CHÍ VÀ ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ CHI
ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TRONG CÂN ĐỐI NGÂN SÁCH CỦA ĐỊA PHƯƠNG
Điều 2. Nguyên tắc xác
định các tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư cân đối cho các huyện, thị như
sau:
1. Thực hiện theo đúng quy định của
Luật Ngân sách Nhà nước, cân đối Ngân sách Nhà nước cho các tiêu chí và định
mức chi đầu tư phát triển được xây dựng cho năm 2008, là cơ sở để xác định tỷ
lệ điều tiết và số bổ sung cân đối ngân sách tỉnh, được ổn định trong 3 năm của
giai đoạn 2008-2010.
2. Đảm bảo thực hiện theo định hướng
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII
và kế hoạch 5 năm 2006-2010.
3. Bảo đảm tương quan hợp lý giữa
việc phục vụ các mục tiêu phát triển của các huyện, góp phần thu hẹp dần khoảng
cách về trình độ phát triển kinh tế, thu nhập và mức sống dân cư giữa các huyện
thị trong tỉnh.
4. Bảo đảm sử dụng có hiệu quả vốn
đầu tư của Ngân sách Nhà nước, tạo điều kiện để thu hút các nguồn vốn khác, bảo
đảm mục tiêu huy động cao nhất các nguồn vốn cho đầu tư phát triển.
5. Bố trí nguồn đầu tư theo các
chương trình có mục tiêu của Chính phủ phải bảo đảm đúng đối tượng và mục tiêu
của Trung ương, bố trí nguồn vốn đầu tư cho các chương trình mục tiêu quốc gia
phải đúng định hướng và mục đích.
Điều 3. Tiêu chí phân bổ
vốn đầu tư trong cân đối cho các huyện thị.
1. Tiêu chí dân số là số dân trên
địa bàn của các huyện thị và người dân tộc.
2. Tiêu chí về trình độ phát triển
gồm 3 tiêu chí: Tỷ lệ hộ nghèo, Thu nội địa (không bao gồm khoản thu sử dụng
đất) và tỷ lệ điều tiết về ngân sách tỉnh.
3. Tiêu chí diện tích là diện tích
tự nhiên của các huyện thị.
4. Tiêu chí đơn vị hành chính là số
đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn của huyện - thị, số đơn vị hành
chính cấp xã vùng sâu, vùng xa.
5. Tiêu chí bổ sung là hỗ trợ đô thị
loại III, thị xã hoặc đô thị loại IV, huyện mới tách, xã mới tách.
Điều 4. Xác định số điểm
từng tiêu chí cụ thể:
1. Tiêu chí dân số: Là dân số địa
phương, cơ sở để tính điểm căn cứ vào số liệu công bố của Cục Thống kê năm 2006
nhân với tốc độ tăng dân số bình quân của tỉnh, phương pháp tính điểm như sau:
a) Huyện thị có dân số dưới 100.000
dân được tính 10 điểm.
b) Huyện thị có dân số trên 100.000
dân, cứ mỗi 10.000 dân tăng thêm thì được cộng thêm 0,1 điểm.
c) Huyện thị có dân tộc thiểu số cứ
500 người dân tộc được cộng thêm 0,5 điểm, các huyện thị có dân tộc trên 100
người đến dưới 500 người được công thêm 0,3 điểm.
2. Tiêu chí về trình độ phát triển:
Tiêu chí về trình độ phát triển gồm
có 3 tiêu chí:
a) Tiêu chí thu nội địa: (Không bao
gồm khoản thu sử dụng đất) phương pháp tính điểm như sau: Thu Ngân sách dưới 20
tỷ đồng được tính 10 điểm; thu Ngân sách từ 20 tỷ đồng trở lên, cứ mỗi 1 tỷ
đồng tăng thêm được cộng 0,5 điểm.
b) Tiêu chí tỷ lệ điều tiết về ngân
sách tỉnh: cơ sở để tính điểm theo tỷ lệ điều tiết trong thời kỳ ổn định
2004-2007. Cụ thể phương pháp tính điểm như sau: tỷ lệ điều tiết dưới 10% cứ 1%
được tính 0,5 điểm, từ 10% đến 60% cứ 1% điều tiết về Ngân sách tỉnh được cộng
thêm 1,0 điểm.
c) Tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo (theo
chuẩn mới): cơ sở để tính điểm căn cứ vào tỷ lệ các hộ nghèo của địa phương
theo số liệu công bố của Bộ Lao động – Thương Binh Xã hội năm 2006, phương pháp
tính như sau: Huyện thị có tỷ lệ hộ nghèo từ 8% đến 10% được 1 điểm, từ trên
10% được 2 điểm.
3. Tiêu chí diện tích tự nhiên: Số
liệu làm cơ sở tính điểm cho các đơn vị và diện tích tự nhiên của đơn vị đó
theo số liệu của Cục Thống Kê năm 2006, phương pháp tính điểm như sau:
a) Diện tích dưới 1.000 ha được tính
3 điểm.
b) Từ 1.000 ha đến dưới 5.000 ha, cứ
tăng thêm 1.000 ha được cộng thêm 0,3 điểm.
c) Từ 5.000 ha đến dưới 10.000 ha,
cứ tăng thêm 1.000 ha được cộng thêm 0,2 điểm, từ 10.000 ha trở lên cứ tăng
thêm 1.000 ha được cộng thêm 0,1 điểm.
4. Tiêu chí đơn vị hành chính cấp
xã, phường, thị trấn.
Căn cứ vào số liệu của Cục Thống Kê
năm 2006 ( hoặc Sở Nội vụ) cung cấp, phương pháp tính điểm như sau:
a) Huyện, thị xã có từ 6 đơn vị xã,
phường, thị trấn trở xuống được tính 5 điểm.
b) Huyện, thị xã có từ 7 đơn vị xã,
phường, thị trấn trở lên, cứ mỗi xã, phường cộng thêm 0,5 điểm.
c) Huyện, thị xã có xã, phường, Thị
trấn cách xa trung tâm Thị xã vĩnh Long từ 35km trở lên cộng 1 điểm; huyện, thị
xã có xã là cù lao thì cứ 1 xã cù lao được cộng thêm 2 điểm.
5. Các tiêu chí bổ sung: có 5 tiêu
chí bổ sung như sau:
a) Đối với Thị xã là đô thị loại III
được tính 20 điểm.
b) Thị xã hoặc đô thị chuẩn bị lên
loại IV được tính 15 điểm.
c) Huyện mới tách được tính 10 điểm.
d) Huyện, Thị xã có xã mới tách được
tính 5 điểm.
e) Tốc độ phát triển đô thị hoá: đối
với Thị xã (đô thị loại III, IV) được tính 10 điểm, đối với thị trấn được tính
5 điểm.
Điều 5. Số điểm và tổng
số vốn cân đối cho các huyện thị.
1. Số điểm của mỗi huyện, thị là
tổng số điểm về tiêu chí dân số, diện tích tự nhiên, trình độ phát triển, đơn
vị hành chính, tiêu chí bổ sung.
2. Tổng số vốn cân đối cho huyện,
thị được tính như sau:
3. Tiêu chí số điểm và tổng số vốn
cân đối cho các huyện, thị:
(Có bảng chi tiết kèm
theo)
Điều 6. Đối với đầu tư từ
nguồn thu sử dụng đất:
Đối với các khoản đầu tư từ nguồn
thu sử dụng đất được thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Các
huyện, thị thu được sẽ sử dụng toàn bộ khoản thu này để đầu tư xây dựng các
công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tại địa phương và tạo nguồn vốn để
giải phóng mặt bằng cho đầu tư phát triển.
Chương III
CÁC NGUYÊN TẮC, TIÊU CHÍ VÀ ĐỊNH MỨC PHÂN
BỔ VỐN BỔ SUNG CÓ MỤC TIÊU
Điều 7. Phân bổ nguồn vốn
bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho tỉnh.
Đới với nguồn vốn bổ sung có mục
tiêu từ ngân sách Trung ương cho tỉnh, tùy theo từng chương trình tiêu chí phân
bổ của trung ương được phân bổ như sau :
1. Chương trình hỗ trợ đầu tư xây
dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp (theo Quyết định số
183/2004/QĐ-TTg ngày 19/10/2004 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế hỗ trợ vốn
ngân sách Trung ương để đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp tại các
địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn).
2. Chương trình hỗ trợ đầu tư hạ
tầng phát triển giống thủy sản (theo Quyết định số 112/2004/QĐ-TTg ngày
23/6/2004 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát triển giống
thuỷ sản đến năm 2010) và Chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng nuôi trồng thủy
sản tập trung (theo Quyết định số 224/1999/QĐ-TTg).
3. Chương trình phát triển kinh tế -
xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long (theo Quyết định số 173/2001/QĐ-TTg ngày
06/11/2001 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng
bằng sông Cửu Long giai đoạn 2001-2005).
4. Chương trình kinh tế mới dân cư:
(theo Quyết định số 193/2006/QĐ-TTg ngày 24/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ về
việc phê duyệt Chương trình bố trí dân cư các vùng: thiên tai, đặc biệt khó
khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, xung yếu và rất xung yếu của rừng phòng
hộ, khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng giai đoạn 2006-2010 và định hướng
đến năm 2015).
5. Chương trình Y tế tỉnh, huyện -
khu vực: (theo Quyết định số: 225/2005/QĐ-TTg ngày 15/9/2005 của Thủ tướng
Chính phủ về việc Quyết định phê duyệt đề án nâng cấp bệnh viện huyện và Bệnh
viện đa khoa khu vực giai đoạn 2005-2008). Nhằm nâng cấp và trang thiết bị y tế
hỗ trợ đầu tư các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh và khu vực.
6. Chương trình xây dựng trạm y tế
xã phường vùng khó khăn giai đoạn 2008-2010 (Theo quyết định số 950/QĐ-TTg ngày
27/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ).
7. Chương trình hạ tầng du lịch:
(theo Quyết định số 97/2002/QĐ-TTg ngày 22/7/2002 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam 2001 - 2010).
8. Chương trình hỗ trợ xây dựng các
Trụ sở Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã mới tách đảm bảo có đủ điều kiện làm việc
về diện tích và trang thiết bị đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.
9. Hỗ trợ tin học hoá khối Đảng:
theo Quyết định số 06-QĐ/TW ngày 19/6/2006 của Ban Chấp hành Trung ương về việc
ban hành Đề án tin học hoá hoạt động của các cơ quan Đảng giai đoạn 2006 -
2010.
10. Hỗ trợ một phần vốn đối ứng các
dự án ODA do địa phương quản lý.
11. Chương trình mục tiêu Quốc gia
giai đoạn 2006-2010.(theo Quyết định số 71/2001/QĐ-TTg ngày 04/5/2001 của Thủ
tướng Chính phủ về các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2001-2005; xây
dựng và quản lý nguồn vốn này thực hiện theo Quyết định 42/2002/QĐ-TTg ngày
19/3/2002 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý và điều hành các chương trình mục
tiêu quốc gia).
12. Hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số
nghèo về đất ở, đất sản xuất, nhà ở và nước sinh hoạt (theo quyết định số
134/2004/QĐ-TTg ngày 20/7/2004 của Thủ tướng Chính phủ).
13. Chương trình 135 giai đoạn
2006-2010 (Quyết định số 07/2006/QĐ-TTg ngày 10/01/2006)
14. Đối với các khoản đầu tư từ
nguồn thu xổ số kiến thiết.
Thực hiện cơ chế thống nhất đối với
toàn bộ nguồn thu ngân sách từ xổ số kiến thiết: Ngân sách tỉnh sẽ bổ sung có
mục tiêu cho ngân sách huyện thị để đầu tư hạ tầng cho các lĩnh vực giáo dục, y
tế, văn hóa, thể thao. Cụ thể:
Đối với công trình giáo dục: Tỉnh hỗ
trợ thuộc các đề án xây dựng nhà vệ sinh và các phòng chức năng trường học, xây
dựng các trường học đạt chuẩn quốc gia (Trong đó có Tiểu học, Trung học cơ sở,
Trung học phổ thông) và đề án xây lại phòng học xuống cấp và phòng học tre lá
tạm thời (Trong đó có Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở), đề án kiên cố hóa
trường lớp học giai đoạn 2.
Đối với các công trình y tế: Bệnh
viện huyện, bệnh viện đa khoa khu vực ngoài việc Trung ương hỗ trợ 70% theo
quyết định số 225/2005/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ
về việc phê duyệt đề án nâng cấp bệnh viện huyện và bệnh viện đa khoa khu vực
giai đoạn 2005-2008, tỉnh hỗ trợ 30% còn lại.
Đối với công trình văn hóa thể thao:
Tỉnh hỗ trợ xây lấp các trung tâm văn hóa huyện. Riêng đối với các sân vận động
huyện, tỉnh hỗ trợ mặt sân, hệ thống thoát nước, cổng hàng rào và đường chạy.
15. Hỗ trợ mục tiêu khác:
a) Hỗ trợ các công trình kiên cố hóa
kênh mương theo nguồn vốn Trung ương phân bổ cho tỉnh vay lãi suất 0% trong
thời hạn 5 năm.
b) Hỗ trợ các công trình cầu đường
về trung tâm các xã chưa có đường ôtô về trung tâm xã theo công văn số
709/CP-CN ngày 25/5/2004 của Thủ tướng Chính phủ.
c) Hỗ trợ một phần các công trình
cầu đường giao thông nông thôn đối với vùng khó khăn thuộc các huyện, thị trong
tỉnh. Đồng thời đối với vùng ngập lũ, vùng thường xuyên bị thiên tai về sạt lỡ,
ngoài thực hiện theo quyết định số 173/QĐ-TTg ngày 06/11/2001 của Thủ tướng
Chính phủ, tỉnh sẽ hỗ trợ xây lắp các công trình do lũ lụt gây ra./.