Nghị quyết 78/NQ-HĐND năm 2022 về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí do tỉnh Ninh Thuận ban hành
Số hiệu | 78/NQ-HĐND |
Ngày ban hành | 09/12/2022 |
Ngày có hiệu lực | 09/12/2022 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Ninh Thuận |
Người ký | Phạm Văn Hậu |
Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 78/NQ-HĐND |
Ninh Thuận, ngày 09 tháng 12 năm 2022 |
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
KHÓA XI KỲ HỌP THỨ 10
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND;
Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 52/BC-ĐGS ngày 06/12/2022 của Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh về kết quả giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh“Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2021” và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
HĐND tỉnh cơ bản tán thành nội dung Báo cáo số 52/BC-ĐGS ngày 06/12/2022 của Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2021 với những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân chủ yếu sau đây:
1. Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN); thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, xuyên suốt của các cơ quan Trung ương, Tỉnh ủy và sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh. Công tác PCTN luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm tập trung chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; góp phần nâng cao ý thức, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân trong công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng ở các Sở, ngành, lĩnh vực, địa phương một cách hiệu quả, nhất là công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; minh bạch tài sản thu nhập của cán bộ, công chức; thực hiện tốt các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính; tạo điều kiện thuận lợi các tổ chức, cho cán bộ, Nhân dân theo dõi giám sát và tham gia quản lý; trong đó hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của hệ thống cơ quan hành chính được nâng lên. Đồng thời, các cấp, các ngành quan tâm, duy trì thường xuyên việc thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng, nhiều giải pháp phòng ngừa được chú trọng thực hiện đã đem lại hiệu quả nhất định như công tác kê khai tài sản thu nhập; công khai, minh bạch trong hoạt động; ban hành mới, sửa đổi, bổ sung về quy chế hoạt động, các văn bản thực hiện về chế độ định mức tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, chuyển đổi vị trí công tác; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của hệ thống cơ quan hành chính được nâng lên, góp phần tích cực trong việc phòng ngừa và ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tham nhũng, nâng cao chỉ số cạnh tranh, nâng cao uy tín của các cơ quan Nhà nước, phục vụ cho việc thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử vụ việc, vụ án tham nhũng được tăng cường, thực hiện đồng bộ và có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan chức năng liên quan. Một số vụ việc được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm túc, kịp thời thu hồi tài sản do có hành vi vi phạm gây ra. Các cơ quan có chức năng PCTN đã tập trung phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, hiệu quả một số vụ án tham nhũng, kinh tế, các hành vi sai phạm.
Vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác PCTN được phát huy và tăng cường; tạo niềm tin trong Nhân dân và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật PCTN; dư luận xã hội và đại bộ phận cán bộ, công chức và Nhân dân đồng tình ủng hộ và hưởng ứng, góp phần nâng cao hiệu quả về công tác đấu tranh PCTN, ổn định tình hình chính trị và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến THTK, CLP đạt kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong việc chấp hành các quy định về THTK, CLP.
Các biện pháp THTK, CLP cơ bản đi vào trọng tâm, trọng điểm gắn với tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Việc THTK, CLP được lồng ghép thực hiện trong công tác lập, thẩm định, giao và thực hiện ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công hàng năm, bám sát các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình THTK, CLP, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực cho phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương cơ bản thực hiện tốt các cơ chế quản lý tài chính, đặc biệt là thực hiện quy định về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính trong cơ quan, đơn vị; tăng cường kiểm soát chi tiêu nội bộ; triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn bám sát theo kế hoạch kinh phí được giao, đảm bảo sử dụng tiết kiệm, hiệu quả kinh phí.
2. Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế:
Công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN, THTK, CLP vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện thường xuyên, nội dung tuyên truyền chưa đi vào chiều sâu, chưa tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, người lao động và Nhân dân; một số nơi thực hiện còn mang tính hình thức. Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng có lúc, có nơi triển khai thực hiện còn lúng túng, chưa đồng bộ; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; công tác tự kiểm tra trong nội bộ tại một số cơ quan, đơn vị chưa sâu sát, chặt chẽ, còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao, chưa đôn đốc giám sát thường xuyên, chưa kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm túc các hành vi tham nhũng trong nội bộ; hầu hết các vụ việc vi phạm đều phát hiện qua thanh tra và qua các kênh thông tin khác; nhiều cơ quan, đơn vị chưa tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên đề riêng về THKT, CLP.
Một số cơ chế, chính sách chưa đầy đủ, thiếu nhất quán, còn kẽ hở; công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực vẫn còn bất cập, nhất là lĩnh vực đất đai, tài chính, tài sản công, đấu thầu, đấu giá, quản lý đầu tư, dễ phát sinh hành vi tiêu cực, tham nhũng. Một số đơn vị, một số khâu trong quy trình giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh, tham nhũng vặt.
Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan báo chí, doanh nghiệp để phát hiện, tố giác hành vi tham nhũng có lúc chưa chặt chẽ; vai trò giám sát của CBCCVC và Nhân dân trong thực hiện pháp luật về PCTN, THTK, CLP còn hạn chế, phát huy hiệu quả chưa cao. Một số cơ quan, đơn vị chưa phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về PCTN, tiết kiệm, chống lãng phí; Công tác quản lý nhà nước về PCTN, THTK, CLP còn hạn chế, chưa có các giải pháp THTK, CLP mang lại hiệu quả thiết thực, lâu dài.
Công tác chỉ đạo thực hiện xây dựng chương trình THTK, CLP tại một số cơ quan, đơn vị còn chậm, chưa xác định trọng điểm, trọng tâm cần tập trung thực hiện, chưa cụ thể hóa từng chỉ tiêu, lĩnh vực phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn.
Công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán và chấp hành ngân sách trong thời gian qua còn nhiều khó khăn, hạn chế như: Một số cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện một số nhiệm vụ chi không đạt so với dự toán, dẫn đến việc hủy dự toán và chuyển nguồn còn nhiều; việc quản lý, điều hành dự toán chi của một số đơn vị chưa sát thực với tình hình thực tiễn, một số khoản chi chưa được phân bổ cụ thể ngay từ đầu năm, dẫn đến phát sinh các khoản chi trong quá trình điều hành ngân sách; vẫn còn tình trạng chi sai định mức, tiêu chuẩn, chế độ theo quy định. Việc công khai, minh bạch trong một số lĩnh vực, nhất là quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, thu chi tài chính, đầu tư, xây dựng cơ bản chưa đảm bảo quy định. Công tác quyết toán các dự án hoàn thành sử dụng vốn ngân sách vẫn còn dự án báo cáo quyết toán không đúng thời gian.
Công tác lập, thẩm định, phê duyệt triển khai thực hiện các dự án đầu tư công còn hạn chế, dẫn đến việc phải điều chỉnh chủ trương đầu tư nhiều lần, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.
Công tác quản lý và sử dụng đất một số nơi chưa đúng quy định, vẫn còn tình trạng cho thuê sử dụng nhà đất chưa đúng quy trình, bị lấn chiếm xảy ra từ lâu nhưng chưa được khắc phục, xử lý dứt điểm; tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp xảy ra ở hầu hết các địa phương; một số tổ chức được giao đất, cho thuê đất nhưng không đưa vào sử dụng, để lãng phí; nhiều công trình, dự án nằm trong Danh mục thu hồi đất được HĐND tỉnh thông qua nhưng chưa được thực hiện. Tình trạng vi phạm pháp luật, lấn chiếm, tranh chấp đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích, không đúng quy hoạch còn xảy ra nhiều nơi, gây lãng phí nguồn lực đất đai. Một số dự án được UBND tỉnh ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất nhưng chậm xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; chưa đảm bảo nguồn thu ngân sách từ nguồn thu sử dụng đất theo kế hoạch.
Việc tổ chức mua sắm tập trung, thực hiện quy trình mất thời gian tương đối dài; công tác tổ chức đấu thầu còn chậm; một số trường hợp cần mua sắm phương tiện, thiết bị cấp thiết để sử dụng gặp nhiều khó khăn cho đơn vị sử dụng.
Tài nguyên rừng vẫn còn bị khai thác trái phép, tình trạng phá rừng làm nương rẫy, lấn chiếm đất rừng vẫn còn xảy ra; trách nhiệm bảo vệ rừng của chủ rừng và trách nhiệm quản lý nhà nước của chính quyền địa phương, đặc biệt ở cấp xã vẫn còn hạn chế. Công tác rà soát, bóc tách diện tích đất nông nghiệp mà người dân đang sử dụng ổn định trong 03 loại rừng để lập hồ sơ quản lý theo quy định chưa thực hiện được.
Việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng sinh viên cử tuyển và bố trí, sử dụng đội ngũ công chức, viên chức sau khi được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn chưa thật sự sát với nhu cầu vị trí việc làm. Tỷ lệ đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư chưa đạt 10% theo mục tiêu đề ra. Hiện nay, việc sắp xếp một số đơn vị sự nghiệp công lập chưa hoàn thành theo kế hoạch đề ra.