Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị quyết 74/2012/NQ-HĐND về cơ chế, chính sách phát triển nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức các cơ quan thuộc hệ thống chính trị; nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020 do tỉnh Quảng Ninh ban hành

Số hiệu 74/2012/NQ-HĐND
Ngày ban hành 12/12/2012
Ngày có hiệu lực 01/01/2013
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Đức Long
Lĩnh vực Bất động sản,Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 74/2012/NQ-HĐND

Quảng Ninh, ngày 12 tháng 12 năm 2012

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN NHÀ Ở CÔNG VỤ CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN THUỘC HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ; NHÀ Ở CHO NGƯỜI CÓ THU NHẬP THẤP TẠI KHU VỰC ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH, GIAI ĐOẠN 2013-2020

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
KHÓA XII - KỲ HỌP THỨ 7 

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2003;

Căn cứ Luật Đất đai năm 2003, Luật Xây dựng năm 2003 và Căn cứ Luật Nhà ở năm 2005;

Căn cứ Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở;

Căn cứ Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 20 tháng 4 năm 2009 của Chính phủ “Về một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo và nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp tập trung, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị”;

Căn cứ Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ “V/v Ban hành một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị”;

Sau khi xem xét Tờ trình số 5888/TTr-UBND ngày 22/11/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh “Về việc thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức các cơ quan thuộc hệ thống chính trị; nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020; Báo cáo thẩm tra số 107/BC-HĐND ngày 05/12/2012 của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của các Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức các cơ quan thuộc hệ thống chính trị; nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020 như sau:

I. Cơ chế chính sách cho phát triển nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức các cơ quan thuộc hệ thống chính trị:

1. Cơ chế thực hiện dự án nhà ở công vụ:

a) Nhà ở công vụ quy định tại Nghị quyết này là nhà ở do Ngân sách tỉnh đầu tư xây dựng để bố trí cho cán bộ, công chức công tác trong các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị của tỉnh và địa phương thuê ở trong thời gian đảm nhiệm chức vụ theo quy định.

b) Căn cứ nhu cầu thực tế của cán bộ, công chức tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội của địa phương (cấp tỉnh, cấp huyện); cán bộ, công chức thuộc diện luân chuyển, điều động, thu hút, Ủy ban nhân dân (cấp tỉnh, cấp huyện) quyết định đầu tư xây dựng các khu nhà ở công vụ với quy mô phù hợp phục vụ cho các đối tượng nói trên; có dự báo nhu cầu đến năm 2030.

c) Chủ đầu tư dự án nhà ở công vụ là cơ quan triển khai xây dựng và tổ chức quản lý nhà ở công vụ theo nguyên tắc cho cán bộ, công chức các cơ quan đủ điều kiện được thuê nhà ở công vụ theo giá đảm bảo chi phí cần thiết để thực hiện quản lý, vận hành và bảo trì do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định.

d) Giao cho Ban quản lý Đầu tư Xây dựng công trình trọng điểm làm Chủ đầu tư triển khai xây dựng và tổ chức quản lý vận hành các nhà ở công vụ của tỉnh theo nguyên tắc cho cán bộ, công chức các cơ quan thuộc hệ thống chính trị của tỉnh đủ điều kiện thuê nhà ở công vụ theo giá đảm bảo chi phí cần thiết để thực hiện quản lý, vận hành và bảo trì trong quá trình sử dụng nhà ở.

e) Đối với các địa phương: Giao Ủy ban nhân dân các địa phương (cấp huyện) tự quyết định hình thức, lộ trình đầu tư xây dựng nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức thuộc hệ thống chính trị (cấp huyện, xã) của địa phương.

2. Vốn đầu tư:

2.1 Vốn đầu tư các dự án nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức các cơ quan thuộc hệ thống chính trị của tỉnh:

a) Nguồn vốn đầu tư thực hiện các dự án nhà ở công vụ được tổng hợp vào dự toán chi đầu tư phát triển hàng năm trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định trên cơ sở khả năng cân đối ngân sách địa phương (có ưu tiên nguồn vốn cho chương trình phát triển nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức).

b) Trích từ tiền bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với diện tích nhà, đất được bố trí làm nhà công sở nhưng không còn nhu cầu sử dụng theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

c) Trích từ Quỹ phát triển nhà ở (UBND tỉnh quyết định thành lập và ban hành điều lệ hoạt động Quỹ phát triển nhà ở theo quy định Luật Nhà ở, Điều 75 Nghị định 71/2010/NĐ-CP).

2.2. Vốn đầu tư các dự án nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức tại các cơ quan thuộc hệ thống chính trị của địa phương (cấp huyện, xã) do ngân sách cấp huyện đầu tư; tùy từng trường hợp, Ngân sách tỉnh có thể hỗ trợ một phần cho địa phương để xây dựng nhà ở công vụ.

3. Quỹ đất để xây dựng nhà ở công vụ:

a) Ủy ban nhân dân (cấp tỉnh, cấp huyện) có trách nhiệm dành quỹ đất sạch có hạ tầng phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị, có vị trí thuận lợi cho sinh hoạt và đi lại công tác của cán bộ, công chức; thuận lợi cho công tác quản lý để xây dựng nhà công vụ của địa phương.

b) Ủy ban nhân dân (cấp tỉnh, cấp huyện) chủ động lập quy hoạch xây dựng nhà ở công vụ (ưu tiên dành một phần quỹ đất 20% tỉnh trưng dụng tại các dự án nhà ở thương mại, dự án hạ tầng đô thị, dự án khu đô thị mới) để đầu tư xây dựng nhà ở công vụ.

4. Các đối tượng, điều kiện được thuê nhà ở công vụ.

[...]