Nghị quyết 71/NQ-HĐND năm 2020 thông qua Đề án phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 71/NQ-HĐND
Ngày ban hành 16/12/2020
Ngày có hiệu lực 01/01/2021
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Vũ Quỳnh Khánh
Lĩnh vực Giáo dục

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 71/NQ-HĐND

Yên Bái, ngày 16 tháng 12 năm 2020

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ VIỆC THÔNG QUA MỘT SỐ ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH YÊN BÁI GIAI ĐOẠN 2021-2025

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI
KHÓA XVIII, KỲ HỌP THỨ 20

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;

Căn cứ Luật Giáo dục năm 2019;

Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015;

Căn cứ Luật Đầu tư công năm 2014;

Căn cứ Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục ph thông;

Căn cứ Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiu học, trung học cơ sở;

Căn cứ Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mm non;

Căn cứ Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục ph thông;

Căn cứ Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục ph thông;

Căn cứ Quyết định s1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đán bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phthông giai đoạn 2017-2025;

Căn cứ Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025;

Xét Tờ trình số 164/TTr-UBND ngày 10 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Nghị quyết thông qua một số Đề án phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025; Báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa-Xã hội; ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Thông qua một số Đề án phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, với các nội dung chủ yếu sau:

1. Đề án phát triển giáo dục mầm non tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025

a) Mục tiêu

Tập trung nguồn lực phát triển giáo dục mầm non; củng cố, phát triển quy mô trường, lớp, đội ngũ giáo viên, nhân viên phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh; đầu tư cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và xã hội hóa; nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị tốt cho trẻ em vào học lớp 1, phát triển giáo dục mầm non dưới 5 tuổi.

b) Chỉ tiêu cơ bản

Phấn đấu đến năm 2025, huy động ra lớp đạt từ 30% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ (công lập 17%, tư thục 13%), 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo (công lập 92,9%, tư thục 4,1%). Duy trì 100% nhóm, lớp mầm non học 2 buổi/ ngày; 95% trở lên trẻ đạt được kết quả mong đợi các lĩnh vực phát triển theo độ tuổi; 98% trở lên trẻ 5 tui hoàn thành chương trình giáo dục mầm non; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thnhẹ cân, th thp còi giảm 0,3%/ năm. Đảm bảo số lượng giáo viên phù hợp với quy mô trường, lớp; bố trí đủ 01 phòng học/nhóm, lớp; tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 70% trở lên, không còn phòng học tạm, nhờ; 100% nhóm/ lớp đủ thiết bị dạy học ti thiểu phục vụ cho dạy và học. Duy trì và nâng cao chất lượng trường mm non đạt chuẩn quốc gia; công nhận thêm 26 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 12 trường đạt chuẩn mức độ 2, các trường còn lại tăng số tiêu chuẩn đạt chuẩn theo lộ trình. Duy trì, nâng cao chất lượng đạt chuẩn phcập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tui ở 100% đơn vị cấp xã, cấp huyện.

c) Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên

Hàng năm rà soát, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục mầm non công lập; xây dựng kế hoạch tuyển dụng, luân chuyển, tiếp nhận theo quy định. Tổ chức tuyển dụng bù số giáo viên thiếu và giáo viên nghỉ hưu, đảm bảo tỷ lệ giáo viên sau tuyển dụng đạt khoảng 90% so với định mức. Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo đảm bảo phù hợp với quy mô trường, lớp, học sinh và không vượt quá số biên chế đã được Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt.

Thực hiện đào tạo cho 380 giáo viên đạt trình độ cao đẳng mầm non, 573 người đạt trình độ trung cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng tiếng Anh cho 675 người, tiếng dân tộc cho 114 người, Tin học cơ bản cho 293 người, hạng chức danh nghề nghiệp cho 768 người; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho 100% cán bộ, quản lý, giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục mầm non.

d) Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học

Cơ sở vật chất dự kiến đầu tư xây mới 168 phòng học kiên cố; 46 phòng phục vụ học tập; 86 phòng hành chính quản trị; 101 công trình sân chơi, khu để xe, vệ sinh, bếp ăn, phòng công vụ.

Trang thiết bị dạy học dự kiến mua sắm bổ sung 300 bộ đồ dùng, thiết bị tối thiểu, 9 bộ thiết bị mầm non ngoài trời, 10 tủ lưu mẫu thức ăn.

[...]