HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 68/NQ-HĐND
|
Cao Bằng, ngày 29
tháng 9 năm 2021
|
NGHỊ
QUYẾT
KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN GIAI ĐOẠN 2021
- 2025 VỐN NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG TỈNH CAO BẰNG
HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
KHOÁ XVII HỌP THỨ 4 (CHUYÊN ĐỀ)
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ngân sách
Nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Đầu tư
công ngày 13 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
40/NĐ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều
của Luật Đầu tư công;
Căn cứ Nghị quyết số
973/2020/UBTVQH14 ngày 08 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định
về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách
nhà nước giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Nghị quyết số
29/2021/QH15 ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Quốc hội về Kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số
26/2020/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ Quy định chi tiết
thi hành một số điều của Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08/7/2020 của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ
vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số
1535/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao Kế hoạch
đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Nghị quyết số
44/NQ-HĐND ngày 16 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Kế hoạch tài
chính 5 năm tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Nghị quyết số
50/2020/NQ-HĐND ngày 16 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng về
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 tỉnh Cao Bằng;
Căn cứ Nghị quyết số
52/2020/NQ-HĐND ngày 16 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng
quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn
ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025;
Xét Tờ trình số
2509/TTr-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng dự thảo
Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 vốn ngân sách
địa phương tỉnh Cao Bằng; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng
nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại
kỳ họp.
QUYẾT
NGHỊ:
Điều 1. Kế hoạch đầu
tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vốn ngân sách địa phương tỉnh Cao Bằng
như sau:
1. Quan điểm, mục
tiêu và định hướng đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tỉnh Cao Bằng:
a) Quan điểm, mục
tiêu:
- Kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 bám sát và thực hiện các quan điểm, mục
tiêu, đột phá và nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đã được thông
qua tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 -
2025; Kế hoạch phát triển kinh- tế xã hội 5 năm 2021 - 2025 của tỉnh; Quy hoạch
tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn 2050 và các các quy hoạch được cấp
có thẩm quyền phê duyệt;
- Phát huy vai trò dẫn
dắt của vốn đầu tư công, tăng cường thu hút tối đa nguồn vốn của các thành phần
kinh tế khác, đặc biệt là đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Tăng cường kỷ
luật, kỷ cương trong đầu tư công. Không bố trí vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà
nước vào các lĩnh vực, dự án mà các thành phần kinh tế khác đầu tư, sản xuất
kinh doanh, trừ các dự án đầu tư theo quy định của pháp luật;
- Phân bổ vốn gắn với
sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tạo động lực tăng trưởng mới, góp phần thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
- Bảo đảm công khai,
minh bạch, hiệu quả trong lập kế hoạch đầu tư công trung hạn. Quản lý tập
trung, thống nhất về mục tiêu, cơ chế, chính sách; thực hiện phân cấp trong quản
lý đầu tư theo quy định của pháp luật, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu,
tăng cường chủ động cho các cấp, các ngành và nâng cao hiệu quả đầu tư;
- Phấn đấu tỷ lệ giải
ngân vốn đầu tư công bình quân giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh Cao Bằng đạt trên 90%
kế hoạch được Quốc hội, Thủ tướng giao.
b) Định hướng đầu tư:
- Đầu tư có trọng
tâm, trọng điểm, đồng bộ, hiện đại, sớm hoàn thành các công trình đi vào sử dụng,
phát huy hiệu quả thực tế. Tập trung thực hiện 03 nội dung đột phá của tỉnh:
Phát triển du lịch - dịch vụ; phát triển nông nghiệp thông minh và nông nghiệp
theo hướng sản xuất hàng hóa; phát triển kinh tế cửa khẩu; thực hiện 03 chương
trình trọng tâm của tỉnh, trong đó tập trung vào các dự án trọng điểm, các dự
án giao thông có tính liên kết vùng, tác động lan tỏa, tạo đột phá quan trọng để
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hoàn thành giai đoạn 1 dự án đầu
tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao
Bằng) theo hình thức đối tác công tư;
- Tập trung đầu tư
xây dựng nông thôn mới với lộ trình trong giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh tăng thêm
36 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 05 xã đạt
chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu;
- Thực hiện các chương
trình, dự án phục vụ chuyển đổi số; phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng
tạo; đầu tư cơ sở vật chất phục vụ việc phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là
nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số; bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân; đảm
bảo quốc phòng, an ninh; hỗ trợ đầu tư trụ sở xã; dự án cấp bách phòng chống dịch
bệnh, thiên tai, an ninh nguồn nước, biến đổi khí hậu,…
2. Nguyên tắc phân bổ
kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025:
a) Tuân thủ các
nguyên tắc, quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước, Nghị quyết
số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy
định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân
sách nhà nước giai đoạn 2021-2025, Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9
năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị
quyết số số 973/2020/UBTVQH14, Nghị quyết số 52/2020/NQ-HĐND ngày 16 tháng 12 năm
2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng quy định về các nguyên tắc, tiêu chí
và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 -
2025.
b) Thực hiện đúng
theo định hướng về nguyên tắc, cơ cấu nguồn vốn và mức vốn tại Quyết định số
1535/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao Kế hoạch
đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025.
c) Thứ tự ưu tiên bố
trí vốn theo từng ngành, lĩnh vực thực hiện theo thứ tự ưu tiên như sau:
- Thanh toán nợ đọng
xây dựng cơ bản theo quy định tại khoản 4 Điều 101 của Luật Đầu tư công (nếu
có);
- Phân bổ vốn để hoàn
trả số vốn ứng trước, hoàn trả tạm ứng kho bạc nhà nước và hoàn trả tạm ứng
ngân sách tỉnh;
- Phân bổ vốn cho các
dự án đã được quyết toán vốn còn nợ đọng, các dự án hoàn thành và bàn giao đưa
vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn; vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn ODA và
vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; vốn đầu tư của Nhà nước tham gia
thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP); dự án chuyển tiếp thực
hiện theo tiến độ được phê duyệt; dự án hoàn thành trong kỳ kế hoạch;
- Phân bổ vốn để thực
hiện nhiệm vụ quy hoạch;
- Phân bổ vốn chuẩn bị
đầu tư để lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và lập, thẩm định, quyết
định đầu tư chương trình, dự án;
- Phân bổ vốn cho dự
án khởi công mới đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 5 Điều 51 của Luật Đầu tư
công.
3. Quyết định kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vốn ngân sách địa phương tỉnh Cao Bằng,
cụ thể như sau:
a) Tổng mức vốn kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vốn ngân sách địa phương tỉnh Cao Bằng
là: 10.929.483 triệu đồng, trong đó:
- Vốn cân đối ngân
sách địa phương (theo mức vốn tại Quyết định số 1535/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm
2021 của Thủ tướng Chính phủ) là: 5.478.900 triệu đồng, trong đó:
+ Đầu tư xây dựng cơ
bản vốn tập trung trong nước: 4.351.700 triệu đồng;
+ Đầu tư từ nguồn thu
sử dụng đất: 1.000.000 triệu đồng;
+ Xổ số kiến thiết:
75.000 triệu đồng;
+ Bội chi ngân sách địa:
52.200 triệu đồng.
- Vốn từ nguồn thu hợp
pháp của các cơ quan nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư theo
quy định của pháp luật là: 5.120.971 triệu đồng. Trong đó:
+ Nguồn tăng thu ngân
sách địa phương (bao gồm tăng thu từ sử dụng đất): 3.433.488 triệu đồng;
+ Nguồn thu được từ sắp
xếp lại, xử lý trụ sở làm việc các cơ quan tỉnh: 1.425.483 triệu đồng;
+ Nguồn thu hợp pháp
khác: 262.000 triệu đồng.
- Vốn nước ngoài vay
lại từ Chính phủ: 204.912 triệu đồng.
- Vốn dự phòng ngân
sách Trung ương: 124.700 triệu đồng.
(Chi
tiết tại biểu số 01 kèm theo)
b) Mức dự phòng chung
kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn ngân sách địa phương
cấp tỉnh điều hành là 10% trên tổng mức vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung
trong nước cấp tỉnh được phân bổ;
c) Mức dự phòng chung
kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn ngân sách địa phương
cấp huyện điều hành do Hội đồng nhân dân huyện quyết định theo thẩm quyền được
quy định tại khoản 6 Điều 51 của Luật Đầu tư công;
d) Phân bổ kế hoạch đầu
tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vốn ngân sách địa phương:
- Số vốn phân bổ chi
tiết: 6.773.152,659 triệu đồng, bao gồm:
+ Vốn cân đối ngân
sách địa phương: 4.730.288,196 triệu đồng (trong đó: Đầu tư xây dựng cơ bản
vốn tập trung trong nước: 3.989.339,196 triệu đồng; Đầu tư từ nguồn thu sử dụng
đất: 649.899 triệu đồng; Xổ số kiến thiết: 38.850 triệu đồng; Bội chi ngân sách
địa phương: 52.200 triệu đồng);
+ Vốn từ nguồn thu hợp
pháp của các cơ quan nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư theo
quy định của pháp luật: 1.713.252,463 triệu đồng. Trong đó: Tăng thu ngân sách
địa phương (bao gồm tăng thu từ sử dụng đất): 1.380.252,463 triệu đồng;
Nguồn thu được từ sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc các cơ quan tỉnh: 333.000
triệu đồng;
+ Vốn nước ngoài vay
lại từ Chính phủ: 204.912 triệu đồng;
+ Vốn dự phòng ngân
sách Trung ương: 124.700 triệu đồng;
(Chi
tiết tại các biểu số 2;3;4;5;6 kèm theo)
- Số vốn chưa đủ điều
kiện phân bổ chi tiết: 4.156.330,341 triệu đồng, bao gồm:
+ Vốn cân đối ngân
sách địa phương: 748.611,804 triệu đồng (trong đó: Đầu tư xây dựng cơ bản vốn
tập trung trong nước: 362.360,804 triệu đồng; Đầu tư từ nguồn thu sử dụng đất:
350.101 triệu đồng; Xổ số kiến thiết: 36.150 triệu đồng);
+ Vốn từ nguồn thu hợp
pháp của các cơ quan nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư theo
quy định của pháp luật: 3.407.718,537 triệu đồng. Trong đó: Tăng thu ngân sách
địa phương (bao gồm tăng thu từ sử dụng đất): 2.053.235,537 triệu đồng; Nguồn
thu được từ sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc các cơ quan tỉnh: 1.092.483 triệu
đồng; Nguồn thu hợp pháp khác: 262.000 triệu đồng.
4. Các giải pháp để
triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025:
a) Tăng cường tổ chức
thực hiện Luật Đầu tư công, đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, chú trọng công
tác khảo sát, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, thẩm định và phê duyệt chủ
trương đầu tư, kiên quyết cắt giảm thủ tục không cần thiết, giao vốn, giải ngân
vốn đầu tư công gắn với trách nhiệm giải trình của các tổ chức, cá nhân, nhất
là người đứng đầu;
b) Thường xuyên rà
soát các quy định của pháp luật về đầu tư công và pháp luật có liên quan để kịp
thời đề xuất với Quốc Hội, Chính phủ kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và
nâng cao hiệu quả đầu tư công;
c) Tăng cường công
tác lãnh đạo, chỉ đạo, phân cấp, phân quyền, phân công, phân nhiệm, cá thể hóa
trách nhiệm đi đôi với phối hợp, giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện và
khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh. Kiên quyết cắt giảm số lượng dự án
đầu tư mới để tập trung đầu tư hoàn thành dứt điểm các dự án, công trình đã được
phê duyệt, đang triển khai dở dang; kiểm soát chặt chẽ số dự án và thời gian bố
trí vốn hoàn thành dự án theo quy định của Luật Đầu tư công, đảm bảo mục tiêu,
hiệu quả, tính liên tục trong đầu tư công;
d) Tập trung rà soát,
kiên quyết loại bỏ những dự án chưa thật sự cần thiết, cấp bách, ưu tiên vốn
cho các dự án trọng điểm, cấp bách tạo động lực cho phát triển nhanh và bền vững.
Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư thực hiện dự án, hạn chế phải điều
chỉnh trong quá trình triển khai, đảm bảo hiệu quả; kiểm soát chặt chẽ phạm vi,
quy mô, tổng mức đầu tư của từng dự án đầu tư theo đúng mục tiêu, lĩnh vực và
quy định của pháp luật;
e) Quản lý chặt chẽ
việc sử dụng nguồn vốn dự phòng 10% trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Khoản
dự phòng chưa phân bổ chỉ được sử dụng cho các mục tiêu thật sự cần thiết, cấp
bách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và được cấp có
thẩm quyền cho phép;
f) Tăng cường công
tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong quản
lý đầu tư công; kiểm soát chặt chẽ mục tiêu, hiệu quả sử dụng các nguồn vốn đầu
tư; bảo đảm công khai, minh bạch trong việc huy động, quản lý, sử dụng vốn vay.
Kiên quyết không nghiệm thu công trình, các hạng mục công trình không đảm bảo
chất lượng, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm
pháp luật về đầu tư công đã được cấp có thẩm quyền quyết định.
Điều 2. Hội
đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết theo
đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng và hiệu quả; giao kế hoạch đầu
tư công trung hạn cho các đơn vị thực hiện theo quy định.
Đối với các dự án
chưa đáp ứng thủ tục đầu tư theo quy định, các khoản vốn chưa phân bổ, Ủy ban
nhân dân tỉnh khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư trình Hội đồng nhân dân tỉnh
quyết định theo quy định.
Điều 3. Thường
trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng
nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được
Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng khoá XVII, Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề) thông
qua ngày 29 tháng 9 năm 2021 và có hiệu lực từ ngày thông qua./.