Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Nghị quyết 66/NQ-HĐND năm 2021 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đối với cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Số hiệu 66/NQ-HĐND
Ngày ban hành 21/12/2021
Ngày có hiệu lực 21/12/2021
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Hoàng Thị Thúy Lan
Lĩnh vực Bất động sản

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 66/NQ-HĐND

Vĩnh Phúc, ngày 21 tháng 12 năm 2021

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ ĐẨY MẠNH VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU NHÀ VÀ TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT ĐỐI VỚI CÁ NHÂN, HỘ GIA ĐÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
KHOÁ XVII KỲ HỌP THỨ 5

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Căn cứ Luật Đất đai ngày 29 tháng 11 năm 2013;

Căn cứ Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 03 tháng 8 tháng 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc thành lập Đoàn giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đối với cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 114/BC-ĐGS ngày 09 tháng 12 năm 2021 của Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đối với cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Tán thành nội dung Báo cáo số 114/BC-ĐGS ngày 09 tháng 12 năm 2021 của Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đối với cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Từ năm 2015 đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường; Ủy ban nhân dân các cấp; Văn phòng Đăng ký đất đai và các cơ quan có liên quan đã có nhiều nỗ lực triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đối với cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) và đạt được những kết quả quan trọng. Ủy ban nhân dân tỉnh đã kịp thời trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành 01 nghị quyết, ban hành theo thẩm quyền nhiều văn bản hướng dẫn chỉ đạo tổ chức thực hiện. Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành văn bản hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ. Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã đã ban hành nhiều văn bản triển khai, thực hiện ở địa phương mình, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã ở một số địa phương đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy cùng cấp ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có địa phương cấp ủy đã ban hành nghị quyết, thành lập Ban Chỉ đạo cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chỉ đạo kê khai đăng ký đất đai và cấp giấy chứng nhận lần đầu theo quy định. Công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn chính sách, pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được thực hiện thường xuyên. Tổ chức, bộ máy, cán bộ làm công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các cấp được kiện toàn và củng cố, đã thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai và 09 Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh các huyện, thành phố. Chất lượng công chức, viên chức làm công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từng bước được nâng lên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và điều kiện làm việc được quan tâm, tạo điều kiện. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kỷ luật, xử lý vi phạm trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được chỉ đạo thực hiện và giải quyết. Công tác phối hợp trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nhiều chuyển biến tích cực hơn so với trước đây. Quy trình thực hiện thủ tục hành chính trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cơ bản được thực hiện theo quy định của pháp luật. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Cấp giấy chứng nhận lần đầu được 15.911 giấy/28.568 thửa đất cần cấp, đạt 55,69%, diện tích là 4.299.656 m2; cấp giấy chứng nhận thực hiện các quyền của người sử dụng đất được 175.451 giấy/180.102 hồ sơ đề nghị, đạt 97,41%; cấp đổi, cấp lại được 42.993 giấy/46.242 hồ sơ đề nghị, đạt 92,97%; đăng ký biến động, đính chính giấy chứng nhận được 54.302 hồ sơ/55.759 hồ sơ đề nghị, đạt 97,38%. Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cấp giấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn, từng bước đi vào nề nếp, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tạo thuận lợi cho người dân, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp; góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách, pháp luật về Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn có hạn chế, bất cập, như: Công tác tham mưu và ban hành văn bản về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn có nội dung chưa kịp thời và chưa thống nhất dẫn đến khó khăn khi thực hiện, có văn bản ban hành chưa phù hợp với quy định của pháp luật; việc rà soát, cập nhật, sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính còn chậm; việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính ở một số nơi chưa kịp thời, chưa đúng quy định, chưa đảm bảo tính minh bạch; thực hiện số hóa cơ sở dữ liệu đất đai chưa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước; một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ và trả kết quả theo quy định; vẫn còn tình trạng quy định thêm thành phần hồ sơ, người dân phải đi lại nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ; công tác tiếp nhận và luân chuyển hồ sơ từ Ủy ban nhân dân cấp xã lên Ủy ban nhân dân cấp huyện còn chậm; việc kiểm soát hồ sơ giải quyết của Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh các huyện, thành phố có lúc chưa kịp thời, sâu sát; việc hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhất là cấp giấy chứng nhận lần đầu còn chậm, chất lượng hồ sơ chưa đảm bảo, còn nhiều thiếu sót phải sửa chữa và bổ sung, nhiều hồ sơ còn phải trả đi, trả lại nhiều lần; xử lý sai lệch về diện tích, mốc giới, số tờ số thửa bản đồ cũ và mới còn nhiều bất cập; việc giải quyết thủ tục hành chính trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm, còn có tình trạng quá hạn; một số địa phương chưa quan tâm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân, tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu chậm, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu còn thấp; công tác phối hợp trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nơi chưa được thường xuyên, chặt chẽ và có hiệu quả...

Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế, bất cập nêu trên là: Cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, quán triệt, chỉ đạo thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cơ quan, địa phương mình; trách nhiệm người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thật sự được đề cao, chưa quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; chưa quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa đáp ứng yêu cầu. Ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng đất chưa tốt như không thực hiện việc đăng ký đất đai khi có biến động về diện tích. Đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đất đai còn thiếu, hạn chế. Công tác lập hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu địa chính còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu, tiến độ đề ra. Cơ chế, chính sách pháp luật hiện hành có liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chồng chéo, thiếu đồng bộ, thủ tục hành chính còn rườm rà, gây khó khăn trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc còn hạn chế. Cơ chế tài chính đối với Văn phòng đăng ký đất đai còn nhiều bất cập. Hệ thống hồ sơ, tài liệu, sổ sách tra cứu lưu trữ qua các thời kỳ chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ; thông tin địa chính thay đổi nhưng không được cập nhật kịp thời...

Điều 2. Để khắc phục những hạn chế, bất cập, đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian tới, Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tập trung thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ sau:

1. Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

- Tiếp tục chỉ đạo các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã đưa chỉ tiêu việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và coi đây là chỉ tiêu cần được ưu tiên thực hiện.

- Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu và cấp đổi cho các hộ gia đình, cá nhân đảm bảo đến năm 2025 cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân đối với các thửa đất có đủ điều kiện. Rà soát lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi giấy cấp không đúng quy định.

- Chỉ đạo rà soát các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013 thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính đồng bộ.

- Chỉ đạo các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đất đai trong đó có chính sách pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cán bộ, công chức, viên chức và cá nhân, hộ gia đình để làm chuyển biến nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thường xuyên rà soát thủ tục hành chính trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để kịp thời sửa đổi, bổ sung và công bố theo quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo các cấp, các ngành có liên quan và các phương tiện thông tin đại chúng đổi mới phương pháp, hình thức, nội dung nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để nâng cao ý thức, trách nhiệm, tính chuyên nghiệp cho đội ngũ cán bộ làm công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc tách thửa đất, hợp thửa đất, không hạn chế quyền của người sử dụng đất; kiểm điểm các tổ chức cá nhân có sai phạm trong tham mưu ban hành văn bản chưa phù hợp với quy định của pháp luật trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

- Tăng cường thanh tra công vụ đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, trong đó chú trọng thanh tra trách nhiệm người đứng đầu các ngành, các cấp trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ, trụ sở, trang thiết bị, điều kiện làm việc cho tổ chức, cá nhân làm công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các cấp trên địa bàn tỉnh để có giải pháp bố trí, sắp xếp, đầu tư xây dựng phù hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

- Quan tâm tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cá nhân, hộ gia đình, nhất là đội ngũ cán bộ cấp xã.

- Chỉ đạo xây dựng và hiện đại hóa hồ sơ địa chính; xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính phục vụ công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; triển khai về đăng ký đất đai bắt buộc, cập nhật biến động về sử dụng đất.

2. Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trình Tỉnh Ủy ban hành nghị quyết tăng cường sự lãnh đạo về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh, trong đó xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác quản lý đất đai, trong đó có việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cá nhân, hộ gia đình; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thiếu tinh thần trách nhiệm và để xảy ra chậm trễ, tiêu cực, vi phạm trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cá nhân, hộ gia đình tại địa phương mình quản lý.

[...]