Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị quyết 47/NQ-HĐND về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 và trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2022 - Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận khóa XI

Số hiệu 47/NQ-HĐND
Ngày ban hành 09/12/2022
Ngày có hiệu lực 09/12/2022
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Nguyễn Hoài Anh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 47/NQ-HĐND

Bình Thuận, ngày 09 tháng 12 năm 2022

 

NGHỊ QUYẾT

KẾT QUẢ GIÁM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI SAU KỲ HỌP THƯỜNG LỆ CUỐI NĂM 2021 VÀ TRƯỚC KỲ HỌP THƯỜNG LỆ GIỮA NĂM 2022 - HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÓA XI

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
KHÓA XI, KỲ HỌP THỨ 12

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 242/BC-UBND ngày 14 tháng 11 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 và trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2022 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI; Báo cáo số 113/BC-HĐND ngày 22 tháng 11 năm 2022 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 và trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2022 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh nhất trí với Báo cáo số 242/BC-UBND ngày 14 tháng 11 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 và trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2022 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI; Báo cáo số 113/BC-HĐND ngày 22 tháng 11 năm 2022 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 và trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2022 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI.

Điều 2. Để giải quyết kịp thời, đạt kết quả những kiến nghị chính đáng của cử tri sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 và trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2022 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI; Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan, tổ chức có liên quan tập trung chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

1. Ủy ban nhân dân tỉnh:

- Chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tiếp thu, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri theo quy định pháp luật và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh; tập trung giải quyết, khắc phục những tồn tại, hạn chế đã nêu tại Báo cáo số 113/BC-HĐND ngày 22 tháng 11 năm 2022 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 và trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2022 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI.

- Tiếp tục chỉ đạo rà soát, có kế hoạch, biện pháp và thời gian giải quyết cụ thể đối với các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh đang giải quyết và sẽ giải quyết (theo Phụ lục 3, 4); trong đó, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách, quy định đã được Trung ương, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành.

- Đối với các nội dung kiến nghị của cử tri mà việc giải quyết liên quan đến thẩm quyền của các cơ quan Trung ương (theo Phụ lục 6): Chỉ đạo các sở, ngành chức năng thường xuyên theo dõi kết quả, triển khai thực hiện kịp thời sau khi có ý kiến của các cơ quan Trung ương.

- Đối với các nội dung kiến nghị đã được Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân cấp huyện (theo Phụ lục 7): Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện rà soát, giải quyết theo thẩm quyền; chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, sớm hoàn thành các nội dung công việc được giao và có quy định về việc báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện để UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

- Chỉ đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện chặt chẽ việc tiếp nhận, phân loại kiến nghị của cử tri do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chuyển đến để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phân công các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết, tham mưu nội dung trả lời cho cử tri; giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của các sở, ngành, địa phương; định kỳ rà soát, tổng hợp, đánh giá kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo theo yêu cầu của các cơ quan Trung ương và của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh.

2. Các Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh:

- Tích cực theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, nhất là đối với những vấn đề bức xúc, kéo dài ở địa phương.

- Mỗi đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cần chủ động, thường xuyên theo dõi kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh, kể cả các kiến nghị đã được Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ cho Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết để có đầy đủ thông tin trả lời và giải thích cho cử tri khi tiếp xúc cử tri.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; chất lượng tổng hợp, phân loại, xử lý kiến nghị cử tri; giải đáp ngay những vấn đề cử tri kiến nghị đã được pháp luật quy định hoặc đã được trả lời, giải quyết dứt điểm, hạn chế việc tổng hợp những kiến nghị này gửi lên UBND tỉnh đề nghị giải quyết.

Điều 3. Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết này, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2023.

Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này. Đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo dõi, giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận khóa XI, kỳ họp thứ 12 thông qua ngày 09 tháng 12 năm 2022 và có hiệu lực kể từ ngày thông qua./.

 

 

CHỦ TỊCH




Nguyễn Hoài Anh

 

PHỤ LỤC 1

TỔNG SỐ Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI
(Kèm theo Nghị quyết số 47/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh)

[...]