CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 41/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 04
tháng 3 năm 2025
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN
HỌP CHUYÊN ĐỀ VỀ XÂY DỰNG PHÁP LUẬT THÁNG 02 NĂM 2025
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 18 tháng 02
năm 2025; Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 02 năm 2025;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn củ Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18 tháng
6 năm 2022 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính phủ
và kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại Phiên họp chuyên đề về
xây dựng pháp luật, tổ chức ngày 20 tháng 02 năm 2025.
QUYẾT NGHỊ:
Ngày 20 tháng 02 năm 2025, Chính phủ họp xem xét,
cho ý kiến đối với 07 dự án Luật: (1) Luật Tình trạng khẩn cấp; (2) Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; (3) Luật Đường sắt
(sửa đổi); (4) Luật Tương trợ tư pháp về dân sự; (5) Luật Dẫn độ; (6) Luật Chuyển
giao người đang chấp hành án phạt tù; (7) Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. Sau khi
nghe các Bộ: Quốc phòng, Công an, Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải, Tư
pháp báo cáo và ý kiến của các bộ, cơ quan liên quan, Chính phủ quyết nghị các
nội dung sau:
I. Về dự án Luật Tình trạng khẩn
cấp
1. Chính phủ đánh giá cao Bộ Quốc phòng đã chủ trì,
phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng dự án Luật và trình Chính phủ
theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Thống nhất sự cần
thiết xây dựng dự án Luật.
2. Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn
phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến của Thành viên Chính
phủ tại Phiên họp này, hoàn thiện hồ sơ dự án Luật theo quy định của Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm yêu cầu sau:
- Bám sát ý kiến của Thường trực Chính phủ, ý kiến
của các Thành viên Chính phủ bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất,
đồng bộ, khả thi, không chồng chéo với các luật có liên quan đặc biệt là Luật
Phòng thủ dân sự, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương;
- Tiếp tục rà soát dự thảo Luật, bảo đảm phân định
rõ tình trạng khẩn cấp với các cấp độ phòng thủ dân sự; tăng cường phân cấp,
phân quyền theo nguyên tắc “ai rõ việc, hiểu việc nhất thì giao” xác định
rõ thẩm quyền để xử lý hiệu quả những vấn đề thực tiễn đặt ra gắn với yêu cầu bảo
đảm quyền con người, quyền công dân trong tình trạng khẩn cấp; tiết giảm tối đa
thủ tục hành chính có trong dự thảo Luật để bảo đảm sự linh hoạt, hiệu quả
trong ứng phó với tình trạng khẩn cấp;
- Nghiên cứu bổ sung quy định về: (i) Trưng dụng
các công trình trong tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh, (ii) Chế độ chính sách đối
với người hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp; (iii) Duy
trì hoạt động tố tụng dân sự, tố tụng hành chính trong tình trạng khẩn cấp;
(iv) Tình trạng khẩn cấp về sự cố bức xạ, hạt nhân; (v) Trách nhiệm của Bộ Khoa
học và Công nghệ khi xảy ra tình trạng khẩn cấp về sự cố bức xạ, hạt nhân;
- Về kỹ thuật lập pháp, cần hạn chế việc sử dụng
phương pháp liệt kê để bảo đảm tính khái quát, linh hoạt của dự thảo Luật.
3. Giao Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thừa ủy quyền Thủ
tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối
với dự án Luật tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV (tháng 5 năm 2025).
II. Về dự án Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa
1. Chính phủ đánh giá cao Bộ Khoa học và Công nghệ
đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng dự án Luật và trình
Chính phủ theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm thể
chế hóa đầy đủ quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về bảo đảm
chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Thống nhất sự cần thiết xây dựng dự án Luật.
2. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ
Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý
kiến Thành viên Chính phủ tại Phiên họp; tiếp tục rà soát các quy định tại dự
thảo Luật, bảo đảm đồng bộ với các Luật có liên quan, tránh chồng chéo, gây vướng
mắc trong quá trình thực hiện, tạo điều kiện để áp dụng các biện pháp về hàng
rào kỹ thuật khi cần thiết và cắt giảm thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi
cho người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý chất
lượng sản phẩm, hàng hóa; hoàn thiện dự án Luật theo đúng quy định của Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật và chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước về đổi mới
công tác xây dựng pháp luật.
3. Giao Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thừa ủy
quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Quốc hội xem xét, cho
ý kiến đối với dự án Luật tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV (tháng 5 năm
2025).
4. Phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn
chỉ đạo hoàn thiện dự án Luật này.
III. Về dự án Luật Đường sắt (sửa
đổi)
1. Chính phủ đánh giá cao Bộ Giao thông vận tải đã
chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, các bộ, cơ quan liên quan xây dựng dự án Luật
theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm thể chế hóa đầy
đủ các quan điểm, chủ trương, định hướng của Đảng về phát triển giao thông vận
tải đường sắt quốc gia; cập nhật kinh nghiệm quốc tế để phát triển giao thông vận
tải đường sắt, công nghiệp đường sắt, giải quyết được nút thắt, những khó khăn,
tồn tại, hạn chế của các quy định hiện hành. Thống nhất sự cần thiết xây dựng dự
án Luật.
2. Bộ Giao thông vận tải (Bộ Xây dựng kể từ ngày 01
tháng 03 năm 2025) chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư
pháp và các cơ quan liên quan khẩn trương tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của
các Thành viên Chính phủ, hoàn thiện hồ sơ dự án Luật theo quy định của Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm yêu cầu sau:
- Rà soát để xử lý mối quan hệ của dự thảo Luật với
các luật khác có liên quan (Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, ...); các
cơ chế đặc thù, vượt trội phải quy định ngay trong dự thảo Luật, đồng thời sửa
đổi, bổ sung quy định tại các luật khác có liên quan (nếu có) ngay tại Luật này
để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật;
- Nghiên cứu bổ sung các quy định về huy động các
nguồn lực để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt theo phương thức đối tác
công tư (BT, BOT,..,);
- Nghiên cứu bổ sung cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ
cho các doanh nghiệp tham gia ngành công nghiệp đường sắt;
- Đẩy mạnh hơn nữa phân cấp, phân quyền, cắt giảm
thủ tục hành chính;
- Chỉ quy định những vấn đề khung, mang tính nguyên
tắc, đúng thẩm quyền của Quốc hội và giao Chính phủ quy định chi tiết (trong đó
có nội dung về tỷ lệ phân chia tiền thu được từ khai thác quỹ đất vùng phụ cận
ga đường sắt quốc gia để bảo đảm linh hoạt, điều chỉnh qua từng thời kỳ).
3. Giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (Bộ trưởng
Bộ Xây dựng kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2025) thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ,
thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với dự án Luật
tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV (tháng 5 năm 2025).
4. Phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà
chỉ đạo hoàn thiện dự án Luật này.
IV. Về dự án Luật Tương trợ tư
pháp về dân sự
1. Chính phủ đánh giá cao Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối
hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng dự án Luật và trình Chính phủ theo
đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm thể chế hóa chủ
trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về việc hoàn thiện pháp luật về tương
trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự; bảo đảm nội luật hóa các điều ước quốc tế về
tương trợ tư pháp mà Việt Nam là thành viên, khắc phục những tồn tại, hạn chế,
bất cập của Luật Tương trợ tư pháp hiện hành. Thống nhất sự cần thiết xây dựng
dự án Luật.
2. Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính
phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân
tối cao và các cơ quan có liên quan khẩn trương tiếp thu, giải trình đầy đủ ý
kiến của Thành viên Chính phủ, kết luận của Chính phủ để hoàn thiện dự án Luật
theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm yêu cầu sau:
- Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, trao đổi với Bộ
Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để hoàn thiện hồ sơ dự án Luật, bảo đảm
trình Quốc hội đồng thời với các dự án Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư
pháp năm 2007; phối hợp với các cơ quan có liên quan để chỉnh lý dự án Luật nhằm
bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật;
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa
trong hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự; nghiên cứu cắt giảm triệt để các
thủ tục, giấy tờ không cần thiết hoặc có thể thực hiện qua môi trường điện tử
(nếu có) nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các bên tham gia hoạt động
tương trợ tư pháp về dân sự.
3. Giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng
Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với
dự án Luật tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV (tháng 5 năm 2025).
4. Phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long
chỉ đạo hoàn thiện dự án Luật này.
V. Về dự án Luật Dẫn độ
1. Chính phủ đánh giá cao Bộ Công an đã tích cực,
chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng hồ sơ dự án Luật và
trình Chính phủ theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Thống nhất sự cần thiết xây dựng dự án Luật.
2. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính
phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân
tối cao và các cơ quan có liên quan khẩn trương tiếp thu, giải trình đầy đủ ý
kiến của Thành viên Chính phủ, kết luận của Chính phủ để hoàn thiện dự án Luật
theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm yêu cầu sau:
- Tại Tờ trình đề nghị làm rõ tính kế thừa và những
điểm mới của dự thảo Luật so với Luật Tương trợ tư pháp năm 2007;
- Rà soát bảo đảm quy định tại các điều khoản dự thảo
Luật: (i) rõ ràng, đủ căn cứ, điều kiện thực hiện và phù hợp về văn phong pháp
lý; (ii) thống nhất, đồng bộ với các quy định pháp luật Việt Nam và phù hợp với
các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên;
- Cân nhắc chỉnh sửa Điều 7 dự thảo Luật theo hướng
không quy định “cứng” là “các trường hợp bị dẫn độ” mà chỉ quy định
về tiêu chí, điều kiện xem xét dẫn độ nhằm bảo đảm đúng tính chất của việc xem
xét yêu cầu dẫn độ, đồng thời bảo đảm tính khả thi trong quá trình áp dụng; chỉnh
sửa quy định tại Điều 31 dự thảo Luật, bảo đảm phù hợp giữa tên gọi với nội
dung điều khoản, quy định đầy đủ trình tự, thủ tục bắt người trong trường hợp
khẩn cấp để dẫn độ phù hợp với pháp luật trong nước và các điều ước quốc tế về
dẫn độ mà Việt Nam là thành viên.
3. Giao Bộ trưởng Bộ Công an thừa ủy quyền Thủ tướng
Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với
dự án Luật tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV (tháng 5 năm 2025).
VI. Về dự án Luật Chuyển giao người
đang chấp hành án phạt tù
1. Chính phủ đánh giá cao Bộ Công an đã tích cực,
chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng hồ sơ dự án Luật và
trình Chính phủ theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Thống nhất sự cần thiết xây dựng dự án Luật.
2. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính
phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân
tối cao và các cơ quan có liên quan khẩn trương tiếp thu, giải trình đầy đủ ý
kiến của Thành viên Chính phủ, kết luận của Chính phủ để hoàn thiện dự án Luật
theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm yêu cầu sau:
- Tại Tờ trình đề nghị làm rõ tính kế thừa và những
điểm mới của dự thảo Luật so với Luật Tương trợ tư pháp năm 2007;
- Rà soát kỹ phạm vi và đối tượng điều chỉnh của dự
thảo Luật này và dự thảo Luật Dẫn độ để tránh trùng lắp về đối tượng chuyển
giao và đối tượng dẫn độ;
- Rà soát bảo đảm quy định tại các điều khoản dự thảo
Luật: (i) rõ ràng, đủ căn cứ, điều kiện thực hiện và phù hợp về văn phong pháp
lý; (ii) thống nhất, đồng bộ với các quy định pháp luật Việt Nam và phù hợp với
các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên.
3. Giao Bộ trưởng Bộ Công an thừa ủy quyền Thủ tướng
Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với
dự án Luật tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV (tháng 5 năm 2025).
VII. Về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu
cá nhân
1. Chính phủ đánh giá cao Bộ Công an đã chủ trì, phối
hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân nhằm
thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước
và các chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo
và chuyển đổi số, ngăn chặn các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân, gây ảnh hưởng
đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức nhằm phục vụ phát triển kinh
tế - xã hội. Thống nhất sự cần thiết xây dựng dự án Luật.
2. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính
phủ, Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan khẩn trương tiếp thu, giải trình đầy
đủ ý kiến của Thành viên Chính phủ, kết luận của Chính phủ để hoàn thiện dự án
Luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm yêu cầu
sau:
- Đây là dự án Luật quan trọng liên quan đến quyền
con người, quyền công dân, liên quan đến phạm vi quản lý của nhiều ngành, nhiều
lĩnh vực. Do vậy, cần bổ sung quy định cho phép áp dụng các quy định tại các luật
chuyên ngành đang quy định mức độ bảo vệ dữ liệu cá nhân cao hơn Luật này;
- Các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh
trong dự thảo Luật phải bảo đảm chặt chẽ, vừa thực hiện tốt vai trò quản lý nhà
nước, vừa thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp; giao Chính phủ quy định chi
tiết để bảo đảm tính linh hoạt trong quản lý, điều hành, phù hợp với từng thời
kỳ;
- Bảo đảm các quy định trong dự thảo luật bao quát,
bảo vệ được toàn bộ dữ liệu cá nhân của công dân cả trên môi trường điện tử và
môi trường làm việc truyền thống.
3. Giao Bộ trưởng Bộ Công an thừa ủy quyền Thủ tướng
Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông
qua dự án Luật này tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV (tháng 5 năm 2025)./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý, Thư ký TTg, các PTTg; các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, TGĐ Cổng TTĐTCP;
- Lưu: VT, PL(3b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Thành Long
|