Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị quyết 40/NQ-HĐND năm 2021 kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã gửi đến Kỳ họp thứ Mười sáu và các kỳ họp trước của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm do tỉnh Gia Lai ban hành

Số hiệu 40/NQ-HĐND
Ngày ban hành 10/08/2021
Ngày có hiệu lực 10/08/2021
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Hồ Văn Niên
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 40/NQ-HĐND

Gia Lai, ngày 10 tháng 8 năm 2021

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ KẾT QUẢ GIÁM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT CÁC Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI ĐÃ GỬI ĐẾN KỲ HỌP THỨ MƯỜI SÁU VÀ CÁC KỲ HỌP TRƯỚC CỦA HĐND TỈNH KHÓA XI CHƯA ĐƯỢC GIẢI QUYẾT HOẶC GIẢI QUYẾT CHƯA DỨT ĐIỂM

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH GIA LAI
KHÓA XII, KỲ HỌP THỨ HAI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Căn cứ Chương trình số 974/CTr-HĐND ngày 22 tháng 01 năm 2021 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về chương trình giám sát năm 2021; trên cơ sở Báo cáo số 06/BC-HĐND ngày 04 tháng 8 năm 2021 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã gửi đến Kỳ họp thứ Mười sáu và các kỳ họp trước của HĐND tỉnh khóa XI chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại Kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh tán thành với Báo cáo số 06/BC-HĐND ngày 04 tháng 8 năm 2021 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã gửi đến Kỳ họp thứ Mười sáu và các kỳ họp trước của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm và nhấn mạnh một số vấn đề sau đây:

1. Về kết quả đạt được trong giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

Ủy ban nhân dân tỉnh, đã nghiêm túc tiếp thu và tích cực chỉ đạo các ngành, các cấp có liên quan tập trung giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri đã gửi đến Kỳ họp thứ Mười sáu và các kỳ họp trước của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI. Các sở, ban, ngành và địa phương đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời và giải quyết các kiến nghị của cử tri đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật; nội dung giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của cử tri.

Các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã đề cao trách nhiệm, thực hiện giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri của các sở, ban, ngành và địa phương, báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh kết quả thực hiện việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Kết quả kiến nghị tại các kỳ họp trước của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI, Ủy ban nhân dân tỉnh đã giải quyết xong 06/10 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 60%), đang giải quyết 03/10 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 30%), giải quyết chưa dứt điểm 01/10 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 10%). Kiến nghị tại Kỳ họp thứ Mười sáu, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI, đã tiếp thu chỉ đạo, giải quyết xong và giải quyết theo lộ trình, quy định 46/52 ý kiến, kiến nghị của cử tri (chiếm tỷ lệ 88,46%); 04/52 kiến nghị đang xem xét, giải quyết (chiếm tỷ lệ 7,69%), 02/52 kiến nghị giải quyết chưa dứt điểm (chiếm tỷ lệ 3,84%).

2. Về tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri

- Các vấn đề cử tri kiến nghị, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiếp thu, chỉ đạo giải quyết và trả lời, song công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri có nội dung, có thời điểm còn chưa chặt chẽ. Việc kiểm tra, rà soát của các cơ quan chức năng liên quan tới việc giải quyết kiến nghị của cử tri có lúc, có việc còn chậm và chưa sâu sát nên dẫn đến việc giải quyết kéo dài hoặc giải quyết chưa dứt điểm như: Một số kiến nghị còn tồn đọng từ những kỳ họp trước của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm : 03/10 kiến nghị đang giải quyết và 01/10 kiến nghị giải quyết chưa dứt điểm.

- Ủy ban nhân dân tỉnh chưa báo cáo cụ thể đối với những nội dung kiến nghị của cử tri phải cần có thêm thời gian thực hiện cũng như lộ trình và biện pháp giải quyết cụ thể; chưa có văn bản giao trách nhiệm cho Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền nên chưa có sự quan tâm giải quyết, trả lời cho cử tri. Mặt khác, công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc của Ủy ban nhân dân tỉnh đối với việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri của các sở, ban, ngành, địa phương chưa thường xuyên, quyết liệt.

3. Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri

Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xem xét khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên. Đồng thời, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo, giải quyết có kết quả các nội dung kiến nghị của cử tri đang giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm thuộc thẩm quyền.

Đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền hoặc phải có ý kiến của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan chức năng thì Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời có văn bản kiến nghị đến Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan chức năng; đồng thời báo cáo cho Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh được biết để trả lời cho cử tri.

(kèm theo phụ lục các kiến nghị của cử tri đã gửi đến Kỳ họp thứ Mười sáu và các kỳ họp trước của HĐND tỉnh khóa XI đang giải quyết và giải quyết chưa dứt điểm)

4. Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm báo cáo kết quả tại Kỳ họp thường lệ giữa năm 2022, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XII.

Điều 2. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết này Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XII, Kỳ họp thứ Hai thông qua ngày 10 tháng 8 năm 2021 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- VP Quốc hội, VP Chính phủ;
- Ban Công tác đại biểu - UBTVQH;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Các VP: Đoàn ĐBQT và HĐND, UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Gia Lai, Đài PT-TH tỉnh;
- Lưu: VT, HĐND.

CHỦ TỊCH




Hồ Văn Niên

 

PHỤ LỤC

CÁC KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI ĐÃ GỬI ĐẾN KỲ HỌP THỨ MƯỜI SÁU VÀ CÁC KỲ HỌP TRƯỚC CỦA HĐND TỈNH KHÓA XI ĐANG GIẢI QUYẾT VÀ GIẢI QUYẾT CHƯA DỨT ĐIỂM
(Kèm theo Nghị quyết số 40/NQ-HĐND ngày 10/8/2021 của HĐND tỉnh)

TT

NỘI DUNG KIẾN NGHỊ

GHI CHÚ

A

Kiến nghị đang giải quyết: 07 kiến nghị

 

1

Kiến nghị số 1, mục C, Văn bản số 959/UBND-NC ngày 17/7/2021 của UBND tỉnh, nội dung: Đề nghị UBND tỉnh thu hồi đất của các Công ty đang thực hiện các dự án trên địa bàn huyện Chư Pưh nhưng hoạt động không hiệu quả, sử dụng đất không đúng mục đích và có phương án thu hồi giao lại đất cho dân sử dụng (cử tri huyện Chư Pưh).

Kỳ họp thứ Mười ba HĐND tỉnh khóa XI

2

Kiến nghị số 3, mục C, Văn bản số 959/UBND-NC ngày 17/7/2021 của UBND tỉnh, nội dung: Hiện nay các hộ dân có đất tại khu vực Nông trường tổ 5, tổ 6, thôn 4, xã Trà Đa (thuộc khu vực của tổng đội thanh niên xung phong Sông Đà Yaly) đã hoàn thành nghĩa vụ nộp sản lượng cho Công ty Sông Đà 4. Đề nghị UBND tỉnh sớm ban hành quyết định thu hồi đất để giao lại UBND thành phố tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhân dân theo quy định để các hộ dân yên tâm đầu tư sản xuất, tái canh cây cà phê, ổn định cuộc sống vì hiện nay đa số diện tích cây cà phê ở khu vực này đã già cỗi (cử tri thành phố Pleiku).

Kỳ họp thứ Chín, HĐND tỉnh khóa XI

3

Kiến nghị số 6, mục C, Văn bản số 959/UBND-NC ngày 17/7/2021 của UBND tỉnh, nội dung: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan sớm giải quyết hỗ trợ cho các hộ dân của 04 xã Ia Sao, Ia Hrung, Ia Dêr, Ia Pếch thuộc huyện Ia Grai có diện tích đất trồng lúa, đất cà phê, hoa màu bị bồi lấp, ngập úng do việc thi công đường Hồ Chí Minh, đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku (cử tri thắc mắc cùng tuyến đường này nhưng các hộ dân của thành phố Pleiku đã được giải quyết hỗ trợ, còn các hộ dân của huyện Ia Grai chưa được hỗ trợ) (cử tri huyện Ia Grai).

Kỳ họp thứ Mười ba, HĐND tỉnh khóa XI

4

Kiến nghị số 14, mục C, Văn bản số 959/UBND-NC ngày 17/7/2021 của UBND tỉnh, nội dung: Cử tri thị xã Ayun Pa rất phấn khởi khi được UBND tỉnh quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng Tỉnh lộ 668; tuy nhiên, khi xây dựng công trình này, hệ thống mương thoát nước chưa được đầu tư đồng bộ, do đó sau khi công trình Tỉnh lộ 668 hoàn thành, mặt đường cao hơn so với nền nhà của phần lớn người dân tại tuyến đường này. Do đó, vào mùa mưa nước không thể thoát được, chảy vào nhà dân gây ngập úng, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, trong đó có khu vực gần trường Trung học cơ sở Phạm Hồng Thái (đây là khu vực đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống còn gặp nhiều khó khăn). Đề nghị UBND tỉnh xem xét, đầu tư xây dựng hệ thống mương thoát nước tại các khu vực có đông dân cư sinh sống trên tuyến đường này (cử tri thị xã Ayun Pa).

Kỳ họp thứ Mười sáu, HĐND tỉnh khóa XI

5

Kiến nghị số 25, mục C, Văn bản số 959/UBND-NC ngày 17/7/2021 của UBND tỉnh, nội dung: Đề nghị UBND tỉnh quan tâm, đầu tư nâng cấp mở rộng đường giao thông từ xã Hnol, huyện Đak Đoa đi xã Kon Thụp, huyện Mang Yang để phục vụ nhu cầu đi lại giao thương, buôn bán, vận chuyển hàng hóa của người dân (cử tri huyện Đăk Đoa).

Kỳ họp thứ Mười sáu, HĐND tỉnh khóa XI

6

Kiến nghị số 27, mục C, Văn bản số 959/UBND-NC ngày 17/7/2021 của UBND tỉnh, nội dung: Hiện nay, đoạn lưu vực sông Ayun từ cầu Quý Đức xã Ia Trok đến cầu Bến Mộng (bắc qua sông Ba nối liền thị xã Ayun Pa) và đèo Tô Na, xã Ia Broăi, huyện Ia Pa vào mùa mưa lũ gây sạt lở đất gần khu dân cư, đất sản xuất của người dân và đoạn gần bờ sông Ba khu vực thôn Đoàn Kết, xã Chư Răng bị nước xói mòn, gây sạt lở nghiêm trọng, hiện chỉ còn cách lề đường Trường Sơn Đông khoảng 1,5m. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, đầu tư xây dựng bờ kè chống sạt lở những đoạn nói trên để đảm bảo an toàn cho người dân sống ở khu dân cư gần khu sạt lở và bảo vệ đất sản xuất của người dân lưu vực sông Ayun thuộc địa phận huyện Ia Pa (cử tri huyện Ia Pa).

Kỳ họp thứ Mười sáu, HĐND tỉnh khóa XI

7

Kiến nghị số 32, mục C, Văn bản số 959/UBND-NC ngày 17/7/2021 của UBND tỉnh, nội dung: Trạm Y tế xã An Phú được đầu tư xây dựng từ năm 1987 đến nay đã xuống cấp trầm trọng. Đề nghị UBND tỉnh cấp kinh phí xây dựng lại để đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân (cử tri thành phố Pleiku).

Kỳ họp thứ Mười sáu, HĐND tỉnh khóa XI

B

Kiến nghị giải quyết chưa dứt điểm: 03 kiến nghị

 

1

Kiến nghị số 1, mục B, Văn bản số 959/UBND-NC ngày 17/7/2021 của UBND tỉnh, nội dung: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính quan tâm, bố trí kinh phí để giải quyết chế độ cho giáo viên dạy học sinh khuyết tật theo Văn bản số 2004/HD-SGDĐT ngày 31/10/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thực hiện khoản 2 Điều 7 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP của Chính phủ thi hành, một số điều của Luật Người khuyết tật vì hiện nay giáo viên trên địa bàn huyện Đức Cơ chưa được nhận chế độ này (cử tri huyện Đức Cơ).

Kỳ họp thứ Mười sáu, HĐND tỉnh khóa XI

2

Kiến nghị số 7, mục C, Văn bản số 959/UBND-NC ngày 17/7/2021 của UBND tỉnh, nội dung: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo bố trí đủ chỉ tiêu biên chế giáo viên cho trường THCS và THPT Kon Hà Nừng, huyện Kbang để đảm bảo công tác dạy và học của trường. Thực hiện theo điểm a khoản 3 Điều 8 của Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định: Môi trường trung học phổ thông được bố trí tối đa 2,25 giáo viên trên một lớp. Hiện nay, trường THCS và THPT Kon Hà Nừng có 06 lớp trung học phổ thông (tương đương 13 giáo viên đứng lớp), tuy nhiên, chỉ mới có 02 giáo viên hiện có (môn Vật Lý - Kỹ thuật Công nghiệp và Giáo dục - Quốc phòng). Thời gian qua, để đảm bảo công tác dạy và học của trường, phải tăng cường, biệt phái giáo viên của Trường THPT Lương Thế Vinh vào giảng dạy tại trường THCS và THPT Kon Hà Nừng (cử tri huyện Kbang).

Kỳ họp thứ Mười sáu, HĐND tỉnh khóa XI

3

Kiến nghị số 1, mục D, Văn bản số 959/UBND-NC ngày 17/7/2021 của UBND tỉnh, nội dung: Đề nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt Dự án đầu tư ổn định đời sống và sản xuất cho người dân sau tái định cư thủy điện An Khê - Ka Nak (cụm Kanak) giai đoạn 2016-2018 theo Quyết định số 64/2014/QĐ-TTg ngày 18/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành “Chính sách đặc thù về di dân, tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện” (cử tri huyện Kbang).

Kỳ họp thứ Mười sáu, HĐND tỉnh khóa XI

 

[...]