HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
35/2022/NQ-HĐND
|
Gia
Lai, ngày 09 tháng 12 năm 2022
|
NGHỊ QUYẾT
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ CƠ CHẾ LỒNG GHÉP NGUỒN VỐN GIỮA CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC
TIÊU QUỐC GIA, GIỮA CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA VÀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH, DỰ
ÁN KHÁC; CƠ CHẾ HUY ĐỘNG CÁC NGUỒN LỰC KHÁC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC
GIA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH GIA LAI
KHÓA XII, KỲ HỌP THỨ CHÍN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13
tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 27/2022/NĐ-CP
ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện
các chương trình mục tiêu quốc gia;
Xét Tờ trình số 2549/TTr-UBND ngày
04 tháng 11 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về dự thảo nghị quyết Ban hành
quy định về cơ chế lồng ghép nguồn vốn giữa các chương trình mục tiêu quốc gia,
giữa các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác; cơ chế
huy động các nguồn lực khác thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn
2021-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai; Báo cáo thẩm tra số 215/BC-HĐND ngày 28
tháng 11 năm 2022 của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến
thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Quy định về cơ
chế lồng ghép nguồn vốn giữa các chương trình mục tiêu quốc gia, giữa các
chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác; cơ chế huy động
các nguồn lực khác thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh
Gia Lai.
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
1. Giao Ủy
ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết này.
2. Thường
trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân,
đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan có chức năng giám sát việc thực
hiện nghị quyết.
3. Trường
hợp văn bản viện dẫn tại Nghị quyết này được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ
thì áp dụng quy định tại văn bản mới.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân tỉnh Gia Lai khóa XII, Kỳ họp thứ Chín thông qua ngày 09 tháng 12 năm 2022
và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19 tháng 12 năm 2022./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Thủ tướng Chính phủ;
- Các Văn phòng: Quốc hội, Chính phủ;
- Các Bộ: Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và Phát nông thôn; Lao động
- Thương binh và Xã hội; Ủy ban dân tộc;
- Vụ pháp chế thuộc Bộ Tư pháp;
- Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Các Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, UBND tỉnh;
- HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Gia Lai, Đài PT-TH tỉnh;
- Lưu: VT - VP.
|
CHỦ
TỊCH
Hồ Văn Niên
|
QUY ĐỊNH
VỀ CƠ CHẾ LỒNG GHÉP NGUỒN VỐN GIỮA CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA,
GIỮA CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA VÀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH, DỰ ÁN KHÁC; CƠ CHẾ
HUY ĐỘNG CÁC NGUỒN LỰC KHÁC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH GIA LAI
(Kèm theo Nghị quyết số 35/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của Hội đồng nhân
dân tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định cơ chế lồng ghép
nguồn vốn giữa các chương trình mục tiêu quốc gia, giữa các chương trình mục
tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác (sau đây viết tắt là lồng ghép
các nguồn vốn); cơ chế huy động nguồn vốn tín dụng và nguồn vốn hợp pháp
khác (sau đây viết tắt là huy động các nguồn lực khác) thực hiện các
chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Gia Lai (sau đây viết tắt
là chương trình mục tiêu quốc gia).
2. Đối tượng áp dụng
a. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây viết tắt là Ủy ban nhân dân cấp huyện),
Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây viết tắt là Ủy ban nhân dân cấp
xã), các cơ quan, đơn vị có liên quan đến lập, tổ chức, triển khai thực hiện
các chương trình mục tiêu quốc gia.
b. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác
có liên quan đến việc lồng ghép các nguồn vốn, huy động các nguồn lực khác thực
hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
Điều 2. Nguyên
tắc thực hiện lồng ghép nguồn vốn, huy động các nguồn lực
1. Lồng ghép các nguồn vốn và huy động
các nguồn lực lấy mục tiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới làm trung tâm để ưu tiên
bố trí các nguồn lực thực hiện.
2. Ưu tiên lồng ghép nguồn vốn từ các
chương trình mục tiêu quốc gia để hoàn thành các tiêu chí về nghèo đa chiều,
thu nhập, giải quyết việc làm lao động nông thôn, tổ chức sản xuất, phát triển
kinh tế nông thôn theo bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.
3. Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và
bền vững; ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn và huy động các nguồn lực để phát triển
kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, huyện nghèo và các
xã đạt dưới 15 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.
4. Việc lồng ghép nguồn vốn trong thực
hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo các
nguyên tắc theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19
tháng 4 năm 2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các
chương trình mục tiêu quốc gia.
5. Tăng cường phân cấp cho UBND cấp
xã làm chủ đầu tư các dự án, trao quyền tự chủ cho cộng đồng gắn với nâng cao
năng lực giám sát, đánh giá thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
Chương II
CƠ CHẾ LỒNG GHÉP
CÁC NGUỒN VỐN
Điều 3. Nguồn vốn
thực hiện lồng ghép
1. Các nguồn vốn thực hiện lồng ghép
a. Nguồn vốn ngân sách Trung ương thực
hiện các chương trình mục tiêu quốc gia;
b. Nguồn vốn ngân sách địa phương các
cấp, bao gồm: ngân sách cấp tỉnh, ngân sách cấp huyện và ngân sách cấp xã;
c. Các nguồn vốn tín dụng;
d. Các nguồn vốn huy động hợp pháp
khác.
2. Trường hợp dự án là đối tượng được
hỗ trợ của nhiều chương trình mục tiêu quốc gia thì áp dụng quy định của chương
trình có mức hỗ trợ cao nhất.
Điều 4. Nội dung
thực hiện lồng ghép các nguồn vốn
1. Các dự án đầu tư gồm: Công trình
giao thông; hạ tầng thủy lợi, phòng chống thiên tai; hạ tầng điện phục vụ dân
sinh, sản xuất; công trình giáo dục; công trình y tế; công trình văn hóa, thể
thao; các công trình khác.
Ưu tiên đầu tư công trình liên xã,
liên thôn, làng tại các xã đặc biệt khó khăn để góp phần xây dựng nông thôn mới
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
2. Hỗ trợ phát triển sản xuất
a. Hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất
thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia.
b. Hoạt động tập huấn kỹ thuật; tư vấn
chuyển giao công nghệ và kỹ thuật.
c. Hoạt động hỗ trợ vật tư, trang thiết
bị phục vụ sản xuất; cung ứng dịch vụ, giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, thức
ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y và hỗ trợ khác theo quy định
pháp luật.
3. Hoạt động đào tạo nâng cao kỹ năng
nghề nghiệp, đào tạo nghề, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, tổ chức thực hiện;
thông tin, tuyên truyền về các chương trình mục tiêu quốc gia.
4. Hoạt động kiểm tra, đánh giá, hội
nghị triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia các cấp.
5. Các nội dung khác thuộc các chương
trình mục tiêu quốc gia (nếu có).
6. Nội dung thực hiện lồng ghép các
nguồn vốn quy định tại khoản 1, 2, 3, 4 và khoản 5 Điều này có cùng mục tiêu,
cùng một địa bàn, cùng đối tượng và phải tổ chức thực hiện đồng bộ về mặt thời
gian, địa điểm.
Điều 5. Thủ tục
thanh toán, quyết toán các nguồn vốn được lồng ghép
1. Thủ tục thanh toán, quyết toán các
nguồn vốn được lồng ghép thực hiện theo quy định hiện hành.
2. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn
thanh toán, quyết toán các nguồn vốn chưa có quy định.
Chương III
CƠ CHẾ HUY ĐỘNG
NGUỒN LỰC KHÁC
Điều 6. Hình thức
huy động nguồn vốn
1. Đảm bảo các nguồn vốn huy động được
sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả. Huy động nguồn vốn tín dụng và nguồn
vốn hợp pháp khác thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia theo quy định tại
Điều 11 và Điều 12 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP.
2. Nghiêm cấm việc lợi dụng nguồn vốn
huy động để hình thành lợi ích nhóm, trục lợi dưới mọi hình thức ảnh hưởng đến
mục tiêu của các chương trình mục tiêu quốc gia. Không tổ chức thi công công
trình, dự án khi chưa xác định được nguồn vốn huy động.
3. Khuyến khích mỗi huyện huy động tối
thiểu 01 tổ chức hỗ trợ cho 01 xã để hoàn thành tiêu chí nông thôn mới trên địa
bàn cấp huyện; đối với các huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ xây
dựng nông thôn mới huy động tối thiểu 01 tổ chức hỗ trợ cho 01 xã thuộc huyện
khác để hoàn thành tiêu chí xã nông thôn mới theo quy định tại điểm g khoản 2 mục
VI của Chương trình ban hành kèm theo Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22 tháng 02
năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Điều 7. Nguồn vốn
huy động
1. Nguồn vốn tín dụng thực hiện các chương
trình mục tiêu quốc gia.
2. Nguồn vốn huy động từ các doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân.
3. Vốn đóng góp của cá nhân, nhân dân
trên địa bàn các xã, phường, thị trấn thụ hưởng các chương trình mục tiêu quốc
gia (bằng tiền, hiện vật hoặc ngày công lao động).
4. Các khoản viện trợ không hoàn lại
của các tổ chức, cá nhân nước ngoài.
5. Huy động các nguồn vốn hợp pháp
khác.
Điều 8. Huy động
nguồn vốn tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia
1. Cơ chế huy động nguồn vốn túi dụng
thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 11 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP.
2. Tập trung các nguồn vốn tín dụng
chính sách xã hội có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, nguồn vốn có tính chất từ
thiện và các nguồn vốn hợp pháp khác vào Ngân hàng Chính sách xã hội.
3. Hằng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh
trình Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí tối thiểu 20 tỷ đồng từ ngân sách địa
phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện chính sách tín dụng,
hỗ trợ tín dụng theo quy định.
Điều 9. Huy động
nguồn vốn hợp pháp khác thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia
1. Việc huy động các nguồn vốn hợp
pháp khác từ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tùy vào tình hình thực tế của địa
phương; nội dung đóng góp của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải thống nhất bằng
biên bản ngay tại bước lập kế hoạch. Căn cứ khả năng cân đối nguồn vốn ngân
sách nhà nước và khả năng huy động các nguồn lực đã được thống nhất, Ủy ban
nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định tỷ lệ huy động, đóng góp
cho từng dự án cụ thể.
2. Các cơ quan, tổ chức tiếp nhận vốn
huy động từ nguồn hợp pháp khác của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (trừ nguồn
đóng góp tự nguyện của cộng đồng dân cư quy định tại điểm c khoản 2 Điều 12 Nghị
định số 27/2022/NĐ-CP) phải thông qua tài khoản ngân hàng của cơ quan, tổ chức tiếp
nhận; khuyến khích các cơ quan, tổ chức sử dụng nguồn vốn hợp pháp khác mở tài
khoản tiền gửi, tài khoản thanh toán tại Ngân hàng Chính sách xã hội./.