Nghị quyết 31/2023/NQ-HĐND chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre, khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026
Số hiệu | 31/2023/NQ-HĐND |
Ngày ban hành | 07/12/2023 |
Ngày có hiệu lực | 17/12/2023 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bến Tre |
Người ký | Hồ Thị Hoàng Yến |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 31/2023/NQ-HĐND |
Bến Tre, ngày 07 tháng 12 năm 2023 |
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE
KHÓA X - KỲ HỌP THỨ 11
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Trên cơ sở kết quả chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận các giải pháp do Ủy ban nhân dân tỉnh và lãnh đạo các cơ quan chuyên môn đã đề ra tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các giải pháp đã cam kết với Hội đồng nhân dân tỉnh và cử tri.
Về từng nội dung cụ thể, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tập trung thực hiện các công việc sau đây:
1. Giải pháp khắc phục hạn chế trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương
a) Phải xem công tác tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong đó xây dựng nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên quán triệt cho đội ngũ làm công tác văn bản về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
b) Chỉ đạo công chức pháp chế và các công chức làm công tác tham mưu xây dựng văn bản phải chủ động triển khai ngay việc xây dựng nghị quyết sau khi đã đăng ký vào Chương trình kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh; nên thành lập Tổ soạn thảo nghị quyết (có sự tham gia của công chức pháp chế) và xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể trong công tác tham mưu xây dựng đối với từng nghị quyết.
c) Chỉ đạo định kỳ kiểm tra tiến độ, đôn đốc các cơ quan soạn thảo trong công tác xây dựng nghị quyết đảm bảo chất lượng, tính kịp thời theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) và Công văn số 181/HĐND-VP ngày 10 tháng 5 năm 2022 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về việc thống nhất thực hiện quy trình xây dựng, ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, trong đó chú trọng thực hiện nghiêm quy trình chính sách trước quy trình soạn thảo nghị quyết và lấy ý kiến góp ý đối với các văn bản.
d) Chỉ đạo kiểm soát quy trình xây dựng Nghị quyết quy phạm pháp luật. Kiên quyết không thông qua thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh đối với trường hợp chưa đảm bảo quy trình theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
đ) Chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh thường xuyên rà soát văn bản pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên để kịp thời trình cấp có thẩm quyền cụ thể hóa, tổ chức thực hiện tại địa phương. Thường xuyên rà soát Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, phát hiện kịp thời những văn bản, những quy định trái pháp luật, bị chồng chéo, mâu thuẫn hoặc không còn phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh, để đề xuất ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ.
e) Sớm tham mưu trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết theo quy định tại khoản 22 Điều 1 Nghị định số 38/2023/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
g) Chỉ đạo Sở Tư pháp phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu trong việc giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, báo cáo việc xây dựng nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng.
2. Giải pháp khắc phục hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động hụi trên địa bàn tỉnh
a) Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra chuyên đề, thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động hụi. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã cần tăng cường phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp nắm bắt dư luận và giám sát hoạt động hụi tại địa phương. Vận động, yêu cầu chủ hụi phải thực hiện thông báo bằng văn bản cho Uỷ ban nhân dân cấp xã khi tổ chức dây hụi theo quy định của pháp luật. Tránh tình trạng đến khi vỡ hụi, có thiệt hại xảy ra và ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương mới phát hiện, xử lý.
b) Chỉ đạo quản lý hoạt động về hụi, phải nắm được số lượng người tổ chức hụi, dây hụi, số người tham gia, số tiền. Bên cạnh vận động thông báo về hoạt động hụi thì phải tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với những trường hợp không thông báo, vi phạm về hoạt động hụi.
c) Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Bến Tre tiếp tục chỉ đạo, giám sát các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai các chính sách mở rộng, đa dạng các loại hình huy động vốn, cho vay, các sản phẩm dịch vụ với thủ tục nhanh gọn, đáp ứng nhu cầu vay vốn để phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của Nhân dân.
d) Đề nghị Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh:
- Phối hợp, xử lý kịp thời các tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố, truy tố các vụ việc liên quan đến hoạt động hụi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.
- Phối hợp, giải quyết nhanh các tranh chấp dân sự, thi hành án dân sự liên quan đến hoạt động hụi, kịp thời áp dụng các biện pháp bảo đảm trong tố tụng dân sự nhằm ngăn chặn việc tẩu tán tài sản, trốn tránh việc thi hành án, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho những người tham gia hoạt động hụi theo quy định pháp luật.
3. Giải pháp để tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh