Nghị quyết 27/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 02 năm 2023 do Chính phủ ban hành

Số hiệu 27/NQ-CP
Ngày ban hành 28/02/2023
Ngày có hiệu lực 28/02/2023
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Chính phủ
Người ký Phạm Minh Chính
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 27/NQ-CP

Hà Nội, ngày 28 tháng 02 năm 2023

 

NGHỊ QUYẾT

PHIÊN HỌP CHUYÊN ĐỀ VỀ XÂY DỰNG PHÁP LUẬT THÁNG 02 NĂM 2023

CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;

Trên cơ sở thảo luận của các thành viên Chính phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật, tổ chức ngày 23 tháng 02 năm 2023.

QUYẾT NGHỊ:

Chính phủ đánh giá cao các bộ, cơ quan ngang bộ trong công tác xây dựng thể chế, pháp luật, tiếp tục triển khai một trong ba đột phá chiến lược theo Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII. Kết quả công tác xây dựng pháp luật trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, đề xuất xây dựng các luật mới, sửa đổi, bổ sung các luật hiện hành nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về thể chế, nhất là năm 2023 - năm bản lề của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm theo Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII. Ngay từ đầu năm 2023, Chính phủ đã tổ chức các Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật để cho ý kiến, thông qua nhiều đề nghị xây dựng luật, dự án Luật trình Quốc hội cho ý kiến trong năm 2023 và năm 2024.

Để chuẩn bị cho Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật này, các Bộ: Tư pháp, Quốc phòng, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên chủ động xây dựng, soạn thảo các luật thuộc phạm vi lĩnh vực quản lý, gồm: Đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), dự án Luật Viễn thông (sửa đổi). Các đề nghị xây dựng Luật, dự án Luật đã thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, các quy định của Hiến pháp, các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Việc xây dựng các đề nghị xây dựng Luật, dự án Luật trên cơ sở kế thừa, hoàn thiện các quy định pháp luật hiện hành; bám sát thực tiễn, tổng kết, đánh giá thi hành pháp luật nhằm khắc phục những bất cập, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về thể chế; có cơ chế để xử lý các vấn đề mới phát sinh. Đây là các luật khó, phức tạp, phạm vi điều chỉnh rộng, tác động lớn đến kinh tế, xã hội. Trong quá trình xây dựng luật, các cơ quan chủ trì soạn thảo đã đánh giá tổng kết, đánh giá việc thực hiện các quy định pháp luật hiện hành, luật hóa các vấn đề đã được thực tiễn chứng minh là đúng; lấy ý kiến các cơ quan, Tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học; nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện các đề nghị xây dựng Luật, dự án Luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Các chính sách trong các đề nghị xây dựng Luật, dự án Luật trình Chính phủ nhằm tạo cơ sở pháp lý để phát triển nhà ở, thị trường bất động sản phù hợp theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; phát triển hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, công nghệ viễn thông, bảo đảm việc thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; củng cố sức mạnh quốc phòng, kết hợp hài hòa giữa hoạt động quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng với phát triển kinh tế, xã hội; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý tài sản công; bảo đảm quyền con người, quyền công dân, hài hòa lợi ích giữa người dân, Nhà nước và doanh nghiệp; phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực; tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát, bảo đảm có sự phối hợp, kiểm soát quyền lực chặt chẽ.

Trong thời gian tới, Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo tại các nghị quyết của Chính phủ; tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện việc thực thi pháp luật, chủ động đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định không còn phù hợp hoặc chưa có quy định đầy đủ; trực tiếp chỉ đạo xây dựng các đề nghị xây dựng Luật, dự án Luật; ưu tiên các nguồn lực đầu tư về nhân lực và kinh phí để triển khai nhiệm vụ công tác xây dựng pháp luật, bảo đảm yêu cầu về tiến độ và chất lượng. Trong quá trình soạn thảo các dự án luật cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Đảng, Quốc hội, cơ quan, tổ chức liên quan khác để tạo sự đồng thuận; tăng cường truyền thông chính sách, tạo đồng thuận trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Chính phủ quyết nghị các nội dung cụ thể như sau:

1. Đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi):

Chính phủ đánh giá cao Bộ Tư pháp trong việc chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và các bộ, cơ quan có liên quan, khẩn trương, trách nhiệm trong việc lập Đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô[1]. Việc sửa đổi Luật Thủ đô năm 2012 là rất cần thiết, nhằm xây dựng một số cơ chế, chính sách đặc thù, có tính đột phá, tạo điều kiện để Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, mạnh, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đặc thù của Thủ đô, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển, tạo động lực phát triển, tập trung các nguồn lực đầu tư mạnh cho Thủ đô.

Chính phủ cơ bản thống nhất với các chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) do Bộ Tư pháp trình, về các chính sách cụ thể: tổ chức chính quyền Thủ đô theo hướng tinh gọn, hợp lý, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cơ chế thu hút, sử dụng nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển Thủ đô; cơ chế huy động nguồn lực, nâng cao năng lực tài chính - ngân sách cho phát triển của Thủ đô; hoàn thiện các quy định về quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông của Thủ đô; cơ chế, chính sách xây dựng, phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh; cơ chế, chính sách phát triển văn hóa và giáo dục, đào tạo Thủ đô; huy động, sử dụng, phát triển tiềm lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; cơ chế, chính sách phát triển hệ thống y tế hiện đại và hệ thống an sinh xã hội Thủ đô toàn diện, bao trùm và bền vững; cơ chế, chính sách liên kết, phát triển Vùng Thủ đô trở thành khu vực phát triển nhanh, bền vững về kinh tế - xã hội, văn minh, năng động, trở thành khu vực trọng điểm.

Chính phủ yêu cầu Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện Đề nghị xây dựng Luật bảo đảm các yêu cầu sau:

- Tiếp tục rà soát, thể chế hóa đầy đủ các nghị quyết, chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, văn bản của các cơ quan có thẩm quyền khác có liên quan để nghiên cứu, thể chế hóa đầy đủ các chủ trương này, tạo điều kiện để Thủ đô phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

- Trong quá trình xây dựng Luật cần rà soát chọn lọc một số giải pháp chính sách trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, tránh trùng lặp với các chính sách chung áp dụng trong phạm vi cả nước, rà soát, chọn lọc các quy định có liên quan tới Thủ đô, luật hóa các quy định tại văn bản dưới luật; đánh giá việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển cho một số tỉnh, thành phố trong thời gian qua; chọn lọc những cơ chế, chính sách phát huy hiệu quả trong thực tiễn để đưa vào dự án Luật này; quy định rõ nguyên tắc ưu tiên áp dụng Luật Thủ đô để tạo thuận lợi cho quá trình áp dụng, thực thi Luật Thủ đô.

- Các chính sách cần kế thừa, bổ sung, luật hóa những quy định hiện hành đã được thực tiễn chứng minh là phù hợp, ưu tiên các cơ chế chính sách trọng điểm, đặc thù trong vực đầu tư, tài chính, quy hoạch, đất đai, xây dựng hạ tầng, giao thông, môi trường, văn hóa, khoa học và công nghệ như: cơ chế huy động nguồn lực hợp tác công tư (trong đó có các hình thức BT, BOT...); cơ chế đầu tư hạ tầng giao thông hiệu quả nhằm giảm tải, giảm áp lực về hạ tầng giao thông; huy động các nguồn vốn linh hoạt, hiệu quả,...

- Các chính sách cần bảo đảm yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính; phân cấp, phân quyền trong quản lý kết hợp phân bổ nguồn lực hợp lý; tổ chức bộ máy, biên chế khả thi, hiệu quả; có chính sách đột phá, thu hút được các nguồn lực, nhân tài cho sự phát triển của Thủ đô; có cơ chế kiểm soát quyền lực, thanh tra, giám sát, bảo đảm sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững của Thủ đô.

- Nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách đặc thù về đầu tư, tài chính, quy hoạch, đất đai, xây dựng, nhà ở (đặc biệt là nhà ở xã hội), giao thông, môi trường, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học và công nghệ, cơ chế thu hút nhân tài; cơ chế thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; cơ chế thu hút nguồn lực phát triển các lĩnh vực về: văn hóa, giáo dục, y tế, xã hội, môi trường,...

- Về mô hình tổ chức chính quyền thành phố Hà Nội: rà soát, hoàn thiện các quy định cụ thể theo hướng Tổ chức chính quyền Thành phố thực hiện theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 (không tổ chức Hội đồng nhân dân phường), bổ sung chính quyền thành phố thuộc Thành phố Hà Nội; tiếp tục hoàn thiện bộ máy chính quyền các cấp bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

- Về thời gian trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10 năm 2023) và thông qua tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5 năm 2024).

Giao Bộ Tư pháp tiếp tục chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan, Tổ chức liên quan nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến Thành viên Chính phủ, hoàn thiện hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) để bổ sung vào Đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình năm 2023. Phó Thủ Tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo việc xây dựng dự án Luật này.

2. Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản:

Chính phủ đánh giá cao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan trong việc chủ động đề xuất, hoàn thiện hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối Đảng[2]. Đồng thời, tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý tài sản công; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật liên quan đến đấu giá tài sản; khắc phục các hạn chế, bất cập của Luật Đấu giá hiện hành; nâng cao chất chất lượng dịch vụ đấu giá; tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu giá.

Chính phủ cơ bản thống nhất với các nhóm chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá như đề xuất của Bộ Tư pháp về các chính sách: hoàn thiện các quy định về tiêu chuẩn, điều kiện đấu giá viên; Tổ chức, hoạt động, quyền và nghĩa vụ của tổ chức đấu giá tải sản; hoàn thiện các quy định về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản, bảo đảm sự phù hợp với thực tiễn, chặt chẽ, công khai, minh bạch và thống nhất; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đấu giá tài sản, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đấu giá, tránh tình trạng tiêu cực, gây thất thoát tài sản; hoàn thiện các quy định về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong hoạt động đấu giá tài sản; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản.

Chính phủ yêu cầu Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện Đề nghị xây dựng Luật bảo đảm các yêu cầu sau:

[...]