HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
24/2017/NQ-HĐND
|
Thái
Bình, ngày 8 tháng 12 năm 2017
|
NGHỊ QUYẾT
THÔNG QUA VIỆC ĐIỀU
CHỈNH, BỔ SUNG CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NHÀ Ở TỈNH THÁI BÌNH ĐẾN NĂM 2020 ĐÃ ĐƯỢC
PHÊ DUYỆT TẠI NGHỊ QUYẾT SỐ 31/2011/NQ-HĐND NGÀY 14 THÁNG 12 NĂM 2011 CỦA HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN TỈNH
HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH
KHÓA XVI KỲ HỌP THỨ NĂM
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm
2015;
Căn cứ Luật nhà ở ngày 25 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20
tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật
nhà ở;
Căn cứ Thông tư số 19/2016/TT-BXD ngày 30
tháng 6 năm 2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Luật
nhà ở và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính
phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật nhà ở;
Xét Tờ trình số 233/TTr-UBND ngày 01 tháng 12 năm 2017 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Thái Bình về việc thông qua "Điều chỉnh, bổ sung Chương trình
phát triển nhà ở tỉnh Thái Bình đến năm 2020 đã được phê duyệt tại Nghị quyết số
31/2011/NQ-HĐNDngày 14 tháng 12 năm 2011 của Hội đồng
nhân dân tỉnh"; Báo cáo thẩm tra số 47/BC-KTNS ngày 05 tháng 12 năm 2017 của
Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội
đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua việc điều chỉnh, bổ sung Chương trình phát triển
nhà ở tỉnh Thái Bình đến năm 2020 đã được phê duyệt tại Nghị quyết số
31/2011/NQ-HĐND ngày 14 tháng 12 năm 2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh, cụ thể
như sau:
1. Điều chỉnh tên gọi "Chương trình phát
triển nhà ở tỉnh Thái Bình đến năm 2020" thành: "Chương trình phát
triển nhà ở tỉnh Thái Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2025."
2. Điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển
nhà ở giai đoạn 2011-2020 đã phê duyệt tại Nghị quyết số 31/2011/NQ-HĐND,ngày
14 tháng 12 năm 2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành "Chương trình phát
triển nhà ở đến năm 2020, định hướng đến năm 2025", với các chỉ tiêu được
điều chỉnh, bổ sung như sau:
a) Diện tích nhà ở bình quân đến năm 2020, định hướng đến năm 2025
(Đơn vị tính: m²/người)
Khu vực
|
Diện tích nhà ở bình quân đến năm 2020 (theo NQ số
31/2011/NQ-HĐND ngày 14/12/2011)
|
Điều chỉnh diện tích nhà ở bình quân đến năm 2020
|
Định hướng diện tích nhà ở bình quân đến năm 2025
|
Toàn tỉnh
|
25,0
|
28,1
|
33,1
|
Đô thị
|
29,0
|
31,8
|
37,2
|
Nông thôn
|
22,0
|
26,5
|
31,3
|
b) Chất lượng nhà ở: Định hướng đến năm 2025: Nhà ở kiên cố 100%; Bán
kiên cố 0 %.
c) Diện tích tăng thêm của các loại hình nhà ở:
- Đến năm 2020: Tổng diện tích các loại nhà ở trên địa bàn toàn tỉnh
tăng thêm là: (59.131.720 - 43.508.638) = 15.623.082 m2;
- Định hướng đến năm 2025 (từ năm 2021 đến năm 2025): Tổng diện tích
các loại nhà ở trên địa bàn toàn tỉnh tăng thêm là: (76.329.474 - 59.131.720) =
17.197.754 m2.
(Chi tiết tại Phụ lục 01 kèm theo)
d) Quỹ đất tăng thêm
- Đến năm 2020: Tổng diện tích đất thực hiện dự án phát triển nhà ở
trên địa bàn toàn tỉnh là: 5.935 ha (làm tròn), trong đó: Đô thị 2.007,44 ha,
nông thôn 3.927,12 ha.
- Đến năm 2025 (từ năm 2021 đến năm 2025): Tổng diện tích đất thực hiện
dự án phát triển nhà ở trên địa bàn toàn tỉnh là: 6.771 ha (làm tròn), trong
đó: Đô thị 2.290,38 ha, nông thôn 4.480,63 ha.
(Chi tiết tại Phụ lục 02 kèm theo)
đ) Nhu cầu về nguồn vốn phát triển nhà ở
- Đến năm 2020, dự kiến vốn đầu tư xây dựng các loại nhà ở của toàn tỉnh
là 136.551 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến nguồn vốn như sau:
Vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công là
712,3 tỷ đồng.
Vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là 11,8 tỷ đồng;
Còn lại là vốn xã hội hóa của doanh nghiệp và người dân.
- Đến năm 2025, dự kiến vốn đầu tư xây dựng các loại nhà ở của toàn tỉnh
là 151.152 tỷ đồng. Do giai đoạn này chưa có chính sách hỗ trợ về nhà ở cho các
đối tượng theo chương trình mục tiêu nên chưa tính đến vốn ngân sách.
e) Chỉ tiêu phát triển nhà ở của các đơn vị hành chính đến năm 2020 định
hướng đến năm 2025.
(Chi tiết tại Phụ lục 03 kèm theo)
g) Các chỉ tiêu khác: Thực hiện theo Chương trình phát triển nhà ở được
phê duyệt tại Nghị quyết số 31/2011/NQ-HĐND ngày 14 tháng 12 năm 2011 của Hội đồng
nhân dân tỉnh.
3. Định hướng và các giải pháp chủ yếu
a) Định hướng phát triển nhà ở
Định hướng phát triển nhà ở theo thứ tự ưu tiên: Thành phố Thái Bình là
đô thị trung tâm toàn vùng; các đô thị được quy hoạch đô thị loại IV, các đô thị
thuộc vùng quy hoạch phát triển khu công nghiệp và khu kinh tế, đô thị trung
tâm cấp huyện và nhà ở tại khu vực nông thôn.
- Đối với thành phố Thái Bình là đô thị trung tâm toàn vùng, định hướng
xây dựng mới một số khu nhà ở thương mại cao tầng kết hợp nhà ở thấp tầng tạo
điểm nhấn và định hướng chi tiết cho phát triển không gian đô thị chung. Thực
hiện di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực đô thị.
- Đối với các khu đô thị thuộc vùng quy hoạch phát triển khu công nghiệp
và khu kinh tế định hướng phát triển nhà ở thương mại thấp tầng với hạ tầng đồng
bộ đi kèm nhà ở xã hội cho lực lượng lao động dịch chuyển và nhà ở xã hội cho
công nhân thuê.
- Đối với thị trấn Diêm Điền và khu du lịch Đồng Châu, Cồn Vành có tính
chất chuyên ngành là đô thị công nghiệp, thương mại, dịch vụ, vận tải, hàng hải,
du lịch sinh thái cảnh quan và các ngành kinh tế thu lợi từ biển. Định hướng
phát triển nhà ở khu vực này phát triển các dự án nhà ở thấp tầng, nhà ở kết hợp
du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.
- Đối với các khu đô thị khác thực hiện theo quy hoạch vùng tỉnh,
Chương trình phát triển đô thị và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
b) Các giải pháp chủ yếu
Tiếp tục thực hiện các giải pháp đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông
qua tại Nghị quyết số 31/2011/NQ-HĐND, ngoài ra cần tăng cường các giải pháp
sau:
* Hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách: Ban hành các cơ chế, chính
sách khuyến khích xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, nhà ở thương mại
và nhà ở xã hội theo quy định của Nhà nước.
* Giải pháp về đất ở:
- Dành quỹ đất cho việc phát triển nhà ở phù hợp với quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất, quy hoạch chung xây dựng được phê duyệt, bảo đảm quỹ đất, quỹ nhà ở
để bố trí tái định cư phục vụ cho nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng và chỉnh trang
đô thị.
- Quỹ đất phát triển nhà ở xã hội do Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt gắn
với quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch sử dụng đất của địa phương.
* Giải pháp về quy hoạch kiến trúc:
- Về quy hoạch xây dựng:
Đẩy nhanh việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng,
đảm bảo quy hoạch đi trước một bước, phát triển nhà ở đô thị, điểm dân cư nông
thôn một cách hài hòa, kết hợp hiện đại và truyền thống trên cơ sở quy hoạch
chung được phê duyệt.
Đối với khu vực quy hoạch phát triển đô thị chú trọng phát triển nhà ở
theo dự án, bảo đảm việc phát triển nhà ở được xây dựng đồng bộ với hệ thống kết
cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Tại các điểm dân cư nông thôn: Từng bước thực hiện phát triển nhà ở
theo quy hoạch; hình thành các điểm dân cư nông thôn có đầy đủ cơ sở hạ tầng kỹ
thuật và xã hội, đảm bảo phù hợp mục tiêu xây dựng nông thôn mới.
- Về kiến trúc nhà ở:
Việc phát triển nhà ở tại các đô thị phải tuân thủ các quy định về thiết
kế đô thị được phê duyệt và các quy định hiện hành về quản lý đô thị.
Đối với nhà ở nông thôn: Chú trọng kiến trúc truyền thống.
* Giải pháp về khoa học công nghệ:
Khuyến khích áp dụng công nghệ xây dựng hiện đại và sử dụng các loại
vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, vật liệu tái chế thích hợp, nhằm
nâng cao chất lượng, giảm giá thành nhà ở và rút ngắn thời gian xây dựng; lựa
chọn mô hình nhà ở sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng
lượng.
* Giải pháp về vốn:
- Cân đối nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, nguồn thu từ giao đất
có thu tiền sử dụng đất để thực hiện giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất phát triển
nhà ở.
- Các sở, ngành chức năng và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động
đề xuất, trình cấp có thẩm quyền chấp thuận dự án phát triển nhà ở có hạ tầng kỹ
thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ để lựa chọn các nhà đầu tư thực hiện dự án.
- Chú trọng vận động và xây dựng kế hoạch hợp lý để huy động nguồn lực
từ cộng đồng dân cư tham gia đầu tư xây dựng các tuyến hạ tầng kỹ thuật ở khu
phố, khu dân cư.
Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh
tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết.
Điều 3. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban Hội
đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc tổ chức triển
khai, thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Bình Khóa XVI,
Kỳ họp thứ năm thông qua ngày 08 tháng 12 năm 2017 và có hiệu lực từ ngày 18
tháng 12 năm 2017./.
|
CHỦ TỊCH
Đặng Trọng Thăng
|
Phụ lục số 01: Tổng diện
tích nhà ở toàn tỉnh đến năm 2020 và năm 2025
STT
|
Khu vực
|
Năm 2016 (m2)
|
Đến
năm 2020 (m2)
|
Đến năm 2025 (m2)
|
|
Toàn tỉnh
|
43.508.638
|
59.131.720
|
76.329.474
|
1
|
Khu vực đô thị
|
5.633.464
|
20.135.655
|
25.866.385
|
2
|
Khu vực nông thôn
|
37.875.174
|
38.996.065
|
50.463.090
|
Diện tích nhà ở tăng thêm toàn tỉnh
giai đoạn 2017-2020 là 15.623.082 m2 sàn, giai đoạn 2021-2025 là
17.197.754 m2 sàn.
Phụ lục số 02: Diện tích đất
ở tăng thêm của các huyện, thành phố
Đơn vị:
ha
Đơn vị hành chính
|
Giai
đoạn 2017-2020
|
Giai
đoạn 2021-2025
|
Đô thị
|
Nông
thôn
|
Tổng
(Làm tròn)
|
Đô
thị
|
Nông
thôn
|
Tổng
(Làm tròn)
|
Thành
phố Thái Bình
|
603,33
|
621,61
|
1.225
|
688,36
|
709,22
|
1.398
|
Huyện
Quỳnh Phụ
|
142,60
|
358,34
|
501
|
162,70
|
408,85
|
572
|
Huyện
Hưng Hà
|
281,55
|
720,34
|
1.002
|
321,24
|
821,87
|
1.143
|
Huyện
Đông Hưng
|
237,67
|
391,25
|
629
|
271,17
|
446,39
|
718
|
Huyện
Thái Thụy
|
223,05
|
639,89
|
863
|
254,49
|
730,08
|
985
|
Huyện
Tiền Hải
|
252,30
|
731,31
|
984
|
287,86
|
834,38
|
1.122
|
Huyện
Kiến Xương
|
146,26
|
277,90
|
424
|
166,88
|
317,06
|
484
|
Huyện
Vũ Thư
|
120,67
|
186,48
|
307
|
137,67
|
212,77
|
350
|
Tổng
|
2.007,44
|
3.927,12
|
5.935
|
2.290,38
|
4.480,63
|
6.771
|