Nghị quyết số 22/1999/NQ-QH10 về Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khoá X do Quốc Hội ban hành

Số hiệu 22/1999/NQ-QH10
Ngày ban hành 12/06/1999
Ngày có hiệu lực 27/06/1999
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Quốc hội
Người ký Nông Đức Mạnh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

QUỐC HỘI
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 22/1999/NQ-QH10

Hà Nội, ngày 12 tháng 6 năm 1999

 

NGHỊ QUYẾT

QUỐC HỘI NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Căn cứ vào Điều 84 Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992;
Căn cứ vào các Nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá X;
Trên cơ sở xem xét báo cáo của Chính phủ, báo cáo của các cơ quan hữu quan và ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội;

QUYẾT NGHỊ

Quốc hội tán thành đánh giá bổ sung về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 1998, đánh giá tình hình những tháng đầu năm và một số vấn đề chủ yếu trong việc thực hiện nhiệm vụ năm 1999 trình bày trong báo cáo của Chính phủ và báo cáo của các cơ quan hữu quan. Để khắc phục những khó khăn, yếu kém trong thời gian vừa qua, đồng thời tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 1999, Quốc hội nhấn mạnh một số vấn đề sau đây:

I. KINH TẾ- XÃ HỘI

1. Tập trung hơn nữa các nguồn lực để phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn và xoá đói giảm nghèo.

Thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ về vốn, công nghệ, vật tư và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp để người sản xuất có lãi. Tổ chức tốt các vụ sản xuất còn lại trong năm.

Bảo đảm nhu cầu lương thực trong nước và xuất khẩu, không để xẩy ra thiếu đói.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và tu bổ các công trình thuỷ lợi, đê điều, nhất là các tuyến xung yếu. Chủ động phòng chống thiên tai, bão lụt.

Kịp thời giải quyết những vướng mắc, uốn nắn những lệch lạc và có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để xảy ra tiêu cực trong quá trình thực hiện các chương trình phát triển kinh tế- xã hội, trước hết là ở những xã đặc biệt khó khăn.

Có các biện pháp đồng bộ và kiên quyết để chặn đứng nạn phá rừng.

2. Tập trung giải quyết có hiệu quả vấn đề di dân tự do :

- Các cơ quan hữu quan ở Trung ương nghiên cứu chính sách và kịp thời ban hành các văn bản pháp luật để tăng cường quản lý và có biện pháp cụ thể hỗ trợ các địa phương.

- Địa phương nơi có dân đi cần tạo điều kiện để nhân dân an tâm sản xuất, ở lại xây dựng quê hương, hạn chế thấp nhất di cư tự do ; có trách nhiệm phối hợp với địa phương nơi có dân đến.

- Địa phương nơi có dân đến có biện pháp giúp dân di cư sớm ổn định đời sống và sản xuất, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

3. Tiếp tục triển khai các chính sách và giải pháp sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước, thực hiện đúng tiến độ cổ phần hoá một bộ phận doanh nghiệp nhà nước, thí điểm bán, khoán, giao, cho thuê doanh nghiệp.

Có biện pháp hỗ trợ về tài chính như miễn, giảm thuế, hỗ trợ lãi suất cho vay; xoá bỏ mọi cản trở, phiền hà, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển.

Kiểm soát chặt chẽ hàng nhập khẩu, chống buôn lậu và gian lận thương mại, chống nạn hàng giả để bảo vệ sản xuất, kinh doanh trong nước. Các cơ quan chức năng như hải quan, thương mại, thuế... cần nâng cao trách nhiệm và phối hợp trong công tác này.

4. Thực hiện các chủ trương và biện pháp kích thích sản xuất và tiêu dùng

- Đẩy mạnh việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn, như kiên cố hoá hệ thống kênh mương, nâng cấp đường giao thông, đẩy nhanh chương trình nước sạch, xây dựng mạng lưới điện và phát triển thuỷ lợi nhỏ ở miền núi.

- Mở rộng hình thức bán trả góp, cho vay tiền để khuyến khích nhân dân mua tư liệu sản xuất và hàng tiêu dùng.

- Tạo điều kiện cho nhân dân xây dựng nhà ở bằng các hình thức cho vay tiền, giao đất và mua nhà trả góp.

5. Thực hiện các biện pháp để tăng kim ngạch xuất khẩu:

- Khuyến khích các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế tham gia xuất khẩu; lập quỹ hỗ trợ xuất khẩu;

- Khai thác các thị trường truyền thống và phát triển thị trường mới.

6. Rà soát, điều chỉnh cơ cấu đầu tư để tập trung hơn nữa vốn cho phát triển sản xuất và xây dựng các cơ sở hạ tầng thiết yếu, mang lại hiệu quả nhanh.

Huy động và sử dụng có hiệu qủa các nguồn vốn trong dân cư, trong các thành phần kinh tế thông qua tín dụng, phát hành công trái, trái phiếu và các hình thức khác để đầu tư phát triển.

[...]