Nghị quyết 18/NQ-HĐND năm 2023 về giám sát chuyên đề “Phân cấp quản lý, cải cách thủ tục hành chính, việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật trong giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”
Số hiệu | 18/NQ-HĐND |
Ngày ban hành | 13/07/2023 |
Ngày có hiệu lực | 13/07/2023 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu |
Người ký | Phạm Viết Thanh |
Lĩnh vực | Đầu tư,Tài chính nhà nước |
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 18/NQ-HĐND |
Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 13 tháng 7 năm 2023 |
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
KHÓA VII, KỲ HỌP THỨ MƯỜI BỐN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 60/NQ-HĐND ngày 17 tháng 8 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Chương trình giám sát năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;
Căn cứ Nghị quyết số 92/NQ-HĐND ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề “phân cấp quản lý, cải cách thủ tục hành chính, việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật trong giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh ”;
Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 118/BC-ĐGS ngày 03 tháng 7 năm 2023 của Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát chuyên đề “Phân cấp quản lý, cải cách thủ tục hành chính, việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật trong giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Đánh giá kết quả thực hiện
Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất với nội dung Báo cáo số 118/BC-ĐGS ngày 03 tháng 7 năm 2023 của Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát chuyên đề “Phân cấp quản lý, cải cách thủ tục hành chính, việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật trong giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”, với những nội dung chủ yếu sau đây:
1. Kết quả đạt được
Căn cứ Luật Đầu tư công năm 2019, các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản của cơ quan Trung ương, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh, của cấp huyện 05 năm 2020-2025, Kế hoạch tài chính 05 năm giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện đã kịp thời trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành các Nghị quyết phê duyệt và các Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch đầu tư công hàng năm; kế hoạch đầu tư công, bố trí vốn đầu tư công hàng năm được Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện kịp thời, đúng quy định tạo cơ sở pháp lý để các Sở, ngành, Chủ đầu tư triển khai thực hiện; trình tự, thủ tục, thẩm quyền và thời gian thực hiện dự án đầu tư công đã được thực hiện đúng quy định tại Luật Đầu tư công năm 2019, Luật Xây dựng năm 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) và các Nghị định hướng dẫn thi hành.
Xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị của tỉnh, trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy và Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch; Tổ công tác của tỉnh tiếp tục duy trì chế độ hoạt động, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án.
Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu giải ngân, cam kết tỷ lệ giải ngân chi tiết từng tháng để có cơ sở theo dõi kết quả thực hiện; thường xuyên tổ chức đánh giá thực trạng, xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan trong trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra, nhờ đó tỷ lệ giải ngân từng bước được cải thiện, năm 2022 tỷ lệ giải ngân chung toàn tỉnh đạt 82,30%, cao hơn tỷ lệ giải ngân năm 2021 (giải ngân năm 2021 đạt 81,01%). Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của Ủy ban nhân dân tỉnh và các Sở, ngành, địa phương về kết quả đạt được nêu trên.
2. Tồn tại, hạn chế
Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, điển hình như:
- Thời gian lập, thẩm định, trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án còn kéo dài, vượt thời gian quy định tại Điều 9 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công.
- Một số dự án thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh từ khi có Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư của Hội đồng nhân dân tỉnh đến khi được phê duyệt dự án thời gian còn kéo dài, chưa bảo đảm tính kịp thời về tiến độ triển khai dự án.
- Nhiều dự án chậm thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng so với thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án dẫn đến giá bồi thường tại thời điểm triển khai dự án tăng cao, vượt tổng mức đầu tư; một số dự án bố trí vốn bồi thường nhiều năm nhưng không giải ngân được, ảnh hưởng đến kế hoạch bố trí vốn cho các dự án khác.
- Kết quả giải ngân vốn năm 2021, 2022 và 5 tháng đầu năm 2023 chưa đạt so với kế hoạch đề ra.
- Công tác quản lý hiện trạng, diện tích đất rừng trên địa bàn tỉnh chưa chặt chẽ dẫn đến chưa bảo đảm cơ sở pháp lý khi thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai một số dự án.
3. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế
- Về nguyên nhân khách quan: những tồn tại, hạn chế nêu trên xuất phát từ một số nguyên nhân khách quan như: do nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 các dự án giao thông kết nối với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến đường ven biển 994 làm phát sinh vốn lớn; năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, thực hiện giãn cách xã hội nên các dự án phải tạm ngưng triển khai 03 tháng, làm chậm tiến độ thi công theo kế hoạch; nguồn vật liệu về đất, cát san lấp phục vụ công trình công trình giao thông có thời điểm còn thiếu.
- Về các nguyên nhân chủ quan: các sở, ngành, địa phương, Chủ đầu tư chưa phối hợp tốt trong công tác tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; chậm thực hiện các thủ tục lập, thẩm định, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư; chưa phát huy trách nhiệm của mình trong việc giải ngân vốn đầu tư công; còn bị động trong chỉ đạo, thiếu quyết liệt khi tổ chức triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; chậm trình cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch xây dựng; điều chỉnh các quy định còn bất cập về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và thực hiện nghiêm túc các đề xuất, kiến nghị tại Báo cáo số 118/BC-ĐGS ngày 03 tháng 7 năm 2023 của Đoàn giám sát, với một số nội dung trọng tâm sau: