Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị quyết 18/2010/NQ-HĐND về Quy chế tham vấn nhân dân đối với việc ban hành và thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai

Số hiệu 18/2010/NQ-HĐND
Ngày ban hành 14/07/2010
Ngày có hiệu lực 24/07/2010
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Sùng Chúng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 18/2010/NQ-HĐND

Lào Cai, ngày 14 tháng 07 năm 2010

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ QUY CHẾ THAM VẤN NHÂN DÂN ĐỐI VỚI VIỆC BAN HÀNH VÀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA HĐND TỈNH

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI
KHÓA XIII - KỲ HỌP THỨ 19

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND ngày 03/12/2004;

Căn cứ Pháp lệnh Dân chủ ở xã, phường, thị trấn ngày 20/4/2007;

Căn cứ Quy chế hoạt động của HĐND ngày 02/4/2005;

Căn cứ Nghị định số 91/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND;

Sau khi xem xét Tờ trình số 08 ngày 08/7/2010 của Thường trực HĐND tỉnh đề nghị thông qua Nghị quyết về Quy chế tham vấn nhân dân đối với việc ban hành và thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh và ý kiến của các đại biểu dự kỳ họp,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Thông qua Nghị quyết về Quy chế tham vấn nhân dân đối với việc ban hành và thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Điều 2. Các cơ quan, tổ chức có liên quan trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm phối hợp trong hoạt động tham vấn nhân dân theo yêu cầu của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh.

Điều 3. Giao Thường trực, các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, các cấp, các ngành có liên quan chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Nghị quyết này.

Nghị quyết này đã được kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh khoá XIII, nhiệm kỳ 2004 - 2011 thông qua ngày 14/7/2010 và có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày được thông qua./.

 

 

CHỦ TỊCH




Sùng Chúng

 

QUY CHẾ

THAM VẤN NHÂN DÂN ĐỐI VỚI VIỆC BAN HÀNH VÀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA HĐND TỈNH
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 18/2010/NQ-HĐND ngày 14/7/2010 của HĐND tỉnh)

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng

1. Quy chế này quy định về hoạt động tham vấn nhân dân đối với việc ban hành và thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh (gọi tắt là tham vấn nhân dân); Quy định chi tiết về quy trình, hình thức, nội dung, công tác phối hợp thực hiện tham vấn nhân dân đối với việc ban hành và thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh.

2. Quy định quyền hạn, trách nhiệm của Thường trực, các ban, đại biểu HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức và cá nhân liên quan trong việc thực hiện tham vấn nhân dân đối với việc ban hành và thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Điều 2. Mục đích, ý nghĩa của tham vấn nhân dân

1. Tạo điều kiện để nhân dân, các cấp, các ngành nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; kịp thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp hữu hiệu trong việc xây dựng và triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh.

2. Chính quyền Nhà nước tiếp nhận được những ý kiến đóng góp sát thực trước khi quyết định ban hành một Nghị quyết mới, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, có đánh giá đầy đủ, khách quan về những kết quả, tồn tại trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết, từ đó có cơ sở xem xét sửa đổi, bổ sung hay bãi bỏ một Nghị quyết đã ban hành.

3. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp của chính quyền Nhà nước và hệ thống chính trị tại địa phương trong việc đánh giá tác động của Nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành và các chính sách của Nhà nước đang thực hiện tại địa phương.

Điều 3. Quy trình lựa chọn nội dung tham vấn nhân dân

1. HĐND tỉnh quyết định các nội dung cần tham vấn nhân dân hàng năm trên cơ sở các căn cứ sau:

[...]