Nghị quyết 176/NQ-HĐND năm 2022 phân bổ vốn đầu tư công kế hoạch năm 2023 tỉnh Bắc Ninh

Số hiệu 176/NQ-HĐND
Ngày ban hành 09/12/2022
Ngày có hiệu lực 09/12/2022
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Nguyễn Quốc Chung
Lĩnh vực Đầu tư

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 176/NQ-HĐND

Bắc Ninh, ngày 09 tháng 12 năm 2022

 

V/V PHÂN BỔ VỐN ĐẦU TƯ CÔNG KẾ HOẠCH NĂM 2023 TỈNH BẮC NINH

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
KHÓA XIX, KỲ HỌP THỨ 10

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015; Luật Quản lý nợ công ngày 23 tháng 11 năm 2017; Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2019;

Căn cứ Nghị quyết số 68/2022/QH15 ngày 11 tháng 11 năm 2022 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2023;

Căn cứ Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2020 của chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công;

Căn cứ Quyết định số 1506/QĐ-TTg ngày 02 tháng 12 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2023; Quyết định số 1513/QĐ-TTg ngày 03 tháng 12 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023;

Căn cứ Nghị quyết số 86/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2021 và các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch và phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2025;

Xét Tờ trình số 530 /TTr-UBND ngày 29 tháng 11 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022 và xây dựng kế hoạch năm 2023; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách và ý kiến thảo luận của đại biểu.

Điều 1. Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022

Kế hoạch đầu tư công năm 2022 được thực hiện công khai, minh bạch, vốn đầu tư công được phân bổ chi tiết đảm bảo đúng nguyên tắc, tiêu chí quy định của Trung ương, của tỉnh. Hoàn thành giao kế hoạch vốn đầu tư công nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ, vốn ODA (đạt 100% kế hoạch) và thực hiện giao nguồn vốn ngân sách địa phương đối với các chương trình, dự án, nhiệm vụ đủ điều kiện, theo quy định của Luật Đầu tư công.

Chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có tính liên kết vùng cao, thành lập Ban chỉ đạo thực hiện các dự án giao thông trọng điểm giai đoạn 2021-2025, giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và giải ngân vốn đối với các công trình, dự án quan trọng. Đẩy nhanh thủ tục đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội và các công trình thuộc các lĩnh vực chăm sóc và khám chữa bệnh cho nhân dân, giáo dục và đào tạo, lĩnh vực văn hóa, di tích lịch sử, cách mạng, xử lý nước thải khắc phục ô nhiễm môi trường, lĩnh vực nông nghiệp, xử lý sạt lở bờ, bãi đê sông...

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như: Kết quả giải ngân vốn đầu tư công cấp tỉnh và toàn tỉnh đạt tỷ lệ thấp. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở một số dự án trong lĩnh vực giao thông, giáo dục đào tạo vẫn gặp vướng mắc. Công tác chuẩn bị đầu tư chưa tốt, nhất là công tác khảo sát, dẫn đến phải điều chỉnh chủ trương, quyết định đầu tư, gia hạn tiến độ dự án và thời gian thực hiện hợp đồng. Công tác lập hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành còn chậm, một số dự án hoàn thành hoặc dừng triển khai nhiều năm nhưng chủ đầu tư chưa lập hồ sơ quyết toán. Dư vốn tạm ứng còn lớn, một số trường hợp tạm ứng kéo dài nhưng đến nay chưa hoàn ứng. Việc triển khai các dự án đấu giá đất trên địa bàn tỉnh chậm không có nguồn thu sử dụng đất.

I. Nguyên tắc chung

1. Việc bố trí vốn ngân sách Nhà nước năm 2023 phải đảm bảo nguyên tắc, tiêu chí quy định tại Luật Đầu tư công và Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ.

2. Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2023 bao gồm: (i) kế hoạch của các nhiệm vụ, dự án thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 đã được cấp có thẩm quyền giao; (ii) kế hoạch vốn của nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

3. Việc xây dựng kế hoạch phù hợp với các quy định của pháp luật và khả năng cân đối của ngân sách Nhà nước trong năm; phù hợp với phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025, kế hoạch và tiến độ triển khai các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ chi đầu tư khác theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư công các văn bản pháp luật khác có liên quan.

4. Việc xây dựng kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Nhà nước năm 2023 cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Kế hoạch Đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội phải phù hợp với khả năng thực hiện và giải ngân của từng dự án, bảo đảm có thể phân bổ, giao chi tiết cho dự án trước ngày 31 tháng 12 năm 2022, khắc phục triệt để tình trạng chậm phân bổ, giao kế hoạch chi tiết cho các nhiệm vụ, dự án.

1. Vốn ngân sách trung ương

1.1. Bố trí đủ vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt và quy định tại tiết đ, điểm 1.2, khoản 1, Điều 3 của Nghị quyết số 43/2022/QH15.

1.2. Bố trí đủ vốn đề thu hồi vốn ứng trước còn lại phải thu hồi trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

1.3. Bố trí đủ vốn cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án liên kết vùng.

1.4. Bố trí đủ vốn cho dự án chuyển tiếp phải hoàn thành trong năm 2023 theo quy định về thời gian bố trí vốn; dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm kế hoạch.

2.1. Đối với ngân sách cấp tỉnh:

- Trả nợ gốc vay, lãi vay; Nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án đầu tư công trong kế hoạch trung hạn; Đối ứng dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ; Ghi thu, ghi chi các dự án BT.

- Bổ sung có mục tiêu về huyện, xã: Thanh toán khối lượng hoàn thành công trình hạ tầng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, đầu tư phát triển theo phân cấp; Hỗ trợ các dự án thuộc nhiệm vụ chi cấp huyện sử dụng ngân sách tỉnh giai đoạn trước chuyển tiếp sang giai đoạn 2021-2025 còn hạn mức trung hạn.

- Bố trí trực tiếp công trình cấp tỉnh đầu tư: Công trình quyết toán; dự án chuyển tiếp còn hạn mức vốn, có nhu cầu và có khả năng giải ngân; dự án khởi công mới trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và đủ thủ tục đầu tư (bao gồm hỗ trợ vốn cho các dự án thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh và các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn theo quy định).

2.2. Đối với ngân sách cấp huyện, cấp xã: Trên cơ sở khả năng nguồn cân đối, phân chia nguồn thu và nguồn vốn hỗ trợ của cấp tỉnh đối với từng địa phương. Căn cứ quy định của Luật đầu tư công, Luật ngân sách nhà nước, các quy định phân cấp đầu tư công của tỉnh Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện và hướng dẫn, chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã xây dựng phương án phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2023 trình Hội đồng nhân dân cùng cấp phê duyệt theo thẩm quyền, tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả theo quy định.

[...]
15