NGHỊ QUYẾT
VỀ THỰC HIỆN NHIỆM
VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI, QUỐC PHÒNG - AN NINH NĂM 2012
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH
KHOÁ XVI, KỲ HỌP THỨ 2
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa
Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi bổ sung năm 2001;
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban
nhân dân được Quốc hội thông qua ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Sau khi xem xét các báo cáo của Ủy ban nhân dân
tỉnh; Báo cáo thẩm tra của các ban Hội đồng nhân dân và ý kiến của đại biểu Hội
đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thống nhất đánh giá tình hình
thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2011 như sau:
1. Những kết quả đạt được
Thực hiện kế hoạch năm 2011 trong điều kiện gặp nhiều
khó khăn: Hậu quả nặng nề của bão lũ năm 2010, ảnh hưởng của suy giảm kinh tế
và lạm phát nhưng được sự giúp đỡ của Trung ương Đảng, Chính phủ, các bộ,
ngành; sự chia sẻ, động viên của các tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước, cùng với sự lãnh đạo, điều hành quyết liệt, năng động, sáng
tạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, nhân dân,
cộng đồng doanh nghiệp nên việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đạt kết quả
khá: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, nhiều chỉ tiêu đạt cao; các công trình trọng
điểm cơ bản được triển khai đúng tiến độ; huy động vốn đầu tư phát triển và thu
ngân sách tăng; thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội; tăng cường quốc
phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị - xã hội.
Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả khá
và được mùa toàn diện. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ
đạo triển khai quyết liệt, đạt một số kết quả bước đầu. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục phát triển, nhiều
công trình trọng điểm đạt
tiến độ, một số dự án đầu tư đã hoàn thành đi vào sản
xuất, kinh doanh như nhà máy thủy điện Hương Sơn, Tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng Vũng Áng; Các doanh nghiệp đã nỗ lực khắc phục khó khăn do giá cả đầu vào tăng để
ổn định và mở rộng sản xuất.
Đầu tư phát
triển tiếp tục có chuyển biến tích cực. Tập trung chỉ đạo,
triển khai kịp thời các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định giá cả. Công tác quy hoạch được quan tâm, Tỉnh
đã phối hợp với Tư vấn Quốc tế đang hoàn chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển
kinh tế- xã hội tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Tập trung rà soát,
xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các ngành, lĩnh vực và các khu kinh tế
trọng điểm.
Đã ban hành và triển khai thực hiện
nhiều cơ chế, chính sách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội: Chính sách hỗ trợ
sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, xuất khẩu; Chính
sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; chính sách đầu
tư phát triển nông nghiệp, nông thôn; Chính sách khuyến khích đào tạo, bồi
dưỡng, thu hút và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao; Chính sách đối với
Trường Đại học Hà Tĩnh giai đoạn 2011-2015; Quy định trình
tự, thủ tục đầu tư các dự án, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Quan tâm hỗ trợ, củng cố và phát triển kinh tế tập
thể gắn với xây dựng nông thôn mới.
Các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục chuyển biến
tích cực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhân dân, phục vụ tốt nhiệm vụ chính
trị. Công tác giảm nghèo, dạy nghề, giải quyết
việc làm và thực hiện các chính sách xã hội khác được thực
hiện có kết quả. Công tác giáo dục, các hoạt động văn hoá,
thể thao, khoa học công nghệ, truyền thông đạt được nhiều thành tích; lĩnh vực
y tế có tiến bộ.
Cải cách hành chính có chuyển biến
tích cực, đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên
chức, tăng cường hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước các cấp.
Xây dựng và hoàn chỉnh đề án sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan hành chính, đơn vị
sự nghiệp, hội và các ban QLDA theo hướng tinh gọn, hiệu quả; chỉ đạo rà soát
và chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức.
Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng -
an ninh, tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng
thủ toàn tỉnh năm 2011. Triển khai các biện pháp phòng ngừa, đảm bảo trật tự,
an toàn xã hội. Chủ động giải quyết các mâu thuẫn từ cơ sở đã góp phần quan
trọng ổn định chính trị trên địa bàn.
2. Một số hạn chế, yếu kém
Sản xuất Nông nghiệp chưa thực
sự theo hướng tập trung nên quy mô nhỏ, tỷ suất hàng hóa thấp, sức cạnh tranh
hạn chế. Việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất chậm. Công tác phòng
trừ dịch bệnh trên gia súc, gia cầm chưa thực sự hiệu quả. Công tác quản lý và
bảo vệ rừng còn một số sai phạm. Công tác lập quy hoạch, đề án xây dựng nông
thôn mới, đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập còn chậm so với yêu cầu;
một số quy hoạch, đề án đã được phê duyệt nhưng chất lượng thấp. Huy động các
nguồn lực, nhất là nguồn lực từ doanh nghiệp và dân cư cho xây dựng nông thôn
mới gặp nhiều khó khăn. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng nhưng chưa thực sự bền
vững. Tiểu thủ công nghiệp chưa phát triển. Một số dự án triển khai chậm tiến
độ so với kế hoạch đề ra. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm thô, giá trị
thấp; một số doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu chế biến xuất khẩu.
Công tác quản lý thị trường chưa đáp ứng yêu cầu.
Tồn tại trong quản lý đầu tư -
xây dựng chưa được khắc phục triệt để: năng lực và trách nhiệm của các chủ đầu
tư, các ban quản lý dự án còn một số mặt yếu kém; chất lượng hồ sơ một số dự án
do các đơn vị tư vấn lập còn hạn chế; Công tác giám sát
đánh giá đầu tư thực hiện chưa nghiêm túc. GPMB, tái
định cư của một số dự án, cấp giấy chứng nhận QSĐ đất và công tác lập quy hoạch
SDĐ đất còn chậm. Hoạt động dạy nghề chưa đáp ứng yêu cầu cả về số lượng và
chất lượng. Công tác khám, chữa bệnh còn nhiều yếu kém; một số cán bộ y tế
thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm y đức; Bác sỹ chuyên khoa giỏi, bác sỹ
chuyên ngành đặc thù còn thiếu nghiêm trọng. Đời sống một bộ phận nhân dân gặp
khó khăn. Cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu; một bộ phận cán bộ, trong
đó có cán bộ lãnh đạo và cán bộ tham mưu thiếu tâm huyết, trách nhiệm chưa cao,
có trường hợp còn vi phạm các quy định của pháp luật. Tai nạn giao thông trên
địa bàn diễn biến phức tạp. Tệ
nạn xã hội, hoạt động tội phạm có xu hướng gia tăng.
Nguyên nhân của những hạn chế
tồn tại nêu trên, về khách quan: Do hậu quả nặng nề của bão lũ năm 2010, suy giảm
kinh tế thế giới gây khó khăn cho nền kinh tế quốc gia và của tỉnh. Về nguyên
nhân chủ quan: Công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của một số sở ngành, huyện,
thị thiếu quyết liệt; trách nhiệm của một số người đứng đầu một số địa phương,
đơn vị còn thấp. Trên một số mặt, sự phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa đồng
bộ; phân công, phân cấp chưa tốt; chất lượng chuyên môn và tinh thần trách
nhiệm một bộ phận cán bộ, công chức hạn chế.
Điều 2. Một số chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch
kinh tế - xã hội năm 2012 và các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện:
1. Các chỉ tiêu chủ yếu:
- Tốc độ tăng trưởng kinh tế
(GDP): 12,5- 13%, trong đó: Nông - Lâm - Thủy sản tăng 3,7%, Công nghiệp - Xây
dựng tăng 20,8%, Dịch vụ tăng 11,2%. Cơ cấu kinh tế: Nông-lâm-Thủy sản: 33,74%,
Công nghiệp - Xây dựng: 34,66%; Dịch vụ: 31,60%;
- Sản lượng lương thực: trên 50
vạn tấn;
- Giá trị sản xuất công nghiệp
- xây dựng: tăng trên 25%;
- Kim ngạch xuất khẩu đạt trên
85 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu 150 triệu USD;
- Thu ngân sách trên địa bàn:
4.620 tỷ đồng, trong đó: Thu từ thuế, phí và lệ phí đạt 2.720 tỷ đồng; thu từ cấp
quyền sử dụng đất 1.000 tỷ đồng; thu từ xuất nhập khẩu 900 tỷ đồng;
- Giảm tỷ lệ sinh 0,2‰; tỷ lệ
phát triển dân số tự nhiên 6,8‰;
- Giảm từ 3 - 4 % tỷ lệ hộ
nghèo;
- Tạo việc làm cho trên 3 vạn
lao động, đào tạo nghề 2,5 vạn lao động;
- Giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi
bị suy dinh dưỡng 0,8 - 1%;
- 100% đơn vị đạt tiêu chuẩn cơ
sở an toàn làm chủ - sẵn sàng chiến đấu, 100% xã, phường ổn định chính trị.
2. Nhiệm vụ và giải pháp chủ
yếu
2.1. Tập trung huy động các
nguồn lực đầu tư cho công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các khu kinh tế, KCN;
đẩy nhanh tiến độ các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các
công trình trọng điểm.
Phấn đấu giá trị sản xuất ngành
công nghiệp tăng trên 20,8%. Sớm hoàn thành và đưa vào sản xuất, kinh doanh một
số nhà máy như Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh, Nhà máy
Nhiệt điện Vũng Áng 1... Tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc của dự án
khai thác mỏ sắt Thạch Khê, nhất là trong việc tái cơ cấu vốn điều lệ, thành
phần cổ đông và xây dựng kết cấu hạ tầng GPMB, tái định cư.
Tiếp tục phối hợp với đơn vị tư
vấn quốc tế hoàn chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh Hà Tĩnh
đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Rà
soát, điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi phát
triển và cải thiện môi trường đầu tư. Thường xuyên kiểm tra, phối hợp với doanh
nghiệp, nhà đầu tư để kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong quá trình
hoạt động. Tiếp tục rà soát, lập và triển khai, quản lý có hiệu quả các quy
hoạch ngành, hoàn thiện các cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư công nghệ cao,
sản xuất hàng xuất khẩu, phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ.
Thực hiện đồng bộ các biện pháp
tăng thu ngân sách đồng thời tiết kiệm chi. Tiếp tục kiểm soát lãi suất và dư nợ
tín dụng một cách chặt chẽ nhằm kiềm chế lạm phát. Đẩy mạnh huy động vốn tại chỗ
và mở rộng tín dụng đầu tư đảm bảo cho vay theo yêu cầu phát triển kinh tế của
địa phương, nhất là hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, hỗ trợ khu vực
nông nghiệp, nông thôn.
2.2. Tập trung xây dựng nông
thôn mới; Triển khai đồng bộ các giải pháp ứng dụng khoa học kỹ thuật và giống mới
nhằm chuyển đổi cơ cấu sản xuất, sản phẩm, nâng cao giá trị sản xuất trên đơn
vị diện tích.
Phấn đấu giá trị sản xuất nông nghiệp
tăng trên 6%; Giá trị sản xuất bình quân trên đơn vị diện tích canh tác đạt 60
triệu đồng/ha/năm; Tỷ trọng giá trị sản xuất chăn nuôi trong nông nghiệp đạt
46%; Độ che phủ rừng đạt 53%; Tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh
đạt 79,5%, số hộ gia đình ở nông thôn sử dụng công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn
là 65,5%. Có 3 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, các xã còn lại hoàn thành
tối thiểu 2 tiêu chí so với năm 2011. Xây dựng cơ chế chính sách
khuyến khích gắn kết các khâu: nuôi, trồng, khai thác, chế biến, tiêu thụ sản
phẩm.
2.3. Nâng cao chất lượng các
hoạt động dịch vụ, hỗ trợ phát triển các lĩnh vực dịch vụ có lợi thế, dịch vụ hỗ
trợ cho phát triển công nghiệp. Tập trung thực hiện các biện pháp quản lý giá,
chống đầu cơ, gian lận thương mại nhằm kiềm chế lạm phát gắn với mở rộng thị
trường, nhất là khu vực nông thôn.
Tăng cường công tác quản lý thị
trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Khuyến khích, hỗ trợ đầu tư hệ thống hạ
tầng thương mại, mở rộng thị trường nông thôn, nhất là đầu tư cho hệ thống chợ
nông thôn, miền núi, chợ đầu mối. Chỉ đạo thực hiện công tác niêm yết giá đến
các chợ cấp xã hoàn thành trước tháng 6/2012. Đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển
xuất khẩu và chỉ đạo nâng cao chất lượng nông sản xuất khẩu. Tăng cường các
hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch. Ưu tiên hỗ trợ phát triển các loại hình
dịch vụ như vận tải, công nghệ thông tin, viễn thông, ngân hàng và bảo hiểm,
nhất là ở Khu kinh tế Vũng Áng, Khu kinh tế CKQT Cầu Treo. Huy động mọi nguồn
lực của nhà nước và xã hội để đầu tư phát triển và nâng cao chất lượng các dịch
vụ đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện con người, như giáo dục, y tế, văn hóa,
thể thao..., mở rộng các dịch vụ phục vụ đời sống công cộng và sinh hoạt gia
đình.
2.4. Tăng
cường ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất và phát triển kinh tế- xã
hội gắn với bảo vệ tài nguyên - môi trường bền vững
Tiếp tục triển
khai thực hiện các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm phù hợp với Chiến lược phát triển khoa học - công nghệ giai đoạn 2011
- 2020 toàn quốc gắn với yêu cầu phát triển của địa phương; tập trung vào các đề án phát triển công nghệ thông tin,
công nghệ sinh học, công nghệ chế biến phục vụ yêu cầu phát triển nông nghiệp và
nông thôn, xây dựng sản phẩm xuất khẩu chủ lực.
Đẩy nhanh tiến độ cấp, đổi giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, xử lý dứt điểm các tồn đọng về quản lý, sử dụng đất;
tăng cường đầu tư hạ tầng để khai thác quỹ đất một cách có hiệu quả và đảm bảo
quỹ đất để giải quyết nhu cầu đất ở cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng
vũ trang và người có thu nhập thấp. Triển khai và hoàn thiện Đề án phát triển
quỹ đất, quản lý khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên. Đẩy mạnh
thực hiện Quy hoạch xử lý chất thải rắn các đô thị và triển khai các dự án xử
lý chất thải, nước thải các bệnh viện. Ban hành quy định về bảo vệ môi trường
và xây dựng quy chế bảo vệ môi trường làng nghề. Tiếp tục thanh tra việc sử
dụng đất của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
2.5. Tiếp
tục đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực văn hóa -
xã hội, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân
Đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa,
thể thao, báo chí, xuất bản; đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời
sống văn hóa; tập trung xây dựng nếp sống văn hóa văn minh ở cả đô thị và nông
thôn, chú trọng công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa, tổ chức tốt các sự
kiện trong năm du lịch QG các tỉnh duyên hải Bắc Trung bộ. Tiếp tục đẩy mạnh
học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị
03-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính Phủ. Sắp xếp lại mạng lưới trường lớp học, đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng
yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Quan tâm chỉ đạo nghiên cứu mở
rộng quy mô và nâng cao chất lượng dạy nghề, gắn đào tạo với nhu cầu nguồn nhân
lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các khu kinh tế, các dự án
trọng điểm của tỉnh. Chấn chỉnh một bước cơ bản công tác quản lý Ngành y tế để
nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; đẩy mạnh xã hội hóa
nhằm huy động các nguồn lực cho y tế. Thực hiện tốt chính sách người có công và
các đối tượng bảo trợ xã hội khác, các chương trình mục tiêu quốc gia về việc
làm, xóa đói, giảm nghèo, chính sách về nhà ở, đất đai cho các đối tượng có thu
nhập thấp.
2.6. Tăng cường quốc phòng - an
ninh và đảm bảo trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phòng
chống tham nhũng, lãng phí, cải cách tư pháp
Tăng cường
phối, kết hợp giữa các lực lượng quân sự, công an và biên phòng, tích cực và
chủ động nắm chắc tình hình đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Triển khai các
biện pháp phòng ngừa, tổ chức các đợt tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội,
đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, an ninh môi trường, an ninh kinh tế; Quan tâm
thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời các đơn
thư KN,TC của công dân, hạn chế tình trạng đơn thư,
khiếu kiện vượt cấp; kịp thời giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn từ cơ
sở. Thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp, công tác điều tra, truy tố, xét xử
các vụ án và thi hành án dân sự; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp
luật cho cán bộ và nhân dân.
Đẩy mạnh cải cách hành chính,
Tích cực thực hiện Đề án sắp xếp tổ
chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, tổ chức Hội, Ban
quản lý dự án theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Tiếp tục thực
hiện Nghị định 63/NĐ-CP về đơn giản hóa bộ thủ tục hành chính nhằm giảm thời
gian thụ lý hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân. Tập
trung đào tạo, bồi dưỡng và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành
nghề trọng điểm. Đẩy mạnh thực hiện các nghị định của Chính phủ về thực hiện
Quy chế dân chủ; Chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 35/CT-TU, Kết luận số 05-KL/TU
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định 33/QĐ-UBND của UBND tỉnh nhằm nâng cao
chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy
nhà nước. Rà soát và chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức theo tinh
thần Nghị định 158/2007/NĐ-CP của Chính phủ. Thực hiện tốt công tác đấu tranh
phòng, chống tham những, lãng phí.
Đổi mới nội dung
và hình thức tổ chức công tác thi đua, khen thưởng; phát động phong trào thi
đua yêu nước. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra
trong các lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, tài
chính ngân sách... gắn với thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính
phủ về một số giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an
sinh xã hội.
Điều 3. Tổ chức thực hiện:
Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban
nhân dân tỉnh tổ chức và chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện Nghị quyết
này.
Thường trực HĐND, các ban và đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
Nghị quyết.
Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tăng cường khối đại đoàn kết
toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2012, đồng thời
tham gia giám sát các hoạt động của cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử và cán
bộ, công chức nhà nước.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI, kỳ họp thứ 2 thông qua./.