HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/2021/NQ-HĐND
|
Lai
Châu, ngày 22 tháng 3 năm 2021
|
NGHỊ QUYẾT
QUY
ĐỊNH CHÍNH SÁCH VỀ PHÁT TRIỂN RỪNG BỀN VỮNG GIAI ĐOẠN 2021-2025
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU
KHOÁ XIV, KỲ HỌP THỨ MƯỜI
SÁU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Lâm nghiệp ngày 15
tháng 11 năm 2017;
Căn cứ Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp;
Xét Tờ trình số 567/TTr-UBND ngày
10 tháng 3 năm 2021 của UBND tỉnh về đề nghị ban hành Nghị quyết quy định chính sách về phát triển rừng bền vững giai đoạn 2021-2025; Báo cáo thẩm
tra số 107/BC-HĐND ngày 19 tháng 3 năm 2021 của Ban
Dân tộc Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân
tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Quy
định chính sách về phát triển rừng bền vững giai đoạn 2021- 2025, như sau:
1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị quyết này quy định một số nội
dung về chính sách phát triển rừng bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025,
bao gồm hỗ trợ trồng rừng sản xuất, trồng cây phân tán, mở đường lâm nghiệp và
đầu tư trồng rừng phòng hộ, đặc dụng.
2. Đối tượng áp dụng
2.1. Doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp
tác, nhóm hộ (từ 5 hộ tham gia trở lên), hộ gia đình, cá nhân.
2.2. Các cơ quan, đơn vị tổ chức
triển khai thực hiện chính sách quy định tại Nghị quyết này.
3. Nguyên tắc hỗ trợ, đầu tư
3.1. Chính sách hỗ trợ, đầu tư phải
phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của tỉnh và các mục tiêu, nhiệm vụ về
phát triển rừng bền vững giai đoạn 2021-2025; thực hiện lồng ghép chính sách
tập trung xúc tiến công tác bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh rừng; phải được cụ thể
hóa bằng kế hoạch 5 năm và hàng năm của tỉnh.
3.2. Các đối tượng được hỗ trợ, đầu
tư phải bồi hoàn số kinh phí hỗ trợ nếu không thực hiện đầy đủ các cam kết khi
đăng ký thực hiện chính sách.
3.3. Mức hỗ trợ, đầu tư đảm bảo theo
khung giá và định mức của cấp có thẩm quyền ban hành.
3.4. Đối với tổ hợp tác, nhóm hộ, hộ
gia đình, cá nhân liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thì được hỗ trợ bằng
mức hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã.
3.5. Trong cùng một nội dung hỗ trợ
có nhiều chính sách khác nhau thì đối tượng hỗ trợ được lựa chọn hưởng một
chính sách.
4. Nguồn kinh phí
Chính sách này sử dụng nguồn vốn cân
đối ngân sách địa phương, nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc
gia và các nguồn vốn hợp pháp khác.
5. Nội dung hỗ trợ, đầu tư
5.1. Hỗ trợ trồng rừng sản xuất
a) Hỗ trợ trồng quế
- Nội dung và mức hỗ trợ:
+ Đối với trồng mới: Hỗ trợ cây
giống, chuyển đổi đất, phát thực bì, đào hố, phân bón, công trồng và chăm sóc.
Mức hỗ trợ: Doanh nghiệp, hợp tác xã: 24 triệu đồng/ha; tổ hợp tác, nhóm hộ: 22
triệu đồng/ha; hộ gia đình, cá nhân: 20 triệu đồng/ha. Hỗ trợ chi phí cho công
tác khuyến lâm 150.000 đồng/ha/năm, thời gian hỗ trợ trong 4 năm; hỗ trợ một
lần chi phí khảo sát, thiết kế, ký kết hợp đồng trồng rừng mới 400.000 đồng/ha.
+ Đối với hộ gia đình, cá nhân có
diện tích trồng quế từ năm 2018 đến năm 2020: Hỗ trợ 100% cây giống trồng dặm,
trồng bổ sung (đối với diện tích cỏ tỷ lệ cây sống hiện còn dưới 75% so với mật độ trồng ban đầu, đảm bảo yêu cầu sinh
thái của cây quế, được hỗ trợ trồng dặm, trồng bổ sung, chăm sóc phục hồi thành
rừng); hỗ trợ phân bón, công chăm sóc từ năm thứ 2 đến
năm thứ 4 thực hiện như đối với trồng mới.
- Điều kiện hỗ trợ:
+ Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã:
Phải có quyết định chủ trương đầu tư hoặc văn bản chấp thuận đầu tư của cấp có
thẩm quyền; được kiểm tra, nghiệm thu theo quy định. Diện tích rừng trồng được
nghiệm thu năm thứ 4 phải đảm bảo có tỷ lệ cây sống từ 75% trở lên so với mật
độ thiết kế.
+ Đối với tổ hợp tác, nhóm hộ, hộ gia
đình, cá nhân: Phải có diện tích trồng tối thiểu liền vùng từ 0,3 ha trở lên;
cam kết thực hiện đảm bảo quy trình kỹ thuật được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;
được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, nghiệm thu hàng năm theo quy định của pháp
luật; riêng tổ hợp tác có hợp đồng hợp tác theo quy định của pháp luật, nhóm hộ
phải có bản cam kết thành lập nhóm được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.
- Hình thức hỗ trợ:
+ Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã;
tổ hợp tác, nhóm hộ và hộ gia đình, cá nhân liên kết với doanh nghiệp, hợp tác
xã: Nhà nước thực hiện hỗ trợ thành 2 lần, mỗi lần bằng 50% tổng kinh phí hỗ
trợ: Lần 1 vào cuối năm thứ 2, lần 2 vào cuối năm thứ 4.
+ Đối với tổ hợp tác, nhóm hộ: Hỗ trợ
trực tiếp bằng cây giống; các nội dung khác được hỗ trợ vào cuối năm ngân sách
sau khi được kiểm tra, nghiệm thu theo quy định. Trong đó: Năm thứ nhất hỗ trợ
13 triệu đồng/ha (cây giống; chuyển đổi đất, phát thực bì, đào hố, phân bón, công trồng và chăm sóc tối thiểu 04 triệu đồng/ha); năm thứ 2 hỗ trợ 05 triệu đồng/ha (hỗ trợ trồng dặm, phân bón,
công chăm sóc); năm thứ 3 hỗ trợ công chăm sóc 2,5 triệu đồng/ha; năm thứ 4
hỗ trợ công chăm sóc 1,5 triệu đồng/ha.
+ Đối với hộ gia đình, cá nhân: Hỗ
trợ trực tiếp bằng cây giống; các nội dung khác được hỗ trợ vào cuối năm ngân
sách sau khi được kiểm tra, nghiệm thu theo quy định. Trong đó: Năm thứ nhất hỗ
trợ 12 triệu đồng/ha (cây giống; chuyển
đổi đất, phát thực bì, đào hố, phân bón, công trồng và chăm sóc tối thiểu 03
triệu đồng/ha); năm thứ 2 hỗ trợ 05 triệu đồng/ha (hỗ
trợ trồng dặm, phân bón, công chăm sóc); năm thứ 3 hỗ trợ công chăm sóc 02
triệu đồng/ha; năm thứ 4 hỗ trợ công chăm sóc 01 triệu đồng/ha.
+ Các nội dung thực hiện trong giai
đoạn mà chưa được hỗ trợ thì tiếp tục được hỗ trợ sau năm 2025.
b) Hỗ trợ trồng các loài cây khác
- Nội dung và mức hỗ trợ:
+ Hỗ trợ cây giống, chuyển đổi đất,
phát thực bì, đào hố, công trồng và chăm sóc. Mức hỗ trợ: Doanh nghiệp, hợp tác
xã: 20 triệu đồng/ha; tổ hợp tác, nhóm hộ: 18 triệu đồng/ha; hộ gia đình, cá
nhân: 16 triệu đồng/ha.
+ Hỗ trợ chi phí cho công tác khuyến
lâm 150.000 đồng/ha/năm, thời gian hỗ trợ trong 4 năm; hỗ trợ một lần chi phí
khảo sát, thiết kế, ký kết hợp đồng trồng rừng mới 400.000 đồng/ha.
- Điều kiện hỗ trợ: Thực hiện theo
quy định như đối với trồng quế.
- Hình thức hỗ trợ:
+ Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã;
tổ hợp tác, nhóm hộ và hộ gia đình, cá nhân liên kết với doanh nghiệp, hợp tác
xã: Nhà nước thực hiện hỗ trợ thành 2 lần, mỗi lần bằng 50% tổng kinh phí hỗ
trợ: Lần 1 vào cuối năm thứ 2, lần 2 vào cuối năm thứ 4.
+ Đối với tổ hợp tác, nhóm hộ: Hỗ trợ
trực tiếp bằng cây giống; các nội dung khác được hỗ trợ vào cuối năm ngân sách
sau khi được kiểm tra, nghiệm thu theo quy định. Trong đó: Năm thứ nhất hỗ trợ
10 triệu đồng/ha (cây giống; chuyển đổi đất, phát thực bì, đào hố, công trồng và chăm sóc tối thiểu 04 triệu đồng/ha); năm thứ 2 hỗ trợ 3,5 triệu đồng/ha (hỗ trợ trồng dặm, công chăm
sóc); năm thứ 3 hỗ trợ công chăm sóc 2,5 triệu đồng/ha; năm thứ 4 hỗ trợ
công chăm sóc 02 triệu đồng/ha.
+ Đối với hộ gia đình, cá nhân: Hỗ
trợ trực tiếp bằng cây giống; các nội dung khác được hỗ trợ vào cuối năm ngân
sách sau khi được kiểm tra, nghiệm thu theo quy định. Trong đó: Năm thứ nhất hỗ
trợ 10 triệu đồng/ha (cây giống; chuyển đổi đất, phát thực bì, đào hổ, công
trồng và chăm sóc tối thiểu 04 triệu đồng/ha); năm thứ 2 hỗ trợ 03 triệu
đồng/ha (hỗ trợ trồng dặm, công chăm sóc); năm thứ 3 hỗ trợ công chăm
sóc 02 triệu đồng/ha; năm thứ 4 hỗ trợ công chăm sóc 01 triệu đồng/ha.
+ Các nội dung thực hiện trong giai
đoạn mà chưa được hỗ trợ thì tiếp tục được hỗ trợ sau năm 2025.
5.2. Hỗ trợ mở đường lâm nghiệp vào
khu trồng rừng sản xuất
a) Nội dung, mức hỗ trợ: Mở mới đường
lâm nghiệp phục vụ trồng, khai thác rừng sản xuất. Mức hỗ trợ: 750 triệu
đồng/km (cứ 100 ha được hỗ trợ 2 km). Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã: Tối đa không quá 5.000 triệu
đồng/dự án. Đối với hạ tầng vùng sản xuất còn lại đầu tư theo quy hoạch, kế
hoạch và nguồn vốn hàng năm của tỉnh theo Đề án phát triển rừng bền vững được
phê duyệt.
b) Điều kiện hỗ trợ: Doanh nghiệp,
hợp tác xã phải có dự án được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư
theo quy định của pháp luật, quy mô tối thiểu 100 ha; tiêu chuẩn đường tối
thiểu cấp C; được nghiệm thu theo quy định.
c) Hình thức hỗ trợ: Sau đầu tư.
5.3. Hỗ trợ trồng cây phân tán
a) Nội dung, mức hỗ trợ: Hỗ trợ 100%
giá cây giống cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
b) Điều kiện hỗ trợ: Có đăng ký thực
hiện trồng cây với Ủy ban nhân dân cấp xã; cơ cấu, tiêu
chuẩn, đơn giá cây giống theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
c) Hình thức hỗ trợ: Sau đầu tư.
5.4. Đầu tư trồng rừng phòng hộ, đặc
dụng
Mức đầu tư được xác định trên cơ sở
định mức kinh tế kỹ thuật và dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tối đa
không quá 40 triệu đồng/ha/4 năm.
5.5. Chi phí quản lý
Chi phí quản lý các cấp bằng 2% tổng
kinh phí hỗ trợ trực tiếp: cấp tỉnh 1%; cấp huyện 1%.
6. Điều khoản chuyển tiếp
6.1. Đối với các chương trình, dự án
mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đã thực hiện trước ngày Nghị quyết này có hiệu
lực thì tiếp tục thực hiện theo chính sách hỗ trợ trước đây (nếu có).
6.2. Đối với các dự án do tổ chức, hộ
gia đình, cá nhân đã lập, nộp hồ sơ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhưng
đến ngày Nghị quyết này có hiệu lực chưa được phê duyệt thì thực hiện chính
sách hỗ trợ theo Nghị quyết này.
Điều 2. Hội
đồng nhân dân tỉnh giao
1. Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển
khai thực hiện.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân
tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám
sát việc thực hiện Nghị quyết.
Điều 3. Hiệu
lực thi hành
Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân
tỉnh Lai Châu khóa XIV, kỳ họp thứ mười sáu thông qua ngày 22 tháng 3 năm 2021
và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 4 năm 2021./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ;
- Các bộ: Nông nghiệp và PTNT, Tài chính;
- Cục kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Thường trực HĐND, UBND các huyện, thành phố;
- Công báo tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu VT./.
|
CHỦ TỊCH
Giàng Páo Mỷ
|