Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Nghị quyết 06/2016/NQ-HĐND về nhiệm vụ, giải pháp thu hồi diện tích đất đã giao, cho thuê không đúng đối tượng, không đúng thẩm quyền, chậm đưa vào sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích gây lãng phí tài nguyên đất do thành phố Hải Phòng ban hành

Số hiệu 06/2016/NQ-HĐND
Ngày ban hành 29/03/2016
Ngày có hiệu lực 08/04/2016
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Nguyễn Đình Bích
Lĩnh vực Bất động sản

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/2016/NQ-HĐND

Hải Phòng, ngày 29 tháng 3 năm 2016

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THU HỒI DIỆN TÍCH ĐẤT ĐÃ GIAO, CHO THUÊ KHÔNG ĐÚNG ĐỐI TƯỢNG, KHÔNG ĐÚNG THẨM QUYỀN, CHẬM ĐƯA VÀO SỬ DỤNG HOẶC SỬ DỤNG KHÔNG ĐÚNG MỤC ĐÍCH GÂY LÃNG PHÍ TÀI NGUYÊN ĐẤT

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
KHÓA XIV KỲ HỌP THỨ 14

(Từ ngày 23 đến ngày 24 tháng 3 năm 2016)

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Đất đai ngày 29 tháng 11 năm 2013;

Căn cứ các Nghị định của Chính phủ: Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai;

Căn cứ Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 02/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất;

Căn cứ các Nghị quyết của HĐND thành phố: Nghị quyết số 19/2015/NQ-HĐND ngày 18/12/2015 về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thành phố năm 2016; Nghị quyết số 20/2015/NQ-HĐND ngày 18/12/2015 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thành phố 5 năm (2016 - 2020);

Sau khi xem xét Tờ trình số 48/TTr-UBND ngày 08/3/2016 của UBND thành phố về nhiệm vụ, giải pháp thu hồi diện tích đất đã giao, cho thuê không đúng đối tượng, không đúng thẩm quyền, chậm đưa vào sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích gây lãng phí tài nguyên đất; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND thành phố và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Thông qua Đề án của Ủy ban nhân dân thành phố “Về nhiệm vụ, giải pháp thu hồi diện tích đất đã giao, cho thuê không đúng đối tượng, không đúng thẩm quyền, chậm đưa vào sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích gây lãng phí tài nguyên đất”, gồm những nội dung cơ bản sau:

1. Mục tiêu

Đảm bảo kỷ cương, chấp hành nghiêm pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai, tạo chuyển biến tích cực nhằm sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy hoạch, kế hoạch, đúng quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Nâng cao hiệu quả sử dụng đất, kịp thời đưa diện tích đất vào sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả; phát triển thị trường bất động sản lành mạnh; tạo quỹ đất để đáp ứng đúng nhu cầu sử dụng của nhà đầu tư có thực lực; thông qua đấu giá minh bạch quyền sử dụng đất và đấu thầu thực hiện dự án có sử dụng đất; tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố.

Kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; kiên quyết thu hồi theo quy định của Luật Đất đai đối với những diện tích đất vi phạm pháp luật về đất đai.

Tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của các cấp, ngành, địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân trong công tác quản lý, sử dụng đất đai và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.

Góp phần thiết thực thực hiện chủ đề năm 2016 của thành phố “Tăng cường kỷ cương thu chi ngân sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”.

2. Nhiệm vụ

2.1. Giai đoạn 2016 - 2017

Rà soát, thực hiện ngay các thủ tục thu hồi đất đối với 40 tổ chức, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về đất đai với diện tích 299 ha (có danh mục đính kèm) theo quy định tại Điều 64 Luật Đất đai năm 2013, Điều 66 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ; đồng thời tiếp tục phân loại, thực hiện thu hồi đất đối với các dự án được giao đất với diện tích lớn nhưng nhiều năm không đưa vào sử dụng, các dự án vi phạm ở các vị trí trên các tuyến phố lớn của thành phố.

Kiểm tra, rà soát các tổ chức, doanh nghiệp đang sử dụng đất, được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để xác định những hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; tiến hành thanh tra, kiểm tra và kết luận từng trường hợp cụ thể; lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm của tổ chức, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất đối với tổ chức, doanh nghiệp trong trường hợp đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa nhưng không đưa đất vào sử dụng theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013.

Tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất đối với diện tích đất thu hồi đúng quy định của pháp luật, bảo đảm sớm đưa đất vào sử dụng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố.

Sơ kết, rút kinh nghiệm, tiếp tục hoàn thiện cơ chế thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai để tiếp tục triển khai việc thu hồi đất và đưa quỹ đất vào sử dụng.

2.2. Giai đoạn từ năm 2018

Kiểm tra, rà soát các trường hợp được gia hạn sử dụng đất nhưng hết thời hạn vẫn không đưa đất vào sử dụng theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 để lập hồ sơ thu hồi đất. Thực hiện thu hồi đất đối với các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm tra, rà soát các vi phạm pháp luật về đất đai của người sử dụng đất; lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm và lập hồ sơ thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

[...]